Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiQuan điểm nghệ thuật làm nên sự khác biệt

Quan điểm nghệ thuật làm nên sự khác biệt

Trong chương trình Hà Nội mở số 9 (do Art Culture Hanoi tổ chức) có tên Xa quen gần lạ (Far Yet Near, Strange Yet Dear) diễn ra mới đây tại Hà Nội, hai nhiếp ảnh gia Hoài Vũ-Bender và Nam Hoàng dẫn dắt người tham gia khám phá một Hà Nội vừa quen thuộc, vừa mới lạ thông qua ống kính nhiếp ảnh và trải nghiệm chụp ảnh những người lạ tình cờ gặp gỡ trên đường phố. Kết quả của workshop-tour, người tham gia sẽ có cơ hội được chọn lọc vào triển lãm tổng kết dự án Hà Nội Mở tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội diễn ra từ 9-17/11/2024.

Hoai Vu anh 2
Hoai Vu anh 2

Nhiếp ảnh gia Hoài Vũ Bender, người Việt hiện sống ở Đức, đã đoạt nhiều giải thưởng quốc tế về ảnh trẻ sơ sinh (newborn), ảnh bầu, ảnh gia đình và fine-art nghệ thuật. Cô cũng tham gia nhiều chương trình nghệ thuật tại Đức; và là đồng tổ chức các chương trình talkshow về ngành ảnh trẻ sơ sinh, mẹ bầu và gia đình Việt Nam và tổ chức, phiên dịch cho các workshop của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế tại Việt Nam. Hoài Vũ-Bender còn tham gia các chương trình cộng đồng, kết nối Việt Nam và quốc tế như Live Music from Kids to Kids, do viện Goethe tài trợ tại Hà Nội 2022. “Xa quen gần lạ” cũng là tên dự án nhiếp ảnh cá nhân của Hoài Vũ-Bender, đang được cô thực hiện giữa Việt Nam và Đức để tìm kiếm cho mình những sáng tạo mới trong nhiếp ảnh nghệ thuật.

PV: Chị là một trong số những nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên tham gia nghệ thuật chụp ảnh trẻ sơ sinh, bà bầu, fine-art và có những thành tựu. Nhưng nghề nghiệp ban đầu lựa chọn, lại không phải là nhiếp ảnh?

HOÀI VŨ-BENDER: Hồi tôi còn nhỏ, bố tôi có một cái máy ảnh phim. Tôi cũng nghịch ngợm với cái máy ảnh đó, bắt đầu những bức ảnh đầu tiên. Nhưng chỉ là những bức ảnh gia đình chụp vui khi đi du lịch, như nhiều đứa trẻ khác. Và bố, không phải nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, cũng giải thích một số điều cơ bản về ảnh. Hoàn toàn không có khái niệm mình sẽ theo nghề này hay như thế nào, vì tôi đi học rồi làm biên dịch viên chương trình tiếng Anh của Đài Tiếng nói Việt Nam.Tôi cũng học một số khóa nhiếp ảnh cơ bản ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Nhưng sau đó cứ chụp theo bản năng, vui vậy thôi.

Sau này ở Đức, khi đã bắt đầu đi sâu vào nghề, tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, để học trên mạng và sau đó là học trực tiếp từ những nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới.

Ban đầu có thể bản năng. Nhưng muốn làm nghề thì bản năng không đủ, mình phải trau dồi về kỹ thuật. Mình phải có kỹ thuật để nắm bắt được tất cả những khoảnh khắc, để kể được câu chuyện của nhân vật. Ở một góc khác, kỹ thuật ai cũng có thể làm được, nếu người ta học và chịu khó khám phá. Còn quan điểm về nghệ thuật sẽ đem lại những phong cách khác nhau và nó thực sự làm nên sự khác biệt.

Hoai 7
Hoai 7

Có rất nhiều thể loại ảnh để theo đuổi, tại sao Hoài lại chọn ảnh gia đình, trẻ em và fine-art?

– Tôi nghĩ mỗi người chỉ có thể làm được một cách tốt nhất trong một lĩnh vực hẹp. Tôi không muốn mình trở thành một người có thể chụp được tất cả mọi thứ, nhưng đều làng nhàng. Theo tôi, mỗi một thể loại ảnh lại cần có sự đầu tư và thậm chí là có những năng khiếu riêng.

Thực ra ở Đức khi tôi bắt đầu chụp, cũng đã rất nhiều người hỏi “Tại sao em lại chọn ảnh gia đình?”. Ở thời điểm đó, những studio ở Đức hầu như người ta cũng chụp tất cả các đề tài, thể loại khác nhau. Lúc đó, đem lại lợi nhuận nhất cho tất cả các nhiếp ảnh gia là ảnh cưới. Người ta không đầu tư nhiều cho ảnh gia đình hay trẻ em.

Nhưng tôi chọn, thứ nhất vì ở thời điểm đó nó phù hợp với thời gian của mình – một người mẹ có con nhỏ. Thứ hai, thực ra cũng là một người mẹ, nên tôi nghĩ mình có những cảm xúc nhất định khi chụp những đứa trẻ, những gia đình. Chúng ta chỉ có thể xuất sắc một cái gì đó. Khi ngành đi càng hẹp, chúng ta sẽ càng có cơ hội để đầu tư nhiều hơn để học và đi sâu hơn, để có thể phát triển đến cao nhất có thể.

Thực tế càng ngày người ta càng quan tâm nhiều hơn đến ảnh gia đình. Mới khoảng những năm 2018-2019, khi chúng tôi trở về thăm Việt Nam, nhiếp ảnh gia Jenny Hạnh Nguyễn (ở Italia) và tôi bắt đầu hình thành group ảnh newborn, ảnh bầu và ảnh gia đình Việt Nam, cũng không có mấy bạn nhiếp ảnh ở Việt Nam quan tâm tới lĩnh vực này. Nhưng sau đó chúng tôi đã tạo nên một cộng đồng mỗi ngày một phát triển hơn, và bây giờ nó rất mạnh, thậm chí phát triển độc lập so với cộng đồng chụp ảnh cưới.

Tôi thấy rằng, ảnh gia đình là mãi mãi. Những cái album gia đình dày hơn mãi. Tôi có rất nhiều cảm xúc mỗi khi các gia đình quay trở lại với mình và mỗi một đứa con trong gia đình của họ cứ lớn dần lên. Mình trở thành người luôn luôn ghi dấu ấn cho những thay đổi và sự lớn lên của những gia đình đó.

Chị từng nói rằng, chị đến với ảnh nghệ thuật lúc đầu vì thích chụp cho các con của mình, rồi sau nữa, vì những cảm xúc mà việc chụp ảnh cho các nhân vật mang lại?

– Điều tôi cảm thấy vui thực sự, đấy là đem lại niềm vui lớn cho những người phụ nữ. Có những người đến chụp ảnh bầu, chỉ nghĩ rằng ghi lại dấu ấn vào thời điểm này để cho con mình được biết, nhưng tâm thế vẫn tự ti, xấu hổ, rằng “cơ thể của tôi không được đẹp, tôi lên cân lắm, da tôi xấu quá vv và vv”… Tôi đã phải khuyến khích họ, để họ thể hiện được sự tự hào từ sâu thẳm khi đang mang nặng một sinh linh, một mầm sống đáng yêu trong cơ thể mình. Họ bước vào studio của tôi với một tâm thế khác, nhưng khi họ bước ra lại trở thành một người hoàn toàn tự tin và thấy yêu bản thân họ hơn. Tôi vui, vì không chỉ là những bức ảnh, mà mình đem lại cho nhân vật một cảm xúc, một trải nghiệm rất đặc biệt…

Có thể thấy sự khác biệt trong những bức ảnh của chị: lũ trẻ rất tự nhiên bộc lộ vẻ đẹp của chúng.

– Đúng vậy. Tôi tôn trọng những cái gì tự nhiên thực sự. Đối với những bức ảnh trẻ em, tôi cảm thấy nó thực sự đẹp khi trẻ em được chạy nhảy, được nô đùa, được nở những nụ cười tươi tắn. Chính vì thế trong những bộ ảnh trẻ em, tôi thường khiến cho trẻ em cảm thấy vui vẻ, chơi với nó, thổi bong bóng với nó, hay nói là: chạy đi, chúng mình thi chạy không nào….Chúng cảm thấy đấy không phải là một buổi chụp ảnh, mà giống như một cuộc dạo chơi trong rừng cùng với nhau, mình đang chơi với cái cô này nhiều hơn là đang bị đứng trước một cái ống kính. Đứng trước ống kính của một người xa lạ chúng sẽ cảm thấy rất sợ hãi. Chính vì thế có những bí quyết nho nhỏ khi cùng chơi với nhau, xóa tan được tất cả những khoảng cách đó thì chắc chắn mình sẽ bắt được những khoảnh khắc và những nụ cười rất đẹp, rất tự nhiên.

Hiện tại, nhiều bạn Việt Nam hay thích ảnh đẹp lung linh giống như app. Nhưng tôi không muốn như vậy. Tôi luôn muốn bức ảnh phải thật nhất có thể.

Phải nói rằng chụp newborn hay fine-art phải đầu tư vào ánh sáng nội rất nhiều. Có gì khác biệt với chị khi chụp ảnh sắp đặt như vậy với ảnh chụp tự nhiên ngoài trời?

-Thực ra tôi luôn chụp song song những bức ảnh có sự sắp đặt và cả những bức ảnh rất tự nhiên. Ví dụ những ảnh gia đình hay ảnh trẻ em chụp ngoài trời: đang chơi, đang có những tương tác… để có được những cảm xúc tự nhiên.

Nhưng ảnh chụp trong studio thường có sự sắp đặt đôi chút. Nhất là đối với những ảnh fine art cổ điển, thiên về chân dung cổ điển, theo phong cách cổ điển của châu Âu, và đặc biệt là theo phong cách của Thời hoàng kim (thời Golden Age) của Hà Lan. Tôi là một fan của những bức tranh của các tác giả thời kì Golden Age Hà Lan, như Rembrandt, Van Gogh hay Johannes Vermeer… Trước đây tôi đã từng học ở Hà Lan. Những bức tranh ở các bảo tàng nghệ thuật Hà Lan đem đến cho tôi nguồn cảm hứng rất sâu sắc.

Nhìn những bức tranh đó, tôi nghĩ tại sao mình không chụp ảnh người hiện đại nhưng mang phong cách cổ điển như thế? Tôi đã phải nghiên cứu rất kỹ, từ màu sắc, đến cách sử dụng ánh sáng của những họa sĩ cổ điển đó. Ví dụ như khám phá với Rembrandt. Khi đi thăm căn phòng của Rembrandt tại Amsterdam, nơi ông ấy ngồi vẽ, giá vẽ đặt ở giữa phòng, ánh sáng cửa sổ hắt từ phía trái, trên cao xuống. Hầu hết tất cả những tác phẩm của Rembrandt đều được sáng tạo ở trong căn phòng này và đều sử dụng duy nhất nguồn ánh sáng đó. Chính vì vậy sau này người ta có một phong cách setting trong ánh sáng, gọi là ánh sáng Rembrandt. Tôi đã áp dụng thử ánh sáng này, để xem những con người hiện đại, trong ánh sáng cổ điển sẽ như thế nào. Ngoài ra tôi cũng học về màu sắc trong các tranh cổ điển của thời kì này, có những pallet màu ra sao, phối hợp với nhau, bố cục như thế nào… Tôi nghĩ là bất kỳ một chi tiết nhỏ nào xuất hiện trong bức ảnh của mình đều phải có chủ đích. Tôi rất hài lòng khi mình đã tạo được một không khí cổ điển với những nhân vật hiện đại, có sự kết hợp rất thú vị.

Xin cảm ơn chị!



Nguồn: https://daidoanket.vn/nhiep-anh-gia-hoai-vu-bender-quan-diem-nghe-thuat-lam-nen-su-khac-biet-10294000.html

Cùng chủ đề

Vượt qua giới hạn của bản thân

Hành trình của Phạm Vũ Hoàng Giang là minh chứng đầy thuyết phục cho tinh thần dám ước mơ, dám hành động của người trẻ ...

Cổng trời Tri Tôn, đá đầu voi núi Tô An Giang vào Áo dài trên quê hương

Bằng góc nhìn nhiếp ảnh thời trang, đồng thời góp thêm 'sức sống' cho tà áo dài trong đời sống của người dân Việt Nam, nhiếp ảnh gia Kiếng Cận thực hiện dự án Áo dài về trên quê hương. ...

Những nhà khoa học nữ dấn thân ở Bắc Cực

Triển lãm “Những ngôi sao đêm vùng cực” của nhiếp ảnh gia Esther Horvath tại Trung tâm Capa (Budapest, Hungary) mới đây đã khắc họa hình ảnh các nhà nghiên cứu nữ làm việc tại vùng đất Bắc...

AI cần các nhiếp ảnh gia để có thể tồn tại

(NADS) - Các nhiếp ảnh gia trong thời điểm hiện tại có vai trò quan trọng trong kỷ nguyên của công nghệ AI. Tiến sĩ Alessandra Sala, Giám đốc cấp cao về Trí thông minh nhân tạo (AI) và Khoa học Dữ liệu...

Đà Lạt dưới góc nhìn của nhà báo, nhiếp ảnh gia

50 tác phẩm nhiếp ảnh của nhà báo và nhiếp ảnh gia sinh sống tại Đà Lạt mang đến cho du khách dự Festival hoa Đà Lạt góc nhìn đa chiều về phố hoa cao nguyên. Triển lãm được nhiều người dân và du khách quan tâm - Ảnh: L.A. Tối 7-12, trong không gian trụ sở văn phòng đại diện báo Nhân Dân tại Lâm Đồng, đã diễn ra triển lãm ảnh nghệ thuật - chuyên đề: “Những sắc màu thành phố...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đặc phái viên Thủ tướng, Bộ trưởng Công Thương làm việc với Trưởng đại diện Thương mại Mỹ

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác quan trọng hàng đầu, đồng thời mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ thực chất, có chiều sâu và hiệu quả bền vững. ...

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống

Tối 13/3, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk diễn ra Lễ bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. "Tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk" đã được...

Từ năm 2025, thí sinh không được mang Atlat vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh sẽ không được mang Atlat Địa lý vào phòng thi như các năm trước. Theo Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành quy...

Xóa nhà tạm, giúp đồng bào an cư

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, hàng nghìn căn nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được xóa bỏ, giúp người dân ổn định cuộc sống. Toàn tỉnh phấn đấu đến tháng 6/2025 sẽ hoàn thành nhiệm vụ, vượt 6 tháng so với mốc thời gian yêu cầu. ...

Lan tỏa ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào thi đua “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã thực hiện những phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp theo từng địa bàn dân cư. Trong đó, mỗi gia đình, khu dân cư chủ động thu gom, phân loại rác tại nguồn, tích cực trồng cây xanh, tạo cảnh quan sạch đẹp. ...

Bài đọc nhiều

Những ngày đầu năm 2025, thời tiết Hà Nội thế nào?

TPO - Diễn biến thời tiết tại khu vực Thủ đô trong 24 giờ qua duy trì ngày nắng, rét về đêm. Dự kiến trong những ngày đầu năm 2025 mức chênh nhiệt giữa ngày và đêm ở Hà Nội sẽ có biên độ lớn hơn. Mùng 4 Tết, người dân lỉnh kỉnh đồ đạc trở lại Hà Nội TPO - Còn 1 ngày nữa...

Nợ xấu, cái bẫy do mình tạo ra

Nhiều năm làm việc trong ngành ngân hàng, tôi đã chứng kiến không ít câu chuyện về những người vì thiếu kiểm soát tài chính mà rơi vào vòng xoáy nợ nần. Hiện nay tình trạng này càng trở nên phổ biến hơn khi kinh tế gặp khó khăn. ...

Halima Aden, “viên ngọc Somalia”

Halima Aden, người mẫu gốc Somalia, là biểu tượng tiên phong trong việc phá bỏ rào cản trong ngành thời trang quốc tế. Lần đầu tiên Halima Aden xuất hiện với vai trò người mẫu chuyên nghiệp là khi cô...

Kỳ tích trên cánh đồng “chó ngáp”!

“Ðồng chó ngáp” từng là cánh đồng rộng lớn bạc màu, phèn úa ngập úng, cỏ dại um tùm. Nổi tiếng một thời nghèo khó, vậy mà giờ đây, cũng trên chính vùng đồng đất này, người dân xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu đã làm nên một kỳ tích mới về sự năng động và giàu có. ...

AI Agent và cuộc cách mạng ‘Internet không người lái’

AI Agent (tác nhân AI) được coi là bước đột phá tiếp theo trong lĩnh vực AI, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách con người tương tác với Internet. Những ngày vừa qua, AI Agent Manus của Trung Quốc đã gây xôn xao cộng đồng công nghệ thế giới. Theo nhà phát triển, công cụ có thể làm được những công việc phức tạp như rà quét hồ sơ ứng viên, lên lịch trình du lịch, phân tích cổ...

Cùng chuyên mục

Góc khuất cuộc sống sinh viên: Vay nợ dễ dàng, hậu quả khôn lường

Những góc khuất cuộc sống sinh viên như nợ nần, từ tín dụng nhanh chóng đến đua đòi ăn chơi, mang lại bài học để đời về quản lý tài chính và cuộc sống. Thu U., sinh viên ngành xã hội trọ tại quận...

Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Thanh Hoá tổ chức toạ đàm nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam...

(NADS) - Sáng 14/3, Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Ban Nhiếp ảnh nghệ thuật – Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 72 năm Ngày Truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2025). ...

Việt Nam phát triển bộ dữ liệu tiếng Việt dùng cho AI, trợ lý ảo

Dữ liệu tiếng Việt để đào tạo các mô hình AI hiện chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Dự án ViGen tạo ra những bộ dữ liệu chất lượng cao để nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt của AI, trợ lý ảo. Sáng 14/3, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã khởi động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo 2025 với mục tiêu thúc đẩy phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo...

Những dấu ấn đặc biệt của Lễ hôi Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” sau 5 ngày diễn ra với 17 hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, mang dấu ấn văn hóa cà phê Việt Nam và tầm vóc quốc tế đã để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng người dân, du khách trong và ngoài nước về vùng đất “quê hương hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới”.

Mới nhất

Ăn ổi hàng ngày đúng cách đặc biệt có lợi cho sức khỏe

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng ăn ổi hàng ngày có thể giúp duy trì mức đường huyết ổn định, hỗ trợ người mắc bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến đường huyết. Một trong những yếu tố quan trọng giúp ổi cân bằng đường huyết là chỉ số đường huyết (GI) của...

iSMART Education tiếp sức các nhà hùng biện nhí tại iSMART English Champion 2025 với chuỗi đào tạo kỹ năng

Chuỗi đào tạo kỹ năng "Nâng bước nhà hùng biện" trang bị cho thí sinh iSMART English Champion 2025 các kỹ năng quan trọng như thuyết trình theo nhóm, trả lời...

Thanh Hóa tiếp tục hoàn thiện các dự án công sở xây dựng dang dở

Theo văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, các dự án công sở đang xây dựng dang dở trên địa bàn tỉnh sẽ tiến hành hoàn thiện theo kế hoạch. Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành văn bản về việc tạm dừng thực hiện một số nội...

Khánh thành ‘trường học số’ đầu tiên tại Quảng Ngãi

Tại trường học số này, học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi thông qua các nền tảng học trực tuyến. ...

Kiểm tra dạy thêm, học thêm tại một loạt cơ sở giáo dục

(NLĐO) - Đoàn kiểm tra về dạy thêm, học thêm của Sở GD-ĐT TP HCM và Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra tại 21 phòng GD-ĐT quận, huyện,...

Mới nhất