Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamPhát triển cảng xanh - tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp...

Phát triển cảng xanh – tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC


Với lợi thế về hạ tầng cảng biển, ngành hàng hải Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và khai thác hệ thống cảng biển theo tiêu chí “xanh” và bền vững, kết nối đồng bộ với khu vực và thế giới, gia tăng giá trị hàng hoá xuất nhập khẩu.

Các cảng tại Việt Nam nhanh chóng tìm phương án “xanh hoá” để hiện thực mục tiêu phát triển kinh tế biển

Tổ chức Hàng hải quốc tế đã đưa ra mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính về mức 0 vào năm 2050 và Việt Nam không là ngoại lệ. Chính vì vậy, chuyển đổi sang mô hình cảng xanh là yêu cầu bắt buộc và là điều kiện tiên quyết để ngành hàng hải nước ta cạnh tranh và hội nhập với thế giới.

Đề án phát triển cảng xanh được chia thành từng giai đoạn, nhưng quan trọng nhất là giai đoạn 2023-2025 sẽ điều chỉnh quy định liên quan đến quản lý, đầu tư và xây dựng cảng biển phù hợp với tiêu chí cảng “xanh”. Vì thế, đòi hỏi trong năm 2025 này, việc hoàn thiện các tiêu chí về cảng xanh cần nỗ lực thực hiện. Song song với quá trình đầu tư khai thác hệ thống cảng biển, một yêu cầu đi cùng là DN cảng cần đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, áp dụng công nghệ để tăng tính kết nối trong các hoạt động vận tải – một phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế biển.

“Trong đột phá về hạ tầng, công ty tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các dự án cảng nước sâu. Trong đó, tập trung nguồn lực lớn nhất phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Triển khai sớm những điều này nâng tầm cạnh tranh hàng hải lên tầm quốc tế và khu vực. Công ty tiếp tục triển khai hoàn thiện các bến 3, 4 cảng Lạch Huyện, các cảng nước sâu qua cảng Liên Chiều, Đà Nẵng”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng hải Việt Nam (VIMC) phân tích.

Thống kê của Cục Hàng hải cho thấy, tăng trưởng hàng hóa tại cảng biển Việt Nam mỗi năm đều ở mức hai con số, được đánh giá là một mức tăng trưởng tốt. Nguồn đầu tư về cảng và hàng hải đang đổ dồn vào Việt Nam, tạo cơ hội trở thành trung tâm trung chuyển lớn. Trong xu thế phát triển chung, Việt Nam phải chọn hướng phát triển để bảo đảm xanh, sạch và bền vững phù hợp với xu thế toàn cầu.

Ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) cho rằng, đây là xu hướng cạnh tranh có tính bền vững cao và cùng thúc đẩy các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải phát triển. “Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra các hình thức phát triển cảng biển theo hướng phát triển cảng xanh. Khi đó, Việt Nam sẽ thu hút được các nhà đầu tư tham gia đầu tư hệ thống cảng biển đồng bộ và bền vững. Khi Việt Nam có hệ thống cảng biển phát triển, giảm chi phí logistics, từ đó tăng sức cạnh tranh của các DN trên trường quốc tế”, ông Chung nhận định.

Trên thế giới hiện có khoảng 70% số tàu hàng đóng mới đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh. Điều này đòi hỏi các cảng tại Việt Nam cũng phải nhanh chóng tìm phương án “xanh hoá” để hiện thực mục tiêu phát triển kinh tế biển. Thực tế tế tại cảng Đà Nẵng, năm 2025 đặt mục tiêu tiếp tục tập trung nguồn lực để mở rộng, phát triển hệ thống cảng biển, tập trung kết hợp khoa học công nghệ, tiếp tục đổi mới sáng tạo, cải tiến để không ngừng hoàn thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác cảng biển và logictics.

“Cảng Đà Nẵng quyết tâm tiếp tục số hóa để tăng năng lực, giảm chi phí, tạo điều kiện tối ưu nhất cho khách hàng. Hiện nay cảng Đà Nẵng đã áp dụng quy trình bán tự động hóa, khách hàng chỉ cần ở nhà cũng làm được thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động”, ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng nêu.

Đầu tư xây dựng phát triển hệ thống cảng xanh sẽ mở ra cơ hội hợp tác rất lớn

Khi các cảng biển được đầu tư xây dựng để đón được tàu tải trọng lớn vào/ra sẽ tăng sức cạnh tranh rất lớn. Ví dụ như tại Bà Rịa – Vũng Tàu, việc mở cổng kết nối hai cảng giữa Tân Cảng Cái Mép – Thị Vải (TCTT) và cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) sẽ tăng năng lực khai thác cảng.

Việc hợp tác mở cổng kết nối, khai thác cầu bến chung giữa 2 cảng này được đánh giá là giải pháp liên minh tiên phong, hợp tác khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển nước ta. Việc hợp tác này với mục tiêu tận dụng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từ đó hình thành một bến cảng liên thông với tổng chiều dài cầu tàu dài hơn, nâng cao năng lực khai thác, tăng năng lực tiếp nhận tàu của cả 2 bên.

“Cảng Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng nước sâu, cảng cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, do đó thời gian qua mức tăng trưởng rất cao. Việc không phải đầu tư thêm cầu cảng, nhưng vẫn tạo ra năng lực 400.000 TEU/năm là sự đột phá, thắng lợi cho các cảng”, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) làm phép tính so sánh.

Bàn về xu hướng phát triển cảng xanh hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay, TS. Hoàng Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) chỉ rõ, đối với cảng xanh, công nghệ chuyển đổi số đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế, để tăng sức cạnh tranh thì sự hợp tác giữa DN cảng, trong đó có Portcoast cần tiếp tục thúc đẩy, trên cơ sở triển khai đồng bộ nhiều ứng dụng hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi số.

Mô hình cảng xanh là yêu cầu bắt buộc và là điều kiện tiên quyết để ngành hàng hải cạnh tranh và hội nhập với thế giới

Các chuyên gia và DN trong lĩnh vực cảng cho rằng, chính sự đầu tư xây dựng phát triển hệ thống cảng xanh sẽ mở ra cơ hội hợp tác rất lớn, các cảng có thể đón siêu tàu container, tạo ra khí thế và động lực phát triển mới, năng động hiệu quả cho các cảng. Điều này giúp gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận cho các DN khai thác cảng, góp phần củng cố vị thế của cảng trong khu vực, tăng sức cạnh tranh của các DN trong chuỗi dịch vụ logistics của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

VOV



Nguồn: https://vimc.co/phat-trien-cang-xanh-tang-suc-canh-tranh-cua-doanh-nghiep-viet/

Cùng chủ đề

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (11/02): Tăng kỉ lục

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (11/02): Trong khi giá vàng thế giới tiến sát mốc 2.900 USD/ounce, thị trường vàng trong nước cũng tiếp tục neo cao. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI...

Nghệ sĩ Việt Nam được mời vẽ tranh trên tường Đại sứ quán Đức

Nhân dịp 50 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam (23.9.1975-23.9.2025), Đại sứ quán Đức tại Hà Nội kêu gọi các nghệ sĩ Việt Nam tham gia một dự án nghệ thuật độc đáo: Biến bức tường Đại...

Đảo ngược lệnh đình chỉ, Mỹ trao “phao cứu sinh” cho WFP

Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cho biết, Mỹ đã dỡ bỏ lệnh tạm dừng tài trợ lương thực, đảo ngược lệnh đình chỉ trước đó có thể ảnh hưởng tới 500.000 tấn lương thực đang chờ vận chuyển.

Mưu sinh nơi cửa biển giữa giá rét ngày đầu năm

TPO - Dù nhiệt độ xuống thấp nhưng sau mỗi đợt triều cường rút, những nông dân ở vùng ven cửa biển huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn miệt mài bới cát cào ngao, đục hàu trên bãi bồi ven cửa lạch. 11/02/2025 | 09:21 TPO - Dù...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ra quân hưởng ứng phong trào “Đường tàu

Trong không khí phấn khởi của mùa xuân, ngày 10/02, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào "Đường tàu - Đường hoa" và chương trình “Tết trồng cây” xuân Ất Tỵ 2025 tại ga Kép. Đây là một hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm của ngành đường sắt với môi trường, với cảnh quan của tuyến đường, nhà ga và với thế hệ tương lai. Phong trào trồng cây vào mỗi...

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung phát động phong trào thi đua tại 3 cảng biển liên doanh của VIMC thuộc khu vực...

Trong không khí đầu Xuân Giáp Thìn, đoàn công tác của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) do Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung dẫn đầu đã đến thăm, động viên và phát động phong trào thi đua tại 3 cảng biển liên doanh của VIMC thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải, bao gồm: cảng CMIT, SSIT và SP – PSA.Chuyến thăm là hoạt động thường niên thể hiện sự quan tâm sâu...

Hội thảo “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng” – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngay những ngày làm việc đầu năm sau Tết Nguyên đán, Cảng Hải Phòng triển khai Hội thảo “ Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”. Hội thảo “ Lấy khách hàng làm trung tâm”Dự và chỉ đạo Hội nghị có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc cùng Ban điều hành, lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm và các đơn vị thành viên của Công ty.Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Võ Quang...

Cảng CMIT đón chuyến tàu đầu tiên của hợp tác Gemini kết nối trực tiếp Việt Nam với Bờ Tây Hoa Kỳ – Tổng...

Chiều ngày 7/2, tàu mẹ Maersk Antares – chuyến tàu đầu tiên thuộc Hợp tác Gemini khai thác trên tuyến dịch vụ TP6/WC1 đã rời cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng cho gần 11.000 TEU hàng hóa và container rỗng với năng suất bến ấn tượng 172 container/giờ.Tàu Maersk Antares đã rời Cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng gần 11.000 TEU hàng hóa và...

Giữ nhịp tăng trưởng trong năm 2024, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2025

Ngày 07.02.2025, tại Hội trường Tòa nhà Petrolimex, Công ty Xăng dầu Khu vực V (Petrolimex Đà Nẵng/Công ty) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2024 và Hội nghị đại biểu người lao động năm 2025. Đây là dịp để toàn thể CBCNV-NLĐ cùng nhìn lại những kết quả đạt được trong năm 2024 và xác định nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2025.Dự và chỉ đạo Hội nghị: Về phía Tập đoàn Xăng dầu Việt...

Bài đọc nhiều

VIMC đứng trong top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ 5 giá trị cốt lõi – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tối ngày 24/12, tại Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã vinh dự được xướng tên trong Top 10 thương hiệu tiêu biểu, khẳng định vị thế và uy tín của mình tại giải thưởng uy tín hàng đầu, tôn vinh các doanh nghiệp xuất...

Cảng CMIT đón chuyến tàu đầu tiên của hợp tác Gemini kết nối trực tiếp Việt Nam với Bờ Tây Hoa Kỳ – Tổng...

Chiều ngày 7/2, tàu mẹ Maersk Antares – chuyến tàu đầu tiên thuộc Hợp tác Gemini khai thác trên tuyến dịch vụ TP6/WC1 đã rời cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng cho gần 11.000 TEU hàng hóa và container rỗng với năng suất bến ấn tượng 172 container/giờ.Tàu Maersk Antares đã rời Cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng gần 11.000 TEU hàng hóa và...

Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội

Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội sẽ được xây dựng trên diện tích 68.618 m2 và tổng vốn đầu tư dự kiến 624,9 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành từ năm 2025 đến năm 2027. CTCP Cảng Sài Gòn vừa gửi văn bản đề xuất lên Bộ Giao thông – Vận tải và UBND TP.HCM về dự án đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội, đây là một dự án...

Hội thảo “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng” – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngay những ngày làm việc đầu năm sau Tết Nguyên đán, Cảng Hải Phòng triển khai Hội thảo “ Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”. Hội thảo “ Lấy khách hàng làm trung tâm”Dự và chỉ đạo Hội nghị có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc cùng Ban điều hành, lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm và các đơn vị thành viên của Công ty.Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Võ Quang...

VIMC tầm nhìn chiến lược và khát vọng vươn ra biển lớn

Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đưa ra những chiến lược và giải pháp đột phá trong giai đoạn sắp tới để đưa ngành hàng hải Việt Nam ra biển lớn. Với sự phát triển nhanh chóng của ngành vận tải biển, VIMC không chỉ tập trung vào việc nâng cao hạ tầng cảng biển mà còn đẩy mạnh phát triển đội tàu và hợp...

Cùng chuyên mục

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung phát động phong trào thi đua tại 3 cảng biển liên doanh của VIMC thuộc khu vực...

Trong không khí đầu Xuân Giáp Thìn, đoàn công tác của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) do Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung dẫn đầu đã đến thăm, động viên và phát động phong trào thi đua tại 3 cảng biển liên doanh của VIMC thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải, bao gồm: cảng CMIT, SSIT và SP – PSA.Chuyến thăm là hoạt động thường niên thể hiện sự quan tâm sâu...

Hội thảo “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng” – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngay những ngày làm việc đầu năm sau Tết Nguyên đán, Cảng Hải Phòng triển khai Hội thảo “ Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”. Hội thảo “ Lấy khách hàng làm trung tâm”Dự và chỉ đạo Hội nghị có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc cùng Ban điều hành, lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm và các đơn vị thành viên của Công ty.Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Võ Quang...

Cảng CMIT đón chuyến tàu đầu tiên của hợp tác Gemini kết nối trực tiếp Việt Nam với Bờ Tây Hoa Kỳ – Tổng...

Chiều ngày 7/2, tàu mẹ Maersk Antares – chuyến tàu đầu tiên thuộc Hợp tác Gemini khai thác trên tuyến dịch vụ TP6/WC1 đã rời cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng cho gần 11.000 TEU hàng hóa và container rỗng với năng suất bến ấn tượng 172 container/giờ.Tàu Maersk Antares đã rời Cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng gần 11.000 TEU hàng hóa và...

Việt Nam vừa có thêm 1 doanh nghiệp vốn hóa 100.000 tỷ: “Gã khổng lồ” vận tải biển do Nhà nước chi phối, đối...

Với sự vươn lên của doanh nghiệp Nhà nước này, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có tổng cộng 18 doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng.Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có thêm 1 doanh nghiệp có vốn hóa vượt ngưỡng 100.000 tỷ đồng là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC – mã MVN). Cổ phiếu “ông trùm” ngành cảng và vận tải biển Việt Nam vừa có phiên...

Cảng CMIT được chọn là cảng chính duy nhất của Liên minh vận tải Gemini – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 1/2, Liên minh vận tải Gemini của 2 hãng tàu container Maersk (Đan mạch) và Hapag Lloyd (Đức) bắt đầu có hiệu lực trên toàn cầu. Trong đó, ở Việt Nam, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) được chọn làm cảng chính duy nhất.Liên minh vận tải Gemini giữa Maersk và Hapag Lloyd bắt đầu hoạt động toàn cầu, chọn CMIT làm cảng chính tại Việt Nam.Để hình thành Liên minh vận tải Gemini, Maersk đã rút...

Mới nhất

Doanh nghiệp Việt với triết lý ‘Cà phê Đạo’ đẩy mạnh hiện diện tại nhiều quốc gia

DNVN - Hiệu ứng từ các bộ phim quốc tế trên CNN, Discovery, Bloomberg lan tỏa triết lý “Cà phê Đạo” đến từ Việt Nam từ năm 2024 đang tạo nguồn cảm hứng thúc...

Ông Trump áp thuế 25% lên nhôm, thép: Thương chiến thế giới sắp bắt đầu?

Ngày 9-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ mở rộng cuộc chiến thương mại sang lĩnh vực kim loại với mức thuế 25% lên nhôm, thép từ mọi quốc gia. ...

Siết dạy thêm, học thêm: Các trường lúng túng

TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực. Tuy nhiên, một số quy định mới khiến các trường lúng túng, cần hướng dẫn sớm của sở GD&ĐT. TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có...

Đà Nẵng: Không có tình trạng quá tải tiêm vaccine phòng bệnh cúm

DNVN - Theo Sở Y tế Đà Nẵng, đến thời điểm này tình hình bệnh cúm trên địa bàn TP đang ghi nhận ở mức bình thường so với cùng kỳ các năm trước,...

Mới nhất