Trang chủNewsThời sự'Phép lạ' nào đã giúp 379 hành khách thoát nạn trong biển...

‘Phép lạ’ nào đã giúp 379 hành khách thoát nạn trong biển lửa?


Tính kỷ luật và chuyên nghiệp

Khi khói tràn ngập cabin chiếc Airbus A-350 mang số hiệu 516 của Japan Airlines sau màn hạ cánh rực lửa xuống Tokyo hôm thứ Ba, giọng nói của một đứa trẻ vang lên át đi sự hỗn loạn ồn ào trên máy bay. “Xin hãy đưa cháu ra nhanh chóng!”, đứa trẻ nài nỉ, sử dụng một dạng tiếng Nhật lịch sự bất chấp nỗi sợ hãi bao trùm hành khách khi các tiếp viên bắt đầu hét lên hướng dẫn.

phep la nao da giup 379 hanh khach thoat nan trong bien lua hinh 1

Ngọn lửa trùm lên chiếc A-350 của Japan Airlines nhưng tất cả hành khách đã kịp thời sơ tán an toàn – Ảnh: The Guardian

Trong những phút sau đó, ngay cả khi ngọn lửa mà sau này đã nhấn chìm chiếc máy bay đã chập chờn bén tới bên ngoài cửa sổ, trật tự vẫn được giữ nguyên. Các tiếp viên đã sơ tán tất cả 367 hành khách qua ba cửa thoát hiểm được coi là an toàn nhất, đưa từng người một xuống cầu trượt khẩn cấp mà không có ai bị thương nặng. Hầu hết đều bỏ lại mọi thứ ngoại trừ những chiếc điện thoại.

Trong khi một số yếu tố hỗ trợ cho điều mà nhiều người gọi là phép lạ ở sân bay Haneda là phi hành đoàn gồm 12 người được đào tạo bài bản; phi công kỳ cựu với kinh nghiệm bay 12.000 giờ; thiết kế và vật liệu máy bay tiên tiến, thì việc gần như không có sự hoảng loạn trên máy bay trong quá trình thực hiện quy trình khẩn cấp có lẽ đã giúp ích nhiều nhất.

Aruto Iwama, một hành khách đã trả lời phỏng vấn video với tờ The Guardian, nói: “Mặc dù tôi nghe thấy tiếng la hét nhưng hầu hết mọi người đều bình tĩnh và không đứng dậy khỏi ghế mà vẫn ngồi chờ. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ chúng tôi có thể thoát ra một cách suôn sẻ”.

Yasuhito Imai, 63 tuổi, giám đốc điều hành một công ty ở ngoại ô Tokyo, người đã từ tỉnh phía bắc Hokkaido trên chuyến bay trở về, nói với báo điện tử Jiji Press rằng thứ duy nhất ông lấy được từ máy bay là điện thoại thông minh. “Hầu hết chúng tôi đã cởi áo khoác và run rẩy vì lạnh”, ông Imai nói. Ông cho biết thêm, dù một số trẻ em khóc và những người khác la hét, nhưng “chúng tôi vẫn có thể sơ tán mà không hoảng sợ”.

Tadayuki Tsutsumi, một quan chức của Japan Airlines, cho biết yếu tố quan trọng nhất trong hoạt động của phi hành đoàn trong trường hợp khẩn cấp là “kiểm soát sự hoảng loạn” và xác định cửa thoát hiểm nào an toàn để sử dụng.

Khi bình luận về vụ tai nạn, nhiều cựu tiếp viên hàng không cũng mô tả quá trình huấn luyện và diễn tập nghiêm ngặt mà các thành viên phi hành đoàn phải trải qua để chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp như vậy.

Yoko Chang, một cựu tiếp viên hàng không và hiện là người hướng dẫn các thành viên phi hành đoàn, cũng chia sẻ nhận định tương tự. Bà Chang viết trên Instagram: “Khi huấn luyện về quy trình sơ tán, chúng tôi liên tục sử dụng mô phỏng khói/lửa để đảm bảo rằng chúng tôi có thể sẵn sàng về mặt tinh thần khi những tình huống như vậy xảy ra trong thực tế”.

Giá trị của một chiếc máy bay tiên tiến

Chiếc Airbus A-350 của Japan Airlines bị cháy do va chạm trên đường băng với một máy bay nhỏ hơn (chiếc Bombardier Dash-8) của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản lúc chiều tối 2/1 theo giờ địa phương tại sân bay Haneda, Tokyo.

Một ngày sau đó, các manh mối bắt đầu xuất hiện về nguyên nhân dẫn đến thảm họa khiến 5 thành viên Cảnh sát biển thiệt mạng trên đường đi giúp cứu trợ động đất ở bờ biển phía tây Nhật Bản.

phep la nao da giup 379 hanh khach thoat nan trong bien lua hinh 2

Minh họa về quá trình xảy ra tai nạn, khi chiếc phi cơ của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển tiến vào đường hạ cánh của chiếc A-350. Đồ họa: The Sun

Trong bản ghi âm thông tin liên lạc giữa tháp kiểm soát không lưu với cả máy bay của Japan Airlines và máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản, có vẻ như chuyến bay thương mại đã được phép hạ cánh trong khi máy bay cánh quạt được yêu cầu “đi theo đường lăn (taxiway) đến điểm chờ cất cánh” bên cạnh đường băng.

Các quan chức đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển lại dừng lại ở đường băng. Takuya Fujiwara, điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản, nói với các phóng viên rằng cơ quan này đã thu thập máy ghi âm – hay còn gọi là hộp đen – từ máy bay của Cảnh sát biển nhưng vẫn đang tìm kiếm máy ghi âm từ chiếc A-350.

Trong đoạn video ghi lại cảnh chiếc A-350 hạ cánh, nó dường như bốc cháy khi lao trên đường băng, khiến người ta khó tin rằng có ai đó có thể rời khỏi máy bay mà không bị thương.

Tuy nhiên, thân máy bay đã chịu đựng được ngọn lửa tỏa ra từ động cơ trong 18 phút kể từ khi máy bay chạm đất, lúc 5:47 chiều, cho tới thời điểm người cuối cùng rời khỏi máy bay, lúc 6:05. Yasuo Numahata, phát ngôn viên của Japan Airlines cho biết, 18 phút đó bao gồm việc lướt khoảng 2/3 dặm xuống đường băng trước khi máy bay dừng lại và các đường trượt sơ tán có thể mở ra.

Các chuyên gia tin rằng, bên cạnh việc phi hành đoàn được đào tạo về khả năng sơ tán cabin trong vòng 90 giây khi hạ cánh khẩn cấp, các thông số kỹ thuật trên chiếc Airbus A350-900 mới chỉ 2 năm tuổi này rất có thể đã giúp những người trên chuyến bay có thêm một chút thời gian để chuẩn bị cho việc thoát thân.

phep la nao da giup 379 hanh khach thoat nan trong bien lua hinh 3

Chiếc Bombardier Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cháy rụi sau vụ va chạm, cả 5 người trên máy bay đều thiệt mạng. Ảnh: New Straits Times

Nữ tiến sĩ Sonya Brown, giảng viên cao cấp về thiết kế hàng không vũ trụ tại trường Đại học New South Wales (Sydney, Úc) cho biết, tường lửa xung quanh động cơ, máy bơm nitơ trong bình nhiên liệu giúp ngăn chặn sự cháy ngay lập tức trong khi vật liệu chống cháy trên ghế và sàn rất có thể cũng giúp ngăn chặn ngọn lửa bùng phát.

“Có mức độ chống cháy khiến quá trình cháy ban đầu diễn ra chậm hơn. Nếu chúng ta có những thứ làm giảm sự lây lan, chúng ta có thể tăng cơ hội đưa mọi người ra ngoài an toàn”, bà Brown nói với báo New York Times.

Sean Lee – phát ngôn viên của Airbus, cho biết chiếc A350-900 được trang bị 4 lối thoát hiểm và cầu trượt có thể dùng để thoát ra cả hai bên máy bay. Ông Lee nói rằng máy bay có hệ thống chiếu sáng sàn ở cả hai bên lối đi và “thân máy bay phần lớn được làm bằng vật liệu composite, có khả năng chống cháy tương đương với nhôm”. Nhôm thường được coi là có khả năng chống cháy cao.

Japan Airlines cho biết 15 người đã bị thương trong quá trình sơ tán, và không ai nguy kịch. Theo Kazuki Sugiura, một nhà phân tích hàng không ở Tokyo, kết quả như vậy rất đáng chú ý.

Ông Sugiura, người đã nghiên cứu các vụ tai nạn hàng không hơn 50 năm, nói: “Trong tình huống khẩn cấp như vậy thường có khá nhiều người bị thương. Các cầu trượt sơ tán bị gió di chuyển, hành khách lần lượt rơi từ các lối thoát hiểm nên mọi người ngã xuống đất và hầu hết đều bị thương”. Vì vậy, con số 15 người bị thương có thể xem là một điều may mắn.

Nhưng tất nhiên, may mắn sẽ không đến nếu phi hành đoàn và hành khách trên chiếc máy bay của Japan Airlines không giữ được tinh thần kỷ luật vốn làm nên danh tiếng của người Nhật.

“Thực sự, phi hành đoàn của Japan Airlines trong trường hợp này đã thể hiện rất xuất sắc. Và việc hành khách không dừng lại để lấy hành lý xách tay hoặc làm chậm lối ra trong lúc rời khỏi máy bay cũng là chi tiết rất quan trọng”, tiến sĩ Sonya Brown, giảng viên thiết kế hàng không vũ trụ tại trường Đại học New South Wales, nhận định.

Quang Anh



Nguồn

Cùng chủ đề

Hãng hàng không Nhật Bản chật vật khôi phục sau khi bị tấn công mạng

(CLO) Hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bản đã thông báo vào hôm thứ Năm rằng hệ thống của hãng đã được khôi phục sau cuộc tấn công mạng xảy ra trước đó. ...

Máy bay Boeing 737-800 của Nhật Bản trở lại do nứt cửa sổ buồng lái

Người phát ngôn của ANA cho biết, Chuyến bay 1182 đang trên đường đến sân bay Toyama nhưng đã quay trở lại sân bay Sapporo-New Chitose sau khi vết nứt được nhìn thấy ở cửa sổ buồng lái. Người phát ngôn nói thêm...

Máy bay va chạm và bốc cháy trên đường băng ở Tokyo

Sở cứu hỏa Tokyo cho biết vụ cháy có thể xảy ra do va chạm giữa máy bay này và máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JAL). Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết họ không rõ tình trạng của 5 thành viên phi hành...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Tổng thống lâm thời Syria công bố thành lập chính phủ chuyển tiếp

(CLO) Ngày 29/3, Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa đã công bố chính phủ chuyển tiếp với 23 bộ trưởng, đánh dấu giai đoạn mới sau khi chế độ của Bashar al-Assad sụp đổ vào tháng 12 năm ngoái. ...

Houthi tấn công tàu sân bay Mỹ ba lần trong 24 giờ

(CLO) Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen đã ba lần tấn công nhóm tàu chiến do tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ dẫn đầu tại Biển Đỏ. ...

Mùi tử khí và cảnh tượng hoang tàn khắp khu vực động đất ở Myanmar

(CLO) Mùi tử khí nồng nặc lan khắp đường phố Mandalay, Myanmar vào ngày 30/3 khi người dân tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát, hai ngày sau trận động đất khiến hơn 1.600 người thiệt mạng. ...

Nét văn hóa truyền thống độc đáo có tại Lễ hội điện Huệ Nam

(CLO) Sáng ngày 30/3, Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (tên dân gian là điện Hòn Chén) được tổ chức tại địa điểm chính là điện Huệ Nam tọa lạc tại làng Hải Cát, phường Long Hồ, thành phố Huế. ...

Bài đọc nhiều

Khai mạc Lễ hội quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024

Tối 28-5, UBND tỉnh An Giang tổ chức khai mạc Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024, kết hợp kỷ niệm 10 năm lễ hội này được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2014 - 2024). Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam diễn ra từ ngày 22-5 đến 3-6 (nhằm ngày 15 đến 27-4...

Chiếc Rolls-Royce Ghost này mỗi năm mất giá tới 1 tỷ đồng

Nằm ở phân hạng siêu sang, Rolls-Royce có thể xem là thương hiệu ô tô có độ nhận diện cao nhất Việt Nam, kể cả với những người dùng không quan tâm đến các mẫu xe bốn bánh.Sản phẩm của hãng xe này thường gây "sốc" với giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí vẫn có giá vài tỷ đồng sau hơn 10 năm sử dụng.Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Ghost 2010 trong bài viết này....

Thống nhất “ý Đảng, lòng dân,” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thực tiễn 95 năm qua đã chứng minh "ý Đảng, lòng dân" hòa quyện, thống nhất tạo nên sức mạnh vô địch, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nói “ý Đảng, lòng dân” là nói đến hai yếu tố cội nguồn, sâu xa, then chốt và cũng là trực tiếp nhất quyết định mọi quá trình cách mạng. Vai trò của Đảng - Đảng lãnh đạo và nhân dân - trên dưới một...

Ngăn mầm mống của tội ác

Cặp nam nữ dắt chó không rọ mõm đi dạo ở phố đi bộ, khi bảo vệ nhắc nhở thì xảy ra cự cãi và người này bị đánh thương tích nặng ở đầu, bất tỉnh tại chỗ. ...

Câu chuyện về doanh nghiệp nhỏ “ra biển lớn”

Doanh nghiệp nhỏ cũng có cơ hội đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế. Câu chuyện về sản phẩm băng cuốn màu (màng mỏng PVC) thương hiệu 3Wtape của ProDeTech là một minh chứng. Đơn hàng “nhân duyên” “Cái duyên” xuất khẩu băng cuốn màu đến với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên ProDeTech thật tình cờ. Ngày đó, Tập đoàn SK của Hàn Quốc cần gấp mặt hàng băng cuốn cho dự án Nexilis Copper Foil...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 19.6.2025

Hà Nội, ngày 19.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 19 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 19.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 19.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 12.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 19.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

“Ứng dụng AI là bài toán chiến lược, không chỉ đơn thuần là công nghệ”

TP.HCM, ngày 19/6/2025 – Hội thảo “Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh” đã thu hút sự tham dự của hơn 1.000...

GẮN KẾT GIA ĐÌNH BẰNG NHỮNG ĐIỀU TINH TẾ

Mỗi gia đình là một vũ trụ riêng, nơi yêu thương được nuôi dưỡng qua từng cử chỉ nhỏ và những ánh nhìn trìu mến. Và nếu có thể gói ghém sự quan tâm ấy trong một món quà nhỏ, để nhắc nhở rằng: “Gia đình luôn là nơi trái tim thuộc về”, thì trang sức – với...

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Mới nhất