Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới trường học không có...

‘Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới trường học không có dạy thêm’

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho hay, thời gian tại trường, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, khả năng giải quyết vấn đề.

Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Trước thời điểm Thông tư 29 chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2 tới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã có những trao đổi xung quanh quy định mới này.

Thưa Thứ trưởng, ông có thế cho biết Bộ GD&ĐT đã xây dựng và ban hành Thông tư 29 dựa trên những quan điểm, nguyên tắc nào?

Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm được xây dựng lần này với 5 quan điểm và nguyên tắc. 

Thứ nhất, để thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan và phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 41/TTg-QHĐP ngày 10/1/2024.

Thứ hai, Bộ quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ “không cấm”. Quy định rõ những hoạt động dạy thêm, học thêm nào đúng quy định; hoạt động nào không đúng quy định để chính quyền các cấp, các tổ chức cá nhân và toàn xã hội tham gia giám sát, kiểm tra, thanh tra trong quá trình tổ chức thực hiện, vì vậy thông tư lần này đã bổ sung các các lực lượng (chính quyền các cấp, tổ chức cá nhân có liên quan) cùng tham gia quan lý hoạt động này.

Thứ ba, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.

Thứ tư, tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.

Thứ năm, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với chương trình phổ thông 2018 đã thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Hình thành phẩm chất, năng lực qua cả quá trình học và hoạt động giáo dục; hình thành phương pháp, thói quen, khả năng tự học của học sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.

Vậy đâu là những điểm mới của thông tư quy định dạy thêm, học thêm để có thể đảm bảo được các quan điểm, nguyên tắc như trên, thưa thứ trưởng?

Thông tư mới quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các trường phổ thông hiện nay đang áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể số tiết/môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt với từng môn học vừa sức với học sinh. 

Bộ cũng giao cho các trường quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo hiệu quả và thầy cô giáo chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nhằm đạt mục tiêu của chương trình là phát triển năng lực học sinh. Như vậy về mặt nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc

Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian hướng học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Các thầy cô, các nhà làm giáo dục và toàn xã hội đều thống nhất điều này; học sinh không phải học thêm quá nhiều gây áp lực, mệt mỏi không cần thiết, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật); giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp…

Quy định mới nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm. Nếu không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm ở ngoài là hoàn toàn tự nguyện.

Học để giỏi hơn, phát triển bản thân hơn là nguyện vọng chính đáng, do đó Bộ GD&ĐT không cấm, tuy nhiên tổ chức, cá nhân đã dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và phải công khai địa điểm, môn học, thời lượng học, kinh phí và phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, thời gian làm việc, an toàn, an ninh…

Trước thời điểm thông tư quy định dạy thêm, học thêm chính thức thực hiện cũng có những lúng túng trong việc triển khai. Ông có thể chia sẻ trách nhiệm của các bên trong triển khai thực hiện thông tư này?

Việc ban hành thông tư quy định dạy thêm, học thêm là để phù hợp với rất nhiều các chính sách, quy định hiện hành và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Cho đến thời điểm này, qua theo dõi dư luận, các quy định của thông tư nhận được sự đồng tình từ xã hội. Bây giờ là quá trình thực hiện, trong đó “hiểu, làm đúng trách nhiệm của các bên” là yếu tố quyết định để Thông tư 29 thực sự đi vào cuộc sống. 

Về phía Bộ GD&ĐT, sau khi ban hành Thông tư 29 và sau Công điện của Thủ tướng ngày 7/2 về tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, Bộ sẽ tiếp tục có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo để các Sở GD&ĐT tham mưu và ban hành các hướng dẫn thực hiện tại địa phương.

Về phía UBND các tỉnh, cần chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan để thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định… 

Về phía các Sở GD&ĐT, chúng tôi được biết hiện nhiều sở đã ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 29 và đã tham mưu cho địa phương ban hành các chính sách hỗ trợ phù hợp cho phát triển GD&ĐT. Đề nghị các Sở GD&ĐT tiếp tục quan tâm và sớm ban hành hướng dẫn, tham mưu phù hợp với địa phương.

Đối với các nhà trường và thầy cô, trách nhiệm là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra; việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh thực sự còn yếu kém, còn lúng túng chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là bổ trợ cho các em. Khi chúng ta xác định được trách nhiệm như vậy những vấn đề khác sẽ không còn nặng nề. 

Những ngày qua, cũng có những ý kiến cho rằng, không dạy thêm giảm thu nhập của giáo viên. Chúng ta đều biết rằng, có rất nhiều giáo viên như giáo viên mầm non, giáo viên vùng sâu vùng xa, giáo viên nhiều bộ môn… họ không dạy thêm nhưng vẫn tâm huyết, say sưa với nghề. 

Tôi muốn chia sẻ thêm, thời gian qua, khi dạy thêm, học thêm xuất hiện một vài yếu tố tiêu cực, không ít thầy cô giáo tốt cũng phải chịu mang tiếng, tổn thương, do đó quy định mới lần này còn là hướng tới “bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo”. 

Thay đổi, đổi mới bao giờ cũng khó khăn, khó tiếp nhận. Nhưng những gì thông tư quy định dạy thêm, học thêm đang hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Do vậy, dù bước đầu khó khăn song tôi mong rằng sẽ có sự đồng lòng, quyết tâm trong triển khai thông tư này. Bộ GD&ĐT sẽ sát sao cùng địa phương, nhà trường, thầy cô trong quá trình thực hiện. 

Đối với lĩnh vực giáo dục nói chung và vấn đề chúng ta đang bàn tới là dạy thêm, học thêm nói riêng, chỉ nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, còn rất cần sự thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh và xã hội.

Khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, còn chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm, còn chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình ngoài giáo dục nhà trường thì khi đó dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực. Sự giám sát của xã hội đối với việc thực hiện thông tư quy định dạy thêm, học thêm cũng rất quan trọng để quy định được thực hiện hiệu quả. 

(Nguồn: Vietnamnet)

Link: https://vietnamnet.vn/quan-diem-cua-bo-gd-dt-la-huong-toi-cac-truong-khong-co-hoc-them-day-them-2370183.html



Nguồn: https://vtcnews.vn/quan-diem-cua-bo-gd-dt-la-huong-toi-truong-hoc-khong-co-day-them-ar924907.html

Cùng chủ đề

Siết dạy thêm, học thêm: Các trường lúng túng

TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực. Tuy nhiên, một số quy định mới khiến các trường lúng túng, cần hướng dẫn sớm của sở GD&ĐT. TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực. Tuy nhiên, một số quy định mới khiến các trường lúng túng, cần hướng dẫn sớm của sở...

Lớp dạy thêm có cần đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy?

Việc đảm bảo cÆ¡ sở vật chất và hoạt động phòng cháy, chữa cháy là vấn đề được nhiều phụ huynh chú ý khi lá»±a chọn lớp học thêm cho con. Hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra ngày càng nhiều. Đáng chú ý, bên cạnh những trung tâm hoạt động theo hệ thống còn có những lớp học tự phát tại nhà với số lượng học sinh theo học rất đông.Từ đây nhiều người đặt ra thắc mắc...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói giải pháp thực hiện quy định mới về dạy thêm

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nêu 5 giải pháp để chấn chỉnh được tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay. ...

Giáo viên dạy thêm phải đáp ứng nguyên tắc nào?

Theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT, dạy thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu, tự nguyện và được cha mẹ, người giám hộ đồng ý. Điều 3 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định nguyên tắc dạy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lớp dạy thêm có cần đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy?

Việc đảm bảo cÆ¡ sở vật chất và hoạt động phòng cháy, chữa cháy là vấn đề được nhiều phụ huynh chú ý khi lá»±a chọn lớp học thêm cho con. Hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra ngày càng nhiều. Đáng chú ý, bên cạnh những trung tâm hoạt động theo hệ thống còn có những lớp học tự phát tại nhà với số lượng học sinh theo học rất đông.Từ đây nhiều người đặt ra thắc mắc...

Nhận định bóng đá Man City vs Real Madrid: Công làm thủ phá

Man City gặp Real Madrid là cặp đấu đáng chú ý nhất của vòng play-off Champions League (Cúp C1) mùa giải 2024-2025. Trên sân vận động Etihad (Manchester, Anh) lúc 3h ngày 12/2, 2 nhà vô địch gần nhất của bóng đá châu Âu đối đầu nhau trong tình trạng bất ổn do cơn khủng hoảng nhân sự.Dự đoán kết quả trận đấu Man City - Real MadridNhận định Man City đấu Real MadridMan City phải chờ tới...

Thể lệ, giải thưởng và những điều cần biết

Cuộc thi Viết thÆ° UPU lần thứ 54 năm 2025 quy định cụ thể về thời gian, giải thưởng, thể thức trình bày và chủ đề, xin giới thiệu để bạn đọc quan tâm tham khảo. Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 được phát động ngày 11/11/2024 tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.Năm 1971, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU được Liên minh Bưu chính Thế...

Đội duy nhất bất bại ở V.League bị CLB Công an Hà Nội cầm hòa

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn là đội duy nhất chưa thua ở V.League mùa giải 2024-2025. Trong trận đấu muộn nhất ở vòng 12, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Thành Công chia điểm với CLB Công an Hà Nội.Dù bất bại, Hà Tĩnh chỉ có 3 chiến thắng và hòa tới 8 trận trước vòng 12. Đội bóng từng suýt xuống hạng vào năm ngoái luôn làm khó đối thủ và CLB Công an Hà Nội không...

Thêm trường đại học tổ chức kỳ thi riêng 2025

Năm nay, trường Đại học SÆ° phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi riêng với 8 môn nhằm phục vụ công tác xét tuyển, lệ phí 200.000 đồng/môn thi. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập xét tuyển với các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý. Trừ môn Ngữ văn theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận, các môn khác...

Bài đọc nhiều

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án thi lớp 10, lớp 6 trong tháng 2

(Dân trí) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông năm học 2025-2026 trong tháng 2 để học sinh, giáo viên, các nhà trường chủ động. Công điện do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ngày 7/2, về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động...

CLB Medio – nơi các bạn trẻ bảo vệ môi trường và lan tỏa ý thức sống xanh

Những ngày đầu năm 2025, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Medio thuộc Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) đã có mặt tại đường ray xe lửa khu vực Bình Thạnh để tiến hành dọn...

Thần đồng nhận bằng tiến sĩ toán học ở tuổi 22

Không chỉ giỏi Toán, Asley còn thông thạo tiếng Pháp và tiếng Ba Tư khi đang học bậc tiểu học. ...

Cùng chuyên mục

Nhiều đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh

Cho thí sinh chọn môn xét tuyển, bỏ xét tuyển học bạ, siết tổ hợp xét tuyển, tất cả tổ hợp đều có môn nhân hệ số 2... là những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025. Năm nay kỳ thi tốt...

Siết dạy thêm, học thêm: Các trường lúng túng

TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực. Tuy nhiên, một số quy định mới khiến các trường lúng túng, cần hướng dẫn sớm của sở GD&ĐT. TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực. Tuy nhiên, một số quy định mới khiến các trường lúng túng, cần hướng dẫn sớm của sở...

Hàng loạt đại học phía Nam công bố phương án tuyển sinh 2025

Hàng loạt đại học lớn ở phía Nam công bố phương án tuyển sinh 2025, trong đó có nhiều trường duy trì phương án xét học bạ. TRƯỜNG PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH 2025 Trường ĐH Ngân hàng TPHCM - Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ GD-ĐT - Xét tuyển tổng hợp của trường. - Xét tuyển dựa vào kết quả điểm thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính V-SAT năm 2025. - Xét tuyển dựa vào...

Lớp dạy thêm có cần đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy?

Việc đảm bảo cÆ¡ sở vật chất và hoạt động phòng cháy, chữa cháy là vấn đề được nhiều phụ huynh chú ý khi lá»±a chọn lớp học thêm cho con. Hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra ngày càng nhiều. Đáng chú ý, bên cạnh những trung tâm hoạt động theo hệ thống còn có những lớp học tự phát tại nhà với số lượng học sinh theo học rất đông.Từ đây nhiều người đặt ra thắc mắc...

Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học nếu nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, học sinh trung học được nghỉ học nếu nhiệt độ xuống dưới 7 độ C.

Mới nhất

Ông Trump áp thuế 25% lên nhôm, thép: Thương chiến thế giới sắp bắt đầu?

Ngày 9-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ mở rộng cuộc chiến thương mại sang lĩnh vực kim loại với mức thuế 25% lên nhôm, thép từ mọi quốc gia. ...

Siết dạy thêm, học thêm: Các trường lúng túng

TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực. Tuy nhiên, một số quy định mới khiến các trường lúng túng, cần hướng dẫn sớm của sở GD&ĐT. TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có...

Đà Nẵng: Không có tình trạng quá tải tiêm vaccine phòng bệnh cúm

DNVN - Theo Sở Y tế Đà Nẵng, đến thời điểm này tình hình bệnh cúm trên địa bàn TP đang ghi nhận ở mức bình thường so với cùng kỳ các năm trước,...

Những đối tượng cần tiêm vắc-xin cúm mùa

Cúm mùa là một căn bệnh truyền nhiễm dễ lây lan, có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Cúm mùa là một căn bệnh truyền nhiễm dễ lây lan, có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt đối với những người có hệ miễn...

Mới nhất