Trang chủNewsThời sựQuản chặt phụ phí tàu biển

Quản chặt phụ phí tàu biển


Hãng tàu hưởng lợi nhuận từ phụ phí

Kể từ tháng 2 tới nay, hãng tàu Yangming vẫn niêm yết các phụ thu ngoài giá cước vận tải container quốc tế bằng đường biển tại cảng biển Việt Nam cho hàng xuất khẩu. Trong đó, mức phí xếp dỡ cảng biển (THC) được hãng tàu thu là hơn 3 triệu đồng/container 20 feet và khoảng 4,6 triệu đồng/container 40 feet. So với thời điểm trước, mức phí này đã tăng hơn 15%.

Quản chặt phụ phí tàu biển- Ảnh 1.

Các loại phụ thu của các hãng tàu ngoại tại Việt Nam đang do các hãng tàu tuỳ ý quyết định (Ảnh minh hoạ).

Cũng chưa thay đổi mức phụ phí xếp dỡ cảng biển kể từ tháng 3 năm nay, hãng tàu HMM cũng đang thu phụ phí THC với mức thu cho các container 20 feet và 40 feet lần lượt khoảng 3 triệu đồng tới hơn 5 triệu đồng, tuỳ từng loại container. Mức giá này đã tăng nhẹ khoảng 10% so với trước đó.

Thống kê của Cục Hàng hải VN, từ đầu tháng 2/2024 đến nay, một số hãng tàu nước ngoài đã tăng phụ thu đối với hàng hoá xuất nhập khẩu tại cảng biển Việt Nam. Mức tăng chủ yếu là phụ thu bốc dỡ container tại bến cảng (THC) với mức tăng trung bình từ 5 -20%. Đáng chú ý, mức giá và các loại phụ thu do hãng tàu tự quyết định và áp đặt đối với chủ hàng của Việt Nam.

Cho biết tại Việt Nam có thời điểm nhiều hãng tàu tăng tới 10-20% phụ phí, ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải VN (Visaba) cho rằng các hãng tàu đang hưởng lợi nhuận chênh lệch lớn từ thị trường Việt Nam.

Theo ông Long, hiện các hãng tàu đã không tiếp tục tăng giá phụ thu, nhưng không thể khẳng định trong tương lai, các hãng tàu sẽ không tăng bất cứ lúc nào. Đặc biệt khi phụ phí đã tăng, sẽ không bao giờ giảm nữa.

Chủ tịch Visaba nhận định, Việt Nam đang là thị trường lớn thứ 2 (sau Trung Quốc) tại khu vực Châu Á. Mỗi năm, có tới 25 triệu Teu hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam. Các hãng tàu ngoại thường thu trung bình mức phụ phí xếp dỡ cảng biển (THC) khoảng 100-200 USD và trả cho các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam từ 50-80 USD/container. 

Điều này giúp các hãng tàu nước ngoài thu lợi nhuận chênh lệch lên tới hàng tỷ USD mỗi năm từ thị trường Việt Nam. Điều này là thiệt thòi với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hơn 95% hàng hoá xuất nhập khẩu của nước ta được chuyên chở bởi các hãng tàu ngoại.

“Tại các cảng biển, hãng tàu chỉ cần 30s là xong một lệnh giao hàng, nhưng họ thu của chủ hàng tới 800.000 đồng/container. Việt Nam cơ bản vẫn mua bán theo tập quán mua CIF, bán FOB nên chi phí sẽ do chủ hàng Việt chi trả. Nếu không quản lý sát sao, các hãng tàu có thể tăng các phụ phí vô tội vạ”, ông Long nhấn mạnh và cho rằng thậm chí, cần có thuế tiêu thụ đặc biệt với các hãng tàu nước ngoài khi họ đang có siêu lợi nhuận từ các phụ thu. 

Chủ tịch Visaba khẳng định việc sửa đổi các quy định để tăng cường quản lý phụ thu của các hãng tàu là cần thiết để bảo vệ các chủ hàng Việt Nam, cũng như để tránh tiền “chảy” vào túi của các doanh nghiệp nước ngoài.

Yêu cầu hãng tàu phải kê khai giá

Một doanh nghiệp vận tải biển cho biết, phụ phí THC là thông lệ quốc tế và được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường. Một số thời điểm giá cước vận tải biển ở mức “âm”, các doanh nghiệp vẫn có phụ phí như một cách bù đắp cho giá cước thấp. Nhưng với các hãng tàu nội địa, mức phụ thu tương đối thấp, trung bình từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/container.

Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàng VN Phan Thông thông tin thời gian qua, cơ quan quản lý đã khuyến cáo các hiệp hội về việc liên kết các hội viên để giành được các hợp đồng vận chuyển tốt hơn, tránh bị ảnh hưởng bởi giá cước và các loại phụ phí tăng. 

Tuy nhiên, điều này vẫn khó thực hiện do nhu cầu xuất nhập khẩu của mỗi doanh nghiệp khác nhau, về địa điểm, thời gian… Bởi thế, công tác quản lý nhà nước rất quan trọng. Ông Thông đánh giá, điều quan trọng nhất vẫn là có biện pháp quản lý các phụ phí một cách cụ thể.

“Có thể bóc tách các phụ phí xem bản chất ra sao để phân định cần quản lý loại nào, quản lý cụ thể ra sao để nếu có biến động của từng loại sẽ có cách điều chỉnh và quản lý phù hợp”, ông Thông chia sẻ.

Theo đại diện Cục Hàng hải VN, tại Nghị định số 146/2016 của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển, các loại phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển thuộc đối tượng niêm yết giá.

Hiện có khoảng 10 loại phụ thu mà hãng tàu đang áp dụng, như phụ thu THC, vệ sinh container, phụ thu chứng từcùng các phụ phí khác, cùng một số phụ thu phát sinh theo mùa vụ như phụ thu mùa cao điểm, phụ thu tắc nghẽn cảng, phụ thu xăng dầu…

Tuy nhiên, đại diện này cho rằng, việc quy định niêm yết giá không quản lý được tình trạng các hãng tàu tăng giá và tăng các loại phụ thu như hiện nay. Đặc biệt, các loại phụ thu tại cảng biển mà hãng tàu đang thu như THC, vệ sinh container, kẹp chì, chứng từ, mất cân bằng container… là các phụ thu phát sinh tại cảng biển Việt Nam. 

Các hãng tàu cung cấp dịch vụ và thu của khách hàng để bù đắp cho chi phí bỏ ra khi thực hiện dịch vụ đó (không bị tác động bởi giá cước vận chuyển). 

“Do vậy, đây không phải là khoản tiền trả thêm cho người vận chuyển ngoài giá dịch vụ vận chuyển, mà là hàng hoá, dịch vụ tại cảng biển”, đại diện Cục Hàng hải VN khẳng định.

Hiện nay, Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2024 quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam. 

Trong đó, bổ sung danh mục các dịch vụ cảng biển thuộc diện kê khai giá như dịch vụ hoa tiêu hàng hải; dịch vụ sử dụng, cầu, bến, phao neo; dịch vụ bốc, dỡ hàng hoá tại cầu, bến cảng và tại kho bãi cảng bao gồm: hàng hoá container, hàng rời, hàng lỏng và hàng hoá khác; dịch vụ lai dắt tàu biển; dịch vụ lưu hàng hoá tại kho bãi cảng biển; dịch vụ kiểm đếm, đóng gói, phân loại hàng hoá tại cảng biển; dịch vụ buộc cởi dây tại cầu cảng.

Đáng chú ý, còn có dịch vụ chứng từ vận tải hàng hoá vận tải bằng đường biển; kẹp chì container vận tải bằng đường biển; cung cấp container rỗng tại cảng biển (mất cân bằng container); dịch vụ vệ sinh đối với container vận tải bằng đường biển, cùng các loại dịch vụ khác phát sinh tại cảng biển; dịch vụ THC (Terminal Handling Charge – bốc dỡ hàng hoá container) tại cảng biển.

Khi đó, các hãng tàu muốn tăng phụ phí sẽ cần giải trình lý do, cơ cấu tăng các phụ phí với cơ quan quản lý nhà nước.

Thế giới quản lý phụ phí cảng biển như thế nào?

Tại nhiều quốc gia có ngành hàng hải phát triển trên thế giới, việc quản lý các phụ thu cảng biển cũng có sự khác nhau. Trong đó, Singapore là quốc gia có quy định thông thoáng nhất. Chính phủ Singapore gần như không quy định doanh nghiệp phải kê khai, niêm yết giá. Giá cước vận tải và các loại phụ thu tại cảng đều do thị trường quyết định.

Trong khi đó, các quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ và Việt Nam lại có các quy định về kê khai, niêm yết gần như tương đồng. Cụ thể, trường hợp tăng giá, các hãng tàu phải niêm yết trước 15 ngày (đối với Việt Nam) và 30 ngày (đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc) mới được áp dụng. Riêng Nhật Bản không quy định về thời gian niêm yết khi tăng giá.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quan-chat-phu-phi-tau-bien-192241001173944952.htm

Cùng chủ đề

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch thế nào?

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cần cơ chế mở phát triển cảng biển TP.HCM

Từ nay tới 2030, cùng với ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khối cảng biển tại TP.HCM sẽ tập trung tăng chiều dài cầu bến, di dời một số bến cảng trên sông Sài Gòn... ...

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Thông cáo báo chí-Zalopay hợp tác cùng Bộ Công an triển khai định danh điện tử, phát triển thanh toán số trên VNeID

(Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2025) – Tiếp tục thực hiện công cuộc chuyển đổi số quốc gia nhằm đem lại tiện ích cho người dân, Trung Tâm Nghiên cứu, Ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân (RAR) - Bộ Công an cùng với nền tảng thanh toán Zalopay đã ký kết...

Mới nhất