Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcQuy hoạch mạng lưới giáo dục đại học: Cần nhưng chưa đủ

Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học: Cần nhưng chưa đủ

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học, sư phạm. Các chuyên gia giáo dục đồng tình nhưng cũng còn nhiều băn khoăn với nội dung quy hoạch.

Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học: Cần nhưng chưa đủ - Ảnh 1.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân cho rằng quy hoạch giáo dục đại học cần gắn với chiến lược phát triển của các trường. Trong ảnh: một phòng thí nghiệm của Đại học Quốc gia TP.HCM – Ảnh: ĐHQG TP.HCM

* PGS.TS Vũ Hải Quân (giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM):

Quy hoạch nên mở hơn

Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học là nỗ lực của Bộ GD-ĐT để tái cấu trúc, thúc đẩy giáo dục đại học phát triển. Tuy nhiên tôi cho rằng quy hoạch này nên có một số điểm mở, gắn với chiến lược phát triển của các đại học.

Thứ nhất là các trường trọng điểm. Danh sách ban đầu như vậy tôi cho rằng hợp lý. Tuy nhiên cần có chính sách mở cho các đại học khác, chưa là đại học trọng điểm. Trong quá trình phát triển, nếu đại học có sự đầu tư vươn lên, họ cũng cần được đánh giá đầu tư trọng điểm.

Điều này có nghĩa danh sách đại học trọng điểm có thể thay đổi theo thời gian chứ không cố định. Có như vậy mới thúc đẩy các trường nâng cao chất lượng mọi mặt từ đó nâng cao chất lượng hệ thống. Các cơ chế đặt hàng, cạnh tranh công bằng, trường nào làm ra kết quả tốt hơn sẽ được giao.

Một điểm khác tôi cho rằng quy hoạch cần gắn với chiến lược phát triển của các trường, nhất là các đại học lớn. Chẳng hạn chiến lược phát triển của Đại học Quốc gia TP.HCM giai đoạn 2020-2025 đầu tư phát triển các ngành công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, công nghệ vi mạch bán dẫn và khoa học liên ngành.

Thế nhưng trong quy hoạch lại giao cho Đại học Quốc gia TP.HCM là xây dựng. Xây dựng cũng là lĩnh vực thế mạnh của Đại học Quốc gia TP.HCM nhưng chưa gắn với chiến lược phát triển của chúng tôi. Đại học Quốc gia TP.HCM là trung tâm đào tạo hàng đầu cả nước về khoa học công nghệ chứ không chỉ lĩnh vực xây dựng.

* TS Lê Đông Phương (nguyên giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục đại học, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Bộ GD-ĐT):

Cân đối phát triển đại học các khu vực

Tôi tham gia khoảng 1/2 chặng đường của việc xây dựng quy hoạch này. Điểm sáng của quy hoạch này đó là việc cân đối đầu tư phát triển đại học giữa các vùng miền, nhất là các khu vực có mức độ tiếp cận giáo dục đại học còn thấp. Do đó nếu thực hiện đầu tư theo quy hoạch này, giáo dục đại học sẽ có sự phát triển hài hòa, đảm bảo nhiều mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, phát triển xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Điều này sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội các khu vực này. Hơn nữa, quy hoạch này cũng là văn bản chính thức đầu tiên thiết lập hệ thống đại học trọng điểm. Đây là sự cố gắng của Bộ GD-ĐT để phát triển hệ thống giáo dục đại học.

Tuy nhiên có nhiều vấn đề cấp bách khác của xã hội chưa được đề cập. Chẳng hạn hệ thống giáo dục nghề nghiệp được chuyển giao về Bộ GD-ĐT nhưng quy hoạch hoàn toàn không đề cập gì tới.

Thực tế giáo dục các bậc có liên hệ mật thiết với nhau. Dù đã xác định các lĩnh vực và đại học trọng điểm nhưng những vấn đề nóng về phát triển xã hội chưa được đề cập. Chẳng hạn xây dựng nhà máy điện hạt nhân, phát triển đường sắt cao tốc, hệ thống metro, vi mạch bán dẫn… là những vấn đề phát triển nóng, cần nhiều nhân lực.

Như vậy có thể thấy quy hoạch này chưa theo kịp sự phát triển của xã hội trong những năm gần đây. Các chính sách quản lý nhà nước cũng có sự thay đổi, trong đó có việc chuyển hai đại học quốc gia về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên cách thể hiện câu chữ trong văn bản dễ gây hiểu lầm. Một điểm đáng chú ý nữa đó là cơ chế giám sát việc thực hiện quy hoạch như thế nào chưa thấy đề cập.

* TS Hoàng Ngọc Vinh (chuyên gia giáo dục):

Cần quy hoạch “nguồn nguyên liệu” cho đại học

Quy hoạch để phát triển giáo dục đại học do đó cần phải hài hòa và đánh giá đầy đủ từ giáo dục phổ thông – giáo dục nghề nghiệp – giáo dục đại học. Tôi thấy quy hoạch này chỉ tập trung vào giáo dục đại học mà chưa đề cập đến “nguồn nguyên liệu” cho bậc đào tạo này.

Chúng ta từng thấy quy hoạch nhà máy đường trước đây kém hiệu quả thế nào. Chỉ quy hoạch nhà máy đường mà không có vùng nguyên liệu dẫn đến nhà máy đường xây dựng ra nhưng không có đủ nguyên liệu để hoạt động.

Một điểm cũng cần lưu tâm mà quy hoạch này chưa đề cập đó là quy hoạch ngành đào tạo để tránh chồng chéo, mất cân đối gây lãng phí. Trong bối cảnh đẩy mạnh tự chủ đại học, ngành nào xã hội quan tâm các trường đua nhau mở. Điều này dẫn đến sự mất cân đối, chồng chéo và có thể để lại hậu quả lâu dài sau này cho người học.

Đã từng có thời gian đại học phát triển ồ ạt về số lượng. Quy hoạch giáo dục đại học gắn với phát triển vùng là điều cần thiết. Tuy nhiên có một số chỉ tiêu như số sinh viên/một vạn dân, trường công lập chiếm 70% quy mô đào tạo tôi thấy dường như hơi khiên cưỡng và chưa có giải pháp cụ thể.

Trong bối cảnh Nhà nước khuyến khích xã hội hóa giáo dục, phát triển đại học tư thục thì việc khống chế 30% quy mô đào tạo đến năm 2030 liệu có ổn? Giải pháp cụ thể cho vấn đề này là gì, ngân sách nhà nước đầu tư thế nào là những vấn đề nên làm rõ.



Nguồn: https://tuoitre.vn/quy-hoach-mang-luoi-giao-duc-dai-hoc-can-nhung-chua-du-20250305100749648.htm

Cùng chủ đề

Quy hoạch mạng lưới, phát huy thế mạnh cơ sở giáo dục đại học

Mục đích của việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào những trường đào tạo và nghiên cứu tốt, có hiệu quả thay vì đầu tư dàn trải. ...

Quy hoạch 4 trung tâm giáo dục đại học tại 4 vùng đô thị

Ngày 27-2-2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 452/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Không đóng cơ hội cho các trường

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, mục đích của quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học quan trọng nhất là đầu tư trọng tâm, trọng điểm, để phát triển nhưng cũng không vì vậy mà đóng lại cơ hội cho các trường đại học. ...

Đào tạo nhân lực công nghệ cao: Kết hợp nội lực và ngoại lực

Đến năm 2030, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo được Chính phủ xác định sẽ phát triển vững chắc, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, tự chủ và cạnh tranh về công nghệ ở những lĩnh vực then chốt mà nước ta có nhu cầu, tiềm năng, lợi thế. Để thực hiện mục tiêu này, bài toán nhân lực công nghệ cao là...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tin tức sáng 11-3: Đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông phía Nam; Làm cây cầu cao nhất Việt Nam

Tin tức đáng chú ý: Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông phía Nam; Cần 15 tháng để hoàn thành cầu Phước Khánh thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành và là cây cầu cao nhất Việt Nam; Người cao tuổi TP.HCM mắc bệnh gì? ...

Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 có thêm trường THCS & THPT

Tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định thành lập 3 trường trung học công lập, trong đó có 1 trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2. Ngày 10-3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết UBND...

Cô gái trẻ 28 tuổi suy thận giai đoạn cuối, ‘hồi sinh’ nhờ quả thận của cha

Với sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Xuyên Á TP.HCM đã ghép thận thành công cho cô gái trẻ bị suy thận giai đoạn cuối từ quả thận của người cha 53 tuổi hiến tặng. Ngày 10-3, đại diện Bệnh...

Đình công tại Đức, 3.400 chuyến bay bị hủy

Cuộc đình công kéo dài 24 giờ tại các sân bay lớn của Đức trong ngày 10-3 đã dẫn đến việc hủy hơn 3.400 chuyến bay, ảnh hưởng đến nửa triệu hành khách. Công đoàn Verdi đang yêu cầu một thỏa thuận lương tập...

Hợp đồng dầu hạt cải và dầu thô tại Trung Quốc tăng vọt sau khi áp thuế 100% với Canada

Sau quyết định áp thuế 100% đối với mặt hàng dầu hạt cải từ Canada, số lượng hợp đồng dầu hạt cải và dầu thô tại Trung Quốc tăng mạnh. Theo Reuters, ngày 10-3, số lượng hợp đồng dầu hạt cải tại Trịnh...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Vinschool nhận giải ‘Đội ngũ lãnh đạo xuất sắc nhất lĩnh vực giáo dục Việt Nam’

Ban Lãnh đạo Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa vinh dự nhận giải thưởng “Vietnam Team of the Year - Education” - Đội ngũ Lãnh đạo Xuất sắc nhất trong Lĩnh vực Giáo dục của Việt Nam tại Lễ trao giải Asian Management Excellence Award 2025. Asian Management Excellence Awards là giải thưởng uy tín tại châu Á do tạp chí Asian Business Review tổ chức từ năm 2015 nhằm tôn vinh những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà sáng...

Hàng loạt đổi mới mang tính bước ngoặt trong chính sách giáo dục quốc gia

Những đổi mới trong hoạt động giáo dục dần cho thấy một chiến lược giáo dục tổng thể và đồng bộ, mang lại sá»± chuyển mình mạnh mẽ. Chỉ tính riêng hơn 2 tháng đầu năm 2025, lĩnh vực giáo dục có đến 3 sự kiện đáng chú ý với nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt. Đây không phải là những sự kiện riêng lẻ mà là một tổng thể chiến lược nhất quán, đặt nền móng cho sự...

Đổi mới từ kiểm tra, đánh giá

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 của 63 địa phương trên cả nước đã công bố, trong đó phần lớn chọn tiếng Anh. Điều này không bất ngờ với nhiều người, thể hiện quyết tâm nâng chất lượng dạy học ngoại ngữ trong nhà trường, sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. ...

Cùng chuyên mục

Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Sao Mai (MIF) – Nơi chắp cánh cho ước mơ bay xa

Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế (MIF) đã và đang thực hiện sứ mệnh là đơn vị tiên phong đào tạo, tổ chức, kết nối, cung ứng lao động, du học...

Gần 100 học sinh Hà Nội trao yêu thương tới trẻ khuyết tật

Sự kiện "GOM 2025: Hạc Sương Mai" do học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội thực hiện vừa diễn ra nhằm khuyến khích các bạn trẻ lan tỏa tình yêu thương đến cộng đồng, phát huy truyền...

Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 có thêm trường THCS & THPT

Tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định thành lập 3 trường trung học công lập, trong đó có 1 trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2. Ngày 10-3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết UBND...

Thành lập trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội 2

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định thành lập 3 trường THCS công lập, trong đó có trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Cụ thể, thành lập các Trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại TP Phúc Yên); THPT Nguyễn Văn Chất thuộc Sở GD&ĐT (tại huyện Vĩnh Tường) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Vĩnh...

Quy hoạch mạng lưới, phát huy thế mạnh cơ sở giáo dục đại học

Mục đích của việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào những trường đào tạo và nghiên cứu tốt, có hiệu quả thay vì đầu tư dàn trải. ...

Mới nhất

Chủ chung cư khai không đưa tiền để được “làm ngơ”

(NLĐO) - Bị cáo Nghiêm Quang Minh khai do không hiểu biết pháp luật nên đã xây dựng sai phạm, đồng thời không "bôi trơn" để các cán bộ bỏ qua sai phạm ...

Khai mạc Triển lãm “Đắk Lắk

Sáng 7/3, tại Bảo tàng Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc Triển lãm “Đắk Lắk - 50 năm xây dựng và phát triển”. ...

Mạng xã hội X và chatbot Grok của Elon Musk gặp sự cố trên toàn cầu

Người dùng mạng xã hội X và chatbot AI Grok báo cáo sự cố gián đoạn dịch vụ nghiêm trọng. Họ không thể truy cập X hay Grok. Ngày 10/3, mạng xã hội X gặp sự cố gián đoạn dịch vụ nghiêm trọng trên toàn cầu, bao gồm Mỹ, Canada, châu Âu, châu Á. Theo website theo dõi Downdetector, sự...

Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Sao Mai (MIF) – Nơi chắp cánh cho ước mơ bay xa

Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế (MIF) đã và đang thực...

Mới nhất