Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhỏng vấn giáo viên T.P.H trong vụ việc 'xin hỗ trợ cái...

Phỏng vấn giáo viên T.P.H trong vụ việc ‘xin hỗ trợ cái laptop’


Phỏng vấn giáo viên T.P.H trong vụ việc 'xin hỗ trợ cái laptop'- Ảnh 1.

Bà T.P.H giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, khối trưởng khối 4, Trường tiểu học Chương Dương, Q.1 trả lời phỏng vấn sáng nay, 30.9

Sáng nay, 30.9, tại Q.1, TP.HCM, bà T.P.H, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, khối trưởng khối 4, Trường tiểu học Chương Dương, đã trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí xung quanh vụ việc “xin hỗ trợ cái laptop”. Bà T.P.H cũng vừa nhận quyết định tạm đình chỉ công tác đối với viên chức được ông Lê Công Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chương Dương, Q.1, ký sáng nay. Bà T.P.H cũng giới thiệu bản thân bà đã công tác 30 năm, trong đó có dạy 12 năm ở Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Thanh Niên xin đăng tải các câu hỏi và phần trả lời của bà T.P.H về vụ việc:

Phụ huynh phản ánh, bà xin hỗ trợ cái laptop thì vụ việc cụ thể như thế nào?

Bà T.P.H: Trong buổi họp phụ huynh ngày 14.9 vừa rồi thì cô họp trước lớp, cô trình bày hết quá trình học tập, giảng dạy của lớp thế nào sau đó cô mới nói là cô không thu quỹ lớp, cái không thu quỹ lớp nó nằm trong biên bản họp đó. Chị hội trưởng phụ huynh lại nói phải thu quỹ lớp mới được, mới hoạt động được, không thu không được. Cô mới nói theo chỉ đạo của ban giám hiệu thì không thu quỹ lớp. Mà năm học trước cô mất cái laptop, cô mong là phụ huynh ai là mạnh thường quân thì ủng hộ cho cô. Thì chị hội trưởng đứng lên trước cả lớp nói rằng là thống nhất thu quỹ lớp 200, 300 (ngàn đồng – PV) rồi toàn thể phụ huynh thống nhất 500.

Cô giáo xin hỗ trợ laptop: ‘Tôi biết mình sai vì chưa hiểu rõ thông tư về xã hội hóa giáo dục

Khi mà thu được quỹ, chị hội trưởng nói bỏ ra 5-6 triệu hỗ trợ cô mua cái laptop. Mà vì sao cô phải mua cái laptop, vì năm nay lớp có cái tivi, phải có laptop để kết nối với cái tivi thì mình mới soạn bài, mới lên bài giảng được, cô mới xin. Sau khi thu quỹ được 29 phụ huynh, là 14 triệu 500 ngàn thì trong buổi họp cô mới nói có xin hỗ trợ cho cô bảo mẫu, mỗi tháng là 300 ngàn, bởi lương cô ấy ít, cô vất vả với các con, thì mình bồi dưỡng cho cô cho cô vui, phụ huynh đồng ý.

Chị hội trưởng có nói trích 500 (ngàn đồng-PV) để đóng cho cả lớp quỹ khuyến học, vì phụ huynh nói đóng quỹ rồi trích ra hỗ trợ cô cái laptop còn bao nhiêu thì có hoạt động của trường mình trích ra hoạt động chứ mỗi lần xin phụ huynh lại mỗi lần khó. Buổi họp kết thúc, phụ huynh mới giao cho cô là 29 em đóng quỹ, phụ huynh yêu cầu cô phải giữ.

Qua thứ hai, ngày 16.9, thầy hiệu trưởng mời tôi xuống phản ánh phụ huynh phản ánh là em xin mua laptop, tôi nói đúng rồi, cái laptop em mất trong trường thầy biết rồi nên em xã hội hóa giáo dục, em xin phụ huynh. Thầy nói là thôi đừng xin em ơi, mang tiếng lắm. Theo chỉ đạo của thầy, tôi quyết định không nhận. Tôi mới làm bình chọn trên group (bình chọn “Hôm thứ bảy cô có xin PH hỗ trợ cái máy laptop khoảng 5,6 triệu. Và cô đã mua cái máy 11 triệu thì cô bù vào 5 triệu. Và cái laptop này là của cô. PH có đồng ý không”).

Kết quả là có 26 phụ huynh đồng ý, 3 phụ huynh không đồng ý, 9 phụ huynh không có ý kiến. Bởi vì là sĩ số 38 em, tôi mới nhắn lên là 3 phụ huynh không đồng ý thì cô không nhận nha phụ huynh, cô không nhận gì cả của phụ huynh, cô cảm ơn phụ huynh. Tối thứ hai, 20 giờ tôi đóng bình chọn. Tôi không nhận của phụ huynh. Tôi cũng vui là có 3 phụ huynh không đồng ý thì tôi mới có cớ không nhận. Nếu phụ huynh đồng ý hết thì mình cũng khó xử, mình đã hứa với ban giám hiệu là mình không nhận rồi. Tôi quyết định là tôi không nhận.

Tối thứ ba, chi hội trưởng lớp mới nhắn cho tôi nói cô ơi là tình hình phụ huynh họ sẽ vào gặp hiệu trưởng, cô điện cho em nha. Cô ấy gọi cho tôi nói là “cô ơi, họ tạo một group riêng, nói cô là cô nhún nhường, cô nhận đi, tôi mới nói là không, giờ có tặng cô 100% thì cô cũng không lấy. Nhưng cô vẫn yêu thương dạy dỗ các cháu đàng hoàng. Vì sợ phụ huynh nghĩ cô là cô giận dỗi phụ huynh, họ lo cho con em họ. Nhưng tôi nói là không, tôi làm đúng chỉ đạo của ban giám hiệu, sao tôi nhận được, tôi từ chối phụ huynh. Cô kia nói sáng mai phụ huynh vào gặp hiệu trưởng, tôi nói vào thì chịu thôi chứ giờ làm sao, cô nhận sao được.

Sáng thứ tư, có 4 phụ huynh vào gặp thầy. Cũng có phản ánh một số việc, có trao đổi lại.

Chiều thứ tư, tôi có hẹn các đại diện phụ huynh tới trường nhưng chị hội trưởng đó không tới. Tôi muốn gặp để nói rõ tôi không nhận laptop không phải vì giận phụ huynh mà là đó chỉ đạo của ban giám hiệu và mình làm thế là sai, tôi muốn trình bày để phụ huynh hiểu nhưng 2 phụ huynh đó không vào.

Hôm đó, tôi cũng đã chuẩn bị sẵn quỹ lớp để trả cho phụ huynh nhưng cô T. Hiệu phó nói khoan trả đã, giờ họ đang nghĩ chị giận, giờ chị mang quỹ chị trả nữa thì cô giận nữa, thì chị từ từ đi. Nên tiền quỹ tôi trả vào 24.9. Chiều 24.9, nhà trường mới mời phụ huynh vào, có ban giám hiệu, liên tịch nhà trường. Trước khi họp, ban giám hiệu nói phụ huynh muốn hòa giải, mình nhịn đi, mình sai thì mình xin lỗi phụ huynh. Hôm ấy họp tôi cũng nói “cô xin laptop là sai và việc giữ quỹ cô cũng xin lỗi phụ huynh” và tôi đã hoàn trả đầy đủ số quỹ cho phụ huynh tại buổi họp đó…

Phỏng vấn giáo viên T.P.H trong vụ việc 'xin hỗ trợ cái laptop'- Ảnh 2.

Bà T.P.H (áo sơ mi trắng, thứ 2 từ phải qua) trả lời phỏng vấn các phóng viên

Có ý kiến phụ huynh phản ánh bà bán mì tôm, xúc xích, nước ngọt cho học sinh, vừa học vừa ăn, đúng hay sai?

Bà T.P.H: Nó là thế này. Buổi đầu tiên học bán trú, sau giờ học có 1 phụ huynh nói các con đói lắm, năm trước trường bán mì tôm, xúc xích cho các con ăn. Thực sự nhà tôi rất xa, nhà tôi ở Bình Tân lận, tôi mua đồ ăn để trong trường như mì gói, tôi đói thì tôi ăn, nhà xa mình không kịp ăn sáng. Nhưng các con lên, các con nói “cô ơi con đói quá” thì tôi nấu cho các con ăn, ví dụ 1 lon mì, 1 cây xúc xích là 20.000, các con có tiền thì trả cô. Có nhiều phụ huynh đưa con tới 6 giờ rưỡi chưa ăn, thì đầu giờ cô trò cùng ăn, có những bé không có thì cô cho. Bánh kẹo cô cho các con, còn phần đồ ăn kia cô tự trang bị cho mình, các con muốn thì cô nấu cho các con ăn thôi.

Mình có khó khăn nhiều không, nếu bà khó khăn thì sao không làm việc với trường để trường hỗ trợ, vì mình xin hỗ trợ từ phụ huynh rất tế nhị?

Bà T.P.H: Năm tôi mất laptop tôi đã báo với ban giám hiệu thì thấy im ru, tôi hỏi là sao thầy không báo công an, trường không chỉ mình tôi mà 2-3 giáo viên mất laptop, không thấy nhà trường hỏi gì. Nhà trường im, tôi cũng im luôn.

Còn việc xin laptop thì tôi nghĩ đó là xã hội hóa giáo dục, nhà nước và nhân dân cùng làm, mình giảng dạy các con cháu. Mấy năm trước lớp không có tivi thì mình không có xin, giờ có thì mình cần kết nối, không có thì tivi nằm không, ý tôi là vậy.

Sau này tôi nghĩ lại và được chỉ đạo của ban giám hiệu, tôi thấy việc mình xin là không đúng nên tôi nhất quyết khắc phục hậu quả, không nhận nữa, nhiều người năn nỉ cô nhận đi, tôi không nhận.

Trong buổi họp phụ huynh, bà có nói rõ là hỗ trợ cho cô laptop chỉ 5, 6 triệu không?

Bà T.P.H: Phụ huynh nói hỗ trợ cho cô cái laptop 5-6 triệu, mua cái máy cũ thôi nhưng tôi về tôi cũng đi tham khảo, có cái máy cũ 5 triệu rưỡi, cũng có máy cũ 11 triệu, nhưng cấu hình mạnh, còn bảo hành 2 năm. Nên tôi mới đăng lên group là cô lấy máy 11 triệu nha phụ huynh, phụ huynh nói hồi sáng cô nói xin 5-6 triệu thôi, 11 triệu thì cao quá. Vậy tôi mới nhắn là vậy phụ huynh hỗ trợ cô 5, 6 triệu thôi, còn lại cô bù vào. Các bạn biết đấy máy 5 triệu thì sao mình làm việc được, nó quay vòng vòng hoài, giờ 4.0, 5.0 rồi, máy phải đủ i (ý cô là cấu hình mạnh – PV) để dùng nó. Nên tôi mới nói phụ huynh hỗ trợ cô 50%. Còn máy in tôi không xin, phụ huynh nói lấy từ lớp 3 đưa lên.

Vậy vì sao ngay từ hôm thứ hai, 16.9.2024, thầy hiệu trưởng nói bà không nên nhận laptop, bà không nhắn từ chối luôn trong group phụ huynh, mà vẫn đi tạo bình chọn…?

Bà T.P.H: Vì trước đó, phụ huynh đã nói hỗ trợ mình rồi, giờ mình không nhận thì mình nói thế nào để không nhận đây. Tôi không muốn nói với phụ huynh là ban giám hiệu kêu tôi không nhận. Mà đã có người phản ánh tới thầy thì tôi nghĩ chắc chắn có người không đồng ý cho tôi nhận, nên tôi tạo bình chọn, 1 ý kiến không đồng ý tôi cũng không nhận.

Nhưng vì sao khi có 1 người bấm chọn “không đồng ý” thì bà lập tức hỏi trong group lớp phụ huynh này là phụ huynh em nào?

Bà T.P.H: Tại vì trong lớp 38 em, mà group những 47 người nên tôi không biết là ai với ai, tôi hỏi để biết chứ không có ý gì. Sau đó, tôi cũng chụp hình cho thầy (thầy hiệu trưởng – PV) và thầy nói “em tự lấy cây đập chân em rồi”. Nên tôi mới đăng lên xin lỗi là lời nói của tôi khiến phụ huynh hoang mang bức xúc, và phụ huynh cứ yên tâm cô vẫn yêu thương, giảng dạy các con đàng hoàng.

Phỏng vấn giáo viên T.P.H trong vụ việc 'xin hỗ trợ cái laptop'- Ảnh 3.

Trường tiểu học Chương Dương, Q.1

Bản thân bà có thấy mình có lỗi gì không?

Bà T.P.H: Lỗi của tôi là vận động, xin cái máy laptop, cho bản thân tôi là tôi sai. Vì tôi chưa hiểu rõ thông tư. Tôi nghĩ mình xã hội hóa giáo dục nhưng không được xin riêng cho bản thân mình.

Thứ hai là tôi giữ quỹ của lớp, nhưng do phụ huynh yêu cầu, và tôi đã định trả từ hôm 18.9 rồi…

Có thông tin nói bà đi dạy thêm. Vậy bà có có dạy thêm không?

Bà T.P.H: Có, nhưng giờ tôi nghỉ rồi, tôi nghỉ từ tuần trước. Tôi dạy từ 9 tây (9.9.2024 – PV).

Có phải bà phải xin hỗ trợ laptop vì lương giáo viên thấp?

Bà T.P.H: Không. Vì tôi thấy trong trường các cô ai cũng vận động hết làm trang thiết bị trong lớp, để dạy dỗ. Nếu vận động mà sai là cả nước đều sai, trường nào cũng vận động, ai cũng vận động hết trơn, nhưng tôi bị thưa là vì tôi không nhận…




Nguồn: https://thanhnien.vn/phong-van-giao-vien-tph-trong-vu-viec-xin-ho-tro-cai-laptop-185240930113815715.htm

Cùng chủ đề

“Cô giáo xin laptop” và loạt vụ việc tiền trường mang danh tri ân thầy cô

(Dân trí) - Cô giáo T.P.H., giáo viên tại Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM xin phụ huynh tiền mua laptop cá nhân là một trong những vụ việc gây tranh cãi về vấn đề tiền trường trong năm qua. Năm 2024, xuất hiện những vụ việc liên quan đến vấn đề tiền đóng góp trong trường học với danh nghĩa tri ân thầy cô gây bức xúc."Cô giáo xin laptop"Gây bàng hoàng dư luận năm qua về câu...

Cô giáo ‘xin laptop’, xã hội hóa giáo dục, ‘nóng’ dạy thêm học thêm

Nhiều vụ việc nóng được dư luận quan tâm trong năm qua. Nhìn lại 2024, bức tranh giáo dục có nhiều điểm sáng và còn tồn tại một số vấn đề đang được tháo gỡ, tìm những giải pháp hợp lý. ...

Hiệu trưởng các trường bị dư luận, báo chí phản ánh phải kiểm điểm

Lãnh đạo phòng Giáo dục - Đào tạo, hiệu trưởng các trường tại TP.HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ...

TP Hồ Chí Minh: Cảnh cáo cô giáo đề nghị phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop

T. Hoài 19/10/2024 19:58 Cô giáo xin phụ huynh tiền hỗ trợ mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TP Hồ Chí Minh, bị cảnh cáo; đồng thời, giáo viên này được bố trí phụ trách công tác giáo vụ đến hết năm học. Liên quan vụ việc cô giáo xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop, ngày 19/10, thông tin từ Phòng Giáo dục và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải trình đề xuất tăng lương, giảm tuổi nghỉ hưu nhà giáo

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tổ, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Đảng và Nhà nước xác định giáo viên là yếu tố quan trọng, nền tảng, cốt lõi nhất quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, phát triển lực lượng đủ về số lượng, tốt về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu là việc sống còn của ngành Giáo dục."Nếu phát...

Cách tính điểm thi lớp 10 công lập ở Hà Nội năm 2025

Điểm xét tuyển là căn cứ duy nhất để tuyển sinh vào lớp 10 dựa trên kết quả 3 bài thi Ngữ văn, Toán, môn thi thứ 3 và điểm ưu tiên. Điểm mới đáng chú ý của kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội năm nay là cách tính điểm. Theo đó, điểm Toán và Ngữ văn không còn được nhân hệ số 2 khi tính điểm xét tuyển giống như những năm trước đó.  Công thức tính điểm xét...

Những điểm đặc biệt khiến phương pháp giáo dục Kumon trở nên phổ biến

Nhu cầu học tập tại Việt Nam ngày càng gia tăng, hàng loạt mô hình giáo dục quốc tế được giới thiệu, mang đến cho các bậc phụ huynh nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm một phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Trong đó, không thể không nhắc đến phương pháp giáo dục Kumon đến từ Nhật Bản đang được Trung tâm Ngoại ngữ và Toán Kumon áp dụng và được nhiều phụ huynh tin tưởng.Phương...

Tìm về điểm tựa tuổi thơ qua bộ ảnh ‘Time Sanctuary’ của sinh viên trường Báo

FPS 2024 - Time Capsule là sự kiện chào tân sinh viên của Khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nhân dịp kỷ niệm hành trình 10 năm của mình, FPS 2024 quay trở lại chào đón các bạn tân sinh viên K44 với nhiều hoạt động ý nghĩa và thú vị.Trong đó, bộ ảnh Time Sanctuary là một trong những món quà mà Ban Tổ chức (BTC) muốn dành tặng đến các bạn...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Zalo lan tỏa tinh thần “Tự hào Việt Nam” cùng 78 triệu người dùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), Zalo ra mắt chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, mang đến ba bộ hình nền và khung ảnh đại diện miễn phí, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Trong chưa đầy 24 giờ đã có 1 triệu lá cờ...

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

Mới nhất