Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm mà Chính phủ mới phê duyệt hướng tới năm 2023, tất cả các trường đại học đều đạt chuẩn. Theo đánh giá, mục tiêu của quy hoạch sẽ có tác động tích cực tới các trường đại học.
Nâng cao chất lượng đào tạo
Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, từ nay tới năm 2030 sẽ củng cố, sắp xếp và tăng cường năng lực đối với các cơ sở giáo dục đại học hiện có.
Đối với cơ sở giáo dục đại học, phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn hoặc không hoàn thành xác lập vị trí pháp lý theo quy định của pháp luật sẽ chấm dứt hoạt động trước năm 2028 và giải thể trước năm 2030.

Quy hoạch cũng đặt ra yêu cầu sắp xếp, thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục đại học công lập; chỉ xem xét thành lập trường đại học công lập mới khi có yêu cầu cần thiết và có đủ điều kiện thuận lợi.
Quy hoạch hướng tới năm 2023, tất cả các trường đại học đều đạt chuẩn. PGS.TS Nguyễn Thanh Chương – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông vận tải đánh giá, mục tiêu của quy hoạch sẽ có tác động tích cực tới các trường đại học. Quy hoạch này sẽ giúp các trường nâng cao chất lượng đào tạo.
TS Cao Bá Cường – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm 2 cũng đánh giá, việc Nhà nước tập trung nguồn lực đầu tư vào các trường chủ chốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Các trường sẽ phải nỗ lực nâng cao chất lượng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
Về phía các cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên, theo ông Cường, quy hoạch giúp cân đối cung cầu nguồn nhân lực giáo viên, tránh tình trạng thừa, thiếu cục bộ; tạo cơ hội phát triển cho các trường uy tín. Các trường sư phạm trọng điểm, chủ chốt sẽ có cơ hội mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đóng vai trò đầu ngành trong việc định hướng phát triển của các trường khác.
Theo quy hoạch, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là một trong 14 cơ sở giáo dục đại học chủ chốt đào tạo giáo viên cả nước. TS Cao Bá Cường cho hay, định hướng này đòi hỏi nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó chú trọng đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, ứng dụng công nghệ trong đào tạo. Bên cạnh đó, trường đảm bảo chất lượng đầu ra của sinh viên, đồng thời phát huy thế mạnh của trường trong đào tạo giáo viên.
Tạo động lực nhưng tăng áp lực
Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học sẽ tạo động lực nhưng cũng là áp lực cho lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các trường.

Một trong những định hướng của quy hoạch là phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo các lĩnh vực STEM.
Theo quy hoạch, 5 trường gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh được tập trung đầu tư, nâng cấp để trở thành các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về kỹ thuật và công nghệ, có chất lượng và uy tín ngang tầm khu vực.
Trong số này, Đại học Bách khoa Hà Nội được xếp vào nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á.
Trước định hướng của quy hoạch, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho rằng, đây vừa là tin vui, sự ghi nhận nhưng cũng là áp lực lớn cho trường phải liên tục đổi mới. Bởi kỹ thuật công nghệ là lĩnh vực thay đổi hằng ngày, đặc biệt là công nghệ mũi nhọn như AI. Đại học Bách khoa Hà Nội luôn quan tâm tới sự thay đổi này để đáp ứng nhu cầu chất lượng đầu ra của các cử nhân, kỹ sư, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường nhân lực.
Theo ông Điền, hiện khối các trường công lập đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật đã bàn và tạo cơ chế hợp tác chặt chẽ mà không tách rời “mạnh ai, người nấy đi” để phát triển chất lượng cũng như nâng cao số lượng đào tạo lĩnh vực STEM.
Ông Điền cũng cho rằng, với các trường không nằm trong danh mục đầu tư trọng điểm, quy hoạch không đóng cơ hội cho các trường. Cũng giống như quy hoạch đô thị, quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học sẽ sắp xếp, thu gọn theo lĩnh vực, vùng miền và dựa trên điều kiện thực tiễn chứ không đặt ra chỉ tiêu, thông số quá xa vời.
Theo Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, chủ trương chấm dứt hoạt động hoặc giải thế đối với các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn không tránh khỏi tạo dư luận, ý kiến trái chiều.
Tuy nhiên, ông Điềm nêu quan điểm: “Quy hoạch này là hợp lý trong bối cảnh hiện nay, đòi hỏi các trường cần cố gắng hơn để đạt các chỉ tiêu tối thiểu về chuyên môn, học liệu số, chất lượng đầu ra… Nếu trường nào không đạt chỉ tiêu đó thì phải chấp nhận việc sẽ bị sáp nhập hoặc giải thể.
Như vậy, về lâu dài, các trường mới có thể tồn tại trong bản đồ giáo dục đại học Việt Nam”.
Về tác động của quy hoạch tới các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, một trong những mục tiêu lớn nhất của quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học không phải để giải thể các trường mà quan trọng là để đầu tư, củng cố và hiện đại hoá, hướng tới năm 2030 không còn trường nào không đạt chuẩn.
Các trường sẽ được mở rộng không gian phát triển, được đầu tư cơ sở vật chất. Đặc biệt các trường đại học quốc gia, đại học vùng, các trường trọng điểm sẽ được nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô. Theo ông Sơn, đây mới là điều quan trọng nhất của quy hoạch.
Nguồn: https://daidoanket.vn/quy-hoach-mang-luoi-tac-dong-lon-toi-cac-truong-dai-hoc-10301426.html