Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamQuy định mới về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng...

Quy định mới về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 15/2025/NĐ-CP ngày 3/2/2025 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đường sắt VN cho biết, Nghị định số 15/2025/NĐ-CP được ban hành thay thế Nghị định số 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, nhằm phù hợp hơn với thực tiễn.

Quy định mới về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt- Ảnh 1.

Theo Nghị định số 15/2025/NĐ-CP của Chính phủ, vốn bảo trì đường sắt được giao cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia thực hiện.

Điểm mới nổi bật của Nghị định 15 là nêu rõ chủ thể trong quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và giao vốn bảo trì đường sắt; cùng đó bổ sung nội dung quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị.

Nghị định xác định rõ: Toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện có được giao cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia theo hình thức không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị hiện có (trừ các tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị đã giao cho doanh nghiệp quản lý theo hình thức tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp) được giao cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị theo hình thức không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Đối với quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, kinh phí do ngân sách Nhà nước đảm bảo. Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan, người có thẩm quyền, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách Nhà nước cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia (doanh nghiệp).

Doanh nghiệp được thực hiện việc đấu thầu, đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật; việc đấu thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; việc đặt hàng thực hiện theo quy định của Chính phủ về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước.

Về khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, doanh nghiệp có thể trực tiếp tổ chức khai thác tài sản; Cho thuê quyền khai thác tài sản; Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.

Đối với quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị, Nghị định 15 quy định: Hình thức, tổ chức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị thực hiện theo quy định của pháp luật về đường sắt, pháp luật về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng và pháp luật khác có liên quan.

Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị do ngân sách Nhà nước đảm bảo.

Về tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị có trách nhiệm lập dự toán chi ngân sách Nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản đường sắt đô thị (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) tổng hợp, trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.

Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách Nhà nước của cơ quan, người có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao dự toán ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị theo quy định.

Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt được thực hiện việc đấu thầu, đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật; việc đấu thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; việc đặt hàng thực hiện theo quy định của Chính phủ về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-dinh-moi-ve-quan-ly-khai-thac-ket-cau-ha-tang-duong-sat-192250210221026215.htm

Cùng chủ đề

Kỳ vọng lớn từ dự án đường sắt 8,3 tỷ USD

Tuyến đường khi được đầu tư sẽ mở ra cơ hội lớn cho vận tải, kết nối quốc tế, giảm chi phí logistics. Để triển khai, nhiều cơ chế đặc thù đã được đề xuất. ...

Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Những thách thức từ chính sách thương mại quốc tế là thời điểm để doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược kinh doanh linh hoạt, thích ứng trước trở ngại thị trường. Cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tái cơ cấu sản xuất Trước những căng thẳng của thương mại toàn cầu, trao đổi với Báo Công Thương, theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SB...

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị

6 chính sách được đề cập trong Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro) tại Hà Nội, TP.HCM sẽ được xem xét tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc ngày 12/2/2025). ...

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Kinhtedothi- Chiều 10/2, tại phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 sắp tới. Trình bày Tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng...

6 nhóm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM

Bộ GTVT được giao xây dựng nghị quyết với 6 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tối ưu hóa khai thác quỹ đất, trao quyền tự chủ cho Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị. Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa 15 sẽ xem xét nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai dấu hiệu cần nhập viện ngay khi mắc cúm A

Hỏi:Hiện đang có dịch cúm A và có nhiều thông tin về biến chứng...

Kỳ vọng lớn từ dự án đường sắt 8,3 tỷ USD

Tuyến đường khi được đầu tư sẽ mở ra cơ hội lớn cho vận tải, kết nối quốc tế, giảm chi phí logistics. Để triển khai, nhiều cơ chế đặc thù đã được đề xuất. ...

Tăng phạt có giải quyết tận gốc vi phạm?

Việc tăng mức xử phạt có hợp lý, có khả thi hay không, phải xem xét nhiều yếu tố, như điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân và hiệu lực hiệu quả của việc sửa đổi này. ...

“Thông” luồng cho tàu lớn vào cảng biển Vũng Tàu

Khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang đối mặt với một số khó khăn trong việc tiếp nhận tàu lớn. ...

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình xin nghỉ hưu trước tuổi

Ông Cao Văn Định, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng khảo sát dự án xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự lễ khởi công dự án nhà ở xã hội tại thành phố Lào Cai. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cùng lãnh đạo các...

Sớm đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (5/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã họp với các địa phương về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Ra quân hưởng ứng phong trào “Đường tàu

Trong không khí phấn khởi của mùa xuân, ngày 10/02, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào "Đường tàu - Đường hoa" và chương trình “Tết trồng cây” xuân Ất Tỵ 2025 tại ga Kép. Đây là một hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm của ngành đường sắt với môi trường, với cảnh quan của tuyến đường, nhà ga và với thế hệ tương lai. Phong trào trồng cây vào mỗi...

Đường sắt “bắt tay” Ninh Bình thúc đẩy du lịch

Phát biểu tại lễ ký, ông Trần Song Tùng, Phó chủ tịch Ủy ...

Đường sắt bất ngờ giảm giá vé tàu du lịch Đà Lạt

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ nay đến hết...

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng lớn từ dự án đường sắt 8,3 tỷ USD

Tuyến đường khi được đầu tư sẽ mở ra cơ hội lớn cho vận tải, kết nối quốc tế, giảm chi phí logistics. Để triển khai, nhiều cơ chế đặc thù đã được đề xuất. ...

Ra quân hưởng ứng phong trào “Đường tàu

Trong không khí phấn khởi của mùa xuân, ngày 10/02, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào "Đường tàu - Đường hoa" và chương trình “Tết trồng cây” xuân Ất Tỵ 2025 tại ga Kép. Đây là một hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm của ngành đường sắt với môi trường, với cảnh quan của tuyến đường, nhà ga và với thế hệ tương lai. Phong trào trồng cây vào mỗi...

Điều chỉnh quy mô đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại Tờ trình Chính phủ ngày 7/2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư. ...

ĐSVN mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày (05 ngày) nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, ngành Đường sắt mở bán bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày...

Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đường sắt mở bán vé tàu phục vụ người dân du lịch, thăm thân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, áp dụng nhiều chính sách giảm giá. ...

Mới nhất

Lễ hội rước Ông lợn ở La Phù

NDO - Hằng năm, vào ngày 13 rạng sáng 14 tháng Giêng (Âm lịch), người dân xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tổ chức lễ rước "ông lợn". Theo sử sách ghi lại, hội rước lợn là để tưởng nhớ công ơn của Đức Thành hoàng Tĩnh Quốc Tam Lang thời Hùng Duệ Vương thứ...

Tăng thêm cơ hội và sự công bằng cho thí sinh

Nhiều điểm mới, trong công tác tuyển sinh, nhất là việc xét tuyển sớm là một trong những thay đổi trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) 2025 chuẩn bị ban hành. Theo các chuyên gia, những thay đổi này sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho thí sinh. ...

Mỹ-Trung Quốc khó phân thắng bại, Nga bị ‘trói chân’, cờ đã đến tay EU?

Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc “nóng” lên từng ngày, Nga bị “trói chân” trong cuộc xung đột quân sự tại Ukraine, lúc này có là một cơ hội để EU thể hiện mình và tiến lên vị trí siêu cường thứ ba thế giới?

Cận cảnh cảng cá 280 tỷ đồng, hiện đại bậc nhất miền Trung sắp hoạt động

TPO - Dự án cảng cá Cửa Nhượng (Hà Tĩnh) có mức đầu tư 280 tỷ đồng từ nguồn tiền bồi thường sự cố môi trường của Formosa. Đây là công trình được đánh giá hiện đại bậc nhất miền Trung, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào trong quý I/2025. 11/02/2025...

Mới nhất

Nghệ sĩ Việt và fandom