Trang chủNewsThời sựPhan Rang: 350km đi mất 8 tiếng đồng hồ, hãi quá!

Phan Rang: 350km đi mất 8 tiếng đồng hồ, hãi quá!


TP.HCM - Phan Rang: 350km đi mất 8 tiếng đồng hồ, hãi quá!- Ảnh 1.

Khách đi từ các trạm trung chuyển khác ở nội thành TP.HCM ra Bến xe miền Đông mới để đi các tuyến về miền Trung.

Lộ trình đi như thế này: 7h30 lên xe tại Bến xe An Sương (là một trong 4 bến xe lớn ở TP.HCM, ở quận 12). Xe chạy cà rịch cà tang và tới Bến xe miền Đông mới (Thủ Đức) lúc gần 9h30. Đây mới là bến chính và hoá ra tôi lên xe ở bến An Sương kiểu như xe trung chuyển. Sau đó mới chính thức đi Phan Rang.

Từ Thủ Đức, xe đi vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết. Chắc mẩm là đi tuyến này thì chừng 4 tiếng đồng hồ sau có mặt Phan Rang. Nhưng không, tới Phan Thiết là xe bắt đầu trả khách từ từ. Cứ vài cây số, vài ba chục cây số thả xuống vài người, không khác gì xe đò ngày xưa. 

Trạm dừng nghỉ thì quá tệ, suất ăn từ 50 – 60 ngàn đồng nhưng rất lèo tèo. Nhà vệ sinh dơ. Cũng hãng xe này nhưng tuyến đi miền Tây hoặc Đà Lạt thì đỡ hơn, xe không lóc cóc bỏ khách dọc đường và trạm dừng nghỉ cũng chất lượng hơn, sạch sẽ hơn.

Tôi không hiểu vì sao nhà xe của một hãng thương hiệu bậc nhất nước lại làm ăn như thế, nên gọi cho ông Tổng giám đốc điều hành. Ông cũng chỉ “cảm ơn và xin ghi nhận để điều chỉnh”. 

Chắc họ cũng có những cái khó trong việc vừa phục vụ số đông, vừa phải có lãi và vừa đóng thuế. Chưa nói là một số bất hợp lý về luồng tuyến, bến bãi… mà thân phận doanh nghiệp họ thường vì tế nhị cũng không dám lên tiếng.

Nhưng nói gì thì nói, rất khó chấp nhận kiểu dịch vụ vận chuyển đi 350km mà mất tới 8 tiếng đồng hồ liên tục như vậy, ở thời buổi tốc độ cao và đã có đường cao tốc như hiện nay. 8 tiếng tức mất nguyên 1 ngày làm việc.

Với  tình trạng đường sá trên quốc lộ 1 (QL1) và dịch vụ như vậy, thì 30/4 tới đây, khi đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông toàn tuyến từ TP.HCM đi Nha Trang sẽ là tin vui với rất nhiều người. 

Lúc đó, nếu đi xe cá nhân và chọn tuyến cao tốc, sẽ chỉ mất 5 giờ, giảm gần ½ thời gian so với đi xe khách thương hiệu (vì họ thường chọn đi QL1 để đón, trả khách).

TP.HCM - Phan Rang: 350km đi mất 8 tiếng đồng hồ, hãi quá!- Ảnh 2.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành, thông xe dịp 30/4 năm nay. Trong ảnh là nút giao Du Long từ QL1 nối vào cao tốc. Ảnh: Vĩnh Phú.

Đến nay 17/4, trên tuyến Cam Lam – Vĩnh Hảo đã gần như hoàn tất toàn bộ công tác thi công, chỉ còn đang làm bổ sung các biển chỉ dẫn và hoàn thiện phần việc nhỏ ở các nút giao. Hai nhà đầu tư Tập đoàn  Đèo Cả và Công ty 194 thở phào sau hơn 30 tháng thi công hết tốc lực, vượt qua bão giá và dịch bệnh. 

Ngày 30/4 và 1/5 này, du khách ở hai đầu TP.HCM – Nha Trang đã có thể đi lại nhanh chóng, không tốn thời gian so với đi máy bay là bao nhiêu, chỉ 5 giờ so với đi máy bay phải 4 giờ (2 giờ di chuyển đến sân bay ở hai đầu, ngồi nhà chờ, 1 giờ bay, 45 phút đi từ Cam Ranh đến Nha Trang).

Khi cao tốc nối thông thì người dân, doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn. Đó là nguyên tắc công bằng. Đi cao tốc bằng xe cá nhân hay xe khách đều phải mất chi phí cao hơn (sau này khi thu phí), bù lại nhanh chóng, tiện lợi. 

Với doanh nghiệp logistics, họ sẽ cân nhắc hơn vì liên quan đến phí cao tốc. Tuy nhiên ít tiêu tốn thời gian, ít hao mòn máy móc và xăng dầu lợi hơn cũng là điều để họ tính toán.

Nói chung, đến 30/4 này, ở phía Nam, từ Nha Trang có thể đi thẳng một mạch Cần Thơ đều bằng cao tốc. Hai, ba năm trước chẳng ai dám tin điều này, bởi chỉ có 51km cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận làm 10 năm cũng chỉ là những miếng vá nham nhở, khởi công tới… 3 lần. 

Vậy mà tốc độ sau đó đẩy lên rùng rùng; nhà thầu, chủ đầu tư nào yếu kém là bị điều chuyển. Có dự án, các nhà thầu tương trợ nhau, hỗ trợ nhau về đích, là chuyện xưa nay hiếm. Tốc độ hoàn thành các đoạn cao tốc trên khắp cả nước chuyển biến rất rõ và đem lại lợi ích cho sự phát triển là vô cùng to lớn.

Cao tốc có vai trò của cao tốc. QL1 có vai trò của QL1. Dù già nua nhưng QL1 có sứ mạng không thể thay thế của mình. Các doanh nghiệp đang hoạt động và làm dịch vụ trên tuyến này, chỉ cần điều chỉnh dịch vụ theo hướng tốt hơn thì cũng phục vụ được cho nhiều người với phân khúc riêng của mình.

Và có 2 con đường song song để chia sẻ cho nhau thì chắc chắn hoạt động kinh tế, xã hội của đất nước càng thêm trôi chảy, chứ không để khách đi xe mất 8 tiếng đồng hồ kỳ cạch 350km khổ ải như cái cảnh đang diễn ra hàng ngày hiện nay.



Nguồn

Cùng chủ đề

Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc

Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo hiện mới chỉ được đầu tư khai thác một ống hầm bên phải với 2 làn xe ngược chiều với tốc độ 60 km/h. Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm –...

Cao Tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam . Dự án có chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận Tác giả: Ngoc Anh Tran Tác phẩm dự thi Cuộc thi ảnh và video Happy Việt Nam 2024 Vietnam.vn

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thu phí từ 28-5, chi tiết mức phí như nào?

Theo chủ đầu tư dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, mức thu cao nhất là 497.000đ cho một đoạn hơn 78km đối với phương tiện nhóm 5. Chiều 23-5, chủ đầu tư dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông báo thời gian và mức phí chính thức đối với các phương tiện di chuyển qua đây. Theo đó, trên tuyến cao tốc này bố trí 4 trạm thu...

4 ngày nữa cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ thu phí

Từ 0h ngày 28-5, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ thu phí sử dụng dịch vụ, mức phí được chia thành 5 nhóm, cao nhất là 497.000 đồng. Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thông xe từ ngày 26-4 - Ảnh: DUY NGỌC Ngày 23-5, đại diện Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết tuyến cao tốc này (qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận) sẽ chính thức thu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Danh sách 41 người bị đề nghị truy tố trong vụ án Hậu ‘Pháo’, Tập đoàn Phúc Sơn

CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, do Hậu 'Pháo' làm Chủ tịch. Trong số 41 bị can bị đề nghị truy tố đó có nhiều cựu bí thư, chủ tịch các tỉnh. Mới đây, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các...

Hôm nay (23/5), Quốc hội thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá; nghe công tác thực hành tiết kiệm,...

Hôm nay (23/5), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá (sửa đổi); nghe công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 25/2/2025

Không gián đoạn cấp đổi bằng lái xe; Đua tiến độ làm cao tốc, sân bay; Mất tiền, hủy tour vì bị cấm xuất cảnh... là những tin mới nhất trên Báo Giao thông. ...

Thống nhất “ý Đảng, lòng dân,” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thực tiễn 95 năm qua đã chứng minh "ý Đảng, lòng dân" hòa quyện, thống nhất tạo nên sức mạnh vô địch, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nói “ý Đảng, lòng dân” là nói đến hai yếu tố cội nguồn, sâu xa, then chốt và cũng là trực tiếp nhất quyết định mọi quá trình cách mạng. Vai trò của Đảng - Đảng lãnh đạo và nhân dân - trên dưới một...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất