Trang chủNewsKinh tếPhí hạ tầng cảng biển cao, doanh nghiệp sụt chân hàng

Phí hạ tầng cảng biển cao, doanh nghiệp sụt chân hàng


Nhiều doanh nghiệp cảng thủy nội địa và cảng cạn trên địa bàn TP.HCM phản ánh việc quy định mức phí hạ tầng cảng biển tại Thành phố khá cao, khiến lượng hàng hóa chuyển sang các địa phương lân cận, làm doanh nghiệp sụt giảm doanh thu.





Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái (TP.HCM)  (Ảnh: L.Q)
Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái (TP.HCM). Ảnh: Lê Quân

Hàng hóa chuyển hướng sang các tỉnh lân cận

Đầu tháng 7/2024, một loạt doanh nghiệp cảng thủy nội địa và cảng cạn trên địa bàn TP.HCM cùng ký vào Văn bản số 124/ICD gửi UBND và HĐND TP.HCM, kiến nghị xem xét lại việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển). Các doanh nghiệp kiến nghị xem xét lại mức phí này là vì sau 2 năm thực hiện, thực tế cho thấy có nhiều vấn đề vướng mắc.

Vấn đề đầu tiên được doanh nghiệp chỉ ra là sản lượng hàng hóa, cùng các dịch vụ hậu cần logistics tại TP.HCM bị sụt giảm khoảng hơn 30% so với thời điểm trước khi thu phí hạ tầng cảng biển và xu hướng giảm ngày càng nhiều hơn, rõ nét hơn. Ngược lại, cũng trong khoảng thời gian này, các tỉnh, thành phố lân cận có sự gia tăng đột biến về sản lượng hàng hóa và tăng thu ngân sách trong 2 năm gần đây do không thu phí hạ tầng cảng biển như TP.HCM, nên có lợi thế cạnh tranh lớn.

Điều đó dẫn đến, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, vận tải, giao nhận, dịch vụ hậu cần… trước đây từng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp TP.HCM, thì nay chuyển luồng hàng về các cảng thủy nội địa tại những địa phương lân cận rồi kết nối và vận chuyển ra các cảng biển nước sâu để không phải đóng phí hạ tầng cảng biển như ở TP.HCM.

Không những vậy, doanh nghiệp cảng thủy nội địa và cảng cạn dẫn số liệu của cơ quan chức năng công bố cho thấy, việc sụt giảm khối lượng hàng hóa đã làm cho số thu phí hạ tầng cảng biển thực tế thấp hơn khoảng 30% so với Đề án lập ra. Điều này được chứng minh rõ nét khi năm 2023 là năm đầu tiên, số thu thuế xuất nhập khẩu của ngành hải quan TP.HCM không đạt chỉ tiêu kế hoạch cả năm. Tương tự, trong quý I/2024, hoạt động xuất nhập khẩu tại Thành phố sụt giảm về cả tỷ lệ phần trăm và giá trị tuyệt đối trên hầu hết mọi tiêu chí như số lượng doanh nghiệp làm thủ tục hải quan, số lượng tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu, tình hình thực hiện số thu ngân sách nhà nước so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, việc thu phí hạ tầng cảng biển khiến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cảng thủy nội địa và cảng cạn sụt giảm, các chỉ số về kinh tế tài chính gặp nhiều khó khăn khi không đạt kế hoạch đề ra và thấp hơn 15 – 20% so với các năm trước đây. Hơn thế, doanh nghiệp phải cắt giảm khoảng 25% lực lượng lao động cơ hữu, không sử dụng lao động thời vụ… kéo theo công ăn việc làm và thu nhập của hàng ngàn người lao động bị ảnh hưởng.

“Trong các năm vừa qua, việc áp dụng chính sách thu phí hạ tầng cảng biển đang bào mòn tiềm lực của doanh nghiệp, hạn chế khả năng tích lũy nguồn lực để đầu tư, phát triển mở rộng sản xuất”, Văn bản số 124/ICD nêu.

Do vậy, các doanh nghiệp cảng thủy nội địa, cảng cạn khu vực TP.HCM kiến nghị HĐND và UBND TP.HCM xem xét tình hình thực tế hiện nay để có chính sách điều chỉnh miễn giảm phí hạ tầng cảng biển. Doanh nghiệp cũng cho rằng, Thành phố cần vận dụng các giải pháp linh hoạt, kết hợp với những cơ chế chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98/2023/QH15 để thu hút và khôi phục lại luồng tuyến hàng hóa, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.




Nhiều bất cập chưa được giải quyết

Việc thu phí hạ tầng cảng biển không chỉ khiến lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại TP.HCM sụt giảm, mà nhiều bất cập liên quan đến việc thu phí cũng chậm được giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Phạm Thị Phú Mỹ, đại diện Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam cho biết, doanh nghiệp chuyên nhập nguyên phụ liệu để sản xuất, sau đó xuất khẩu 100% ra nước ngoài. Theo yêu cầu của khách hàng, phía đối tác đã gửi cho Công ty Yazaki EDS Việt Nam các loại bao bì đóng gói, pallet nhựa, nắp nhựa, miếng lót bằng nhựa… dùng đóng gói thành phẩm xuất khẩu và được tái sử dụng nhiều lần. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan hải quan về loại hình khai báo tại Quyết định 1357/QĐ-TCHQ ngày 18/5/2021.

“Theo quy định, mặt hàng không nhằm mục đích kinh doanh theo hình thức tạm nhập tái xuất, mà chỉ dùng để đóng gói thành phẩm xuất khẩu thì không thuộc trường hợp đóng phí hạ tầng cảng biển. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bị yêu cầu đóng phí”, bà Mỹ phản ánh.

Ngày 20/10/2023, doanh nghiệp nhận được thông báo từ Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM, yêu cầu đóng phí hạ tầng cảng biển đối với mặt hàng bao bì đóng gói với mức phí 4,4 triệu đồng/container 40 feet; 2,2 triệu đồng/container 20 feet.

Nhận thấy mức phí mà Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM yêu cầu đóng không phù hợp với tình trạng hàng hóa của công ty, tháng 10/2023, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam gửi văn bản đến các cơ quan chức năng của TP.HCM để xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, đến ngày 27/6/2024, tức là hơn nửa năm, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM mới gửi giấy mời cho Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam đến làm việc vào ngày 9/7/2024. Sau buổi làm việc, bà Phạm Thị Phú Mỹ thông tin, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM nói rằng, những bất cập doanh nghiệp phản ánh đã trình HĐND Thành phố xin điều chỉnh mà chưa có kết quả. Phía Cảng vụ yêu cầu doanh nghiệp đóng phí trước, song doanh nghiệp không đồng ý.

Trước những bất cập mà doanh nghiệp phản ánh, mới đây, Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM đã kiến nghị Thường trực HĐND TP.HCM xem xét giảm phí hạ tầng cảng biển.

Trong đó, đề xuất giảm phí đối với hàng quá cảnh; hàng kinh doanh tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập là 3%; giảm phí đối với hàng trung chuyển; hàng gửi vào kho ngoại quan; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là 26,5%. Đồng thời, đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy.



Nguồn: https://baodautu.vn/phi-ha-tang-cang-bien-cao-doanh-nghiep-sut-chan-hang-d222327.html

Cùng chủ đề

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tiên phong kiến tạo đô thị thông minh

Hành trình chuyển đổi số là minh chứng rõ nét cho khát vọng vươn lên không ngừng của thành phố mang tên Bác. ...

TP.HCM với 4 triệu tỷ đồng và kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp

Trong 5 năm tới, TP.HCM cần gần 4 triệu tỷ đồng ngoài ngân sách để tạo “hình hài” một thành phố toàn cầu, sáng tạo, nghĩa tình. Nghĩa là, xuân này là khởi đầu của kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tham gia “cuộc đại phẫu” toàn diện đô thị lớn nhất Việt Nam. Trong 5 năm tới, TP.HCM cần gần 4 triệu tỷ đồng ngoài ngân sách để tạo “hình hài” một thành phố toàn cầu, sáng tạo, nghĩa...

TP.HCM duyệt quy hoạch 1/500 Khu đô thị lấn biển Cần Giờ

Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ rộng 2.870 được quy hoạch thành khu du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng, khách sạn và tòa tháp cao 108 tầng mang tính biểu tượng. Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ rộng 2.870 được quy hoạch thành khu du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng, khách sạn và tòa tháp cao...

Sân bay Tân Sơn Nhất căng mình đón khách từ các tỉnh quay lại sau Tết

Mùng 4 Tết Ất Tỵ, sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp đón khách chiều từ các tỉnh quay trở lại TPHCM. Ngày đầu tháng 2 (Mùng 4 Tết Ất Tỵ), sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ hơn 146.000 lượt khách với 945 chuyến bay. Trong đó, lượng khách đi hơn 57.500 khách, gồm quốc nội hơn 32.500 lượt và quốc tế gần 25.000 lượt.  Lượng khách đến gần 90.000 khách, trong đó quốc nội khoảng 65.000 khách,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

EVNGENCO1 vượt khó, hoàn thành tốt kế hoạch được giao

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi), nhưng Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) vẫn hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra cho năm 2024. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi), nhưng Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) vẫn hoàn thành tốt kế...

Khải Hoàn Land với chặng đường đầy nổ lực

Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường bất động sản. Nhiều cơ hội mới mở ra, song cũng lắm thách thức. Toàn hệ thống Khải Hoàn Land đã thể hiện sự linh hoạt ứng biến, nỗ lực không ngừng để cán đích với thành tích ngoạn mục. Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng vượt bậc của...

Vietnam Airlines ước đạt lợi nhuận 7.267,4 tỷ đồng cả năm 2024

Nhờ thị trường vận tải hàng không tiếp tục diễn biến tương đối khả quan cùng các nỗ lực trong điều hành đã giúp Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Nhờ thị trường vận tải hàng không tiếp tục diễn biến tương đối khả quan cùng các nỗ lực trong điều hành đã giúp Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP...

Việt Nam chi 25,8 tỷ USD nhập khẩu dầu thô, khí đốt hóa lỏng, than đá

Năm 2024, cả nước đã chi khoảng 25,8 tỷ USD để nhập khẩu nhóm hàng nguyên nhiên liệu, gồm: than đá, xăng dầu, dầu thô và khí đốt hóa lỏng phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Việt Nam chi 25,8 tỷ USD nhập khẩu dầu thô, khí đốt hóa lỏng, than đáNăm 2024, cả nước đã chi khoảng 25,8 tỷ USD để nhập khẩu nhóm hàng nguyên nhiên liệu, gồm: than đá, xăng dầu, dầu thô và khí đốt...

Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang

Với vị thế cửa ngõ của tỉnh, liền kề TP. Cần Thơ, huyện Châu Thành (Hậu Giang) đang tận dụng các nguồn lực, phát huy hiệu quả để thu hút đầu tư, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và phấn đấu phát triển thành đô thị cửa ngõ tỉnh Hậu Giang. Với vị thế cửa ngõ của tỉnh, liền kề TP. Cần Thơ, huyện Châu Thành (Hậu Giang) đang tận dụng các nguồn...

Bài đọc nhiều

Dự báo giá vàng ngày mai 01/02/2025: Tăng thẳng đứng

Dự báo giá vàng ngày mai 01/02/2025: Giá vàng thế giới ngày mùng 3 Tết vượt 2.800 USD/ounce kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê Duẩn,...

Giá vàng hôm nay 30/1/2025 tăng trở lại sau tín hiệu từ Donald Trump

Giá vàng hôm nay 30/1/2025 trên thị trường quốc tế tăng trở lại sau khi giảm vì cú sốc startup trí tuệ AI DeepSeek Trung Quốc. Những tín hiệu từ ông Donald Trump và cuộc họp của các tập đoàn công nghệ đã hỗ trợ vàng. Trên thế giới, tới 21h30 ngày 29/1 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường quốc tế ở mức 2.740 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York...

Giá vàng mùng 2 Tết Ất Tỵ: Quay đầu giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/01/2025: Trong khi vàng trong nước đang "nghỉ lễ", giá vàng thế giới giảm khi đồng USD, lợi suất tăng sau khi Fed giữ nguyên lãi suất Giá vàng hôm nay 30/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 30/01/2025, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng SJC được Công ty Vàng...

Chọn kênh đầu tư nào để có lãi cao trong năm 2025?

Theo chuyên gia, năm nay sẽ là thời điểm quan trọng với nhiều biến động và cơ hội trong các kênh đầu tư. Bất động sản, chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm sẽ là kênh đầu tư an toàn, sinh lời trong năm 2025? Xuống tiền đầu tư chứng khoán hay bất động sản? Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU), phân tích,...

‘Câu lạc bộ 10.000 tỷ’ của các ngân hàng Việt

26 ngân hàng thương mại đã công bố kết quả kinh doanh năm 2024. Trong đó, 12 ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng. Sacombank, LPBank và SHB lần đầu gia nhập “câu lạc bộ 10 nghìn tỷ” này. “Anh cả” Vietcombank tiếp tục giữ ngôi vị quán quân về lợi nhuận năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt trên 41.000 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,3% so với năm 2023.  VietinBank và BIDV cùng góp mặt...

Cùng chuyên mục

Nguồn hàng đầy đủ, giá ổn định

Công tác chuẩn bị nguồn hàng, điều hành thị trường Tết Ất Tỵ được đánh giá là thành công khi nguồn hàng được chuẩn bị đầy đủ, giá cả ổn định. Chuẩn bị từ sớm, từ xa Đánh giá cao công tác chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết Ất Tỵ, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết, những năm gần đây, công tác chuẩn bị hàng hoá đều được Chính...

EVNGENCO1 vượt khó, hoàn thành tốt kế hoạch được giao

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi), nhưng Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) vẫn hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra cho năm 2024. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi), nhưng Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) vẫn hoàn thành tốt kế...

Kỳ vọng bất động sản 2025 khởi sắc, doanh nghiệp ‘đánh’ mạnh thị trường tỉnh

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thị trường bất động sản trong năm mới sẽ tốt hơn với lượng giao dịch tăng, nguồn cung tăng. Các doanh nghiệp cũng có kế hoạch tiến quân 'đánh' mạnh vào thị trường các tỉnh. Kỳ vọng bất động sản khởi sắc Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho hay, từ quý II/2024 kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất cho vay mua...

Cùng giảm sau kỳ nghỉ Tết

Giá xăng dầu hôm nay 02/02/2025: Trong phiên điều hành đầu tiên của năm âm lịch Ất Tỵ 2025, giá xăng và dầu trong nước đồng loạt giảm. Giá xăng dầu hôm nay ngày 02/02/2025 Ghi nhận trên Oilprice lúc 4h30 ngày 02/02/2025 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 73,81 USD/thùng, giảm 0,27% (tương đương giảm 0,20 USD/thùng). ...

Khải Hoàn Land với chặng đường đầy nổ lực

Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường bất động sản. Nhiều cơ hội mới mở ra, song cũng lắm thách thức. Toàn hệ thống Khải Hoàn Land đã thể hiện sự linh hoạt ứng biến, nỗ lực không ngừng để cán đích với thành tích ngoạn mục. Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng vượt bậc của...

Mới nhất

Nam sinh bỏ nhà đi suốt 8 năm vì trượt đại học, ngày về không nhận ra cha

TRUNG QUỐC - Bi kịch của nam sinh gây xúc động cộng đồng mạng quốc gia tỷ dân, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những áp lực xã hội với thế hệ trẻ. Nhân vật chính trong câu chuyện là nam sinh Tiểu Hỏa đến từ thị trấn Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam (miền trung Trung...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu...

Khải Hoàn Land với chặng đường đầy nổ lực

Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường bất động sản. Nhiều cơ hội mới mở ra, song cũng lắm thách thức. Toàn hệ thống Khải Hoàn Land đã thể hiện sự linh hoạt ứng biến, nỗ lực không ngừng để cán đích với thành tích...

Những điều nên làm khi bị tăng huyết áp, tăng đường huyết

Để bảo vệ sức khỏe dịp tết, nhất là ở người có bệnh tim mạch chuyển hóa, mọi người có thể tham khảo...

Mới nhất

Mê mẩn tré bà Đệ