Trang chủNewsThời sựQuy hoạch gần 30 bến cảng tại Quảng Ninh đến năm 2030

Quy hoạch gần 30 bến cảng tại Quảng Ninh đến năm 2030

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tốc độ tăng trưởng hàng trung bình hơn 9%

Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, năm 2024, sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển Quảng Ninh đạt 149,54 triệu tấn. Hàng hóa qua cảng chủ yếu là hàng khô, rời đạt 144,04 triệu tấn (chiếm 96,3%), hàng lỏng đạt 5,23 triệu tấn (chiếm 3,5%) và hàng container đạt 0,26 triệu tấn (chiếm 0,2%).

Quy hoạch gần 30 bến cảng tại Quảng Ninh đến năm 2030- Ảnh 1.

Cảng biển Quảng Ninh có 34 cầu cảng cứng với tổng chiều dài gần 7.000m.

Hiện nay, lượng hàng chủ yếu thông qua bến phao, khu chuyển tải chiếm 80,9%, thông qua các bến cứng chiếm 19,1%. Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020-2024 đạt 9,02%.

Cũng trong giai đoạn này, số lượt tàu biển đạt tăng trưởng bình quân 126,4%. Trọng tải trung bình cho một chuyến tàu biển đi quốc tế khoảng 30.000 tấn, xu thế giảm cỡ tàu nhỏ và tăng số lượng tàu lớn đến cảng biển Quảng Ninh.

Đến nay, cảng biển Quảng Ninh đã tiếp nhận tàu lớn nhất có trọng tải 120.000 tấn tại khu neo Hòn Nét-Cẩm Phả. Tàu tổng hợp, container, rời có trọng tải đến 85.000 tấn giảm tải tại cầu bến.

Đến thời điểm hiện tại, cảng biển Quảng Ninh có 34 cầu cảng cứng với tổng chiều dài gần 7.000m. Trong đó, có 29 cầu cảng tổng hợp, rời, container, hàng lỏng, cảng khách với tổng chiều dài 5.591,2 m, 5 cầu cảng nhà máy đóng tàu với chiều dài 1.371 m và 186 bến phao, điểm neo đậu chuyển tải, tránh trú bão

Về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực có đa dạng các tuyến luồng hàng hải. Trong đó, tuyến luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân có tổng chiều dài 32,57 km, bề rộng từ 120 – 240 m, vũng quay trở tàu có đường kính 350 m (một số đoạn tận dụng độ sâu tự nhiên).

Tuyến luồng hàng hải sông Chanh có tổng chiều dài 13,2 km, bề rộng 80 m, cao độ đáy -1,8 m (hệ hải đồ).

Tuyến luồng hàng hải Vạn Gia có tổng chiều dài 9,2 km, bề rộng 120 m, cao độ đáy -6 m.

Tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào bến cảng than Cẩm Phảcó tổng chiều dài 38,4 km, bề rộng từ 110 -120 m, cao độ đáy -7,4 m đến -11 m (một số đoạn tận dụng độ sâu tự nhiên) và vũng quay trở tàu có đường kính 400 m.

Tại cảng biển Quảng Ninh còn có các tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng Nhà máy xi măng Cẩm Phả, tuyến luồng vào cầu 500 tấn – bến cảng xăng dầu B12, tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long và tuyến luồng chuyên dùng vào Bến cảng xăng dầu Cái Lân.

Cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng biển khá đa dạng. Trong đó, có 8 tuyến Quốc lộ và 2 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 633,07 km kết nối các khu bến chính như khu bến Cái Lân, khu bến Yên Hưng, Cẩm Phả, bến cảng Vạn Gia và bến cảng Mũi Chùa.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng có 1 tuyến đường sắt quốc gia là tuyến Kép – Hạ Long, kết nối với khu bến Cái Lân. Tuy nhiên hiện nay, chưa thông toàn tuyến nên chưa phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, còn có tuyến vận tải thủy chính gồm Quảng Ninh – Hải Phòng – Việt Trì (sông Đuống), Quảng Ninh – Ninh Bình (qua cửa Lạch Giang) và các tuyến vận tải nội tỉnh như Móng Cái – Vân Đồn – Cẩm Phả, Cẩm Phả – Hạ Long, Tài Xá – Mũi Chùa, sông Móng Cái, sông Chanh, Sậu Đông – Tiên Yên, Hạ Long – Yên Hưng, Vân Đồn – Cô Tô…

Theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, hệ thống đường thủy nội địa của tỉnh hiện kết nối đến tất cả các khu bến, bến cảng và ra đảo. Tỷ lệ hàng hóa thông qua bằng phương tiện thuỷ nội địa chiếm khoảng 50% so với tổng lượng hàng hóa thông qua cảng và chủ yếu là hàng khô.

Bên cạnh đó, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mới được đưa vào khai thác vào cuối năm 2018 cũng trở thành đầu mối vận chuyển hành khách và nơi trung chuyển, vận tải hàng hóa của khu vực, thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh.

Cần hơn 34.500 tỷ đồng đầu tư cảng biển Quảng Ninh đến năm 2030

Theo Tờ trình, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ninh đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 137,25 triệu tấn đến 157,3 triệu tấn (hàng container từ 0,65 triệu TEU đến 0,93 triệu TEU). Sản lượng hành khách thông qua từ 260.300 lượt khách đến 279.600 lượt khách.

Về kết cấu hạ tầng, cảng biển khu vực sẽ có từ 27 – 30 bến cảng, gồm từ 54 – 60 cầu cảng với tổng chiều dài từ 12.285 m đến 13.616 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5%/năm đến 5,3%/năm.

Kết cấu hạ tầng sẽ phát triển hệ thống cảng biển Quảng Ninh có sức cạnh tranh cao, có thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế. Đồng thời, đáp ứng đầy đủ, hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đảm bảo vững chắc quốc phòng – an ninh, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh là một trong những cửa ngõ hướng biển của khu vực.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.755,2 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics,… gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 115.136,1 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Giai đoạn này, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 34.578 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 6.300 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 28.278 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Dự thảo quy hoạch cũng xác định một số dự án ưu tiên đầu tư của cảng biển khu vực, như kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải gồm khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Đồng thời, đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến luồng hàng hải như luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu chuyển tải Hòn Nét cho tàu trọng tải đến 200.000 tấn; luồng Hòn Gai – Cái Lân cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Sông Chanh cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Vạn Gia cho tàu đến 20.000 tấn.

Cạnh đó, đầu tư các bến cảng tại khu bến Cẩm Phả, Yên Hưng, Vạn Ninh, Hải Hà. Đặc biệt, nghiên cứu, đầu tư các bến cảng tại Mũi Chùa, Vân Đồn phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-hoach-gan-30-ben-cang-tai-quang-ninh-den-nam-2030-192250326070808521.htm

Cùng chủ đề

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ Mặt trận

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Quảng Ninh chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác tuyên truyền và nắm bắt dư luận xã hội. Ngày 26/3, Ủy ban Mặt trận Tổ...

Cần gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển Thanh Hoá tới năm 2030

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Bến cảng quốc tế Cam Ranh được đón loại tàu nào?

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về đề xuất bổ sung công năng cho Bến cảng quốc tế Cam Ranh. ...

Chủ tàu cam kết không tăng giá vé từ cảng Ao Tiên đi Vân Đồn, Cô Tô

Các chủ tàu, doanh nghiệp vận tải hành khách từ cảng cao cấp Ao Tiên đi tuyến đảo thuộc huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô cam kết không tăng giá vé trong năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Điểm dừng chân có du khách rơi xuống sông ở chợ nổi Cái Răng bất chấp lệnh đình chỉ

Hằng ngày, nhiều tàu du lịch vẫn chở khách đến điểm dừng chân Khởi My trên chợ nổi Cái Răng, quận Cái Răng, Cần Thơ, dù điểm dừng chân này đã bị đình chỉ hoạt động. ...

Bao giờ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đang gấp rút hoàn thiện thủ tục pháp lý, bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ Km144+560 để sớm triển khai thi công. ...

Singapore sẵn sàng ủng hộ Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh luôn là người bạn đồng hành của Việt Nam trong tiến trình Đổi mới, khẳng định Singapore sẵn sàng hợp tác tích cực và ủng hộ Việt Nam trong phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số. ...

3 tháng đầu năm, Khánh Hòa đón hơn 2,5 triệu lượt du khách

Trong quý I năm nay, ngành Du lịch Khánh Hòa đã đón hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch, góp phần khẳng định Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến hấp dẫn. ...

Vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông khai tên giả, giằng co với CSGT

Bị kiểm tra nồng độ cồn, ông C không xuất trình được giấy tờ, khai tên giả để né tránh xử phạt. Khi được đưa về trụ sở, ông bất ngờ níu kéo chiến sĩ CSGT khiến cả hai ngã xuống đường rồi bỏ đi. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam đối mặt với tình trạng thiếu hụt điều dưỡng nghiêm trọng

(Dân trí) - Điều dưỡng là một trong những trụ cột của hệ thống y tế, đóng vai trò quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, số lượng điều dưỡng ở nước ta đang rất thiếu. Ngày 19/3, tại Hội nghị Điều dưỡng Ngoại khoa Quốc tế lần thứ VII với chủ đề "Nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh và năng lực quản lý điều dưỡng" do Bệnh...

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/3/2025

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/3/2025: Va chạm với ô tô con, nam thanh niên đi xe máy bị thương nặng; Ô tô lao thẳng trụ biển báo, hai người hất văng khỏi xe... ...

Lãnh đạo Quảng Nam chia sẻ về khả năng tái sáp nhập với Đà Nẵng

Kinhtedothi - Chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính, tiến tới xóa bỏ cấp trung gian và sáp nhập một số tỉnh, thành đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Tại Kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhấn mạnh yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, đặt ra bài toán về sự phát triển bền vững và tối ưu hóa bộ...

Khám phá pháo đài Đồng Đăng – Tượng đài bi hùng bảo vệ biên giới năm 1979

Pháo đài Đồng Đăng nằm trên ngọn đồi cạnh ga Đồng Đăng và quốc lộ 4A dẫn vào thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn). Nơi đây là tượng đài tượng trưng cho tinh thần bất khuất, anh hùng của quân và dân ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc cách đây 46 năm (17/2/1979-17/2/2025).Pháo đài Đồng Đăng do thực dân Pháp xây dựng từ năm 1940, với kiến trúc 3 tầng,...

8 vị trí cung ứng hơn 5 triệu m3 đất đắp cao tốc và vành đai qua Đồng Nai

Tới nay, Đồng Nai đã cho phép khai thác đất đắp tại 8 vị trí để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và vành đai 3 TP.HCM. Những vị trí này cơ bản đều gần điểm thi công của các nhà thầu để thuận lợi vận chuyển. ...

Cùng chuyên mục

Quận 1 “giải thích” vụ đốn hạ, cắt tán 17 cây xanh

(NLĐO ) - UBND quận 1 vừa báo cáo Thường trực Thành ủy TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM vụ đốn hạ 8 cây lim xẹt, cắt tán 9 cây lim xẹt. ...

“Bóng cả” làng Khúc Na

75 tuổi, hơn 20 năm trên cương vị già làng, gần 10 năm làm Người có uy tín, già A Chiêu, làng Khúc Na, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy (Kon Tum) như là “cây cao, bóng cả” che chở cho dân làng, giúp dân làng làm tốt công tác bảo tồn văn hóa, phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, sung túc.Cùng với việc giúp đỡ, dìu dắt giáo dân làm người công dân tốt...

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Đảm bảo an toàn, thông thoáng trong quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Kinhtedothi - Ngày 26/3, tiếp tục Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, nhiệm kỳ khoá XV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp truy xuất nguồn gốc Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk...

Vỉ sao bãi bỏ quyết định 32 về thu phí sử dụng vỉa hè ở TP HCM ?

(NLĐO)- Việc bãi bỏ quyết định 32 của UBND TP về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP nhằm phù hợp quy định hiện hành. ...

Mới nhất

Huyện chỉ đạo làm rõ vụ mâm cơm 120.000 đồng của học sinh nội trú

Sau khi Tuổi Trẻ Online có bài 'Mâm cơm 120.000 đồng của học sinh trường nội trú ở Thanh Hóa', chủ tịch UBND huyện Quan Hóa vừa chỉ đạo nhà trường làm rõ nội dung liên quan đến bữa ăn nội trú. ...

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục...

Sử dụng, phát triển nội dung của viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam

Ngày 26/3, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Sóc Trăng triển khai khóa tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của viện số...

Xuất hiện mô hình đào tạo cầu thủ nhí kết hợp công nghệ gene

Trung tâm bóng đá VietGoal ký kết hợp tác chiến lược với Genestory và HAB với mục tiêu chung tay kiến tạo tương lai cho thế hệ trẻ Việt Nam. GeneStory - công ty giải mã gene do VinGroup và HAB đầu tư, được biết đến là hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động quy mô...

Dân quân tự vệ luôn là lực lượng có vị trí chiến lược quan trọng

Chủ tịch nước Lương Cường lưu ý phải đặc biệt coi trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ có số lượng phù hợp, cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị. ...

Mới nhất