(MPI) – Thực hiện Quyết định số 246/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, chiều ngày 17/02/2025, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thẩm định nhà nước đã tổ chức thẩm định điều chỉnh Dự án này.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chủ trì Phiên họp của Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: MPI |
Tham dự phiên họp có ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Cùng dự có đại diện các bộ, ngành là thành viên Hội đồng theo Quyết định số 246/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Tại phiên họp, Hội đồng thẩm định đã nghe Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo một số nội dung liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Bộ Kế hoạch và Đầu tư – đại diện cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định trình bày báo cáo Kết quả thẩm định điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa ra mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 01 đường cất hạ cánh; 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa đã quyết nghị điều chỉnh quy mô, thời gian thực hiện Giai đoạn 1 của Dự án tại Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024. Theo đó, Điều chỉnh quy mô, thời gian thực hiện Giai đoạn 1 quy định tại khoản 6 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội như sau: “Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 02 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến ngày 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác”.
Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Giai đoạn 1 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua. Các nội dung khác tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.
Điều chỉnh quy mô Giai đoạn 1 quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội như sau: “Đầu tư xây dựng 02 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm”. Các nội dung khác tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu. Ảnh: MPI |
Tham gia thảo luận cho ý kiến tại phiên họp, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung cho ý kiến vào nội dung hồ sơ thẩm định. Các ý kiến cơ bản thống nhất với nội dung hồ sơ trình; nhấn mạnh đến sự cần thiết điều chỉnh, đánh giá về sự phù hợp của dự án với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; sự phù hợp với chủ trương đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đó, về sự phù hợp của dự án điều chỉnh với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát lại quy hoạch, đảm bảo an toàn, nguồn vốn và đánh giá kỹ tác động đối với quốc phòng, an ninh khi bổ sung dự án thành phần vào giai đoạn 1 của dự án.
Về sự phù hợp của dự án điều chỉnh với chủ trương đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cần tiếp tục rà soát tổng thể và thuyết minh, làm rõ bảo đảm tính khả thi và hiệu quả Dự án; thuyết minh, làm rõ việc bảo đảm tiến độ đầu tư; các yếu tố bảo đảm hiệu năng, hiệu quả đầu tư; xem xét bổ sung, lựa chọn công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý, vận hành để khai thác cảng hàng không hiệu quả, an toàn và hiện đại tương đương với các cảng hàng không tiên tiến trên thế giới.
Các ý kiến cũng nhấn mạnh đến cơ cấu nguồn vốn, tính khả thi của các phương án huy động vốn; khả năng huy động vốn theo tiến độ đầu tư; việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư các hạng mục công trình thuộc Dự án thành phần 4; về đề xuất áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt để xây dựng đường cất hạ cánh số 03; sự phù hợp của giải pháp thiết kế cơ sở với nhiệm vụ thiết kế; danh mục tiêu chuẩn áp dụng của hạng mục bổ sung; sự tuân thủ quy định của pháp luật về lập thiết kế cơ sở; điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân hành nghề xây dựng;…
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao tinh thần làm việc của Hội đồng cũng như các ý kiến phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu; nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng nhấn mạnh thêm các vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và đề nghị đơn vị thường trực của Hội đồng khẩn trương có Thông báo kết luận cuộc họp; Bộ Giao thông vận tải khẩn trương có hồ sơ giải trình, bổ sung, gửi Hội đồng. Sau khi nhận được hồ sơ giải trình, giao Đơn vị thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước (Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẩn trương hoàn thiện báo cáo thẩm định gửi xin ý kiến các thành viên Hội đồng; Các thành viên Hội đồng có ý kiến bằng văn bản và biểu quyết về báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng. Trên cơ sở biểu quyết của các thành viên, giao Đơn vị thường trực của Hội đồng Thẩm định nhà nước hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, ký trình Chính phủ theo quy định./.
Nguồn: https://www.mpi.gov.vn/portal/Pages/2025-2-17/Phien-hop-tham-dinh-dieu-chinh-Du-an-Cang-hang-kho9ta0sp.aspx