Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhân hóa hơn không phải sẽ khó hơn

Phân hóa hơn không phải sẽ khó hơn


Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Phân hóa hơn 
không phải sẽ khó hơn- Ảnh 1.

GS Nguyễn Ngọc Hà (ảnh) cho biết: Đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có một số điểm quan trọng như sau: Thứ nhất, kỳ thi có thêm định dạng câu hỏi mới là câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn. Thứ hai, đây là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay cho Chương trình 2006 nên yêu cầu về kiểm tra, đánh giá năng lực của người học được đặt lên hàng đầu.

CÂU HỎI HAY Ở CÁC ĐỊA PHƯƠNG SẼ ĐƯỢC CHỌN VÀO THƯ VIỆN CÂU HỎI THI

Bộ GD-ĐT chủ trương việc xây dựng đề thi sẽ phát huy trí tuệ toàn ngành và có tính mở. Vậy “tính mở” ở đây được hiểu như thế nào trong vấn đề xây dựng ngân hàng đề thi, điều này liệu có ảnh hưởng gì đến việc bảo mật đề thi không, thưa ông?

Nếu trước đây, việc xây dựng câu hỏi thi từ đầu đến cuối đều là bí mật tuyệt đối và được thực hiện bởi một số cá nhân nhất định thì bây giờ là trên tinh thần phát huy sức mạnh của toàn ngành.

Cụ thể, những câu hỏi hay, những bài thi tốt được địa phương sử dụng và có kết quả thử nghiệm sẽ được lựa chọn đưa vào thư viện câu hỏi thi. Với cách thức này, giáo viên (GV) và học sinh (HS) hoàn toàn có thể tìm hiểu, tham khảo đề thi ở các địa phương khác nhau. Đó là tính mở. Tuy nhiên, từ thư viện câu hỏi cho đến đề thi sẽ phải thực hiện thêm các khâu đã có quy trình chuẩn như thực hiện nhiều năm nay, đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối của đề thi.

Không chỉ phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp, các nhà trường, địa phương, trong quá trình thực hiện kiểm tra, đánh giá, thi khảo sát có những câu hỏi hay, tốt sẽ được gửi về Bộ GD-ĐT. Bộ sẽ có bộ phận đánh giá chất lượng câu hỏi bằng lý thuyết khảo thí. Kết quả đánh giá sẽ chỉ ra những điểm tốt, chưa tốt của các câu hỏi, gửi trở lại cho các sở GD-ĐT để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao chất lượng câu hỏi kiểm tra, đánh giá định kỳ, thường xuyên ở cơ sở.

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Phân hóa hơn 
không phải sẽ khó hơn- Ảnh 2.

Theo Bộ GD-ĐT, nội dung thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình chứ không phải theo sách giáo khoa

Với mong muốn phát huy trí tuệ của toàn ngành trong việc xây dựng ngân hàng đề thi, Bộ GD-ĐT sẽ chủ trương tập huấn cho GV trong khâu ra đề kiểm tra, đánh giá thế nào?

Bộ GD-ĐT luôn đặt nhiệm vụ tập huấn cho GV là hết sức quan trọng. Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, ngay từ năm 2023, Bộ đã triển khai tập huấn về công tác khảo thí cho hơn 3.000 cán bộ, GV của các Sở GD-ĐT và trường ĐH. Sắp tới, Bộ sẽ tiếp tục có các đợt tập huấn trọng tâm về công tác biên soạn đề thi theo định hướng dạng cấu trúc mới.

Tuy nhiên, hiện chương trình lớp 12 chưa được triển khai, vì vậy các nhà trường chưa có hệ thống các câu hỏi để Bộ có thể tập hợp. Vậy năm đầu tiên thi theo cách ra đề mới liệu kịp để có ngân hàng đề thi theo hướng mở như ông chia sẻ không?

Chúng tôi đã tính tới tình huống này. Trên thực tế, khi xây dựng đề thi chúng ta có nhiều cách thức. Một giải pháp được tính đến là sử dụng đội ngũ chuyên gia. Bộ sẽ mời các chuyên gia là những người vừa am hiểu Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, vừa có thực tiễn giảng dạy như những người biên soạn chương trình, biên soạn sách, người tham gia hội đồng thẩm định sách, đặc biệt là những thầy cô tham gia tập huấn cho các GV dạy chương trình mới… để họ đề xuất câu hỏi thi.

Như vậy, dù chưa phổ biến sách giáo khoa mới, chưa có các HS học lớp 12 chương trình mới nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chủ động soạn thảo các câu hỏi để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi của lớp 12 ngay từ bây giờ.

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Phân hóa hơn 
không phải sẽ khó hơn- Ảnh 3.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ chính thức áp dụng cho học sinh lớp 11 năm học này

GIẢM XÁC SUẤT CÓ ĐIỂM TỪ VIỆC “CHỌN BỪA” ĐÁP ÁN

Một trong những thay đổi trong định dạng đề thi từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT khẳng định là sẽ giảm xác suất có điểm từ việc “chọn bừa” đáp án. Ông có thể giải thích cụ thể hơn về thay đổi này?

Với định dạng đề thi mới, các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần, trong đó phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn một đáp án đúng, mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm đúng/sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn đúng hoặc sai. Thí sinh lựa chọn đúng một ý trong một câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; đúng hai ý trong một câu hỏi được 0,25 điểm; đúng ba ý trong một câu hỏi được 0,5 điểm; đúng cả bốn ý trong một câu hỏi được 1 điểm.

Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng đáp án của mình. Đối với môn toán, ở phần 3, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Các môn khác, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ hướng đến thực tiễn để đánh giá năng lực học sinh

Với cấu trúc định dạng đề thi mới, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống còn 1,975 điểm với môn toán, và còn 2,35 điểm với các môn thi trắc nghiệm còn lại.

ĐỀ THI 2025 PHÙ HỢP VỚI HS CÓ 9/12 NĂM HỌC CHƯƠNG TRÌNH CŨ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng thực tế HS chỉ có 3 năm học theo chương trình này, còn 9 năm các em vẫn học Chương trình 2006. Vậy Bộ GD-ĐT tính toán thế nào trong khâu ra đề để đảm bảo đổi mới một cách phù hợp với hai chương trình mà HS được học?

Chúng tôi cũng đã tính toán việc đó và phải đảm bảo tính kế thừa sao cho không thay đổi quá nhiều. Ví dụ, trong cấu trúc đề thi vẫn có một phần định dạng câu hỏi trắc nghiệm truyền thống bên cạnh các dạng trắc nghiệm mới.

Chương trình 2018 có nhiều sách khác nhau nhưng mỗi cuốn sách khi được Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt đều phải đạt chuẩn chương trình. Do vậy, nội dung thi sẽ bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình chứ không phải theo sách giáo khoa. Cho dù đề thi sử dụng ngữ liệu, thể hiện cấu trúc, định dạng thế nào, cách thức hỏi ra sao nhưng tất cả đều phải dựa trên cơ sở các yêu cầu cần đạt đối với từng môn trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Do vậy, trong quá trình dạy và học, các thầy cô nên bám sát các yêu cầu này, các HS học tốt, học kỹ, học đủ theo những nội dung kiến thức mà thầy cô đã giảng dạy trên lớp.

Dự kiến tăng độ phân hóa thuộc phân khúc điểm trên 5

Bộ GD-ĐT khuyến nghị các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng kết quả thi để xét tuyển. Các trường ĐH thì mong muốn đề thi cần phân hóa tốt hơn nữa để tạo thuận lợi trong việc tuyển sinh. Vậy, tính phân hóa của đề thi sẽ được tính toán, thể hiện như thế nào trong đề thi, thưa ông?

Một trong 3 mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT là các cơ sở giáo dục ĐH có thể sử dụng kết quả để xét tuyển. Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, chúng tôi cũng đã nghiên cứu tập trung sao cho chất lượng đề thi có tính phân hóa cao hơn nữa, nhưng cũng cần nhấn mạnh là phân hóa hơn không nghĩa là đề thi sẽ tăng độ khó hơn. Trước hết, đây là kỳ thi phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, nếu tăng độ khó thì tỷ lệ tốt nghiệp sẽ giảm xuống.

Theo dự kiến, sẽ tăng độ phân hóa thuộc phân khúc điểm trên 5 để đánh giá được đúng những em nào là xuất sắc, giỏi mới có thể đạt 9, 10 điểm; HS khá có thể tiếp cận mức điểm 7, 8.

Việc phân hóa sẽ dựa trên hai yếu tố: Thứ nhất là về kỹ thuật, cụ thể là định dạng đề thi với các câu trắc nghiệm đúng/sai, trắc nghiệm trả lời ngắn với các mức độ điểm khác nhau cho các câu trả lời, làm giảm tính xác suất, cùng câu hỏi nhưng yêu cầu HS phải có nền tảng kiến thức tốt, toàn diện mới có thể đạt điểm số tối đa. Kết quả thử nghiệm ban đầu trên 10.000 HS đã xác nhận điều đó.

Thứ hai là câu hỏi hướng đến đánh giá năng lực HS, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết bài toán thực tiễn chứ không phải những câu hỏi khó mang tính đánh đố. Những kiến thức này gắn với chương trình, những yêu cầu cần đạt.



Source link

Cùng chủ đề

Để phụ huynh không bức xúc vì chủ trương nhiều bộ sách giáo khoa

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa thống nhất, chuyện sách giáo khoa 'nóng' trở lại với đủ...

Một buổi họp phụ huynh hạnh phúc

Không giống các buổi họp phụ huynh thông thường, một giáo viên chủ nhiệm tại TP.HCM sáng tạo trong việc tổ chức họp phụ huynh để gửi tới cha mẹ, người thân của các em học sinh những thông điệp ý nghĩa. ...

Đừng để thí sinh chọn môn vì ‘dễ thi, dễ đỗ’

Mục tiêu cấp THPT nêu trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là theo định hướng nghề nghiệp, nhưng nhiều học sinh lại chọn môn học, môn thi tốt nghiệp THPT với tiêu chí 'dễ thi và dễ đỗ'. ...

Giáo viên nêu 4 đề xuất

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm. Thông tư mới giải quyết vấn đề tồn tại trong học đường nên có nhiều ý kiến khác biệt khi nhận định về Thông tư 29 là điều dễ...

Đại học Quốc gia TP.HCM tiết lộ thay đổi đề thi đánh giá năng lực 2025

Theo lãnh đạo Đại học Quốc gia TP.HCM, trong bối cảnh áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cấu trúc bài thi, đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025 cần được điều chỉnh phù hợp. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ, Pháp hướng vào Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ hướng đến Biển Đông cùng nhóm tác chiến tàu sân bay Charles De Gaulle của Pháp, giữa nhiều hoạt động viếng thăm của 2 nhóm tàu này trong khu vực. ...

Diện chân váy ngắn thế nào để luôn ghi điểm trẻ trung, thời thượng?

Thiết kế đa dạng từ dáng chữ A, ôm sát body đến xòe nhẹ nhàng giúp chân váy...

Dịp tết, thay đường cát bằng đường phèn, dùng có mát hơn?

'Nhiều người vẫn có quan niệm cho rằng đường phèn ăn sẽ mát hơn đường thường điều này có đúng hay không? Xin bác sĩ giải thích giúp!'. (N.Na, ở TP.HCM). ...

Bài đọc nhiều

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Trung tâm Anh ngữ Thiên Lập Nhân sử dụng giáo viên chưa đảm bảo tiêu chuẩn

(NLĐO) – Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Trung tâm Anh ngữ Thiên Lập Nhân (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng). ...

Viết gì để học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, công thành danh toại?

Khởi bút đầu năm (tân niên khai bút/ tân xuân khai bút) là một hoạt động tự thân của mỗi người với mong muốn công việc sẽ được tốt đẹp hanh thông trong suốt năm và cuộc đời. ...

Trường Đại học Thủ Dầu Một thu sai quy định của sinh viên 37 tỷ đồng

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước xác định trường Đại học Thủ Dầu Một đã thu học phí của sinh viên cao hơn mức trần quy định. Cụ thể, năm học 2020-2021 và 2021-2022, Trường Đại học Thủ Dầu Một chưa tự chủ tài chính, do đó mức thu học phí được thực hiện theo quy định của Nhà nước là Nghị định số 86/2015/NĐ-CP và Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, trường lại thu...

Cùng chuyên mục

Người mẹ 53 tuổi tự học, tốt nghiệp thạc sĩ trường top châu Á

TRUNG QUỐC - “Câu chuyện về người mẹ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình và học tập để nỗ lực chinh phục tấm bằng danh giá từ một trường đại học hàng đầu”, tờ South China Morning Post bình luận. Câu chuyện về một người mẹ 53 tuổi tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Phúc Đán - một trong những ngôi trường...

Những lớp học “chạy” ở TP HCM đón đầu kỳ thi tốt nghiệp

(NLĐO)- Bắt nguồn từ mô hình lớp nhằm giải quyết yêu cầu dạy các môn tự chọn, những lớp học "chạy" ở TP HCM ngày càng được nhân rộng ...

Thí sinh nắm bắt lợi ích với ngành kế toán song ngữ trong bối cảnh hội nhập

Bối cảnh hội nhập, ngành kế toán đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), sinh viên được học tập trong môi trường song ngữ, không ngừng nâng cao năng lực tiếng Anh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu đào tạo ra những kế toán...

Vị thế nhà giáo

Sau gần 20 năm ấp ủ và một quãng thời gian chuẩn bị, năm 2024, dự thảo Luật Nhà giáo trình lần đầu tiên được trình tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Trong phiên thảo luận tại tổ Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: “Phải làm sao để Luật Nhà giáo ra đời sẽ được các thầy cô chào đón. Phải làm sao để người thầy đón nhận Luật Nhà giáo thực...

Bộ giáo dục Anh bối rối vì phụ huynh sẵn sàng cho con nghỉ học đi chơi vì ‘cuộc đời ngắn ngủi quá’

Bộ trưởng Giáo dục Anh Bridget Phillipson đã cảnh báo các bậc phụ huynh phải đảm bảo con mình đến trường hoặc phải đối mặt với hậu quả, sau khi số lượng gia đình bị phạt vì vi phạm quy định nghỉ học trong học kỳ cao kỷ lục. ...

Mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một

Sáng 1/2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. ...

Dịp tết, thay đường cát bằng đường phèn, dùng có mát hơn?

'Nhiều người vẫn có quan niệm cho rằng đường phèn ăn sẽ mát hơn đường thường điều này có đúng hay không? Xin...

Nhặt được ví da có 21 triệu khi đi chúc tết, nam thanh niên trả lại người mất

Anh Minh đi chơi tết rồi nhặt được ví da chứa hơn 21 triệu đồng tiền mặt nên giao nộp công an xã Vĩnh Tú (Quảng Trị) để tìm trả lại người mất. Sau 30 phút phát loa thông báo, công an xã xác minh và trả...

Ô tô “chôn chân” giữa trưa nắng

(NLĐO) - Hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau, giao thông ùn ứ kéo dài do điểm thắt cổ chai tại cầu Gianh, CSGT Quảng Bình phải...

Ông Trump tuyên bố không nhượng bộ khi áp thuế với hàng hóa từ Canada, Trung Quốc và Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico, và thuế 10% đối với hàng hóa từ Trung Quốc

Mới nhất