Trang chủNewsThời sựPhát triển đường sắt đô thị không thể chỉ dựa vào ngân...

Phát triển đường sắt đô thị không thể chỉ dựa vào ngân sách địa phương


Chi phí trung bình khoảng 200 triệu USD cho mỗi kilomet

Tại hội thảo, ông Richard Bullock, chuyên gia quốc tế cho biết, trên thế giới, đường sắt đô thị (ĐSĐT) thường được phát triển tập trung vào hệ thống vận chuyển hành khách công suất lớn, đi ngầm hoàn toàn hoặc đi ngầm một phần và đi qua các khu vực đông dân cư.

Phát triển đường sắt đô thị không thể chỉ dựa vào ngân sách địa phương- Ảnh 1.

Các dự án đường sắt đô thị cần sự hỗ trợ lớn từ ngân sách Nhà nước, nếu chỉ dựa vào vốn địa phương, rất khó để phát triển (ảnh minh họa).

Các dự án thường rất tốn kém, chi phí trung bình khoảng 200 triệu USD cho mỗi kilomet tuyến đường, do đó, việc tài trợ và cấp vốn cho các dự án này cũng thường khó hơn.

Trong khi đó, có rất ít dự án ĐSĐT tạo ra lợi nhuận chỉ từ vận tải hành khách, nhất là khi còn phải tốn thêm khoản lớn chi phí bảo trì.

Về huy động vốn đầu tư, ở các quốc gia có mạng lưới ĐSĐT phát triển, nhà nước đều đóng vai trò chính trong việc đầu tư, quản lý và tổ chức vận hành.

“Hầu hết các dự án ĐSĐT đều do nhà nước đầu tư, rất ít dự án ĐSĐT có sự tham gia đầu tư của nhà đầu tư tư nhân và nếu có cũng đều cần sự hỗ trợ lớn từ Nhà nước (bao gồm hỗ trợ chi phí đầu tư và chi phí vận hành)”, ông Richard Bullock chia sẻ. 

Phát triển đường sắt đô thị không thể chỉ dựa vào ngân sách địa phương- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo.

Từ kinh nghiệm của quốc tế, ông Richard Bullock khuyến nghị Việt Nam nên điều chỉnh, bổ sung quy định trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi về đầu tư đường sắt đô thị bao gồm: Quy định về vai trò của Nhà nước và chính quyền địa phương trong đầu tư ĐSĐT; Quy định về hỗ trợ của ngân sách trung ương cho đầu tư ĐSĐT bao gồm mức hỗ trợ tối đa.

Cùng đó, rà soát các quy định hiện tại về đầu tư để đảm bảo tính đồng bộ trong triển khai cơ chế khuyến khích phát triển đường sắt bao gồm: Luật Ngân sách (về cơ chế thu – phân bổ ngân sách địa phương và cơ chế phân bổ ngân sách Trung ương cho lĩnh vực ĐSĐT); Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định quy định về quản lý sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, cố vấn cao cấp của dự án cho rằng, huy động nguồn lực cho phát triển ĐSĐT không chỉ huy động 100% vốn của địa phương mà còn cần có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

“Sự hỗ trợ này tùy từng dự án có thể chia các tỷ lệ khác nhau. Nếu chỉ trông vào nguồn lực của các địa phương rất khó để phát triển ĐSĐT”, ông Đông nhấn mạnh.

Phát triển đường sắt đô thị không thể chỉ dựa vào ngân sách địa phương- Ảnh 3.

Phát triển đường sắt đô thị cần chú trọng kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng khác.

Bảo đảm kết nối chặt chẽ với đường sắt tốc độ cao

Theo ông Richard Bullock, tại các nước trên thế giới, việc kết nối giữa hệ thống ĐSĐT với các phương thức vận tải khác luôn được chú trọng; đồng thời đảm bảo kết nối chặt chẽ với đường sắt vùng và đường sắt quốc gia, trong đó có đường sắt tốc độ cao.

Việc đầu tư, quản lý và tổ chức vận hành ĐSĐT thường được giao cho cơ quan quản lý giao thông công cộng của địa phương để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ giữa các phương thức vận tải hành khách công cộng.

Nguồn vốn của các cơ quan quản lý giao thông công cộng cho đầu tư và vận hành thường bao gồm: nguồn thu từ vé, các khoản hỗ trợ từ chính quyền Trung ương và các nguồn thu khác như thuế giao thông và thu từ kinh doanh, thương mại khác.

Đối với Việt Nam, ông Richard Bullock khuyến nghị cần rà soát, bổ sung các quy định trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi về trách nhiệm của các chủ thể về quản lý, khai thác tài sản ĐSĐT và tổ chức thực hiện quản lý khai thác đảm bảo nguyên tắc về sở hữu, quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị.

Bàn luận thêm, ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên thế giới, mô hình tổ chức dự án ĐSĐT rất đa dạng, lựa chọn mô hình nào cần xem xét phù hợp với từng địa phương, đặc biệt là về tiềm lực.

Khẳng định Cục Đường sắt VN sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các chuyên gia để lựa chọn, vận dụng phù hợp trong quá trình xây dựng dự án Luật Đường sắt sửa đổi, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt kỳ vọng thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục nhận được sự góp ý, hợp tác, của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia đảm bảo xây dựng chính sách tốt, đột phá, nhằm phát triển bền vững hệ thống đường sắt, phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội.

Hiện nay, trên cả nước chỉ có Hà Nội và TP.HCM đang đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt đô thị và mới chỉ có một tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội được đưa vào khai thác (tuyến số 2A); một số tuyến đang chạy thử và chuẩn bị đưa vào khai thác thương mại như: Nhổn – Ga Hà Nội, Bến Thành – Suối Tiên.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/phat-trien-duong-sat-do-thi-khong-the-chi-dua-vao-ngan-sach-dia-phuong-192240513184224388.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hàng loạt chính sách đặc thù đã được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất để triển khai đầu tư xây dựng, phấn đấu đưa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng về đích trước năm 2030. ...

Metro Nhổn – ga Hà Nội vận hành máy đào hầm thứ hai

Chiều nay (3/2), máy đào TBM thứ hai có tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức khởi động. ...

Đào được gần 1km đường hầm metro Nhổn – ga Hà Nội, vận hành máy đào thứ 2

Chiều 3/2, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã khởi công tuyến đường hầm thứ 2 của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Trong khi đó, sau 6 tháng thi công, máy thứ nhất đã đào được 985m đường hầm. Đoạn đi ngầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 4km, bắt đầu từ ga S9 đầu đường Kim Mã đến ga S12 - đầu đường Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn. Đoạn đi...

Metro Bến Thành – Suối Tiên thu hơn 11,7 tỷ đồng trong 10 ngày chạy thương mại

Trong 10 ngày đầu khai thác thương mại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thu được hơn 11,5 tỷ đồng. Ngày 3/2 (mùng 6 Tết), đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) cho biết, tình hình vận hành khai thác tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trong 10 ngày phục vụ cao điểm Tết Ất Tỵ. Theo đó, từ ngày 24/1 (25 tháng Chạp) đến...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt hơn 8 tỷ USD trước 10/2

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét trước ngày 10/2/2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hàng loạt chính sách đặc thù đã được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất để triển khai đầu tư xây dựng, phấn đấu đưa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng về đích trước năm 2030. ...

Người dân Quảng Bình vui Tết đón xuân trong các căn nhà tái định cư bạc tỷ

Nhiều hộ dân nhường đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025 ấm cúng trong những ngôi nhà bạc tỷ. ...

Trung tâm đăng kiểm vắng vẻ ngày làm việc đầu năm mới

Ghi nhận tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng xe có nhu cầu kiểm định giảm mạnh so với trước Tết. ...

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Metro Nhổn – ga Hà Nội vận hành máy đào hầm thứ hai

Chiều nay (3/2), máy đào TBM thứ hai có tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức khởi động. ...

Bài đọc nhiều

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024: Tình hình kinh tế

Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Long An hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Nhiều giải pháp thiết thực đã được tỉnh Long An triển khai thực hiện nhằm nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh. ...

Tiến sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài trở thành Phó giáo sư trẻ nhất trường

(Dân trí) - TS Dương Hữu Huy, tốt nghiệp tiến sĩ ở Nhật Bản là tân Phó giáo sư trẻ nhất Trường Đại học Công Thương TPHCM năm 2024. ­ Năm 2024, Trường Đại học Công Thương TPHCM công nhận chức danh Phó giáo sư cho 3 tiến sĩ làm việc tại trường. Trong đó, TS Dương Hữu Huy, tân Phó giáo sư liên ngành hóa học - công nghệ thực phẩm là người trẻ nhất của trường được bổ...

4 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc TPHCM – Long Thành, ùn tắc kéo dài

Vụ tai nạn liên hoàn 4 ô tô trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khiến giao thông ùn tắc kéo dài 8km. XEM VIDEO: Hôm nay 1/2 (mùng 4 Tết), vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 ô tô xảy ra trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Theo đó, khoảng 11h15 cùng ngày, tại Km13+700 trên cao tốc theo hướng...

Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chỉ đạo các “việc lớn phải làm” ngay sau Tết

Ngày 3/2, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị giao ban đầu năm về tình hình thực hiện nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Ông Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự và chỉ đạo hội nghị. ...

Hơn 13.000 người tham gia cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Theo Ban Tổ chức, kết thúc đợt 5, tính đến ngày 31/1, qua 5 tháng triển khai đã có hơn 13.000 người hưởng ứng cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương. Thống kê từ Ban Tổ chức cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương cho thấy, đợt 5 (tháng 1) đã thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị trong toàn ngành Công Thương. Kết thúc cuộc thi trực tuyến đợt...

Hà Nội xảy ra động đất

Tối 3/2, đại diện Viện Vật lý địa cầu cho biết, vào lúc 19h52 tại khu vực huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã xảy ra một trận động đất mạnh 2,6 độ richter. Theo Viện Vật lý địa cầu, vị trí xảy ra động đất có tọa độ 20,860 độ vĩ Bắc, 105,582 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8km. Viện Vật lý địa cầu đánh giá cấp độ rủi ro thiên tai của trận động đất này là...

Trung tâm đăng kiểm vắng vẻ ngày làm việc đầu năm mới

Ghi nhận tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng xe có nhu cầu kiểm định giảm mạnh so với trước Tết. ...

Người dân Quảng Bình vui Tết đón xuân trong các căn nhà tái định cư bạc tỷ

Nhiều hộ dân nhường đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025 ấm cúng trong những ngôi nhà bạc tỷ. ...

Mới nhất

Động đất ở Hà Nội

Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) vừa phát đi cảnh báo về một trận động đất tại Chương Mỹ, Hà Nội. ...

Sân bay Nội Bài tưng bừng sắc xuân với thầy đồ, ca nhạc, múa lân…

(NLĐO)- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức biểu diễn ca nhạc, múa lân và tặng thư pháp cho hành khách trong ngày đầu tiên...

Tưng bừng hội vật có truyền thống hàng trăm năm ở Huế

Với truyền thống hàng trăm năm, sáng nay (3/2), tại đình làng Thủ Lễ, huyện Quảng Điền, TP Huế đã diễn ra lễ hội vật truyền thống Thủ Lễ 2025. Hội vật thu hút đông đảo người dân, du...

Dự báo hồ tiêu vào chu kỳ tăng giá mới, có thể đạt mức siêu đắt đỏ

Giá tiêu hôm nay 4/2/2025 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.500 – 148.200 đồng/kg.

Mới nhất

Động đất ở Hà Nội