Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcQuản lý dạy thêm chặt chẽ, hướng đến nền giáo dục tiên...

Quản lý dạy thêm chặt chẽ, hướng đến nền giáo dục tiên tiến

Theo quy định tại Thông tư 29, dạy thêm, học thêm (DTHT) trong nhà trường với 3 nhóm đối tượng: học sinh (HS) xếp loại chưa đạt ở học kỳ liền kề, HS giỏi các môn học cần bồi dưỡng, và HS cuối cấp ôn thi tuyển sinh, tốt nghiệp và hoàn toàn miễn phí. Cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh; niêm yết công khai về môn học, thời lượng, danh sách người dạy thêm và mức thu học phí. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.

Từ những định nghĩa trên có 3 điểm được xác định rõ, đó là: Hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục với các môn học của nhà trường không phân biệt hình thức dạy học trực tiếp hay trực tuyến, có thu phí hay không thu phí; quy mô tổ chức lớp hay nhóm nhỏ đều được coi là DTHT.

Quản lý dạy thêm chặt chẽ, hướng đến nền giáo dục tiên tiến - Ảnh 1.

Việc dạy thêm, học thêm hiện nay đang được quản lý theo Thông tư 29 có hiệu lực từ ngày 14.2 vừa qua

QUY ĐỊNH DTHT VN MỀM HƠN MỘT SỐ NƯỚC

Theo quy định mới, có 4 nguyên tắc về DTHT là: DTHT trên tinh thần tự nguyện của HS, được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý, không dùng bất cứ hình thức nào để ép HS học thêm; nội dung DTHT không trái với quy định của pháp luật VN, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội, không cắt giảm nội dung dạy học để đưa vào dạy thêm; DTHT góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của HS, không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và giáo viên (GV); thời lượng, thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức DTHT phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, sức khỏe của HS, tuân thủ quy định về thời giờ làm việc, an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ…

Có 3 trường hợp không được DTHT: HS tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; GV đang dạy tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền với HS mà GV này đang dạy tại trường; GV thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Với quy định mới, thông điệp của Bộ GD-ĐT đưa ra là không cấm DTHT nhưng cần được kiểm soát chặt chẽ để tránh tiêu cực, hướng đến quyền lợi người học, người dạy. GV được quyền dạy thêm một cách đàng hoàng, minh bạch, có đóng góp xã hội thông qua nghĩa vụ thuế. Như vậy, VN chọn cách tiếp cận về DTHT linh hoạt và mềm hơn so với nhiều nước. Chẳng hạn, như Trung Quốc đã cấm triệt để DTHT ngoài nhà trường; ở Hàn Quốc, Nhật Bản, GV các trường công lập tuyệt đối không được DTHT. Còn VN không cấm DTHT, GV trường công lập vẫn được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

CHUYỂN BIẾN MỚI VỀ QUẢN LÝ DTHT

Tổ chức DTHT tuân thủ quy định tại Thông tư 29 và các văn bản pháp quy liên quan, như luật Giáo dục, luật Công chức, viên chức, luật Lao động, luật Doanh nghiệp, nghị định xử phạt hành chính… dẫn đến trách nhiệm quản lý, thanh tra, kiểm tra việc DTHT được quy định thống nhất, chặt chẽ và đồng bộ từ T.Ư đến cơ sở.

Về phía chính quyền, cao nhất là Chính phủ, rồi đến UBND cấp tỉnh, huyện, xã/phường. Về cơ quan quản lý giáo dục, gồm bộ, sở, phòng GD-ĐT và hiệu trưởng cơ sở giáo dục. Trong đó, vai trò hiệu trưởng, người đứng đầu cơ sở giáo dục rất quan trọng – vì là người trực tiếp quản lý GV và chịu trách nhiệm về chất lượng của nhà trường.

Minh chứng cho sự thống nhất và kiên quyết hạn chế tiêu cực là việc Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động DTHT. Theo đó, UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về DTHT, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định; hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra DTHT trong cả nước từ ngày 20.2 – 20.3.2025. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đã ban hành văn bản về hướng dẫn DTHT trên địa bàn, chỉ đạo UBND cấp quận, huyện, xã/phường cùng với ngành giáo dục phối hợp thanh tra, kiểm tra, quản lý DTHT.

Đây thực sự là một điểm nhấn, một chuyển biến mới về quản lý DTHT, chưa từng có trước đây.

Quản lý dạy thêm chặt chẽ, hướng đến nền giáo dục tiên tiến - Ảnh 2.

Chất lượng giáo dục dựa trên nền tảng tự học, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sáng tạo

ảnh: Đào Ngọc Thạch

CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC DỰA TRÊN TỰ HỌC, TƯ DUY PHẢN BIỆN

Trong bối cảnh khoa học, công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển như vũ bão, nhiều nước đã hạn chế và cấm DTHT. Những năm gần đây, Trung Quốc tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là sự sáng tạo của người học, cần thiết phải giảm DTHT. Sự ra đời của Deepseek – một phần mềm AI, được tạo nên bởi những kỹ sư do Trung Quốc đào tạo mới đây là minh chứng rõ ràng nhất về chất lượng giáo dục dựa trên nền tảng tự học, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sáng tạo của nước này.

Định hướng VN đến năm 2030 trở thành nước có thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước XHCN phát triển, có thu nhập cao. Để đạt được mục tiêu này, nền giáo dục phải dựa trên nền tảng tự học, tự nghiên cứu, tự định hướng, tự tiến bộ của người học dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của GV, giảng viên.

Từ sau Tết Nguyên đán, nhất là sau ngày 14.2, Thông tư 29 có hiệu lực, việc DTHT trái quy định đã giảm hẳn. GV tiểu học đã dừng dạy thêm, GV các trường THCS, THPT và trung tâm GDTX dừng các lớp dạy thêm. Những nơi có điều kiện, GV đăng ký dạy thêm ở các cơ sở dạy thêm có đăng ký kinh doanh. Điều này có gây ra khó khăn cho một bộ phận HS có nhu cầu học thêm để bổ túc kiến thức, kỹ năng, nhất là HS lớp 9 và 12.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để nhà trường, GV nâng cao trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo chất lượng nhà trường, HS cũng có cơ hội tự học nhiều hơn, không còn quá phụ thuộc vào học thêm. Trong bối cảnh công nghệ và đặc biệt AI đã và đang thay thế rất nhiều lao động với các ngành nghề khác nhau, người lao động đang đối diện với làn sóng thất nghiệp khi không tiếp cận kịp thời với AI. Trong bối cảnh này, những người làm giáo dục, phụ huynh có con đang đi học đều mong muốn học trò, con em mình hình thành và phát triển những kỹ năng quan trọng, như: niềm đam mê, sự tò mò, sáng tạo, chấp nhận thay đổi và học hỏi AI, có tư duy phản biện, trí tuệ cảm xúc và kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp. Những kỹ năng này bổ trợ cho AI sẽ ngày càng trở nên có giá trị.

Giảm áp lực thi cử, tăng tự giác của GV

Hiện nay do nhiều nguyên nhân mà áp lực tuyển sinh THPT, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường ĐH hàng đầu vẫn còn rất cao.

Vì vậy, ngành giáo dục cần có các giải pháp để giảm áp lực thi cử như mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập; bố trí GV chất lượng, đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng đồng đều giữa các trường THCS, THPT, tạo sự liên thông đào tạo từ trung cấp, CĐ lên ĐH một cách thuận lợi, từ đó một bộ phận HS sẽ học trung cấp, CĐ nghề sau đó có thể liên thông lên ĐH.

Đặc biệt là tính tự giác của GV trong việc chấp hành đầy đủ các quy định về DTHT, DTHT có lương tâm, trách nhiệm mang lại giá trị cho người học sẽ tôn nghiêm thêm giá trị của nhà giáo. Quốc hội sớm thông qua luật Nhà giáo nhằm không chỉ tôn vinh mà có các chính sách thiết thực nâng cao thu nhập và đời sống cho GV để có điều kiện cống hiến tốt hơn cho sự nghiệp giáo dục.




Nguồn: https://thanhnien.vn/quan-ly-day-them-chat-che-huong-den-nen-giao-duc-tien-tien-185250304153123678.htm

Cùng chủ đề

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tăng tốc chuẩn bị

Hà Nội sẽ khảo sát học sinh lớp 11 và 12 từ ngày 20 - 23/3, nhằm đánh giá chất lượng học sinh và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, các trường THPT trên địa bàn Thủ đô đã bắt nhịp nhanh chóng với việc dạy thêm miễn phí cho học sinh cuối cấp nhằm đảm bảo chất lượng ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi lớp 12. ...

“Trải thảm” đón giảng viên tiến sĩ

Để nâng tầm thương hiệu cũng như bảo đảm các tiêu chí theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường đã đưa ra những chính sách thu hút hấp dẫn. ...

Liệu có đỗ vào lớp 10 công lập?

Chỉ còn thời gian ngắn nữa, học sinh lớp 9 tại Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi vào lớp 10 công lập. Trong khi đó thời điểm này, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường bị giới hạn bởi quy định mới. Điều này khiến nhiều học sinh thiếu tự tin trước kỳ thi sắp tới. ...

Mặt tối bên trong ‘thủ phủ’ dạy thêm khét tiếng bậc nhất Hàn Quốc

Ở Daechi-dong, không riêng sÄ© tá»­ đại học, những đứa trẻ chÆ°a lên mẫu giáo cÅ©ng phải tới lớp, ôn luyện ngày đêm để tranh suất vào những trường học Æ°u tú. Trong một lớp học đèn đuốc sáng trưng ở Daechi-dong (Seoul, Hàn Quốc), Tommy (4 tuổi) cặm cụi cầm bút chì làm bài kiểm tra. Đôi tay nhỏ bé của em hơi run, hai chân buông thõng vì chưa chạm đất.Bên ngoài phòng học, mẹ của Tommy cùng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thêm 16 trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyển về Bộ GD-ĐT

Cùng với chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Bộ GD-ĐT tiếp nhận thêm 16 đơn vị trường đại học, cao đẳng và trung cấp từ Bộ LĐ-TB-XH. ...

Tôn lên vẻ đẹp quý phái với phong cách cổ điển

Một chiếc chân váy dài không chỉ mang đến sự duyên dáng mà còn giúp tôn lên khí...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Thạc sĩ Hà Ngọc Anh giúp thế hệ trẻ nuôi dưỡng ước mơ vươn tầm thế giới

“Xuất thân từ gia đình quân đội có truyền thống học thuật và có cơ hội trải nghiệm nhiều vị trí đặc biệt, thành công trong vai trò cầu nối thương mại Việt - Mỹ. Dù ở đâu,...

Đại diện Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc tuyển sinh năm 2025

Sáng nay (2.3), chương trình Tư vấn mùa thi 2025 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở GD-ĐT Quảng Bình với sự đồng hành của các đơn vị giáo dục diễn ra tại...

Các trường công an tuyển hàng nghìn chỉ tiêu đại học chính quy 2025

TPO - Tính đến thời điểm này, 6/8 trường công an công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, trong đó nhiều trường tăng chỉ tiêu so với năm ngoái. TPO - Tính đến thời điểm này, 6/8 trường công an công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, trong đó nhiều trường tăng chỉ tiêu so với năm ngoái. Học viện Chính trị Công an nhân dân tuyển 100...

Cùng chuyên mục

Cẩm nang tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Chìa khóa mở cánh cửa tương lai

Cẩm nang tuyển sinh đại học & cao đẳng 2025 của báo Tuổi Trẻ sẽ có mặt ở hệ thống các nhà sách lớn và các sạp báo từ sáng 8-3 để phục vụ các bạn thí sinh và phụ huynh. Cẩm nang tuyển...

Thêm 16 trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyển về Bộ GD-ĐT

Cùng với chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Bộ GD-ĐT tiếp nhận thêm 16 đơn vị trường đại học, cao đẳng và trung cấp từ Bộ LĐ-TB-XH. ...

Đại học công lập Missouri Hoa Kỳ và Đại học Đông Á hợp tác chương trình 2+2 đầu tiên tại Việt Nam

DNVN - Ngày 4/3 tại Đà Nẵng, Đại học (ĐH) Đông Á và ĐH công lập Missouri, Hoa Kỳ (Missouri State University - MSU) đã ký kết thoả thuận hợp tác chương trình chuyển tiếp 2+2 dành cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin (CNTT). ...

Có hay không việc chi 30 triệu đồng thuê xe/tháng, thu tiền điện điều hoà của học sinh tại một trường THPT ở Hà...

Trước việc giáo viên phản ánh thu chi của trường có một số bất cập như bỏ ra 30 triệu đồng tiền thuê xe/tháng, tiền hoa 3-5 triệu đồng/bó, thu tiền điện điều hoà của học sinh..., đại diện Trường THPT Phúc Thọ (Hà Nội) đã lên tiếng. ...

Trường THCS Năng khiếu ĐH Sư phạm tuyển sinh từ 2025, mô hình đào tạo ra sao?

Sau thông tin sẽ có thêm Trường THCS Năng khiếu Đại học Sư phạm ở Hà Nội, nhiều phụ huynh bày tỏ sự quan tâm về thời gian tuyển sinh, cách thức và mô hình đào tạo của trường này. UBND quận Cầu Giấy vừa có quyết định cho phép thành lập Trường THCS Năng khiếu Đại học Sư phạm trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trường mới này có tên là Trường THCS Năng khiếu Đại học...

Mới nhất

Trưởng thành ở đảo tiền tiêu: ‘Hạt giống đỏ’ giữa biển trời Trường Sa

Sóng gió Biển Đông càng lớn, ý chí người lính càng cao, vì vai trò, trách nhiệm xung kích đi đầu, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của tuổi trẻ Trường Sa, nhất là khi vinh dự bước vào hàng ngũ của Đảng. ...

Cẩm nang tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Chìa khóa mở cánh cửa tương lai

Cẩm nang tuyển sinh đại học & cao đẳng 2025 của báo Tuổi Trẻ sẽ có mặt ở hệ thống các nhà sách lớn và các sạp báo từ sáng 8-3 để phục vụ các bạn thí sinh và phụ huynh. ...

Cách nào giảm vi nhựa trong bữa ăn hằng ngày?

Vi nhựa có trong không khí, nước và thức ăn của chúng ta. Các nhà khoa học cho biết con người đang ăn hàng chục ngàn hạt vi nhựa từ thực phẩm mỗi năm mà không hề hay biết. ...

Nhiều nghệ sĩ biểu diễn tại Lễ hội Pháp ngữ mùa 5

(CLO) Các nghệ sĩ Thanh Tú & Etienne, Sophie de Quay, Hà Myo sẽ tham gia chương trình âm nhạc đặc biệt tại Lễ hội Pháp và cộng đồng Pháp ngữ...

Du lịch ÐBSCL đón trên 52 triệu lượt khách

Hiệp hội Du lịch ÐBSCL phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. ...

Mới nhất