Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamRộng cửa kết nối đường sắt Việt

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng và Hạ Long – Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế.

Mất công, tốn chi phí vì vênh khổ đường ray

Trưa một ngày cuối tháng 12/2024, như thường lệ, một đoàn toa xe rỗng từ Trung Quốc về đến ga Lào Cai.

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt - Trung- Ảnh 1.

Tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Chuyến tàu hàng chở lưu huỳnh chạy trước đó sang đến ga cửa khẩu quốc tế Sơn Yêu (Trung Quốc). Các thủ tục giao nhận đã hoàn tất, tàu sẽ do đầu máy Trung Quốc kéo tiếp đến nhà máy phân bón ở Khai Viễn. Còn trưởng tàu nhận đoàn toa xe rỗng kéo về ga Lào Cai để đưa đi cảng Hải Phòng xếp hàng.

Ông Hoàng Đình Tứ, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Lào Cai thông tin: Chuyến tàu liên vận chở lưu huỳnh vừa sang nước bạn xuất phát từ cảng Hải Phòng.

Tại cảng, hàng hóa được xếp lên các toa xe mượn của Trung Quốc, niêm phong, làm thủ tục hải quan rồi chạy thẳng đến ga Lào Cai, thông quan sang ga Sơn Yêu.

“Nếu hàng bốc lên toa xe khổ 1.000mm của đường sắt Việt Nam sẽ phải hạ bãi tại ga Lào Cai, rồi lại bốc lên toa xe Trung Quốc mới đi tiếp được. Vậy nên đành phải “mượn” tạm toa xe của bạn”, ông Tứ nói.

Hơn nữa, với tàu chở container, hàng bao kiện đi bằng toa xe khổ 1.000mm của Việt Nam cũng chỉ có thể đi xa nhất đến ga Hà Khẩu Bắc. Tại đây lại sang toa, chuyển tải sang toa xe khổ 1.435mm.

Lý giải thêm về công việc “bốc lên, bốc xuống” này, ông Tứ cho biết, do tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội hiện có khổ 1.000mm. Trong khi đó, mạng lưới đường sắt Trung Quốc đã phủ khổ 1.435mm đến ga Hà Khẩu Bắc. Đây là ga trung chuyển hàng hóa giữa tàu khổ 1.435mm và tàu khổ 1.000mm.

“Nhưng cũng sắp qua thời phải “bốc lên bốc xuống” rồi”, ông Tứ nói và cho hay, sau khi Thủ tướng Chính phủ đi khảo sát thực địa đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.435mm, kết nối ray với đường sắt Trung Quốc.

Cơ hội vận tải hàng quá cảnh đi châu Âu

Một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là một trong những tuyến vận tải chiến lược của Việt Nam, kết nối khu vực biên giới phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và cảng Hải Phòng – cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng.

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt - Trung- Ảnh 2.

Tàu container đi châu Âu do đầu máy Trung Quốc kéo chuẩn bị xuất phát tại ga Đồng Đăng sang ga Bằng Tường.

Tuyến đường là một phần quan trọng trong chuỗi logistics từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai, nơi tiếp nhận hàng hóa từ các khu vực như Côn Minh (Trung Quốc) để vận chuyển đến các tỉnh của Việt Nam hoặc xuất khẩu qua cảng Hải Phòng. Nông sản, khoáng sản từ miền núi phía Bắc có thể dễ dàng vận chuyển tới cảng Hải Phòng để xuất khẩu.

Đặc biệt, tuyến mới sẽ mở ra cơ hội vận tải hàng quá cảnh qua Trung Quốc đi châu Âu. Hiện hàng xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu hoặc ngược lại đi bằng tuyến Hà Nội – Đồng Đăng – Bằng Tường, từ đó đi tiếp và tập trung về các hub trung chuyển hàng hóa tại Trịnh Châu, Trùng Khánh. Từ đây hàng theo các đoàn tàu liên vận Trung Quốc đi châu Âu.

Tuy nhiên, nếu lập tàu container Lào Cai – Hà Khẩu Bắc – Trùng Khánh để đi tiếp châu Âu sẽ gần hơn vài trăm kilomet.

Theo đại diện liên danh tư vấn lập báo cáo tiền khả thi dự án do Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đứng đầu cho biết thêm: Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa trên tuyến đến năm 2035 là 11,5-12 triệu tấn, đến 2050 là 20,8-21,5 triệu tấn. Nhu cầu vận tải hành khách trên tuyến cũng rất lớn, dự kiến đạt 4,2-4,9 triệu khách trong giai đoạn đến năm 2035.

Việc hình thành các nhà ga trung tâm dọc tuyến đường sắt cũng sẽ phát triển các khu đô thị xung quanh vị trí nhà ga, phân bố lại dân cư, người lao động sinh sống dọc hành lang tuyến.

Mở rộng kết nối quốc tế hướng biển

Hiện nay, đường sắt Việt Nam đang kết nối với đường sắt Trung Quốc qua hai tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Đồng Đăng. Trong đó tuyến Hà Nội – Đồng Đăng có khổ đường lồng gồm 1.000mm và 1.435mm, tàu khổ 1.435mm có thể chạy suốt từ ga Yên Viên đến ga Bắc Kinh Nam.

Tàu hàng liên vận giữa hai nước, hàng quá cảnh đi nước thứ ba chủ yếu đi tuyến này. Tuyến cũng kết nối thuận lợi với tuyến Yên Viên – Hải Phòng, Yên Viên – Hạ Long.

Ông Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt ga Đồng Đăng cho biết, hàng liên vận quốc tế qua cửa khẩu đường sắt đang tăng cao, bình quân hàng ngày chạy 4-6 đôi tàu xuất – nhập, sản lượng khoảng 35.000 tấn/tháng. So với năm 2023, sản lượng chung năm nay tăng khoảng 50%.

Theo ông Khái, tuyến này còn nhiều tiềm năng vận tải liên vận, nhất là khi bãi hàng ga Đồng Đăng được xây dựng xong tới đây. Hiện tuyến đang khai thác chỉ mới 3 đôi tàu/ngày đêm, trong khi năng lực hạ tầng tuyến có thể khai thác được 15 đôi tàu/ngày đêm.

Theo quy hoạch, sau năm 2030 trên hành lang này tiếp tục xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Cùng đó, nhằm kết nối đường sắt quốc tế, hướng biển, tại dự thảo Quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình các cấp xem xét, tư vấn đề xuất bổ sung nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc).

Theo tư vấn, tuyến đường sắt Hải Phòng – Móng Cái là tuyến có vị trí chiến lược kết nối với khu vực phát triển kinh tế năng động nhất của Trung Quốc (Đông Hưng). Việc đầu tư kết nối sẽ đáp ứng với nhu cầu vận tải ngày càng cao trên hành lang kinh tế liên kết quốc tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Cục Đường sắt VN cho biết, đang phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc để triển khai lập quy hoạch chi tiết hai tuyến này, làm cơ sở đầu tư.

Theo nghiên cứu ban đầu, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tàu khách 160km/h, tàu hàng 120km/h; điểm đầu tại vị trí nối ray biên giới Việt – Trung khu vực cửa khẩu Lào Cai, kết thúc tại ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua địa phận 9 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài khoảng 390km.

Giai đoạn 1 đầu tư đường đơn, khổ đường 1.435mm, thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến theo quy mô đường đôi với giá trị 8,57 tỷ USD; giai đoạn 2 xây dựng hoàn chỉnh đường đôi.

Tại dự thảo điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tư vấn đề xuất: Đầu tư xây dựng mới tuyến Hà Nội – Đồng Đăng, chiều dài dự kiến 156km, khổ 1.435mm, lộ trình đầu tư sau 2030. Tuyến Hạ Long – Móng Cái đầu tư xây dựng với chiều dài dự kiến 150km, khổ 1.435mm, lộ trình đầu tư sau 2030.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/rong-cua-ket-noi-duong-sat-viet-trung-192250121095808295.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Hải quân Việt Nam – Thái Lan hoàn thành tuần tra chung lần thứ 51, giữ vững an ninh vùng biển giáp ranh

Sáng 2/4, các Biên đội tàu 263, 261 (thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (tỉnh Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với các Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Hải quân...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đẩy mạnh thương mại tự do giữa căng thẳng toàn cầu

(CLO) Ba nền kinh tế lớn của châu Á - Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản - đã đạt thỏa thuận vào ngày 30/3 về việc tăng cường thương mại tự do, theo tuyên bố chung sau cuộc họp cấp cao tại Seoul. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Khởi hành chuyến tàu container đầu năm đưa hàng từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. ...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. ...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. ...

Các luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 phục vụ hiệu quả cho công cuộc sắp xếp bộ...

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào sáng nay (16/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã truyền đạt...

Mới nhất