Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhải học môn liên kết, tự nguyện trong chương trình giáo dục...

Phải học môn liên kết, tự nguyện trong chương trình giáo dục mới?


PHỤ HUYNH TÂM TƯ, THẮC MẮC

Mặc dù các trường đã thực hiện khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh trước khi thực hiện, tuy nhiên hiệu quả của những môn học liên kết với đối tác bên ngoài này – theo cách gọi của Sở GD-ĐT TP.HCM là “chương trình nhà trường” – tới đâu thì phụ huynh thấy mơ hồ, thậm chí là hoang mang.

Thời gian qua, PV Báo Thanh Niên nhận được nhiều đơn, thư, thắc mắc của phụ huynh học sinh (HS) về thời khóa biểu của HS tiểu học. “Không đăng ký mấy môn học như toán tư duy, học toán – khoa học bằng tiếng Anh hay tiếng Anh qua phần mềm… thì chúng tôi cũng không biết là giờ đó con sẽ làm gì, chẳng nhẽ bạn bè học con ngồi chơi không. Nhưng đăng ký học hết các môn thì mỗi tháng phải đóng thêm số tiền không nhỏ. Tiểu học được nhà nước miễn học phí, nhưng học hết các môn tự nguyện trong chương trình nhà trường này thì khoản đóng mỗi tháng của HS không nhỏ”; “Chúng tôi có cảm giác bây giờ học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 thì phải học môn liên kết, phải học chương trình nhà trường đóng thêm tiền. Nhưng nếu không học những môn này thì có đảm bảo mục tiêu đề ra của Chương trình GDPT 2018 được hay không?”; Chương trình GDPT 2018 giúp phát triển năng lực phẩm chất, tư duy, sự sáng tạo của HS, giáo viên (GV) tới đâu, đâu là những thách thức?”. Đó là những tâm tư của rất nhiều phụ huynh HS tiểu học hiện nay tại TP.HCM.

“ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG” ?

Hiệu trưởng một trường tiểu học công lập tại trung tâm TP.HCM cho biết trường này may mắn có đầy đủ cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với đủ phòng học, phòng chức năng, sân bãi, máy tính, phủ sóng wifi, thiết bị dạy học cũng như đội ngũ GV, nhân viên trẻ, am hiểu công nghệ thông tin để đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT 2018 được thuận lợi. Trường cũng được sự đồng thuận của phụ huynh HS trong triển khai các kế hoạch giáo dục cũng như chương trình nhà trường (các môn tin học quốc tế, STEM, kỹ năng sống, tiếng Anh thông qua môn toán khoa học, tiếng Anh với người nước ngoài…).

Phải học môn liên kết, tự nguyện trong chương trình giáo dục mới?- Ảnh 1.

Thời khóa biểu tiểu học 2 buổi/ngày trong đó các môn học theo chương trình nhà trường được xếp xen kẽ các môn khác

Tuy nhiên, vị này thừa nhận “ở những trường học điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ GV chưa đảm bảo thì rất khó để Chương trình GDPT 2018 phát huy hiệu quả”. Bà phân tích ví dụ nếu một lớp học tiểu học có tới 50 – 53 HS/lớp (điều lệ trường tiểu học quy định 35 em/lớp), thiếu phòng học không đảm bảo 100% các em được học 2 buổi/ngày, thiếu GV bộ môn tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật, tin học… thì rất khó để GV chủ nhiệm thực hiện hết yêu cầu cần đạt trong SGK, đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, sở trường của HS.

Có ý kiến bạn đọc Báo Thanh Niên cho rằng các môn tự nguyện ở chương trình nhà trường như một cách “điền vào chỗ trống”, lấp đủ 7 tiết/ngày cho đúng quy định ở bậc tiểu học theo Chương trình GDPT 2018. Vì sao những tiết đó không để HS được ôn toán, tiếng Việt, tự học như Chương trình 2006 trước đây? Chúng tôi đặt vấn đề này và vị hiệu trưởng nói trên nêu 3 ý chính: Thứ nhất, chương trình nhà trường bổ trợ cho Chương trình GDPT 2018, giúp HS phát triển toàn diện, đặc biệt ở đô thị đặc thù như TP.HCM thì HS cần được bồi dưỡng, trau dồi các kiến thức về tiếng Anh, tin học, STEM…

Thứ hai, theo chương trình tổng thể Chương trình GDPT 2018, HS lớp 1, 2 học 25 tiết/tuần; HS lớp 3 học 28 tiết/tuần; HS lớp 4, 5 học 30 tiết/tuần. HS tiểu học sẽ học 7 tiết/ngày, 2 buổi/ngày. Theo quy định trên, nếu chỉ học đúng các môn bắt buộc trong chương trình thì hơn 3 ngày, hoặc hơn 4 ngày/tuần đã đủ thời lượng. Vậy thời gian còn lại HS sẽ nghỉ ở nhà hay làm gì?

Thứ ba, phụ huynh cũng hỏi sao không tổ chức ôn tập các môn tại lớp cho HS trong các tiết dư ra. Nhưng GV tiểu học cũng được quy định định mức tiết dạy là 23 tiết/tuần, nếu dạy quá tiết cũng không được tính phụ trội (muốn làm phụ trội phải đảm bảo một số quy định cụ thể), vậy ai sẽ là người trả tiền cho GV?

Thay vì liên kết, cần chính sách để GV tự dạy

Nhiều người đặt vấn đề GV trong trường có thể tổ chức làm giáo án, giảng dạy chương trình nhà trường thay vì liên kết được không? Hiệu trưởng một trường ở quận trung tâm TP.HCM cho biết: “Với đội ngũ nhà giáo được đào tạo bài bản, chúng tôi có đầy đủ khả năng có thể dạy STEM, kỹ năng sống hay ngoại ngữ, các câu lạc bộ thể dục thể thao, nghệ thuật cho HS. Với cách làm này, số tiền thu cho mỗi môn học cũng ít hơn là liên kết với đơn vị ngoài, phụ huynh cũng có thể yên tâm về giáo án, về chương trình, đồng thời có thể có thêm thu nhập cho đội ngũ nhà giáo, nhân viên. Tuy nhiên, chúng tôi cần cơ chế, chính sách mở đường, sự hướng dẫn cụ thể của Sở GD-ĐT, hay phòng GD-ĐT cho việc này. Tôi nghĩ rằng đây cũng là mối quan tâm của nhiều cơ sở giáo dục công lập hiện nay”.

CẦN PHẢI CHÚ TRỌNG CÁCH THỨC LÀM

Hiệu trưởng một trường tiểu học khác tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho rằng TP.HCM là một thành phố năng động, đi đầu trong sự đổi mới, sáng tạo về giáo dục, kinh tế và các lĩnh vực thì những đổi mới trong chương trình nhà trường cũng cần được nhìn nhận ở góc độ tích cực, đánh giá đa chiều. Theo vị này, tất cả các chương trình nhà trường đều nhằm bổ trợ cho Chương trình GDPT 2018, giúp các em phát triển ngoại ngữ, tư duy, trải nghiệm… “Về mặt chủ trương, tôi nghĩ là đúng. Tuy nhiên cần phải chú trọng trong con đường, cách thức làm của các đơn vị. Nếu các đơn vị không truyền thông để phụ huynh hiểu về chương trình, cho phụ huynh thấy cái hay, những mặt lợi của chương trình, cũng như hiệu quả của chương trình và lấy ý kiến công khai, minh bạch trong khi áp dụng thì rất dễ vấp phải những mâu thuẫn, những làn sóng phản đối”, vị này nói.

Phải học môn liên kết, tự nguyện trong chương trình giáo dục mới?- Ảnh 2.

Phụ huynh thắc mắc với thời khóa biểu tiểu học 2 buổi/ngày trong đó các môn học theo chương trình nhà trường được xếp xen kẽ các môn khác

Hiệu trưởng này nói thêm: “Những cái gì mới rất dễ vấp phải những tranh cãi. Càng là những chính sách, chủ trương mới thì người quản lý càng phải thận trọng, lắng nghe từ nhiều phía, bám sát mục tiêu giáo dục. Và phải thẳng thắn nhìn nhận rằng mục tiêu giáo dục tiểu học bây giờ khác với 10 năm, 20 năm trước”. Phóng viên đặt câu hỏi vậy nếu những HS điều kiện kinh tế khó khăn, không thể tham gia các chương trình nhà trường, thì phải chăng em đó không có cơ hội tiếp cận những cái toàn diện mà mục tiêu chương trình nhà trường đề ra? Người này đáp: “Thường thì mỗi cơ sở giáo dục luôn tạo điều kiện tối đa cho các HS được tiếp cận giáo dục trong sự công bằng, nếu HS có hoàn cảnh thật sự khó khăn, nhà trường đều cho các bạn học các môn này miễn phí. Các cơ sở cũng có những giải pháp linh hoạt, nếu HS không học môn này, như các bạn được bố trí đọc sách, tìm hiểu bài học tại thư viện với sự giám sát của cô thủ thư. Còn lại, nếu HS được cha mẹ chủ động từ chối học các môn này vì các lý do nào khác, đó là quyền lựa chọn của mỗi gia đình “. (còn tiếp)

Không còn khái niệm chính khóa, ngoại khóa

Trả lời báo chí, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh từ năm học 2024 – 2025, quy định dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình GDPT 2018 ở toàn bậc tiểu học, nên không còn khái niệm chính khóa, ngoại khóa trong thời lượng 2 buổi/ngày.

Vị này cho biết theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở bậc tiểu học, 100% HS được học 2 buổi/ngày để được rèn luyện, phát triển phẩm chất, năng lực theo đúng mục tiêu mà chương trình đề ra. Do vậy, các trường tiểu học phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Khái niệm buổi 1, buổi 2, quan điểm buổi sáng là chương trình chính khóa, buổi chiều là chương trình ngoại khóa theo Chương trình GDPT 2006 là không còn phù hợp.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, ở bậc tiểu học, chương trình nhà trường thuộc kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày của mỗi nhà trường. Chương trình nhà trường bổ trợ, song hành cho việc thực hiện Chương trình GDPT 2018, không thể tách rời nếu muốn thực hiện tốt nhất mục tiêu Chương trình GDPT 2018. Việc HS tiểu học tham gia chương trình nhà trường là quyền lợi của mỗi HS, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực, trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết nhất về tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống… để không chỉ đáp ứng việc học tập ở bậc tiểu học mà còn ở các bậc học tiếp theo.




Nguồn: https://thanhnien.vn/phai-hoc-mon-lien-ket-tu-nguyen-trong-chuong-trinh-giao-duc-moi-185241016193744415.htm

Cùng chủ đề

Bộ GD&ĐT công bố nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi thi, có 48 mã đề thi thay vì 24 mã đề như năm trước, thay đổi cách tính điểm - là một số điểm mới trong kì thi thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ. TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi...

490 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025

Tỉnh Lâm Đồng có 490 giáo viên mầm non và các cấp đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025. ...

Những buổi phụ đạo 0 đồng ở trường tiểu học

Trước khi có Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT, đã có những buổi phụ đạo 0 đồng trong nhiều trường tiểu học tại TP.HCM, góp phần giúp các em học tốt hơn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất