Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcQuản lý dạy thêm chặt chẽ, hướng đến nền giáo dục tiên...

Quản lý dạy thêm chặt chẽ, hướng đến nền giáo dục tiên tiến

Theo quy định tại Thông tư 29, dạy thêm, học thêm (DTHT) trong nhà trường với 3 nhóm đối tượng: học sinh (HS) xếp loại chưa đạt ở học kỳ liền kề, HS giỏi các môn học cần bồi dưỡng, và HS cuối cấp ôn thi tuyển sinh, tốt nghiệp và hoàn toàn miễn phí. Cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh; niêm yết công khai về môn học, thời lượng, danh sách người dạy thêm và mức thu học phí. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.

Từ những định nghĩa trên có 3 điểm được xác định rõ, đó là: Hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục với các môn học của nhà trường không phân biệt hình thức dạy học trực tiếp hay trực tuyến, có thu phí hay không thu phí; quy mô tổ chức lớp hay nhóm nhỏ đều được coi là DTHT.

Quản lý dạy thêm chặt chẽ, hướng đến nền giáo dục tiên tiến - Ảnh 1.

Việc dạy thêm, học thêm hiện nay đang được quản lý theo Thông tư 29 có hiệu lực từ ngày 14.2 vừa qua

QUY ĐỊNH DTHT VN MỀM HƠN MỘT SỐ NƯỚC

Theo quy định mới, có 4 nguyên tắc về DTHT là: DTHT trên tinh thần tự nguyện của HS, được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý, không dùng bất cứ hình thức nào để ép HS học thêm; nội dung DTHT không trái với quy định của pháp luật VN, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội, không cắt giảm nội dung dạy học để đưa vào dạy thêm; DTHT góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của HS, không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và giáo viên (GV); thời lượng, thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức DTHT phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, sức khỏe của HS, tuân thủ quy định về thời giờ làm việc, an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ…

Có 3 trường hợp không được DTHT: HS tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; GV đang dạy tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền với HS mà GV này đang dạy tại trường; GV thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Với quy định mới, thông điệp của Bộ GD-ĐT đưa ra là không cấm DTHT nhưng cần được kiểm soát chặt chẽ để tránh tiêu cực, hướng đến quyền lợi người học, người dạy. GV được quyền dạy thêm một cách đàng hoàng, minh bạch, có đóng góp xã hội thông qua nghĩa vụ thuế. Như vậy, VN chọn cách tiếp cận về DTHT linh hoạt và mềm hơn so với nhiều nước. Chẳng hạn, như Trung Quốc đã cấm triệt để DTHT ngoài nhà trường; ở Hàn Quốc, Nhật Bản, GV các trường công lập tuyệt đối không được DTHT. Còn VN không cấm DTHT, GV trường công lập vẫn được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

CHUYỂN BIẾN MỚI VỀ QUẢN LÝ DTHT

Tổ chức DTHT tuân thủ quy định tại Thông tư 29 và các văn bản pháp quy liên quan, như luật Giáo dục, luật Công chức, viên chức, luật Lao động, luật Doanh nghiệp, nghị định xử phạt hành chính… dẫn đến trách nhiệm quản lý, thanh tra, kiểm tra việc DTHT được quy định thống nhất, chặt chẽ và đồng bộ từ T.Ư đến cơ sở.

Về phía chính quyền, cao nhất là Chính phủ, rồi đến UBND cấp tỉnh, huyện, xã/phường. Về cơ quan quản lý giáo dục, gồm bộ, sở, phòng GD-ĐT và hiệu trưởng cơ sở giáo dục. Trong đó, vai trò hiệu trưởng, người đứng đầu cơ sở giáo dục rất quan trọng – vì là người trực tiếp quản lý GV và chịu trách nhiệm về chất lượng của nhà trường.

Minh chứng cho sự thống nhất và kiên quyết hạn chế tiêu cực là việc Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động DTHT. Theo đó, UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về DTHT, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định; hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra DTHT trong cả nước từ ngày 20.2 – 20.3.2025. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đã ban hành văn bản về hướng dẫn DTHT trên địa bàn, chỉ đạo UBND cấp quận, huyện, xã/phường cùng với ngành giáo dục phối hợp thanh tra, kiểm tra, quản lý DTHT.

Đây thực sự là một điểm nhấn, một chuyển biến mới về quản lý DTHT, chưa từng có trước đây.

Quản lý dạy thêm chặt chẽ, hướng đến nền giáo dục tiên tiến - Ảnh 2.

Chất lượng giáo dục dựa trên nền tảng tự học, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sáng tạo

ảnh: Đào Ngọc Thạch

CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC DỰA TRÊN TỰ HỌC, TƯ DUY PHẢN BIỆN

Trong bối cảnh khoa học, công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển như vũ bão, nhiều nước đã hạn chế và cấm DTHT. Những năm gần đây, Trung Quốc tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là sự sáng tạo của người học, cần thiết phải giảm DTHT. Sự ra đời của Deepseek – một phần mềm AI, được tạo nên bởi những kỹ sư do Trung Quốc đào tạo mới đây là minh chứng rõ ràng nhất về chất lượng giáo dục dựa trên nền tảng tự học, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sáng tạo của nước này.

Định hướng VN đến năm 2030 trở thành nước có thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước XHCN phát triển, có thu nhập cao. Để đạt được mục tiêu này, nền giáo dục phải dựa trên nền tảng tự học, tự nghiên cứu, tự định hướng, tự tiến bộ của người học dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của GV, giảng viên.

Từ sau Tết Nguyên đán, nhất là sau ngày 14.2, Thông tư 29 có hiệu lực, việc DTHT trái quy định đã giảm hẳn. GV tiểu học đã dừng dạy thêm, GV các trường THCS, THPT và trung tâm GDTX dừng các lớp dạy thêm. Những nơi có điều kiện, GV đăng ký dạy thêm ở các cơ sở dạy thêm có đăng ký kinh doanh. Điều này có gây ra khó khăn cho một bộ phận HS có nhu cầu học thêm để bổ túc kiến thức, kỹ năng, nhất là HS lớp 9 và 12.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để nhà trường, GV nâng cao trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo chất lượng nhà trường, HS cũng có cơ hội tự học nhiều hơn, không còn quá phụ thuộc vào học thêm. Trong bối cảnh công nghệ và đặc biệt AI đã và đang thay thế rất nhiều lao động với các ngành nghề khác nhau, người lao động đang đối diện với làn sóng thất nghiệp khi không tiếp cận kịp thời với AI. Trong bối cảnh này, những người làm giáo dục, phụ huynh có con đang đi học đều mong muốn học trò, con em mình hình thành và phát triển những kỹ năng quan trọng, như: niềm đam mê, sự tò mò, sáng tạo, chấp nhận thay đổi và học hỏi AI, có tư duy phản biện, trí tuệ cảm xúc và kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp. Những kỹ năng này bổ trợ cho AI sẽ ngày càng trở nên có giá trị.

Giảm áp lực thi cử, tăng tự giác của GV

Hiện nay do nhiều nguyên nhân mà áp lực tuyển sinh THPT, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường ĐH hàng đầu vẫn còn rất cao.

Vì vậy, ngành giáo dục cần có các giải pháp để giảm áp lực thi cử như mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập; bố trí GV chất lượng, đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng đồng đều giữa các trường THCS, THPT, tạo sự liên thông đào tạo từ trung cấp, CĐ lên ĐH một cách thuận lợi, từ đó một bộ phận HS sẽ học trung cấp, CĐ nghề sau đó có thể liên thông lên ĐH.

Đặc biệt là tính tự giác của GV trong việc chấp hành đầy đủ các quy định về DTHT, DTHT có lương tâm, trách nhiệm mang lại giá trị cho người học sẽ tôn nghiêm thêm giá trị của nhà giáo. Quốc hội sớm thông qua luật Nhà giáo nhằm không chỉ tôn vinh mà có các chính sách thiết thực nâng cao thu nhập và đời sống cho GV để có điều kiện cống hiến tốt hơn cho sự nghiệp giáo dục.




Nguồn: https://thanhnien.vn/quan-ly-day-them-chat-che-huong-den-nen-giao-duc-tien-tien-185250304153123678.htm

Cùng chủ đề

Trung tâm dạy thêm tăng vọt, Bộ GD&ĐT ra mệnh lệnh

TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi...

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ...

Mức thu phí học thêm tăng cao sau khi thực hiện quy định mới

Đây là một trong những bất cập bộc lộ sau quá trình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội. Thông tin tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu...

Không thỏa hiệp với dạy thêm, học thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, tình trạng dạy thêm, học thêm đã chạm đến 'lằn ranh đỏ', do vậy việc chấm dứt nó phải trở thành mệnh lệnh của toàn ngành. ...

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Đáp án 24 mã đề thi môn Tiếng Anh thi lớp 10 Hà Nội

Đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội gồm 24 mã đề, làm trong 60 phút. Sau đây là đáp án tham khảo 24 mã đề thi tiếng Anh:Mã đề 001 Đáp án tiếng Anh mã đề 001. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 002 Đáp án tiếng Anh mã đề 002. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 003 Đáp án tiếng Anh mã đề 002. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 004 Đáp án tiếng Anh mã đề 004. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 005 Mã đề 006 Đáp án tiếng...

Điểm sàn tuyển sinh của loạt trường đại học, Bách khoa TPHCM chỉ 18 điểm

Điểm sàn Trường Đại học Công nghiệp TPHCM theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT từ 17 đến 19 điểm tùy cơ sở, chương trình với 50% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.Cụ thể, tại trụ sở TPHCM, chương trình đại trà, điểm sàn chung cho tất cả các ngành (trừ ngành dược học) là 19 điểm; chương trình tăng cường tiếng Anh 18 điểm.Trước đó, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) đã công bố ngưỡng...

Hơn 80 triệu học sinh Indonesia được dùng bữa ăn miễn phí

Indonesia vừa triển khai chương trình "Bữa ăn dinh dưỡng miễn phí" cho 82,9 triệu học sinh. Kéo dài trong 5 năm (2025-2029), Chương trình trị giá 28 tỷ USD này nhằm giải quyết tình trạng thấp còi...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất