Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamPháp chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, khai thác đường sắt

Pháp chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, khai thác đường sắt

Hôm nay (14/1), Bộ GTVT Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt tại Pháp. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy chủ trì hội thảo.

Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn công nghệ, khai thác vận tải

Đây là khởi đầu thiết thực và có ý nghĩa trong khuôn khổ triển khai thực hiện Bản ghi nhớ Hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa Bộ GTVT Việt Nam và Cơ quan phát triển Pháp.

Bản ghi nhớ được ký tháng 10/2024 nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới nước Cộng hòa Pháp, nhằm đưa ra cơ chế phối hợp, tạo điều kiện và tăng cường hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực GTVT, trong đó lĩnh vực GTVT đường sắt là một trong những trụ cột hợp tác chính giữa hai bên.

Pháp chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, khai thác đường sắt- Ảnh 1.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, các kiến thức, kinh nghiệm về đầu tư, phát triển đường sắt của đường sắt Pháp sẽ rất hữu ích đối với đường sắt Việt Nam (Ảnh: Tạ Hải).

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam – Pháp lĩnh vực GTVT. Đặc biệt, Bản ghi nhớ hợp tác là bước phát triển mới, thúc đẩy hợp tác hai bên.

“Riêng lĩnh vực đường sắt, kinh nghiệm trong đầu tư, phát triển đường sắt Pháp, châu Âu và trên thế giới phía Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp chia sẻ vô cùng hữu ích, qua đây các cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị tư vấn, doanh nghiệp, trường đại học Việt Nam sẽ học hỏi, tham khảo, áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam”, Thứ trưởng Huy nói và bày tỏ hy vọng hai bên tiếp tục có các hoạt động hợp tác bổ ích như hội thảo này.

Về phía SNCF, ông Diego Diaz, Giám đốc bộ phận quốc tế của Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF), kiêm Chủ tịch công ty con SNCF International bày tỏ SNCF vinh dự được chia sẻ kinh nghiệm với đường sắt Việt Nam, cho thấy sự tin tưởng của Chính phủ Việt Nam và Bộ GTVT với SNCF.

Pháp chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, khai thác đường sắt- Ảnh 2.

Ông Diego Diaz, Giám đốc bộ phận quốc tế của Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) bày tỏ vinh dự được chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về phát triển đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

“Lĩnh vực đường sắt không chỉ là nghề mà còn là tâm huyết của chúng tôi. Mong rằng với chia sẻ của chúng tôi, sẽ đưa ra được giải pháp vận tải khách an toàn, đồng thời đưa di chuyển bằng tàu hỏa trở thành trải nghiệm sống đáng kể. Từ đó phát triển vận tải đường sắt. Qua đó đóng góp đáng kể cho mục tiêu là giảm phát thải khí carbon cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác hai bên”, ông Diego Diaz nhấn mạnh.

Tại hội thảo diễn ra khoảng 1,5 ngày, phía SNCF chia sẻ 3 chuyên đề: “Vùng, dân cư và những yếu tố quyết định đến việc cung cấp dịch vụ vận tải và chiến lược kinh doanh”; “Quản lý hiệu quả trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa”; “Những nguyên tắc cơ bản về an toàn và lựa chọn công nghệ”.

Xem xét toàn diện trước khi lựa chọn đầu tư loại hình đường sắt

Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, phát triển đường sắt tại Pháp cũng như từ các quốc gia phát triển khác, ông Pierre Messulam, nguyên Giám đốc của SNCF, Chủ tịch sáng lập Công ty Tư vấn Sémaphore S.A.S. nhấn mạnh, đường sắt là loại hình giao thông trên mặt đất chiếm diện tích nhỏ hơn 5 lần so với đường bộ và tiêu hao năng lượng thấp nhất, tiết kiệm hơn 5-10 lần so với các phương thức vận tải khác.

Pháp chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, khai thác đường sắt- Ảnh 3.

Ông Pierre Messulam, nguyên Giám đốc của SNCF chia sẻ về các yếu tố cần xem xét khi đầu tư đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Khi xem xét các trường hợp đầu tư đường sắt, có thể thấy với vận tải hành khách: Nên đầu tư tốc độ cao khi muốn đẩy nhanh các hoạt động giao thương giữa các trung tâm kinh tế lớn mà hạn chế sử dụng máy bay và muốn phát triển du lịch; Giao thông liên tỉnh khi muốn phát triển kết nối giữa các thành phố lớn cách nhau từ 50km đến 250km và hạn chế giao thông đường bộ;

Vận tải khối lượng lớn (Mass transit) khi cần vận chuyển từ 100.000 đến 2.000.000 hành khách/ngày trên một tuyến duy nhất cho nhu cầu từ nơi ở/công việc, từ nơi ở/trường học và đào tạo; Giao thông vùng khi cần phục vụ các khu vực bán đô thị hoặc nông thôn với vận tải khối lượng lớn về số lượng hành khách cần vận chuyển.

Với vận tải hàng hóa, đường sắt là phương thức vận tải không thể thay thế đối với tất cả các loại hàng hóa có trọng tải lớn mà đường thủy không thể đảm đương và tất cả các loại hàng hóa có khối lượng rất lớn như: Hàng ở thể rời rắn là khoáng sản, than, vật liệu xây dựng, nông sản thực phẩm (ngũ cốc/gạo, phân bón); Hàng ở thể rời lỏng là dầu, khí và sản phẩm hóa chất; Container.

Tuy nhiên, theo ông Pierre Messulam, việc đầu tư tuyến đường sắt mới cần được trên cơ sở xác định nhu cầu, dựa trên đặc điểm về nhân khẩu học, địa lý và khí hậu. Trong đó yếu tố về dân số, mật độ dân số, phân bổ dân cư rất quan trọng, cùng đó là các yếu tố về phát triển kinh tế, giáo dục và khoảng cách di chuyển, giá vé ảnh hưởng lớn hiệu quả đầu tư.

Các yếu tố về địa lý, khí hậu, đặc biệt là về bảo vệ môi trường, tính bền vững sẽ ảnh hưởng lớn đến các yếu tố về kĩ thuật, công nghệ, an toàn, từ đó ảnh hưởng đến chi phí.

Đặc biệt, cần lưu ý vấn đề kết nối giữa đường sắt tốc độ cao với các phương thức vận tải khác, với đường sắt truyền thống, đường sắt đô thị trong gom, giải tỏa hành khách, hàng hóa.

Tất cả các vấn đề này là các yếu tố quan trọng khi lựa chọn, xác định công nghệ cho một tuyến đường sắt trong tương lai.

Theo chương trình chia sẻ kinh nghiệm, phục vụ phát triển đường sắt Việt Nam, sau hội thảo, phía đoàn Pháp tiếp tục làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam về Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; về hiện trạng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam và tổ chức kinh doanh đường sắt; trao đổi kế hoạch thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến đường sắt Hà NộiHải Phòng

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/phap-chia-se-kinh-nghiem-dau-tu-khai-thac-duong-sat-192250114155829985.htm

Cùng chủ đề

Giữ nhịp thi công dịp Tết, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9

Đến nay, dự án Cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành gần 80%, vượt tiến độ chung hơn 4% so với kế hoạch. Riêng phần cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ 24%. ...

Tết không nghỉ trên công trường 2 dự án hàng không lớn

Hai dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành và dự án nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ được thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ. ...

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Gặp mặt, chúc tết 125 kiều bào

Đại diện kiều bào bày tỏ niềm hạnh phúc khi được về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền; được chứng kiến nhiều thành tựu phát triển. Nhân dịp đón xuân mới Ất Tỵ 2025, tối 24/2, tại TP Nam...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sáng làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết, trung tâm đăng kiểm vắng vẻ

Sáng nay (ngày 25/1) khi người dân cả nước chính thức bước vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, một số trung tâm đăng kiểm trên cả nước vẫn hoạt động để phục vụ người dân, doanh nghiệp. ...

Cách thẩm chè độc đáo của các “quý bà” ở Thái Nguyên

Phiên chợ chè Phúc Trìu, xã Phúc Trìu là địa điểm giao thương, đúc kết những nét tinh hoa trong văn hóa trà của người dân xứ chè Thái Nguyên. Đặc biệt, cách thẩm chè của các "quý bà" tại phiện chợ luôn thu hút sự chú ý của khách mới. Chia sẻ kinh nghiệm chọn chè, chị Nguyễn Thị Hạnh (ở huyện Đồng Hỷ), khách đến thu mua chè cho biết, chè ngon là nước pha ra có...

Giữ nhịp thi công dịp Tết, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9

Đến nay, dự án Cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành gần 80%, vượt tiến độ chung hơn 4% so với kế hoạch. Riêng phần cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ 24%. ...

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

CSGT mở đường giúp bé trai thoát cơn nguy kịch trên cao tốc TP.HCM

Nhận được yêu cầu trợ giúp, Đội tuần tra cao tốc lập tức phân công 3 CSGT cùng 2 cảnh sát cơ động sử dụng phương tiện đặc chủng dẫn đường cho xe chở cháu bé vào Bệnh viện Nhi đồng 2. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt chạy nhiều tàu du lịch miền Trung dịp hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại phục vụ khách du lịch dịp hè 2024. Cụ thể, từ ngày 22/5, chạy đôi tàu SE9/SE10 giữa Hà Nội - TP.HCM; tàu SE9 dừng đón, trả khách tại 34 ga, tàu SE10 tại 30 ga, trong đó có nhiều ga thành phố du lịch miền Trung như Nha Trang,...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

Đường sắt mở bán vé tàu Tết tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết, áp dụng chính sách giảm giá vé với đối tượng chính sách, xã hội. Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Theo đó, từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025, tất cả các tàu được xuất phát...

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu. Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là...

Cùng chuyên mục

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Mới nhất

Mới nhất