Trang chủNewsThế giớiQuyền lực mềm - Chiến lược phát triển của quốc gia: Dòng...

Quyền lực mềm – Chiến lược phát triển của quốc gia: Dòng chảy quyền lực từ văn hóa tới kinh tế


Trên thực tế, đã có những cuộc đua ngầm giữa một số quốc gia. Do đó, những năm gần đây, một số nước châu Á có nền kinh tế phát triển đều tích cực xây dựng và quảng bá quyền lực mềm ở các mức độ khác nhau nhằm tận dụng tối đa đặc thù của mỗi nước.

Triển lãm manga tại Nhật Bản
Triển lãm manga tại Nhật Bản

Kinh tế mềm

Đứng thứ 3 trong danh sách Các quốc gia có quyền lực mềm hàng đầu năm 2024 của Brand Finance là Trung Quốc. Theo Brand Finance, thứ hạng này đến từ sự thay đổi của Trung Quốc trong các chỉ số kinh doanh, thương mại, giáo dục và khoa học. Khái niệm “quyền lực mềm” được đề cập rõ ràng lần đầu tiên tại Đại hội Đảng lần thứ 10 của Trung Quốc năm 2007. Khi đó, nguyên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào phát biểu: “Sự phục hưng lớn của đất nước chắc chắn sẽ đi kèm sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa Trung Quốc”. Trong Đại hội Đảng năm 2014, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhận định: “Chúng ta nên tăng cường sức mạnh mềm, đưa ra một câu chuyện hay về Trung Quốc và truyền đạt tốt hơn các thông điệp của Trung Quốc với thế giới”.

Chuyên gia phân tích về quan hệ quốc tế Joshua Kurlantzick cho rằng, thông qua viện trợ và hỗ trợ quốc tế, Trung Quốc đang xây dựng sức mạnh kinh tế mềm. Điều này bao gồm ngoại giao kinh tế khéo léo và được thể hiện bằng các hiệp định thương mại khu vực lớn hoặc hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) mở rộng theo hướng hợp tác. Đông Nam Á, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ Latinh là những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ quyền lực mềm của Trung Quốc. Sáng kiến Vành đai và con đường (hay BRI) được các nhà lãnh đạo Trung Quốc mô tả như một phương tiện cho quyền lực mềm, kêu gọi thúc đẩy kết nối khu vực. Một công cụ khác để Trung Quốc mở rộng quyền lực mềm là thông qua các viện Khổng Tử, với cơ sở đầu tiên được mở năm 2004 tại Seoul, Hàn Quốc.

Ngoài ra, còn có các trung tâm, tổ chức phi lợi nhuận liên kết với Bộ Giáo dục Trung Quốc, cung cấp các khóa học tiếng phổ thông, các lớp học nấu ăn và thư pháp cũng như lễ kỷ niệm các ngày lễ quốc gia của Trung Quốc.

Quảng bá hình ảnh quốc gia

Nhật Bản là quốc gia đứng vị trí số 4 trong bảng xếp hạng này. Không chỉ quảng bá hình ảnh của một quốc gia hòa bình, qua đó khẳng định sức nặng của giá trị văn hóa Nhật Bản, việc gia tăng quyền lực mềm còn được kỳ vọng có thể mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp văn hóa ra nước ngoài, góp phần giúp nền kinh tế Nhật Bản phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Từ đầu thế kỷ 21, khái niệm “quyền lực mềm” ngày càng được nhắc đến nhiều hơn trong các cuộc bàn luận và văn bản hoạch định chính sách của Chính phủ Nhật Bản. Năm 2003, Bộ Ngoại giao cùng Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tiến hành khảo sát toàn diện về các tổ chức và các chương trình trao đổi văn hóa với các quốc gia phương Tây. Trên cơ sở đó, năm 2004, Chính phủ Nhật Bản thành lập Bộ phận đặc biệt trực thuộc Bộ Ngoại giao phụ trách các vấn đề ngoại giao cộng đồng hay ngoại giao công chúng, đồng thời Ủy ban Đặc trách phát triển ngoại giao văn hóa Nhật Bản cũng được thành lập, nhằm tổ chức quảng bá văn hóa truyền thống của xứ sở mặt trời mọc tới các quốc gia trong khu vực Đông Á. Khái niệm “quyền lực mềm” được chính thức đề cập trong “Sách Xanh” ngoại giao cùng năm.

Sự thành công ngày nay của Nhật Bản trong quảng bá quyền lực mềm xuất phát từ sự chuyển hướng của chính phủ nước này từ “ngoại giao chính trị” sang “ngoại giao công chúng”. Ý thức được tính chất bền vững và ổn định của quyền lực từ văn hóa, Nhật Bản đã tập trung quảng bá âm nhạc, ẩm thực, ngôn ngữ… ra nước ngoài, đặc biệt là 2 yếu tố: manga (truyện tranh) và anime (phim hoạt hình). Quá trình “xuất khẩu văn hóa” không chỉ tạo ra xung lực kinh tế, củng cố vị thế đất nước mà còn gia tăng sức hút cho hình ảnh mới – một cường quốc hiện đại, giàu bản sắc và yêu chuộng hòa bình.

Ngoài hoạt động viện trợ liên tục và thường xuyên, Nhật Bản cũng đảm nhận vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề an ninh khu vực. Chiến lược quyền lực mềm đa diện của Nhật Bản, kết hợp văn hóa đại chúng, chính sách đối ngoại và các giá trị chính trị đã phát huy hiệu quả ở nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Đông Nam Á.

Là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá giá trị thương hiệu quốc gia, hàng năm, Brand Finance thực hiện Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu (Brand Finance Global Soft Power Index Report). Đây được coi là báo cáo nghiên cứu toàn diện liên quan đến đánh giá quyền lực mềm của các quốc gia. Cuộc khảo sát mới nhất được Brand Finance tiến hành trên 170.000 người ở 193 quốc gia là thành viên của Liên hợp quốc, dựa trên dữ liệu tổng hợp từ hiệu suất của các trụ cột (kinh doanh, thương mại, quản trị, quan hệ quốc tế, văn hóa và di sản, truyền thông và báo chí, giáo dục và khoa học, con người). Bên cạnh đó là các tiêu chí: Tính phổ biến của thương hiệu quốc gia; Danh tiếng tổng thể trên toàn cầu.

THANH HẰNG





Nguồn

Cùng chủ đề

Định giá thương hiệu MB Bank tiếp cận 1,6 tỷ USD, tăng 59 bậc trong Top 500 Ngân hàng giá trị nhất toàn cầu...

Theo báo cáo toàn cầu mới nhất của Brand Finance công bố ngày 20/3/2025 về Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị cao nhất toàn cầu, giá trị thương hiệu Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đạt 1,6 tỷ USD, là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất ngành tại Việt Nam, tăng 5 lần so với 5 năm trước.

Lá bài ẩm thực trong quyền lực mềm của Trung Quốc

Trung Quốc đang thúc đẩy quyền lực mềm ra thế giới với đa dạng hóa hình thức, mà trong đó ngành ẩm thực (F&B) trở thành một phần quan trọng. ...

AI: Châu Âu không muốn chậm chân

Ngày 10-2, Hội nghị thượng đỉnh hành động trí tuệ nhân tạo (AI) khai mạc tại thủ đô Paris, Pháp trong bối cảnh cuộc đua AI trên toàn cầu ngày càng sôi động. Ngay trước sự kiện kéo dài hai ngày này, Tổng thống...

Nâng Giải Mai Vàng lên tầm quốc gia: Gửi trọn niềm tin vào một hành trình bền bỉ, sáng tạo

30 năm Giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động là một chặng đường khó quên, đầy ý nghĩa với rất nhiều hoạt động khắc sâu trong tim giới văn nghệ sĩ ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá trị của hồn cốt di sản

Di sản không chỉ đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, mà còn là nền tảng vững chắc để mỗi quốc gia, mỗi dân tộc tự hào về bản sắc của mình trong tiến trình hội nhập quốc tế. Việc trùng tu những công trình hàng trăm, thậm chí cả ngàn năm tuổi, với yêu cầu làm sao gìn giữ được giá trị của hồn cốt di sản là vấn đề không đơn giản. Nhiều năm qua,...

Những hình ảnh đầy ấn tượng về di sản văn hóa Việt Nam

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII, Viện Phim Việt Nam tổ chức triển lãm “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” từ ngày 7 đến 11-11, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội. Với chủ đề "Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh", triển lãm không chỉ là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam...

TPHCM tổ chức khuyến mãi tập trung đợt 2

Chương trình khuyến mãi tập trung đợt 2 của TPHCM dự kiến diễn ra từ ngày 15-11 đến 31-12, hứa hẹn mang tới nhiều sản phẩm chất lượng, giá giảm sâu cho người dân mua sắm. Theo Sở Công thương TPHCM, thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm...

Rực rỡ Festival hoa Mê Linh – lễ hội hoa lớn nhất miền Bắc

Tối 26-12, lễ khai mạc Festival hoa Mê Linh (Hà Nội) lần thứ 2 năm 2024 và xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch, văn hóa đã diễn ra sôi nổi tại Quảng trường trung tâm hành chính huyện Mê Linh. Dự lễ khai mạc có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, cùng đông đảo người dân địa phương...

Mỳ Quảng trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Quảng Nam cho biết, Mỳ Quảng vừa được đưa vào danh mục di sản phi vật thể quốc gia. Theo đó, Bộ VHTT-DL đã quyết định đưa tri thức dân gian Mỳ Quảng (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Cục Di sản văn hóa và căn cứ các quy định. Theo UBND tỉnh Quảng Nam,...

Bài đọc nhiều

Bà Harris thừa nhận thất bại trong cuộc đua tốn kém nhất lịch sử, lãnh đạo nhiều nước gửi lời tới ông Trump

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có cuộc điện đàm với cựu tổng thống Donald Trump và chính thức thừa nhận thất bại cũng như chúc mừng chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa trong mùa bầu cử 2024.

Tên lửa Triều Tiên tăng độ chính xác nhờ được sử dụng tại Ukraine

Reuters dẫn nguồn tin quan chức Ukraine nói rằng tên lửa từ CHDCND Triều Tiên được Nga sử dụng tại Ukraine đã dần cải thiện độ chính xác. ...

Tuyết rơi dày đặc chặn hơn 2.000 tuyến đường khắp 18 tỉnh Thổ Nhĩ Kỳ

Thời tiết khắc nghiệt đã xuất hiện khắp 18 tỉnh tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 2.000 con đường bị chặn do tuyết dày, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương. ...

Cùng chuyên mục

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Thủ tướng Israel nêu rõ điều kiện cho giai đoạn đàm phán tiếp theo với Hamas, khẳng định không giấu giếm

Ngày 30/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẵn sàng thảo luận về giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza với điều kiện Hamas phải hạ vũ khí và rời khỏi vùng đất này.

Tổng thống Donald Trump tự tin về sáng kiến sáp nhập Greenland

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin chắc 100% rằng sáng kiến sáp nhập Greenland của ông sẽ thành công.

Houthi phóng tên lửa vào Israel, tấn công tàu sân bay Mỹ 3 lần trong 24 giờ

Quân đội Israel ngày 30/3 xác nhận đã chặn được một tên lửa phóng từ Yemen, sau khi kích hoạt còi báo động không kích trên nhiều khu vực của Israel.

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất