Bước sang năm mới 2025, ngành GTVT chạm tay vào mốc son 80 năm truyền thống vẻ vang “đi trước mở đường”.
Trao đổi với Báo Giao thông, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, Bộ sẽ quyết tâm, quyết liệt trong tinh gọn bộ máy, dùng cán bộ có đức, có tài, phát huy sức mạnh của đội ngũ, đặt chất lượng công việc lên hàng đầu, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Nhiều ý kiến đã chỉ ra những thách thức lớn đối với “Tư lệnh ngành giao thông” ở thời điểm ông được Thủ tướng Chính phủ giao nắm giữ trọng trách Bộ trưởng Bộ GTVT. Sau hai tháng, ông có thể chia sẻ gì về công việc của mình?
Trưởng thành từ môi trường đào tạo trong quân đội, có nhiều năm gắn bó với làm cầu, làm đường, đầu tư xây dựng quốc phòng, khi nhận nhiệm vụ, bản thân tôi xác định có những thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức. Bộ GTVT là Bộ đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực và luôn nhận được sự quan tâm lớn của xã hội. Đó là một áp lực.
Áp lực càng lớn hơn khi hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá được đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Khối lượng công việc rất lớn, thể hiện qua con số gần 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao trong nhiệm kỳ 2021 – 2025. Làm thế nào để Ban Cán sự, tập thể lãnh đạo Bộ chỉ đạo triển khai kịp thời các nhiệm vụ, tiến độ phải nhanh nhưng không bỏ qua chất lượng, đó là điều tôi trăn trở…
Tôi mới nhận nhiệm vụ đã chứng kiến tinh thần làm việc của anh em, cả ngành quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực rất lớn, hành động phải quyết liệt”, việc nào “Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội, nhân dân đồng tình thì chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Nhờ tinh thần đó trong năm 2024, ngành GTVT đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ khó.
Nhiệm vụ chính trị và khối lượng công việc lớn, phải thực hiện trong bối cảnh sáp nhập, sắp xếp, tinh gọn các bộ, ngành theo Nghị quyết 18-NQ/TW. Khi Bộ GTVT và Bộ Xây dựng hợp nhất, theo ông, đâu là khó khăn và đâu là thuận lợi để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của ngành?
Trước hết cần khẳng định, việc sắp xếp, tinh gọn các bộ, ngành là chủ trương lớn và đúng đắn nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước theo hướng tập trung, thống nhất; có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Đề án sáp nhập Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã được nghiên cứu, xây dựng cẩn trọng, kỹ lưỡng theo hướng “tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả”, đáp ứng nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính.
Việc tổ chức bộ máy tinh gọn, tích hợp ngành quản lý đô thị, nông thôn của Bộ Xây dựng với ngành giao thông sẽ tạo sức mạnh tổng hợp để đảm đương những công việc khó hơn, dự án lớn hơn, phạm vi mở rộng hơn.
Đến nay, với sự thống nhất cao, Bộ Xây dựng cùng Bộ GTVT đã hoàn thiện nội dung Đề án hợp nhất hai Bộ trình Chính phủ. Sau khi cấp có thẩm quyền ban hành quyết định chính thức, Bộ sẽ quyết liệt triển khai các bước tiếp theo.
Riêng với đội ngũ cán bộ dôi dư, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào việc từ sớm, sàng lọc những cán bộ bộc lộ yếu kém bằng chế độ chính sách phù hợp, giữ lại cán bộ có đức, có tài, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ.
Quá trình tinh gọn, sắp xếp bộ máy sẽ còn nhiều việc phải làm nhưng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Cần có sự thống nhất từ tư duy, nhận thức đến hành động, phải có sự nhìn nhận của cả tập thể và tự giác của từng cán bộ, đảng viên, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy các cấp.
Xác định 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% để tạo đà, tạo lực, tạo khí thế thực hiện kế hoạch năm 2026 và cả giai đoạn 2021 – 2030. Trong năm mới, Bộ trưởng nhận định đâu là thách thức và giải pháp nào sẽ được Bộ GTVT thực hiện để góp phần thực hiện thành công mục tiêu Chính phủ đề ra?
Năm 2025 được xác định là năm tăng tốc thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.
Một điều đáng mừng là những năm qua, ở lĩnh vực cầu đường, đội ngũ ban quản lý dự án, nhà thầu thi công trong nước, kỹ sư đã có sự trưởng thành và trình độ tốt. Nhưng thực tiễn cho thấy, nhiệm vụ đột phá kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều thách thức lớn.
Dự án Cảng hàng không Long Thành còn nhiều hạng mục phải tăng tốc, bộ máy chỉ đạo, tổ chức triển khai thi công chưa đạt được sự thống nhất như kỳ vọng, cần phải tiếp tục hoàn thiện để nâng cao hiệu lực, hiệu quả.
Theo kinh nghiệm quốc tế, một dự án lớn như Cảng hàng không Long Thành thường phải có tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng, kỹ sư trưởng từng nhóm công việc/hạng mục công trình.
Tiếp đến là lĩnh vực đường sắt. Nhiều năm qua, Việt Nam chưa có dự án đường sắt quy mô nào được triển khai. Trình độ quản lý, kỹ sư, người lao động trong nước còn hạn chế, thiếu nhân lực chất lượng cao cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Đây là rào cản rất lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện.
Bộ máy quản lý, vận hành đường sắt hiện được phân thành 3 tổ chức: Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt do vậy sự thống nhất trong điều hành, chỉ đạo cũng chưa đạt hiệu quả mong muốn.
Nếu không có sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng trên các lĩnh vực, quá trình triển khai các dự án mới, kỹ thuật phức tạp hơn, quy mô lớn hơn, chúng ta sẽ bị phụ thuộc vào các đơn vị tư vấn, nhà thầu nước ngoài.
Riêng dự án đặc biệt lớn, tiến độ đặc biệt gấp như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, 19 cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua phải được cụ thể hóa bằng nghị quyết, văn bản chỉ đạo để có cơ sở pháp lý chắc chắn trong chỉ đạo, triển khai.
Ngoài ra, lĩnh vực đường thủy nội địa, hàng hải cũng còn nhiều khó khăn và đang được Bộ chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ để công tác đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch chuyên ngành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, Bộ GTVT sẽ huy động tối đa chất xám trong và ngoài Bộ kết hợp với tư vấn nước ngoài; hoàn thiện thể chế làm cơ sở cụ thể hóa công việc bằng các kế hoạch chi tiết từng hạng mục/từng bước công việc, phân công cụ thể, rõ người, rõ việc dựa trên sở trường, kinh nghiệm, chuyên môn được đào tạo, gắn với đẩy mạnh kiểm tra, giám sát.
Trước mắt, phải đào tạo trong nước kết hợp với nước ngoài nâng cao trình độ quản lý cho các cán bộ, kỹ sư trong Bộ ở các chuyên ngành đường sắt, hàng không để có được đội ngũ chất lượng cao.
Trên hành trình đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, ngành GTVT cũng chạm tay vào mốc son 80 năm truyền thống. Đứng trước ngưỡng cửa quan trọng này, thông điệp nào Bộ trưởng muốn gửi đến cán bộ, người lao động toàn ngành?
Giao thông vận tải là ngành ra đời rất sớm, gắn với chiều dài lịch sử của đất nước.
Viết tiếp trang sử vẻ vang “đi trước mở đường”, tiếp nối và phát huy thành quả, kinh nghiệm quý báu của các thế hệ lãnh đạo đi trước, những năm qua, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành đã nỗ lực ngày – đêm, xuyên lễ, xuyên Tết, sẵn sàng gác lại tình riêng, gửi thanh xuân ở mỗi công trường để tạo dựng nên những con đường, sân bay, bến cảng, tuyến đường sắt nối hai miền đất nước, tăng liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới, phát triển các địa phương, làm giàu cho đất nước.
Giao thông là mạch máu của quốc gia, như mạch máu chủ trong cơ thể con người. Nếu một điểm, một lĩnh vực bị ách tắc, kinh tế – xã hội sẽ bị ảnh hưởng.
Năm 2025, Bộ GTVT sẽ tiếp tục duy trì kỷ luật, kỷ cương; đoàn kết; đổi mới tư duy, tích cực sáng tạo, đặt chất lượng công việc lên hàng đầu với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
Thông điệp đầu năm mới Ất Tỵ của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-tran-hong-minh-phai-dat-chat-luong-cong-viec-len-hang-dau-1922501262157452.htm