Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhân định rõ chức năng, nhiệm vụ

Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ

Hạn chế phổ biến đã được chỉ ra của nhiều Hội đồng trường đại học (ĐH) hiện nay là sự tham gia không thực chất của các thành viên. Chính điều này làm cho nhiều Hội đồng trường mất đi tính thực quyền và tính độc lập.

Làm thế nào để phát huy đúng vai trò của Hội đồng trong trường ĐH? Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Hiền – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

anh ong Hien
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền.

PV: Theo ông, quy định về Hội đồng trường hiện có những bất cập gì? Trên thế giới mô hình Hội đồng trường ĐH được tổ chức ra sao?

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền: Trước hết phải khẳng định rằng, để thực hiện tự chủ ĐH phải có cơ chế Hội đồng trường. Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, hầu hết nước phát triển, thể chế Hội đồng trường luôn có trong các trường ĐH. Ở Việt Nam, Luật Giáo dục ĐH đã nêu rõ: Hội đồng trường trước hết là một tổ chức quản trị, thực hiện quyền đại diện của chủ sở hữu và các bên có lợi ích liên quan.

Như vậy, trong luật đã quy định rõ chức năng cơ bản của Hội đồng trường là 1 tổ chức quản trị, định hướng phát triển nhà trường. Với ĐH công lập, chủ sở hữu là nhà nước nên Hội đồng trường còn có nghĩa là đại diện sở hữu toàn dân. Thế nên thành phần Hội đồng trường rất đa dạng vì nó là đại diện cho tiếng nói của người dân.

Nhìn ra trên bối cảnh chung thế giới, ở các nước phát triển về mô hình quản trị ĐH, về cơ bản có 2 loại mô hình quản trị của Hội đồng trường: Mô hình như doanh nghiệp (theo định hướng xác định trọng tâm cần đầu tư, cần thực hiện), mô hình như chức năng lập pháp của Quốc hội (Hội đồng trường ban hành chính sách quản lý).

Ở Việt Nam, có thể nhìn thấy là xu hướng lai giữa 2 mô hình đó, vừa là quản trị doanh nghiệp, vừa là “lập pháp”. Theo Luật Giáo dục ĐH, về cơ bản, trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường có 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là định hướng phát triển và ban hành các quy chế hoạt động (như quy chế tổ chức hoạt động, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế tài chính). Đây là các quy định lớn, trong đó Quy chế tổ chức hoạt động của nhà trường giống như “hiến pháp” của đơn vị. Nhóm nhiệm vụ thứ 2 là quyết định các vấn đề, nhiệm vụ quan trọng của nhà trường (như về tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ cấu lương, quản lý, sử dụng tài sản…). Nhóm nhiệm vụ thứ 3 là giám sát.

Khi nhìn nhận như vậy thì những quy định về chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng trường trong Luật Giáo dục ĐH và Nghị định 99/2019 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH đã được đề cập rõ ràng. Tuy nhiên, vì là Luật nên nhiều điều khoản còn chung chung, dẫn tới vẫn còn một số khó khăn trong quá trình thực hiện.

Anh bai chinh
Sinh viên tham gia Ngày hội việc làm 2025 tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: NTCC

Tôi cho rằng, trong nhóm các trách nhiệm của Hội đồng trường thì những quy định về quyết định chiến lược phát triển hay ban hành chính sách quản lý nội bộ đã khá rõ. Nhưng trong nhóm nhiệm vụ quyết định về nhân sự, để tốt hơn, thì cần có hướng dẫn cụ thể hơn. Trong đó, Hội đồng trường quyết định và trình cơ quan quản lý có thẩm quyền ra quyết định công nhận, bãi nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng nhà trường hay bổ nhiệm, bãi nhiệm, miễn nhiệm phó hiệu trưởng trên cơ sở đề xuất của hiệu trưởng thì đã rõ. Nhưng việc quyết định các chức danh quản lý khác do quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH quy định thì lại dẫn đến cách hiểu khác nhau qua các trường ĐH.

Ví dụ như ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Hội đồng trường chỉ thực hiện quyền hạn quyết định hiệu trưởng, bổ nhiệm phó hiệu trưởng và kế toán trưởng. Còn tất cả các vị trí viên chức quản lý khác từ trưởng khoa, trưởng phòng thì do Hiệu trưởng thực hiện quy trình và bổ nhiệm sau khi có chủ trương của Đảng ủy, sau đó báo cáo Hội đồng trường để biết. Thế nhưng ở một số trường khác, tất cả các vị trí viên chức quản lý đều do Hội đồng trường bổ nhiệm.

Thưa ông, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng trường là chủ trương phù hợp với lộ trình thực hiện tự chủ ĐH. Tuy nhiên, Bộ GDĐT đã từng kiến nghị Bí thư Đảng ủy nhất thiết phải là người có uy tín cao nhất để kiêm Chủ tịch Hội đồng trường. Vậy áp vào thực tế tại nhà trường và các cơ sở giáo dục ĐH đang thực hiện tự chủ, ông có thể đánh giá về nội dung này?

– Theo tôi, Chủ tịch Hội đồng trường là Bí thư Đảng ủy là chủ trương đúng. Bí thư Đảng ủy là người có uy tín trong Đảng bộ nhà trường, về mặt chính trị, chuyên môn, công tác lãnh đạo… Cho nên khi Bí thư Đảng ủy đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng trường sẽ thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Trong mô hình hoạt động chung của các trường ĐH hiện nay, Đảng ủy sẽ lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động của nhà trường. Nếu trong tình huống Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường là hai nhân sự độc lập thì có thể xảy ra tình trạng không thống nhất hoặc không hiểu giống nhau về cùng một chủ trương, đôi khi có thể quyết nghị của Hội đồng trường khác với Đảng ủy. Như vậy, sẽ tiềm ẩn những vấn đề không thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo. Cho nên khi hợp nhất 2 vị trí thì nhận thức và chỉ đạo sẽ đồng bộ, nhất quán.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ chế miễn nhiệm với thành viên Hội đồng trường hoạt động không hiệu quả. Quan điểm của ông ra sao?

– Trong quy định, Hội đồng trường sẽ có trách nhiệm đánh giá hiệu quả hoạt động hằng năm của Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng và các Phó hiệu trưởng; lấy phiếu tín nhiệm giữa kỳ hoặc đột xuất theo quy chế tổ chức và hoạt động của trường đối với chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng. Kết quả đánh giá và lấy phiếu tín nhiệm này hoàn toàn là căn cứ để cấp có thẩm quyền ban hành quyết định miễn nhiệm các vị trí nếu kết quả tín nhiệm không cao.

Điều đó có nghĩa là với các thành viên Hội đồng trường hoàn toàn có thể thực hiện cơ chế như vâỵ. Trong tình huống không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có sai phạm thì chuyện miễn nhiệm là đương nhiên để đảm bảo tốt cơ chế hoạt động của Hội đồng trường nói chung cũng như trách nhiệm của mỗi thành viên nói riêng.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn chỉ ra điều quan trọng là cả phía Hội đồng trường và Ban giám hiệu cần làm đúng vai, mỗi người một chức năng, nhiệm vụ. Hội đồng giải quyết công việc bằng các nghị quyết của tập thể Hội đồng, hoạt động định kỳ, xử lý công việc do Ban giám hiệu trình, vai trò tương tự như HĐND, UBND các cấp.

Theo ông, cơ chế phối hợp Đảng ủy – Hội đồng trường – Ban Giám hiệu cần thực hiện ra sao; cơ chế giám sát lẫn nhau, phát huy tính tập thể cần thực hiện thế nào để hoạt động tự chủ của trường ĐH thực sự đạt hiệu quả?

– Trước hết, khi phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Đảng ủy, Hội đồng trường, Hiệu trưởng thì các bên liên quan sẽ triển khai công việc được thuận lợi. Đảng ủy của nhà trường là tổ chức lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động, từ công tác chính trị, tư tưởng, xây dựng Đảng, công tác cán bộ, công tác chuyên môn, công tác đoàn thể đến kiểm tra giám sát trong Đảng; quyết sách các chỉ tiêu lớn trong cả nhiệm kỳ 5 năm và từng năm… Còn Hội đồng trường triển khai nghị quyết của Đảng ủy thành chiến lược phát triển, kế hoạch trung hạn, kế hoạch năm học đồng thời giám sát việc thực hiện các kế hoạch này khi giao Hiệu trưởng tổ chức quản lý. Nói một cách ngắn gọn, Đảng ủy lãnh đạo toàn diện; Hội đồng trường quản trị và giám sát; Hiệu trưởng quản lý và tổ chức triển khai.

Bên cạnh đó, như tôi nói ở trên, những hướng dẫn dưới luật về triển khai nhiệm vụ của Hội đồng trường nếu càng cụ thể sẽ càng tốt, để tránh trường hợp không đáng có là Hội đồng trường hoặc thực hiện chưa đầy đủ nhiệm vụ, trách nhiệm hoặc thực hiện quá thẩm quyền. Tôi mong rằng, mỗi năm Bộ GDĐT có tối thiểu 1-2 lần bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, quản lý cho Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng các nhà trường, điều này sẽ góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng giáo dục đại học của nước nhà.

Trân trọng cảm ơn ông!

Từ cuối năm 2024, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã yêu cầu Bộ GDĐT khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh đối với các cơ sở giáo dục ĐH chưa thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, để xảy ra tình trạng hội đồng trường hoạt động kém hiệu quả. Động thái này được đưa ra sau khi báo chí phản ánh về một số hạn chế, bất cập về Hội đồng trường của một số cơ sở giáo dục ĐH. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT rà soát, đánh giá việc thực hiện chủ trương của Đảng và quy định pháp luật về hội đồng trường của cơ sở giáo dục ĐH; kịp thời báo cáo và đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền hoặc cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan.



Nguồn: https://daidoanket.vn/tu-chu-dai-hoc-va-trach-nhiem-quyen-han-hoi-dong-truong-bai-cuoi-phan-dinh-ro-chuc-nang-nhiem-vu-10302282.html

Cùng chủ đề

Giải pháp từ thực tiễn

Hiện các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) đã chủ động rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Vai trò của thiết chế Hội đồng trường được cụ thể hóa và nâng cao trong tổ chức quản trị hoạt động của hầu hết các cơ sở giáo dục ĐH. Từ thực tiễn triển khai, những vướng mắc liên quan đến hoạt động Hội đồng trường đã được các...

Chi tiết chức năng, nhiệm vụ 7 sở thành lập mới thuộc UBND TP HCM

(NLĐO) - UBND TP HCM vừa ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở chuyên môn sau khi thực hiện sắp xếp ...

Triển khai cơ cấu mới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo 5 nhiệm vụ cần làm ngay

5 nhiệm vụ cấp bách cần triển khai ngay Kết luận hội nghị, Bộ trưởng đã đưa ra 5 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai ngay để đảm bảo quá trình sắp xếp bộ máy diễn ra hiệu quả: 1. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định mới: Tất cả các đơn vị cần tiếp tục quán triệt Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị định 40/2025/NĐ-CP và các quyết định của Bộ trưởng về chức năng, quyền hạn,...

Các Quyết định về việc phân công nhiệm vụ trong Lãnh đạo Bộ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền …

Nguyên tắc chung về phân công nhiệm vụ giữa Bộ trưởng và các Thứ trưởng tại Quyết định số 541/QĐ-BCT như sau: Bộ trưởng là thành viên Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, trước Thủ tướng Chính phủ và trước Quốc hội về quản lý ngành Công Thương. Thứ trưởng giúp Bộ trưởng chỉ đạo, xử lý thường xuyên các lĩnh vực công tác của Bộ theo sự phân công của Bộ trưởng. Thứ trưởng được sử dụng quyền...

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ Tổ chức cán bộ

Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước về công tác tổ chức bộ máy, biên chế; cán bộ... Theo Quyết định số 528/QĐ-BCT về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Tổ chức cán bộ do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 28/2, Vụ Tổ chức cán bộ là tổ chức thuộc Bộ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dân quân tự vệ luôn là lực lượng có vị trí chiến lược quan trọng

Chủ tịch nước Lương Cường lưu ý phải đặc biệt coi trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ có số lượng phù hợp, cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị. ...

Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ Mặt trận

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Quảng Ninh chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác tuyên truyền và nắm bắt dư luận xã hội. Ngày 26/3, Ủy ban Mặt trận Tổ...

Thời gian mỏng dần

Thời gian lặng lẽ chuyển động theo đất trời vĩnh hằng. Còn mọi thứ dùng để tính thời gian đều có tuổi và không chờ đợi ai. Người ta vẫn nhắc nhau phải làm cho xong việc này việc nọ, kẻo không còn thời gian… ...

Phu nhân Thủ tướng Singapore tìm hiểu văn hóa Việt Nam tại Bảo tàng Dân tộc học

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Singapore tìm hiểu những giá trị văn hóa phong phú, đa dạng tại khu trưng bày văn hóa các dân tộc Việt Nam, Vườn kiến trúc dân gian và trưng bày Đông Nam Á. ...

Nhiều trường đại học tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở rộng tổ hợp xét tuyển

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học công bố tăng chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có trường tăng tới hàng nghìn chỉ tiêu. Bên cạnh đó, các trường cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển, tăng cơ hội cho thí sinh. ...

Bài đọc nhiều

Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh cả nước từ tháng 9.2025

Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. ...

Công khai cách thức quy đổi điểm

Một trong những điểm mới quan trọng của Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 được các nhà trường và thí sinh rất quan tâm là việc điểm xét, điểm trúng tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. ...

Hôm nay khoảng 20.000 thí sinh bắt đầu đăng ký thi đánh giá tư duy đợt 2

(Dân trí) - Hôm nay, ĐH Bách khoa Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá tư duy đợt 2. Dự kiến đợt thi này khoảng 20.000 thí sinh đăng ký. Cụ thể, cổng thi đánh giá tư duy đợt 2 của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ mở cho thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 1/2 đến ngày 6/2.Thí sinh đợt 2 sẽ dự thi vào ngày 8-9/3. Địa điểm thi ở 13 tỉnh, thành gồm:...

Lan tỏa giá trị cộng đồng

Cuối tuần này, concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" diễn ra tại TP HCM. Suốt tháng 3, hơn 70 dự án ý nghĩa được người hâm mộ triển khai chào mừng sự kiện này ...

Cùng chuyên mục

Huyện chỉ đạo làm rõ vụ mâm cơm 120.000 đồng của học sinh nội trú

Sau khi Tuổi Trẻ Online có bài 'Mâm cơm 120.000 đồng của học sinh trường nội trú ở Thanh Hóa', chủ tịch UBND huyện Quan Hóa vừa chỉ đạo nhà trường làm rõ nội dung liên quan đến bữa ăn nội trú. Hiện nay,...

Tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến có thể sẽ tiệm cận 100%

Báo cáo tình hình triển khai về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, Bộ GD&ĐT cho biết: Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã hoàn thành một số nhiệm vụ...

Công cụ AI mới tạo ảnh chất lượng cao, nhanh gấp 9 lần

Các nhà khoa học từ MIT và NVIDIA đã phát triển thành công HART - công cụ tạo hình ảnh chất lượng cao với tốc độ nhanh vượt trội, đồng thời tiêu tốn ít tài nguyên đến mức có thể chạy trực tiếp trên máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh. Khi tốc độ và chất lượng không còn phải đánh đổi Trong lĩnh vực tạo ảnh bằng AI, hiện nay có hai phương pháp chính: Mô hình khuếch tán...

Trường kinh tế tài chính nhưng yêu cầu các tổ hợp xét tuyển phải có môn Văn

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM yêu cầu các tổ hợp xét tuyển năm 2025 phải có môn Ngữ văn. Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM  tuyển 5.360 chỉ tiêu với 4 phương thức: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2025, xét tuyển học bạ THPT theo điểm tổ hợp 3 môn lớp 12, xét tuyển học bạ theo điểm trung bình cả năm lớp 12, xét kết quả thi đánh giá năng...

Những mốc thời gian thí sinh cần nhớ

Năm nay, Hà Nội tổ chức kỳ thi vào lớp 10 công lập trong hai ngày 7-8/6, sớm hơn năm ngoái 3 ngày. Kỳ thi gồm ba môn, bắt buộc Toán và Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Mới nhất

Dân quân tự vệ luôn là lực lượng có vị trí chiến lược quan trọng

Chủ tịch nước Lương Cường lưu ý phải đặc biệt coi trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ có số lượng phù hợp, cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị. ...

Thủ tướng phát động phong trào ‘bình dân học vụ số’

Việc phát động phong trào 'bình dân học vụ số' là nuôi dưỡng tinh thần dân tộc, tạo động lực và truyền cảm hứng bước vào kỷ nguyên mới với tầm nhìn khát vọng lớn. ...

Tập đoàn PDSI đề nghị đầu tư tổ hợp dịch vụ, sân golf 2,6 tỉ USD tại Bình Thuận

Chiều 26-3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đỗ Hữu Huy làm việc với Tập đoàn PDSI để trao đổi thông tin về dự án khu tổ hợp dịch vụ kết hợp sân golf với tổng vốn khoảng 2,6 tỉ USD. ...

Mạch tăng chững lại, tích lũy dự báo còn tiếp tục, chờ dòng tiền luân chuyển

Thị trường chứng khoán thế giới cho tín hiệu hồi phục, nhất là thị trường Mỹ đã tăng trở lại, chấm dứt mạch giảm 4 tuần liên tiếp. Mặc dù vậy, hai chỉ chính S&P 500 và Nasdaq vẫn đang trong...

Đi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay đừng quên thưởng thức những đặc sản Phú Thọ này

GĐXH – Đến Phú Thọ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, thực khách không nên bỏ qua những đặc sản lạ Phú Thọ này. ...

Mới nhất