Trang chủNewsThời sựRốt ráo đưa cát về công trường thi công 5 dự án...

Rốt ráo đưa cát về công trường thi công 5 dự án đường bộ trọng điểm phía Nam

5 dự án đường bộ lớn đang triển khai ở khu vực phía Nam vẫn cần cung ứng thêm lượng cát lớn để tăng tốc tiến độ.

Công suất khai thác còn thấp

Báo cáo lãnh đạo Chính phủ về tình hình cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, Bộ Xây dựng cho biết, tính đến tuần đầu tháng 3/2025, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM còn thiếu hơn 6 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền.

Rốt ráo đưa cát về công trường thi công 5 dự án đường bộ trọng điểm phía Nam- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau (Ảnh: Lê An).

Dự án đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác hơn 3 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục cấp phép 8 triệu m3, chưa xác định được nguồn 1,1 triệu m3. Công suất khai thác hiện nay chỉ đạt 5.700m3/ngày, trong khi công suất yêu cầu 26.000m3/ngày.

Tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận, khối lượng cát còn thiếu 1,8 triệu m3 để hoàn thành công tác đắp nền.

Trong đó, khoảng 1,4 triệu m3 cần phải đưa về công trường trong tháng 3/2025 để hoàn thành công tác gia tải tuyến chính, đáp ứng tiến độ về đích vào cuối năm 2025.

Tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu thi công các dự án cao tốc, chỉ đạo tại buổi kiểm tra tiến độ các dự án đường cao tốc tại khu vực ĐBSCL mới đây (6/2), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu khai thác mỏ tổng hợp chính xác đưa ra được nhu cầu, rà soát nguồn vật liệu mỏ cát địa phương; từ đó, có những kiến nghị các Bộ chuyên ngành để có hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Các địa phương được đề nghị kiểm soát chặt chẽ theo từng tháng, từng quý với các mỏ vật liệu để có hướng giải quyết tốt thủ tục khai thác khoáng sản; làm tốt thủ tục quan trắc môi trường trong khai thác khoáng sản.

Hiện, dự án đang tận dụng tối đa các nguồn cát thương mại, công suất chỉ đạt khoảng 20.000m3/ngày, chưa đáp ứng yêu cầu (46.000m3/ngày).

Đối với dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, dự án thành phần 1 còn thiếu 0,6 triệu m3 cát để hoàn thành công tác gia tải nền đường trước 31/3/2025. Hiện, dự án đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác 2,3 triệu m3. Song, công suất khai thác chỉ đạt 7.000m3/ngày so với yêu cầu khoảng 20.000m3/ngày.

Dự án thành phần 2 còn thiếu 1,4 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền. Hiện, cơ quan chức năng đã cấp phép khai thác gần 1, 6 triệu m3 trên nhu cầu 1,4 triệu m3, đảm bảo tiến độ thi công.

Với dự án cao tốc Châu Đốc – Cần ThơSóc Trăng, đến ngày 4/3, khối lượng cát còn thiếu là hơn 22 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền.

14 triệu m3 trong số đó cần phải đưa về công trường trong tháng 8/2025 để hoàn thành công tác gia tải tuyến chính, bảo đảm tiến độ cán đích năm 2026.

Đến đầu tháng 3, dự án đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác hơn 19 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục hơn 4 triệu m3; chưa xác định được nguồn gần 5 triệu m3. Công suất khai thác chỉ đạt 24.000m3/ngày, trong khi công suất yêu cầu là 94.000m3/ngày.

Nằm trên trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang triển khai, tính đến đầu tháng 3/2025, hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau (gồm Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau) còn thiếu 3,7 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền.

Dự án đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác hơn 25 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục cấp phép 0,6 triệu m3; chưa xác định được nguồn 1,4 triệu m3.

Quá trình khai thác, nhiều mỏ phải tạm dừng do một số nguyên nhân như sạt lở, hết trữ lượng, khai thác quá chiều sâu dẫn đến công suất khai thác không đáp ứng tiến độ, chỉ đạt 30.000m3/ngày (công suất yêu cầu 40.000m3/ngày).

Chạy đua hoàn thiện thủ tục khai thác trong tháng 3

Bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, Bộ Xây dựng kiến nghị lãnh đạo Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tỉnh Tiền Giang hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ với trữ lượng hơn 7 triệu m3 trước ngày 15/3/2025 để cung ứng cho các dự án: Cần Thơ – Cà Mau (0,6 triệu m3); Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (gần 3 triệu m3); Vành đai 3 TP.HCM (gần 4 triệu m3).

Địa phương này cũng được đề nghị xác định đủ nguồn và hoàn thiện thủ tục khai thác hơn 4 triệu m3 trong tháng 3/2025 để cung ứng cho các dự án: Cần Thơ – Cà Mau (1,4 triệu m3); Dự án thành phần 2 Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (hơn 1,6 triệu m3); Vành đai 3 TP.HCM (hơn 1 triệu m3).

Tỉnh Bến Tre hoàn thiện thủ tục cấp phép, đưa vào khai thác các mỏ với trữ lượng hơn 4 triệu m3 trước 15/3/2025 để cung ứng cho dự án Vành đai 3 TP.HCM; Xác định đủ nguồn đối với 1,8 triệu m3 cát còn thiếu và hoàn thiện thủ tục khai thác trong tháng 3/2025 để cung ứng cho dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Tỉnh An Giang xác định đủ nguồn 1,5 triệu m3 cát còn thiếu và hoàn thiện thủ tục khai thác trong tháng 3/2025 để cung ứng đủ 3 triệu m3 theo chỉ tiêu được giao cho dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Cũng trong tháng 3/2025, tỉnh Sóc Trăng được đề nghị hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát sông và cát biển để cung ứng cho dự án thành phần 4 Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Tỉnh Kiên Giang hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ cát biển trong tháng 3/2025 để cung ứng cho dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/rot-rao-dua-cat-ve-cong-truong-thi-cong-5-du-an-duong-bo-trong-diem-phia-nam-192250309200439468.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Đề xuất hơn 15.300 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM

Tuyến cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 15.300 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Trụ điện, cáp quang chằng chịt cản tiến độ cao tốc Khánh Hòa

Hàng loạt trụ điện, cáp quang nằm chằng chịt trên mặt bằng thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chưa được di dời khiến tiến độ dự án đang gặp khó. Trụ điện, trụ cáp quang cản tiến độ cao tốc Khánh Hòa -...

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất