Trang chủKinh tếNông nghiệpPhát triển mạnh sản phẩm OCOP để giải quyết việc làm, tăng...

Phát triển mạnh sản phẩm OCOP để giải quyết việc làm, tăng thu nhập


HTX sở hữu 8 sản phẩm OCOP

HTX Nấm Đức Nhuận (huyện Mộ Đức) thành lập năm 2011, nơi đây được biết đến là cơ sở đầu tiên trồng nấm linh chi có quy mô lớn tại Quảng Ngãi.

Sản phẩm nấm linh chi được sản xuất với phương pháp hiện đại, đạt chuẩn 3 không: Không chất kích thích tăng trưởng, không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng chất bảo quản.

Giám đốc HTX Nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong.
Giám đốc HTX Nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong.

Ngoài nấm linh chi, HTX còn trồng nấm bào ngư và đẩy mạnh chế biến nhiều loại sản phẩm từ nấm. Trải qua nhiều năm sản xuất, kinh doanh, HTX nấm Đức Nhuận đang sở hữu 10 dòng sản phẩm, trong đó có 8 sản phẩm đạt OCOP gồm: nấm linh chi là sản phẩm OCOP 4 sao; 7 sản phẩm OCOP 3 sao cũng được là nấm hoặc làm từ nấm như: nấm bào ngư, bột nêm từ nấm bào ngư, khô sợi bào ngư, rượu linh chi, trà linh chi hạt sen…

Theo Giám đốc HTX Nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong, khi được công nhận OCOP, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến. “HTX liên tục nhận được lời mời hợp tác của các siêu thị, cửa hàng OCOP, cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh. Các dòng sản phẩm của HTX được người tiêu dùng đón nhận khá tốt” – ông Phong nói.

Nhờ vậy, trung bình mỗi năm, HTX nấm Đức Nhuận đạt doanh thu hơn 3,5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân đạt từ 10 – 15 triệu đồng/người/ tháng.

Nâng tầm sản phẩm nghề truyền thống

Với mong muốn tiếp tục duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống do cha ông để lại, cuối năm 2021, vợ chồng bà Phạm Thị Thúy Vân và ông Dương Văn Dũng (xã Đức Lợi) mạnh dạn khởi nghiệp với thương hiệu nước mắm “Ông Ba Ớt”.

Nước mắm được ủ chượp thủ công.
Nước mắm được ủ chượp thủ công.

Sản phẩm nước mắm Ông Ba Ớt được làm theo phương pháp ủ chượp thủ công truyền thống, tức là ủ cá và muối trong các thùng gỗ với thời gian từ 15 tháng trở lên. Sau thời gian lên men hoàn toàn tự nhiên, những giọt nước mắm đầu tiên ra đời có màu đỏ cánh gián, màu vàng rơm, có mùi thơm dịu nhẹ rất riêng.

Cơ sở sản xuất nước mắm Ông Ba Ớt tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu tươi ngon từ tự nhiên và nguồn lao động sẵn có tại địa phương, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân vùng quê, và là cơ sở để gìn giữ và phát triển làng nghề nước mắm Đức Lợi.

“Để quảng bá và khẳng định giá trị của sản phẩm từ làng nghề nước mắm Đức Lợi, tôi quyết định đăng ký tham gia chương trình sản phẩm OCOP của địa phương. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, hiện sản phẩm đã đạt OCOP 3 sao và tin tưởng rằng sẽ ngày càng được nhiều tiêu dùng trong, ngoài tỉnh lựa chọn sử dụng” – bà Vân cho hay.

Tiếp tục phát triển mạnh chương trình OCOP

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộ Đức, lũy kế đến nay toàn huyện có 33 sản phẩm đạt OCOP 3 – 4 sao. Trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao và 30 sản phẩm đạt 3 sao.

Sản phẩm OCOP của Mộ Đức ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Sản phẩm OCOP của Mộ Đức ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Về chủ thể, hiện có 18 chủ thể có sản phẩm đạt OCOP trong đó: 2 doanh nghiệp (5 sản phẩm), 1 hợp tác xã (8 sản phẩm), 15 cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh (20 sản phẩm).

Hiện có 12/13 địa phương của huyện có sản phẩm đạt OCOP gồm: xã Đức Lân (3 sản phẩm), Đức Phong (3 sản phẩm), thị trấn Mộ Đức (1 sản phẩm), Đức Hoà (1 sản phẩm), Đức Thạnh (1 sản phẩm), Đức Tân (2 sản phẩm), Đức Chánh (5 sản phẩm), Đức Hiệp (2 sản phẩm), Đức Nhuận (10 sản phẩm), Đức Lợi (2 sản phẩm) Đức Minh (2 sản phẩm), Đức Thắng (1 sản phẩm).

Toàn huyện đã thực hiện 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là Cửa hàng Thanh niên Mộ Đức, điểm bán hành trung tâm dịch vụ biển Minh Tân (xã Đức Minh) và điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Huyện cũng đã tổ chức cho các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần đưa sản phẩm OCOP của huyện đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Năm 2024, huyện Mộ Đức tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, phấn đấu phát triển thêm từ 8 – 10 sản phẩm được công nhận.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Ngô Văn Thanh yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, động viên các chủ thể xây dựng sản phẩm và hoàn thành các thủ tục công nhận sản phẩm OCOP.

Các chủ thể cần quan tâm nâng cao chất lượng, uy tín, cải tiến mẫu mã, tem nhãn, mở rộng quy mô sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. Tăng cường liên kết giữa các chủ thể hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá, tìm kiếm thị trường để cùng nhau phát triển. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, nỗ lực đưa nhiều sản phẩm vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị.

 

Chương trình OCOP đã tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở huyện Mộ Đức. Riêng năm 2023, huyện Mộ Đức đã giảm được 2.854 hộ nghèo và cận nghèo, trong đó hộ nghèo giảm 566 hộ; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,66%.

 



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/phat-trien-manh-san-pham-ocop-de-giai-quyet-viec-lam-tang-thu-nhap.html

Cùng chủ đề

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương. “Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực...

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả. Phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên cả nước từ năm 2018. Tại tỉnh Tiền Giang, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy...

Khai mạc Hội chợ triển lãm cà phê và sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Sáng 9/3, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP - một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 - đã chính thức khai mạc. Tham dự...

Phụ nữ Thái Nguyên mạnh dạn khởi nghiệp, làm chủ kinh tế

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều phụ nữ khởi nghiệp thành công, đang là chủ thể của những sản phẩm, mặt hàng nổi tiếng và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương. ...

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia. Tại Festival Nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 (diễn ra từ ngày 6 - 8/3/2025 tại 2 địa điểm chính là thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức "Không...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT thông tin về những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới. Về đề thi, nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng...

Thần tốc hơn nữa để thông tuyến cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau trong 2025

Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kinhtedothi - Việc bố trí cán bộ tại một số địa phương có lễ hội chưa hợp lý khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Cùng với các vi phạm khác, nhiều cán bộ, công chức đã bị xử lý kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong quý 1/2025, ngành chức năng đã thực...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sở đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Bài đọc nhiều

Đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, bão số 2 vẫn tác động đến thời tiết miền Bắc những ngày tới thế nào?

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 02 ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10; tại Trà Cổ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; tại...

Quảng Nam bứt phá giảm nghèo từ các dự án liên kết chuỗi giá trị

Việc thực hiện các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi sản xuất, mô hình hỗ trợ sản xuất cộng đồng đã góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào vùng cao Quảng Nam. Các mô hình này không chỉ tạo việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho người dân, mà phát huy hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương.Câu mực khơi ở Quảng Ngãi là nghề...

Nông dân mở cửa hàng OCOP trong làng du lịch, khách tha hồ vào tham quan, mua sắm

Tới làng văn hóa, du lịch Cự Nẫm (ở xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), khách du lịch không chỉ khám phá làng thuần nông với bầu không khí trong lành và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn tham quan cửa...

Xây dựng thương hiệu gia tăng giá trị xuất khẩu rau quả Việt

Cần đầu tư mạnh cho chế biến sâu Bước sang năm 2025, bối cảnh thương mại quốc tế đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho ngành rau quả Việt, thể hiện qua sự sụt giảm 11% trong kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 724 triệu USD trong 2 tháng đầu năm. Theo lý giải của các chuyên gia những nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm này bao gồm việc các thị trường nhập khẩu siết chặt...

Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang kiến nghị xây dựng công trình phòng, chống sạt lở, đường cao tốc, nhà ở thương mại

Theo đó, Quyết định số 435 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24/4/2023, phân công thành viên Chính phủ chủ trì, đôn đốc làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và...

Cùng chuyên mục

Trồng các loại rau củ ưa lạnh, làm 3 vụ, bán quanh năm, một nông dân là tỷ phú Kon Tum

Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, ông A Phố, nông dân tỷ phú Kon Tum ở thôn Kon Chênh (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) đã làm giàu với mô hình trồng rau củ xứ lạnh, mang lại thu nhập hàng trăm triệu...

Cà na Thái là đặc sản Cà Mau, loài cây dại ra quả dại ngờ đâu lại làm món quà vặt ăn bén miệng

Có lẽ do chưa phát huy được giá trị kinh tế nên hiện nay cây cà na không còn hiện hữu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên những nẻo đường quê, bên hông nhà, sân vườn các hộ gia đình ở vùng nước ngọt trong tỉnh Cà Mau, vẫn có...

Loài tôm khổng lồ của Việt Nam được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng, 2 tháng năm 2025 đã bán được 204 triệu...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng, trong đó, xuất khẩu tôm hùm...

Mới nhất

Ấn Độ đánh giá cao việc hợp tác trùng tu nhóm tháp E, F Mỹ Sơn

VHO - Đến thăm trực tiếp công trường trùng tu nhóm tháp E, F tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác từ phía tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia cũng như lực lượng...

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

Mới nhất