Tết đến, ai cũng mong được về bên gia đình, cùng nhau quây quần bên mâm cơm ấm áp. Nhưng với những người công nhân tại công trường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, mùa xuân này lại là một cái Tết xa nhà.
Bám trụ nơi công trường ngày Tết
Trong suốt kì nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vừa qua, khi nhà nhà tất bật chuẩn bị đón Tết, trên công trường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang không khí làm việc vẫn rộn ràng. Hàng trăm công nhân, kỹ sư đã gác lại niềm vui đoàn viên, ở lại công trường để đảm bảo tiến độ công trình. Với họ, con đường này không chỉ là một dự án, mà còn là trách nhiệm, là tâm huyết và hy vọng về một tương lai phát triển cho vùng đất địa đầu Tổ quốc.
9 ngày nghỉ Tết vừa qua, máy móc và nhân công trên công trường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang không lúc nào ngơi nghỉ, tiếng máy xúc, xe lu, xe tải vẫn vang vọng khắp các công trường. Công nhân trong bộ đồ bảo hộ lấm lem bùn đất, vẫn kiên trì thi công dù thời tiết khắc nghiệt. Tất cả đều chung một quyết tâm “hoàn thành công trình đúng tiến độ, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn”.
Với nhiều công nhân, đây không phải là cái Tết đầu tiên họ xa gia đình. Anh Trần Văn Thuận, Trưởng bộ phận thí nghiệm Tập đoàn Đèo Cả, phụ trách gói thầu số 24 thuộc địa phận huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), bùi ngùi chia sẻ: “Tôi có hai con, đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ thì lên 3. Tết này không được về, chỉ có thể gọi điện về nhà nhìn con qua màn hình điện thoại. Cháu cứ hỏi bao giờ bố về, nghe mà thương lắm. Nhưng cũng đành chịu, công trình cần mình, nên phải cố gắng”.
Anh Nguyễn Viết Đạt, một người công nhân khác tại Tập đoàn Đèo Cả cho hay: “Tết hay không Tết, tiến độ vẫn là quan trọng nhất. Ở đây, ai cũng hiểu trách nhiệm của mình. Mỗi người cố gắng một chút, công trình sẽ sớm hoàn thành, giúp bà con đi lại thuận lợi hơn.
Vả lại, ở xa quê, nhưng anh em công nhân chúng tôi rất tình cảm, những bữa cơm tất niên cũng được tổ chức ngay trên công trường. Mâm cơm không có đủ đầy như ở nhà, nhưng vẫn có bánh chưng, có dưa hành, có những lời chúc động viên nhau cùng cố gắng”.
Những người công nhân vẫn miệt mài trên công trường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.
Nhiều công nhân khác cũng có chung tâm sự. Họ nhớ nhà, nhớ mâm cơm Tết, nhớ không khí sum vầy bên cha mẹ, vợ con. Nhưng vì công việc, vì trách nhiệm, họ chọn ở lại để góp phần vào một dự án quan trọng.
Anh Nguyễn Văn Tình, công nhân thi công tại gói thầu số 04 đoạn qua huyện Bắc Quang (Hà Giang), chia sẻ: “Đã ba năm tôi ăn Tết xa nhà. Vợ con ở quê cũng buồn, nhưng tôi đã quen rồi. Ngay sau kì nghỉ Tết, anh em công nhân đã ngay lập tức trở lại công trường, sẵn sàng cho nhiệm vụ hoàn thành cao tốc trong năm 2025.
Anh em cán bộ công nhân chúng tôi cũng rất vui vì trong những ngày Tết được Chủ tịch tỉnh Hà Giang Phan Huy Ngọc thăm, động viên và tặng quà Tết”.
Thi công xuyên Tết
Khi những bông hoa đào hé nở trên núi rừng Tuyên Quang và Hà Giang, khi những người dân mong chờ ngày con đường mới mở ra, những người công nhân vẫn cần mẫn làm việc. Với họ, mùa xuân không chỉ là thời khắc chuyển giao năm mới, mà còn là hy vọng về một chặng đường mới, một tương lai phát triển hơn cho mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.
Vậy nên, nhịp độ làm việc trên công trường không hề giảm sút. Với phương châm “3 ca 4 kíp”, “làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ”, các nhà thầu đã tổ chức thi công liên tục để đảm bảo tiến độ.
Ông Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 24, Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, chúng tôi thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, với phương châm ‘3 ca 4 kíp’, ‘làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ’.
Nhà thầu Đèo Cả đã làm công tác tư tưởng với người lao động, sắp xếp cho người lao động về nghỉ luân phiên, đảm bảo trên công trường lúc nào cũng đủ quân số phục vụ thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ. Hiện đã hết kì nghỉ lễ, máy móc và nhân lực đang được huy động tối đa để đảm bảo tiến độ dự án”.
Chỉ ngay sau kì nghỉ Tết, tại gói thầu 20 dài 20 km, xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn qua địa bàn xã Tứ Quận (Yên Sơn); Thái Hòa, Thành Long (Hàm Yên), do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng thi công, không khí lao động lại tiếp tục diễn ra khẩn trương.
Ông Phạm Đắc Diện, Chỉ huy trưởng công trường Công ty cổ phần Tập đoàn 168 Việt Nam, cho biết: “Sau Tết, đơn vị tiếp tục huy động 200 đầu máy xúc, máy ủi, xe tải, cùng hơn 300 công nhân làm 3 ca, 4 kíp với không khí lao động đang diễn ra khẩn trương. Nhận được mặt bằng đến đâu, đơn vị tập trung thi công dứt điểm ngay đến đó.
Đơn vị đang tích cực san ủi mặt bằng, đào đắp nền đường, thi công các hạng mục công trình thoát nước, đúc cấu kiện và làm các công việc liên quan đến bê tông như hầm chui, cống hộp… phấn đấu xong hệ thống thoát nước toàn tuyến, đồng thời xong phần nền đường, hầm chui dân sinh, đảm bảo các bước thi công tiếp theo”.
Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang đã vượt tiến độ đã đề ra, giá trị xây lắp đạt trên 1 nghìn tỷ đồng, đạt 46% giá trị hợp đồng.
Còn tại địa bàn tỉnh Tuyên Quang, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công gần 64km, đạt trên 92% (trong đó huyện Yên Sơn còn 0,6km, Hàm Yên còn hơn 5,4km); tổng sản lượng giải ngân đạt 1.234,6/4.789,7 tỷ đồng, đạt gần 26%.
Dự án đường cao tốc Hà Giang – Tuyên Quang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 77km, có tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng. Công trình được khởi công tháng 10.2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Điểm đầu dự án tại nút giao cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ với Quốc lộ 2D, điểm cuối tại xã Tân Quang (Bắc Quang, Hà Giang). Mới đây, dự án này cũng được Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tỉnh Tuyên Quang điều chỉnh chủ trương đầu tư để nâng lên 4 làn xe.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ron-rang-tieng-may-tren-cong-truong-cao-toc-tuyen-quang-ha-giang-192250203143656796.htm