Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamQuy hoạch xong hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc trong...

Quy hoạch xong hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc trong năm 2025

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái kết nối Trung Quốc.

Bộ GTVT cho biết, hành lang Hà NộiLạng Sơn có hai phương thức vận tải đường bộ và đường sắt. Trong đó vận tải hành khách chủ yếu thực hiện thuận lợi thông qua tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, quy mô 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100-120km/h.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng hiện hữu có khổ lồng (khổ 1.000mm và khổ 1.435mm); tàu hàng và tàu khách chạy suốt từ ga Yên Viên đến ga Bắc Kinh Nam, kết nối liên vận quốc tế thuận lợi với Trung Quốc. Tuy nhiên hiện đang khai thác chỉ mới 3 đôi tàu/ngày đêm (khoảng 20% năng lực của tuyến), trong khi năng lực hạ tầng có thể khai thác được 15 đôi tàu/ngày đêm và cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải đến sau năm 2030.

Theo quy hoạch, sau năm 2030 trên hành lang này tiếp tục xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, vận chuyển hàng hóa và hành khách. Dự báo nhu cầu vận tải bằng đường sắt đến năm 2050 khoảng 9 triệu tấn hàng, khoảng 7,5 triệu lượt khách.

Quy hoạch xong hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc trong năm 2025- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng hiện hữu (Ảnh: Tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc chạy tuyến Hà Nội – Đồng Đăng).

Trên hành lang Hạ Long – Móng Cái có hai phương thức vận tải đường bộ và đường thủy. Trong đó vận tải hàng hóa chủ yếu bằng đường thủy nội địa và ven biển do chi phí thấp. Tuyến đường bộ cao tốc Hạ Long – Móng Cái mới đưa vào khai thác, quy mô 4 làn xe, có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2040.

Theo quy hoạch, trên hành lang này có ba phương thức vận tải đường biển, đường bộ và đường sắt. Để giảm chi phí, hàng hóa sẽ ưu tiên vận tải bằng đường biển, đường sông; hành khách do đường bộ đảm nhận.

Khi nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa liên vận quốc tế tăng cao sẽ đầu tư tuyến đường sắt.

“Vì vậy, trước mắt triển khai lập quy hoạch chi tiết của hai tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng và Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái làm cơ sở để xác định hướng tuyến, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án đầu tư. Sau khi quy hoạch được duyệt sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư”, Bộ GTVT cho biết.

Cụ thể, dự án tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, chiều dài khoảng 156km; điểm đầu tại cửa khẩu Đồng Đăng, điểm cuối tại ga Yên Viên; kết nối Thủ đô Hà Nội với một số tỉnh phía Đông Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn) và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu liên vận quốc tế đường sắt – Đồng Đăng.

Dự kiến quy mô đầu tư: Khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Dự án tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, chiều dài khoảng 187km, thuộc tuyến đường sắt Quảng Ninh – Hải Phòng – Thái BìnhNam Định; điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (phường Hải An, thành phố Hải Phòng), điểm cuối tại điểm nối ray gần khu vực cầu Bắc Luân (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Tuyến kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Dự kiến quy mô đầu tư: Khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.

“Bộ GTVT đã phê duyệt hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc để nghiên cứu, lập quy hoạch, làm cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Bộ GTVT cũng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc để triển khai nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, hoàn thành năm 2025, làm cơ sở đánh giá tính khả thi, xác định lộ trình đầu tư”, Bộ GTVT báo cáo.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-hoach-xong-hai-tuyen-duong-sat-ket-noi-trung-quoc-trong-nam-2025-192241025123101955.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Dự án hàng nghìn tỷ Lộ Tẻ

TPO - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu và đơn vị thi công tăng ca, tăng kíp, tăng cường bổ sung thêm các mũi thi công, đồng thời đề xuất kế hoạch thi công xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. TPO - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận...

TCT Công trình đường sắt khẳng định thương hiệu trên từng công trình, dự án

Tổng công ty Công trình đường sắt tiếp tục ghi dấu đơn vị xây lắp tiên phong tại dự án xây mới cầu Phong Châu, khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người dân đổ dồn về quê nghỉ Tết, bến xe Hà Nội “nghẹt thở”

Kết thúc ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người dân đổ dồn về các bến xe trên địa bàn Hà Nội để về quê. Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán, năm nay, lượng xe dự phòng được tăng cường là 2.486 xe. Tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 20.000...

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Thời tiết xấu, khách đi máy bay dịp Tết cần lưu ý gì?

Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trong giai đoạn từ nay đến 28/1 tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên có sương mù dày đặc. ...

Mỗi nơi mỗi vẻ, từ dễ thương đến uy nghiêm

Đến thời điểm này, việc tạo hình linh vật rắn của năm 2025 ở các tỉnh miền Tây Nam bộ gần như đã hoàn tất. Cùng là rắn nhưng ở mỗi địa phương có cách tạo hình riêng, từ dễ thương đến uy nghiêm, mạnh mẽ. ...

Bài đọc nhiều

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Đường sắt chạy nhiều tàu du lịch miền Trung dịp hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại phục vụ khách du lịch dịp hè 2024. Cụ thể, từ ngày 22/5, chạy đôi tàu SE9/SE10 giữa Hà Nội - TP.HCM; tàu SE9 dừng đón, trả khách tại 34 ga, tàu SE10 tại 30 ga, trong đó có nhiều ga thành phố du lịch miền Trung như Nha Trang,...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu. Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là...

Đường sắt mở bán vé tàu Tết tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết, áp dụng chính sách giảm giá vé với đối tượng chính sách, xã hội. Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Theo đó, từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025, tất cả các tàu được xuất phát...

Cùng chuyên mục

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

“Chuyến tàu Công đoàn – Xuân 2025” bắt đầu khởi hành

Chương trình dành cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc tại các tỉnh phía nam về quê ăn tết. “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” ngày 21/1 (tức 22 tháng Chạp năm Giáp Thìn) khởi hành tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là hoạt động thường niên do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ngành Đường sắt phối hợp tổ chức, nhằm hỗ...

Mới nhất

Người dân Phú Yên nhộn nhịp cho thuê nhà lưu trú dịp Tết

Nắm được tâm lý du khách thường đi du lịch đông sau mùng 1 Tết, nhiều hộ dân tại Phú Yên đăng lên mạng xã hội cho thuê nhà để các nhóm gia đình, nhóm khách đi theo quy mô nhỏ có thể thuê lưu trú ngắn...

Nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh qua đời vì bệnh ung thư

(NLĐO) - Con gái nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh cho biết nữ nghệ sĩ bị ung thư gan di căn, vừa trải qua ca phẫu thuật túi...

25 Tết, người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc, chen chân tại bến xe để về quê

Rất đông người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc có mặt tại bến xe Miền Tây để mua vé lên xe về quê đón Tết Nguyên đán 2025. ...

Năm 2024, FPT báo lãi trước thuế hơn 11.000 tỷ đồng

DNVN - Năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 62.849 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11.071 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,4% và 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 102% kế...

Chung kết ‘Chị Đẹp Đạp Gió 2024’ đậm đà văn hóa Việt

Đêm chung kết "Chị Đẹp Đạp Gió 2024" với những màn vũ đạo, những bản phối âm nhạc độc đáo, tất cả đều được "nêm nếm" bằng hương vị đậm đà của văn hóa Việt, tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật khó quên. Tiết mục càng đậm đà văn hóa Việt, top trending càng cao Đêm chung kết "Chị Đẹp...

Mới nhất