Trang chủChính trịNgoại giaoQuản trị giá trong nền kinh tế

Quản trị giá trong nền kinh tế

Chiến lược định giá có thể mang lại cả lợi thế và bất lợi trong cạnh tranh, quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp.

Chiến lược giá thành sản phẩm đóng vai trò then chốt bảo đảm xây dựng và phát triển thể chế và cấu trúc đồng bộ cho thị trường tài chính. (Nguồn: Shutterstock)
Chiến lược giá thành sản phẩm đóng vai trò then chốt bảo đảm xây dựng và phát triển thể chế và cấu trúc đồng bộ cho thị trường tài chính. (Nguồn: Shutterstock)

Quản trị tài chính là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp tồn tại, duy trì và phát triển do lợi nhuận hay kinh tế nói chung là mục tiêu cốt lõi mà hầu như các doanh nghiệp đều nỗ lực hướng tới. Trong quá trình đó, giá sản phẩm là động lực cơ bản để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phát triển thương mại. Vì vậy, doanh nghiệp luôn ưu tiên xây dựng, phát triển chiến lược xác định mức giá cho sản phẩm của mình.

Tầm quan trọng của chiến lược giá

Giá có thể được thiết lập để tối đa hóa lợi nhuận và được sử dụng để bảo vệ thị trường hiện tại khỏi những người mới tham gia. Chiến lược định giá có thể mang lại cả lợi thế và bất lợi cạnh tranh cho công ty và thường quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp.

Chi phí sản xuất cận biên và doanh thu cận biên là các biện pháp kinh tế được sử dụng để xác định lượng sản phẩm và giá trên mỗi đơn vị sản phẩm sẽ tối đa hóa lợi nhuận. Trong chiến lược giá, doanh nghiệp phải tìm cách thu được nhiều lợi nhuận nhất có thể thông qua phân tích doanh thu và chi phí sản xuất cận biên.

Nhà kinh tế học Adam Smith khẳng định “bàn tay vô hình” của thị trường dựa vào sự biến động của giá cả để chuyển nguồn lực đến nơi cần thiết. Trong đó, giá hàng hóa đóng vai trò quan trọng xác định sự phân phối hiệu quả các nguồn lực trong hệ thống thị trường.

Giá đóng vai trò là tín hiệu về sự thiếu hụt và thặng dư, giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng phản ứng với những điều kiện thị trường thay đổi. Hiệu quả phân bổ được cho là xảy ra khi lợi ích cận biên từ một hàng hóa bằng chi phí biên. Hiệu quả phân bổ này sẽ đạt được ở mức sản lượng khi mà giá thị trường = chi phí biên. Hay nói một cách khác là khi đường cung gặp đường cầu.

Nếu hàng hóa khan hiếm – giá có xu hướng tăng làm giảm nhu cầu và khuyến khích các công ty cố gắng tăng nguồn cung và ngược lại, hàng hóa dư thừa – giá sẽ có xu hướng giảm, khuyến khích mua và khiến các công ty cố gắng cắt giảm nguồn cung. Ngoài ra, giá cả cũng giúp tái phân phối nguồn lực từ hàng hóa có ít nhu cầu sang hàng hóa được người dân đánh giá cao hơn.

Thực tế ngành nông nghiệp cho thấy khi mất mùa làm cho sản lượng nông sản giảm (đường cung hàng hóa dịch chuyển xuống thấp dẫn đến giá hàng hóa sẽ tăng (được giá). Trong ngắn hạn, nguồn cầu không co giãn theo giá nên cầu chỉ giảm nhẹ không đáng kể. Bức tranh sẽ diễn biến theo chiều ngược lại khi được mùa dẫn đến nguồn cung hàng nông sản tăng làm cho giá sản phẩm sẽ bị giảm xuống (mất giá) nếu như doanh nghiệp không có các giải pháp đa dạng hóa và phát triển thêm thị phần.

Tuy nhiên, về dài hạn, thị trường không đứng yên. Nếu giá tăng, lợi nhuận của việc sản xuất hàng nông sản tăng và khi đó các doanh nghiệp có thể kiếm được siêu lợi nhuận vì doanh thu cận biên lớn hơn chi phí cận biên.

Mức giá cao này đóng vai trò như một động lực để các doanh nghiệp cố gắng tăng sản lượng. Do đó, theo thời gian, giá cao hơn khiến đầu tư vào ngành nhiều hơn và nguồn cung có thể tăng trở lại mức cung mới trong dài hạn với mức giá phù hợp hơn cho người tiêu dùng.

Hành vi người tiêu dùng

Người tiêu dùng đóng vai trò là một trong ba chủ thể của nền kinh tế thị trường và tác động mạnh đến giá thành sản phẩm. Ngược lại, giá cả cũng ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Có thể minh họa sự tác động qua lại giữa người tiêu dùng và giá dầu tăng cao hiện nay do chuỗi cung ứng bị khủng khoảng làm cho sản lượng giảm. Trong ngắn hạn, đường cầu rất kém co giãn theo giá.

Tuy nhiên, cùng với sự khủng hoảng kéo dài của nền kinh tế và sự cạn dần của vốn tài nguyên trên thế giới, giá dầu thô Brent ngày càng tăng chắc chắn ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Họ sẽ tìm động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn như mua xe máy, ô tô có hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn hoặc dùng phương tiện thay thế như xe đạp, xe công cộng… dẫn đến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch giảm dần về dài hạn.

Đây có thể là cơ hội tốt của ngành năng lượng xanh, cũng là thời điểm để các nước đang phát triển tận dụng công nghệ cao thúc đẩy chiến lược lợi thế cạnh tranh về quy mô kinh tế trong việc cơ cấu mạnh mẽ lại hạ tầng giao thông vận tải nhằm hướng tới các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, tàu điện và đường sắt cao tốc. Trong dài hạn, cùng với tăng cường đầu tư năng lượng thay thế và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch với sản lượng tiếp tục giảm, dẫn đến giá xăng dầu giảm theo quy luật thị trường.

Lưu ý trong hoạch định chiến lược

Về mặt lý thuyết, có thể thấy giá hàng hóa tăng giúp nền kinh tế thoát khỏi sự phụ thuộc vào hàng hóa truyền thống vì giá cả sẽ tạo ra tín hiệu cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn thay thế, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Tuy nhiên, để phát huy tích cực hơn nữa vai trò và chức năng của giá thành trong quản trị nguồn lực tài chính, việc hoạch định chiến lược giá cho sản phẩm và dịch vụ cũng cần lưu ý nghiên cứu sâu thêm ba lĩnh vực sau:

Một là, với sự hiện diện của các yếu tố quốc tế, giá hàng hóa có thể không phản ánh chi phí xã hội cũng như lợi ích xã hội thực sự, nhất là đối với hàng hóa dịch vụ thiết yếu. Việc xác định chi phí tác động môi trường và tiền lương nhân công dẫn đến tạo ra môi trường kinh doanh đầu tư hấp dẫn ngắn hạn, nhưng lại chứa đựng nhiều tiềm ẩn rủi ro lâu dài cho sự bền vững về nguồn nhân lực và môi trường sống của đất nước. Vì vậy, điều này có thể gây ra tình trạng tiêu dùng dưới mức hoặc quá mức dẫn đến bất cập trong vận hành kinh tế thị trường và công tác xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ với các nước có nền kinh tế thị trường phát triển cao hơn.

Hai là bất bình đẳng. Giá giúp nguồn lực tài nguyên chuyển sang các khu vực có nhu cầu lớn nhất, nhưng có thể dẫn đến sự phân bổ không công bằng, làm cạn kiệt tài nguyên và bất bình đẳng trong lĩnh vực môi trường và xã hội. Đặc biệt, trong nền kinh tế có đặc thù là tài nguyên đất đai thuộc sở hữu toàn dân, việc xác định giá trong kinh doanh quyền sử dụng đất phụ thuộc rất nhiều vào công tác quy hoạch và các quy định pháp luật liên quan mục đích sử dụng đất.

Hơn nữa, cần lưu ý rằng, các thị trường bất động sản và tài chính có mối liên quan cộng sinh mật thiết trong nền kinh tế thị trường, nên cần quản lý tốt giá cả trong hai lĩnh vực này để tránh khủng khoảng. Ngoài ra, trong thời điểm thiên tai, xung đột vũ trang, dịch bệnh… làm khan hiếm các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu của thị trường dẫn đến giá cả tăng cao, gây ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân. Trong kịch bản này, cần có chương trình kế hoạch mang tính phân phối công bằng hơn là phân phối chạy theo lợi nhuận và giá cả leo thang của thị trường.

Ba là độc quyền và lợi ích nhóm. Trong tình trạng độc quyền và lợi ích nhóm cũng như môi trường cạnh tranh không minh bạch ở các lĩnh vực bất động sản, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công, đấu thầu, thuế quan, thị trường chứng khoán, sở hữu chéo ngân hàng và tiền tệ… giá cao hoặc thấp hơn có thể không phản ánh sự thiếu hụt hoặc dư thừa hàng hóa mà phản ánh sức mạnh độc quyền, nội gián và bị chi phối. Điều này dẫn đến sự phân bổ kém hiệu quả do các động cơ đầu cơ trục lợi, tham nhũng… làm méo mó sự vận hành của thị trường và nền kinh tế bị trì trệ.

Có thể nói chiến lược giá thành sản phẩm đóng vai trò then chốt bảo đảm xây dựng và phát triển thể chế và cấu trúc đồng bộ cho thị trường tài chính. Quản trị nguồn vốn tài chính trước hết phải định giá khách quan và chính xác để tạo tính thanh khoản nhằm khai thác và thúc đẩy hiệu quả tối ưu cho tất cả các nguồn lực khác như vốn sản xuất, con người, xã hội và tài nguyên. Việc này giúp phát huy sự đổi mới và sáng tạo tích cực của con người cũng như huy động tổng lực mọi nguồn vốn vào việc phát triển bền vững kinh tế – xã hội.





Nguồn: https://baoquocte.vn/quan-tri-gia-trong-nen-kinh-te-275667.html

Cùng chủ đề

Kinh tế Việt Nam sẽ đón nhiều cơ hội sau chính sách của ông Trump

(VTC News) - Theo chuyên gia, các chính sách sắp tới của chính quyền ông Trump có thể sẽ tác động giúp kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc. Cơ hội phát triển vượt bậc  Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nhận định, ông Donald Trump luôn coi Việt Nam là một thành phần quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển chung của khu vực. Chính...

Nhiều cơ hội để Việt Nam đạt tăng trưởng 8% năm 2025

Theo TS Lương Văn Khôi – Phó Viện trưởng CIEM, Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, TS Lương Văn Khôi – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, với những nỗ lực trong thực hiện đổi mới sáng tạo, chuyển...

Việt Nam: Hình mẫu kinh tế cho các nước đang phát triển

Theo World Bank, hành trình phát triển kinh tế Việt Nam trong thế kỷ 21 đang là bài học kinh nghiệm quý giá cho các quốc gia đang phát triển. Trong bối cảnh thế giới đã bước qua một phần tư thế kỷ 21, tổ chức Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa công bố báo cáo chuyên sâu về các quốc gia đang phát triển, trong đó nêu bật Việt Nam như một hình mẫu...

Kinh tế Việt Nam năm 2024: Tăng trưởng vượt mọi dự báo, ngân sách bội thu

(Dân trí) - Tăng trưởng GDP trong năm 2024 của Việt Nam đạt mức tăng cao, trên 7% và vượt xa dự báo của các tổ chức lớn như ADB, World Bank, IMF. Thiết kế: Thiết kế: Thủy Tiên Dantri.com.vn Nguồn:https://dantri.com.vn/kinh-doanh/kinh-te-viet-nam-nam-2024-tang-truong-vuot-moi-du-bao-ngan-sach-boi-thu-20250111122555714.htm

Dự báo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm nay

TPO - Dựa trên động lực mạnh mẽ được tiếp nối từ năm 2024 kết hợp với việc xem xét những rủi ro và tác động ngược từ các cuộc xung đột thương mại sắp tới từ Tổng thống mới của Mỹ, Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 lên 7%. TPO - Dựa trên động lực mạnh mẽ được tiếp nối từ năm 2024 kết hợp với việc xem...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lãnh đạo Anh – Mỹ điện đàm, nhất trí sớm đối thoại trực tiếp

Hai nhà lãnh đạo Anh-Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa hai bên trong cuộc điện đàm ngày 26/1.

Thói quen đơn giản làm đẹp da hiệu quả

Bác sĩ thẩm mỹ Trung Quốc Wu Yiru chỉ ra thói quen uống một cốc nước ấm mỗi sáng sau khi thức dậy giúp làm đẹp da hiệu quả.

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá tại Việt Nam

Baoquocte.vn. Việt Nam đã quyết tâm thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Việc phát triển năng lượng tái tạo là một trong những điểm mấu chốt để đất nước đạt được mục tiêu này.

Không phải Đức, Pháp… đây mới là nền kinh tế dẫn đầu châu Âu về tốc độ tăng trưởng và cạnh tranh ngang ngửa...

Tây Ban Nha đang nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn, đồng thời gây ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, cạnh tranh với cả Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo EU bất đồng về lệnh trừng phạt Nga, Ukraine được đưa ra mặc cả

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 25/1 đã lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Hungary Viktor Orban về những hệ quả nếu nhà lãnh đạo này ngăn cản các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Bài đọc nhiều

Thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam-Algeria đạt dấu mốc mới

Ngày 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Algeria, thu hút sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và đoàn doanh nghiệp Algeria trên các lĩnh vực từ dịch vụ, lương thực, thực phẩm tới năng lượng, khai khoáng.

Thương mại Việt Nam-Thụy Điển tăng trưởng ấn tượng

Số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế Thụy Điển cho thấy tăng trưởng nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn 2018-2022 đạt trung bình 9%/năm và đây là một con số khá ấn tượng.

Những điểm sáng trong ngoại giao văn hóa Việt Nam – Trung Quốc

Ngoại giao văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm qua. Thông qua kết nối kinh tế văn hóa, đẩy mạnh truyền thông văn hóa và tăng cường hợp tác giáo dục văn hóa góp phần gia tăng chiều sâu mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia láng giềng. Giao lưu sân khấu truyền thống Việt Nam-Trung Quốc năm 2018....

WEF đồng hành với TP. Hồ Chí Minh trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển mạnh mẽ

(Dân trí) - Khẳng định quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tiếp tục vun đắp trên tinh thần chân thành, tin cậy, thực chất... Bộ Ngoại giao cho biết nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng...

Cùng chuyên mục

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá tại Việt Nam

Baoquocte.vn. Việt Nam đã quyết tâm thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Việc phát triển năng lượng tái tạo là một trong những điểm mấu chốt để đất nước đạt được mục tiêu này.

Hai nhà lãnh đạo EU bất đồng về lệnh trừng phạt Nga, Ukraine được đưa ra mặc cả

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 25/1 đã lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Hungary Viktor Orban về những hệ quả nếu nhà lãnh đạo này ngăn cản các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Người Việt rộn ràng sắm Tết trên các sàn thương mại điện tử

Từ những món ăn truyền thống, trang phục mới, tới đồ trang trí nhà cửa, người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang rộn ràng, tất bật trong mùa mua sắm cuối năm.

Lợi ích vững bền từ nỗ lực dấn thân của Iceland vào “hành trình xanh”

Baoquocte.vn. Trong cuộc đua về các giải pháp năng lượng bền vững, Iceland có nhiều câu chuyện thành công, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tạo không gian để phát triển bền vững.

Giá xăng dầu hôm nay 26/1: Tuần giảm giá

Giá xăng dầu hôm nay 26/1, tuần này, giá dầu Brent đã giảm 2,8%, giá dầu WTI giảm 4,1%. Giá dầu chính thức khép lại chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp và xác lập tuần giảm đầu tiên trong vòng 5 tuần qua.

Mới nhất

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá tại Việt Nam

Baoquocte.vn. Việt Nam đã quyết tâm thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Việc phát triển năng lượng tái tạo là một trong những điểm mấu chốt để đất nước đạt được mục tiêu này.

Mỹ và Colombia ăn miếng trả miếng ngay lập tức

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26.1 ra lệnh áp thuế quan và trừng phạt đối với Colombia để trả đũa việc nước...

Ước mong của một thế hệ

Năm 2025 là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước. ...

Nhà mạng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dịch vụ viễn thông tăng cao dịp Tết

Các nhà mạng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mạng lưới viễn thông, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dùng di động trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Những ngày giáp Tết Nguyên đán cũng là khoảng thời gian các nhà mạng tích cực hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng, để đảm...

Ghi bàn may mắn, Man Utd nhọc nhằn đánh bại Fulham

Man Utd chơi không hay nhưng vẫn đánh bại Fulham trên sân khách ở vòng 23 Ngoại Hạng Anh. Lisandro Martinez ghi bàn duy nhất trong hiệp 2 giúp "Quỷ đỏ" giành 3 điểm để vươn lên vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng.Man Utd không tạo ra cơ hội nguy hiểm nào trong cả trận. Đội...

Mới nhất