Trang chủNewsThời sựQuy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Các bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải.

Nghị định 34/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hàng hải được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ 10/4/2025, một số nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển liên quan tới các bến cảng đón tàu trọng tải lớn được quy định rõ ràng.

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển- Ảnh 1.

Nhiều quy định mới liên quan tới hoạt động cảng biển tiếp nhận tàu trọng tải lớn giảm tải sắp có hiệu lực từ 10/4 (Ảnh: Tạ Hải).

Theo đó, cảng biển phải được quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư và tránh thất thoát, lãng phí. Bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại quyết định công bố phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải theo quy định.

Kết cấu hạ tầng cảng biển phải được bảo trì theo quy định pháp luật về xây dựng với bến cảng, cầu cảng tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại quyết định công bố đã được chấp thuận Phương án bảo đảm an toàn hàng hải, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định tần suất đánh giá an toàn kết cấu bến cảng, cầu cảng.

Vùng nước trước cầu cảng, khu nước, vùng nước phải được định kỳ khảo sát và công bố thông báo hàng hải theo quy định.

Theo quy định mới, chủ đầu tư xây dựng bến cảng, cầu cảng tự quyết định hình thức quản lý, khai thác phù hợp với quy định của Nghị định và quy định của pháp luật có liên quan.

Trường hợp sử dụng chung bến cảng, cầu cảng, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải, các chủ đầu tư có trách nhiệm thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ có liên quan.

Đối với nguyên tắc quản lý vận hành luồng hàng hải cũng có những điều chỉnh so với quy định hiện hành.

Cụ thể, Nghị định mới quy định, luồng hàng hải công cộng do Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN) tổ chức quản lý vận hành, thay vì do doanh nghiệp bảo đảm an toàn hàng hải được giao trực tiếp thực hiện việc quản lý vận hành như quy định hiện hành.

Với luồng hàng hải chuyên dùng sẽ do doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý vận hành. Luồng hàng hải chuyên dùng được chuyển thành luồng hàng hải công cộng theo quy hoạch phát triển luồng hàng hải được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được xem xét hoàn trả một phần vốn đầu tư (nếu có).

Bộ Xây dựng quyết định chuyển luồng hàng hải chuyên dùng thành luồng hàng hải công cộng theo đề nghị của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN. Căn cứ quyết định chuyển luồng hàng hải chuyên dùng thành luồng hàng hải công cộng, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN tổ chức tiếp nhận luồng hàng hải từ doanh nghiệp để tổ chức quản lý, khai thác theo quy định.

Ngoài ra, trong nội dung quản lý vận hành luồng hàng hải và báo hiệu hàng hải, việc nạo vét, duy tu luồng hàng hải để bảo đảm độ sâu của luồng theo đúng các thông số kỹ thuật yêu cầu của thiết kế được duyệt.

Sau khi nạo vét, duy tu phải nghiệm thu theo quy định của pháp luật. Không phải thực hiện việc bảo hành thi công công trình do nguyên nhân bất khả kháng (bão, lũ hoặc luồng bị bồi, lấp, sạt lở, sa bồi tự nhiên).

Đồng thời, vật chướng ngại trái phép trên luồng, hành lang bảo vệ luồng phải được thanh thải để bảo đảm an toàn giao thông.

Cảng vụ hàng hải có trách nhiệm lập hồ sơ theo dõi vật chướng ngại có ảnh hưởng đến an toàn giao thông hàng hải. Tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại có trách nhiệm thanh thải vật chướng ngại trong thời hạn do cảng vụ hàng hải quyết định.

Nếu không thực hiện thanh thải trong thời hạn quy định thì Cảng vụ hàng hải thực hiện thanh thải vật chướng ngại đó và tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại phải chịu mọi chi phí. Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN có trách nhiệm tổ chức thanh thải vật chướng ngại tự nhiên hoặc vật chướng ngại không xác định được tổ chức, cá nhân gây ra.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-dinh-moi-ve-nguyen-tac-quan-ly-khai-thac-cang-bien-192250308225429211.htm

Cùng chủ đề

‘Miếng bánh’ hangar Long Thành được ‘chia’ thế nào?

(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ. 30/03/2025 18:07 Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines. (PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án...

Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc

Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo hiện mới chỉ được đầu tư khai thác một ống hầm bên phải với 2 làn xe ngược chiều với tốc độ 60 km/h. Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm –...

Cầu cảng số 3 Vũng Áng

Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3 - bến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3...

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Khắc phục xong gần 4.400 biển báo giao thông bất cập

Cả nước có gần 7.000 biển báo giao thông bất cập, đã xử lý xong gần 4.400 biển báo, số biển báo bất cập chưa được xử lý là gần 2.600 biển. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Việt Nam vẫn có 6 tỉ phú USD, những vị nào năm qua gia tăng tài sản?

Năm 2024 đã khép lại, Việt Nam vẫn duy trì 6 cái tên trong bảng xếp hạng tỉ phú USD, theo dữ liệu cập nhật trên Forbes. Trong đó, có tỉ phú tăng thêm tài sản ròng, ngược lại có những đại gia bị suy giảm tài sản. Ông Phạm Nhật Vượng - tỉ phú giàu nhất Việt Nam - xuất hiện cùng hai con trai tại lễ trao giải thưởng VinFuture - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Theo dữ liệu trên Forbes, 6 tỉ...

Hà Nội tiếp tục tăng nhiệt đến 28 độ, rồi lại đón không khí lạnh mạnh

Miền Bắc tiếp tục có nắng và tăng nhiệt nhanh cho đến đầu tuần tới (3/3), với mức cao nhất ở Hà Nội là 28 độ; sau đó lại đón không khí lạnh mạnh vào khoảng 4-5/3, gây mưa 2-3 ngày và trời rét kéo dài. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 1-2 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ...

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai ra mắt Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi

Thành viên CLB Nhà báo cao tuổi tỉnh Gia Lai là những hội viên Hội Nhà báo Việt Nam công tác tại các cơ quan báo chí, các sở, ngành địa phương đã nghỉ hưu tự nguyện tham gia CLB. Ngoài ra, theo quy chế tổ chức và hoạt động, những nhà báo cao...

Còn khó khăn, vướng mắc trong triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Theo báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường kỳ của Chính phủ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

ĐỘNG THÁI MỚI CỦA DỰ ÁN SÂN BAY TẠI “THỦ PHỦ” BẤT ĐỘNG SẢN NGHỈ DƯỠNG BIỂN VIỆT NAM

Dự án cảng hàng không Phan Thiết là hạ tầng có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận. Đặc biệt, sân bay này khi đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ làm tăng lượng du khách trong nước và quốc tế đến du lịch, nghỉ dưỡng ở Bình Thuận. Dự án...

TC Group hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết tại huyện Đông Anh – Tập đoàn Thành Công

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh về việc hỗ trợ xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn. Công đoàn cơ sở TC Group đã chủ động tìm hiểu, xác minh và xây dựng kế hoạch triển khai hỗ trợ, cùng với sự...

SẮP KẾT NỐI LỐI CAO TỐC TP.HCM – LONG THÀNH – DẦU GIÂY VỚI CẦU NHƠN TRẠCH VÀ VÀNH ĐAI 3

TP.HCM sắp kết nối lối giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với cầu Nhơn Trạch và vành đai 3, giúp giao thông thông thoáng và thêm đường từ TP.HCM đi Đồng Nai, sân bay Long Thành. Ban Giao thông cho biết theo quy hoạch, dự án vành đai 3 TP.HCM có 10 nút giao liên...

Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng trong năm 2025

Ngày 25/03/2025, HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát ban hành Nghị quyết số 06/NQHP-2025 về việc thông qua một số nội dung dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông trong kỳ họp thường niên vào tháng 4 tới. Trong đó, Tập đoàn Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng...

Cánh cửa đưa du khách Việt chạm đến ngàn sắc hoa rực rỡ

Tỉnh Fukushima nằm ở phía Đông Bắc Nhật Bản, thuộc khu vực Tohoku, cách thủ đô Tokyo khoảng 300km, dễ dàng tiếp cận với hệ thống giao thông hiện đại. Nhờ có mạng lưới tàu cao tốc Shinkansen, du khách có thể di chuyển từ Tokyo đến Fukushima chỉ trong vòng 1,5 giờ đồng hồ. Điều này giúp Fukushima...

Mới nhất