Trang chủNewsThời sựPhải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu

Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu

Bước sang năm mới 2025, ngành GTVT chạm tay vào mốc son 80 năm truyền thống vẻ vang “đi trước mở đường”.

Trao đổi với Báo Giao thông, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, Bộ sẽ quyết tâm, quyết liệt trong tinh gọn bộ máy, dùng cán bộ có đức, có tài, phát huy sức mạnh của đội ngũ, đặt chất lượng công việc lên hàng đầu, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 1.

Nhiều ý kiến đã chỉ ra những thách thức lớn đối với “Tư lệnh ngành giao thông” ở thời điểm ông được Thủ tướng Chính phủ giao nắm giữ trọng trách Bộ trưởng Bộ GTVT. Sau hai tháng, ông có thể chia sẻ gì về công việc của mình?

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh. Ảnh: Tạ Hải.

Trưởng thành từ môi trường đào tạo trong quân đội, có nhiều năm gắn bó với làm cầu, làm đường, đầu tư xây dựng quốc phòng, khi nhận nhiệm vụ, bản thân tôi xác định có những thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức. Bộ GTVT là Bộ đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực và luôn nhận được sự quan tâm lớn của xã hội. Đó là một áp lực.

Áp lực càng lớn hơn khi hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá được đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Khối lượng công việc rất lớn, thể hiện qua con số gần 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao trong nhiệm kỳ 2021 – 2025. Làm thế nào để Ban Cán sự, tập thể lãnh đạo Bộ chỉ đạo triển khai kịp thời các nhiệm vụ, tiến độ phải nhanh nhưng không bỏ qua chất lượng, đó là điều tôi trăn trở…

Tôi mới nhận nhiệm vụ đã chứng kiến tinh thần làm việc của anh em, cả ngành quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực rất lớn, hành động phải quyết liệt”, việc nào “Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội, nhân dân đồng tình thì chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Nhờ tinh thần đó trong năm 2024, ngành GTVT đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ khó.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 3.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau ngày 10/12/2024. Ảnh: Lê An.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 4.

Nhiệm vụ chính trị và khối lượng công việc lớn, phải thực hiện trong bối cảnh sáp nhập, sắp xếp, tinh gọn các bộ, ngành theo Nghị quyết 18-NQ/TW. Khi Bộ GTVT và Bộ Xây dựng hợp nhất, theo ông, đâu là khó khăn và đâu là thuận lợi để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của ngành?

Trước hết cần khẳng định, việc sắp xếp, tinh gọn các bộ, ngành là chủ trương lớn và đúng đắn nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước theo hướng tập trung, thống nhất; có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Đề án sáp nhập Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã được nghiên cứu, xây dựng cẩn trọng, kỹ lưỡng theo hướng “tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả”, đáp ứng nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính.

Việc tổ chức bộ máy tinh gọn, tích hợp ngành quản lý đô thị, nông thôn của Bộ Xây dựng với ngành giao thông sẽ tạo sức mạnh tổng hợp để đảm đương những công việc khó hơn, dự án lớn hơn, phạm vi mở rộng hơn.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh. Ảnh: Tạ Hải.

Đến nay, với sự thống nhất cao, Bộ Xây dựng cùng Bộ GTVT đã hoàn thiện nội dung Đề án hợp nhất hai Bộ trình Chính phủ. Sau khi cấp có thẩm quyền ban hành quyết định chính thức, Bộ sẽ quyết liệt triển khai các bước tiếp theo.

Riêng với đội ngũ cán bộ dôi dư, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào việc từ sớm, sàng lọc những cán bộ bộc lộ yếu kém bằng chế độ chính sách phù hợp, giữ lại cán bộ có đức, có tài, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình tinh gọn, sắp xếp bộ máy sẽ còn nhiều việc phải làm nhưng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Cần có sự thống nhất từ tư duy, nhận thức đến hành động, phải có sự nhìn nhận của cả tập thể và tự giác của từng cán bộ, đảng viên, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy các cấp.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 6.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 7.

Xác định 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% để tạo đà, tạo lực, tạo khí thế thực hiện kế hoạch năm 2026 và cả giai đoạn 2021 – 2030. Trong năm mới, Bộ trưởng nhận định đâu là thách thức và giải pháp nào sẽ được Bộ GTVT thực hiện để góp phần thực hiện thành công mục tiêu Chính phủ đề ra?

Năm 2025 được xác định là năm tăng tốc thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

Một điều đáng mừng là những năm qua, ở lĩnh vực cầu đường, đội ngũ ban quản lý dự án, nhà thầu thi công trong nước, kỹ sư đã có sự trưởng thành và trình độ tốt. Nhưng thực tiễn cho thấy, nhiệm vụ đột phá kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều thách thức lớn.

Dự án Cảng hàng không Long Thành còn nhiều hạng mục phải tăng tốc, bộ máy chỉ đạo, tổ chức triển khai thi công chưa đạt được sự thống nhất như kỳ vọng, cần phải tiếp tục hoàn thiện để nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

Theo kinh nghiệm quốc tế, một dự án lớn như Cảng hàng không Long Thành thường phải có tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng, kỹ sư trưởng từng nhóm công việc/hạng mục công trình.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 8.

Công nhân thi công lu lèn nền đất tại gói thầu 4.7 sân đỗ sân bay Long Thành. Ảnh: Nguyễn Nhâm.

Tiếp đến là lĩnh vực đường sắt. Nhiều năm qua, Việt Nam chưa có dự án đường sắt quy mô nào được triển khai. Trình độ quản lý, kỹ sư, người lao động trong nước còn hạn chế, thiếu nhân lực chất lượng cao cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Đây là rào cản rất lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Bộ máy quản lý, vận hành đường sắt hiện được phân thành 3 tổ chức: Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt do vậy sự thống nhất trong điều hành, chỉ đạo cũng chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Nếu không có sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng trên các lĩnh vực, quá trình triển khai các dự án mới, kỹ thuật phức tạp hơn, quy mô lớn hơn, chúng ta sẽ bị phụ thuộc vào các đơn vị tư vấn, nhà thầu nước ngoài.

Riêng dự án đặc biệt lớn, tiến độ đặc biệt gấp như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, 19 cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua phải được cụ thể hóa bằng nghị quyết, văn bản chỉ đạo để có cơ sở pháp lý chắc chắn trong chỉ đạo, triển khai.

Ngoài ra, lĩnh vực đường thủy nội địa, hàng hải cũng còn nhiều khó khăn và đang được Bộ chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ để công tác đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch chuyên ngành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, Bộ GTVT sẽ huy động tối đa chất xám trong và ngoài Bộ kết hợp với tư vấn nước ngoài; hoàn thiện thể chế làm cơ sở cụ thể hóa công việc bằng các kế hoạch chi tiết từng hạng mục/từng bước công việc, phân công cụ thể, rõ người, rõ việc dựa trên sở trường, kinh nghiệm, chuyên môn được đào tạo, gắn với đẩy mạnh kiểm tra, giám sát.

Trước mắt, phải đào tạo trong nước kết hợp với nước ngoài nâng cao trình độ quản lý cho các cán bộ, kỹ sư trong Bộ ở các chuyên ngành đường sắt, hàng không để có được đội ngũ chất lượng cao.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 9.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 10.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh tặng quà động viên công nhân, kỹ sư thi công dự án cao tốc Bùng – Vạn Ninh ngày 3/1/2025. Ảnh: Tạ Hải.

Trên hành trình đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, ngành GTVT cũng chạm tay vào mốc son 80 năm truyền thống. Đứng trước ngưỡng cửa quan trọng này, thông điệp nào Bộ trưởng muốn gửi đến cán bộ, người lao động toàn ngành?

Giao thông vận tải là ngành ra đời rất sớm, gắn với chiều dài lịch sử của đất nước. 

Viết tiếp trang sử vẻ vang “đi trước mở đường”, tiếp nối và phát huy thành quả, kinh nghiệm quý báu của các thế hệ lãnh đạo đi trước, những năm qua, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành đã nỗ lực ngày – đêm, xuyên lễ, xuyên Tết, sẵn sàng gác lại tình riêng, gửi thanh xuân ở mỗi công trường để tạo dựng nên những con đường, sân bay, bến cảng, tuyến đường sắt nối hai miền đất nước, tăng liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới, phát triển các địa phương, làm giàu cho đất nước.

Giao thông là mạch máu của quốc gia, như mạch máu chủ trong cơ thể con người. Nếu một điểm, một lĩnh vực bị ách tắc, kinh tế – xã hội sẽ bị ảnh hưởng.

Năm 2025, Bộ GTVT sẽ tiếp tục duy trì kỷ luật, kỷ cương; đoàn kết; đổi mới tư duy, tích cực sáng tạo, đặt chất lượng công việc lên hàng đầu với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Thông điệp đầu năm mới Ất Tỵ của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 11.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-tran-hong-minh-phai-dat-chat-luong-cong-viec-len-hang-dau-1922501262157452.htm

Cùng chủ đề

Dấu ấn ngành GTVT bứt tốc vào kỷ nguyên mới

Năm 2024, Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ thế giới, vị thế...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh thị sát bến xe, sân bay chiều 29 Tết

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại Bến xe phía Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát Giao thông trong chiều 29 Tết. ...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh chúc Tết người lao động ngành GTVT năm mới thắng lợi mới

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa gửi thư chúc tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải. Báo Giao thông trân trọng đăng toàn văn bức thư này:Thân gửi các đồng chí...

Các cơ quan của Quốc hội luôn đồng hành cùng ngành GTVT

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại buổi tổng kết công tác phối hợp giữa Bộ GTVT và các cơ quan của Quốc hội chiều nay (15/1). ...

Không tiếp cận khoa học công nghệ sẽ khó làm tốt vai trò tham mưu

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) diễn ra chiều nay (13/1). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Chỉ khi khắc phục triệt để những điểm nghẽn về thể chế mới khơi thông được mọi nguồn lực để đất nước phát triển, tạo tiền đề vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Hạ Long - Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế. ...

Đất nước vươn mình từ vị thế Việt Nam

Theo đại sứ Ngô Quang Xuân, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của...

Metro số 1 đông nghẹt mùng 1 Tết, phải điều chỉnh tăng chuyến

Trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tuyến metro số 1 đông nghẹt hành khách. Nhiều người mua vé phải chờ hàng tiếng đồng hồ vẫn chưa lên được tàu. ...

Gần 40 chuyến bay quốc tế/ngày, Phú Quốc đông kín khách Tết Nguyên đán

Lần đầu tiên Phú Quốc đạt kỷ lục đón 38 - 39 chuyến bay quốc tế/ngày. Hệ thống khách sạn, khu vui chơi, điểm du lịch tại đây ghi nhận lượng khách tăng đột biến. ...

Bài đọc nhiều

Phát hiện thi thể cháy đen trong rừng

(NĐO) - Tại hiện trường, lực lượng chức năng TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng tìm thấy giấy tờ tùy thân mang tên P.T.N., nghi là của nạn nhân ...

Truy nã đồng phạm lừa đảo của ‘trùm’ buôn siêu xe Phan Công Khanh

Liên quan đến vụ "trùm" buôn siêu xe Phan Công Khanh (Khanh Super, 30 tuổi, quê Bến Tre, ngụ Quận 7 TP.HCM), ngày 9/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phát lệnh truy nã Huỳnh Xuân Vấn về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Huỳnh Xuân Vấn (34 tuổi, quê Bến Tre, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) là Phó Giám đốc Công ty TNHH K Suppe do Phan Công Khanh làm giám đốc. Hồi cuối tháng 11/2023, cơ...

Thủ tướng: Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, kiên quyết, kiên trì, dứt khoát xóa bỏ cơ chế ‘xin

Phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 9 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tập trung tháo gỡ điểm nghẽn thể chế một cách tích cực nhất, hiệu quả nhất, kiên quyết, kiên trì, dứt khoát xóa bỏ cơ chế "xin - cho", sách nhiễu, làm cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng...

Năm 2028, Vĩnh Long sẽ có cầu gần 3.000 tỷ vượt sông Cổ Chiên

Ngày 8/10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành quyết định phê...

Đề xuất thêm nút giao trên cao tốc Biên Hòa

Ngày 11/9, theo tin từ Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép...

Cùng chuyên mục

Những người thợ dệt chiếu cuối cùng ở Cà Mau

(NLĐO) – Dù không còn ở giai đoạn hưng thịnh nhưng những người thợ dệt chiếu cuối cùng ở Cà Mau vẫn quyết tâm bám trụ với nghề ...

Việt Nam – Thuỵ Điển: Nhiều không gian hợp tác kinh tế

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi lạc quan về hợp tác kinh tế Việt Nam - Thuỵ Điển năm 2025 khi có nhiều không gian cho sự phát triển kinh tế, đầu tư. Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - ông Johan Ndisi đã có cuộc trò chuyện đầu Xuân với Báo Công Thương về triển vọng hợp tác kinh tế, đầu tư giữa...

Cháy lớn tại nhà hàng ở trung tâm Hải Phòng

Ngọn lửa bùng lên tại một nhà hàng rồi lan sang quán cà phê bên cạnh, chỉ trong khoảng 30 phút hai cơ sở tại trung tâm TP Hải Phòng bị thiêu rụi. XEM CLIP: Vụ cháy xảy ra vào khoảng 22h ngày 29/1 (mùng 1 Tết) tại nhà hàng hải sản Quang Minh trên đường Trần Hưng Đạo, TP Hải Phòng.  Vào thời điểm trên, người dân thấy ngọn lửa bốc lên từ tầng 2 của nhà hàng rồi lan xuống...

Đổi mới, sáng tạo… để bứt phá trong kỷ nguyên mới

Kinhtedothi - Những tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về “kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” như "lời hiệu triệu" trước thềm Đại hội Đảng các cấp, thúc giục đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chủ trương, định hướng mới có tầm chiến lược Trong bài viết “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền...

Ngắm chim, thú hoang dã trong “lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ

(NLĐO)-“Lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ hiện có hơn 1.400 loài thực vật, hơn 2,2 ngàn động vật, trong đó nhiều loài thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm. ...

Mới nhất

DeepSeek bị chặn tại một quốc gia

Ứng dụng của DeepSeek biến mất khỏi các chợ App Store và Google Play tại Italy, một ngày sau khi nhà chức trách yêu cầu cung cấp thông tin về việc sử dụng dữ liệu cá nhân. Ngày 28/1, Garante - cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy cho biết đã yêu cầu startup DeepSeek cung cấp thông tin về...

DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, thua xa đối thủ phương Tây

Trong bài kiểm tra của một tổ chức xếp hạng độ tin cậy lớn, AI Trung Quốc DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, xếp thứ 10/11 trong các chatbot AI được đánh giá. ...

4 sai lầm khi tập thể dục trong thời tiết lạnh cần tránh

Tập luyện đều đặn rất quan trọng với duy trì vóc dáng và ngăn tăng cân, đặc biệt là trong thời tiết lạnh....

Trồng lan rừng, cả làng Thái Nguyên nhà nào cũng giàu lên nhờ hoa quý tộc, giải trí xả láng ra tiền

Các gia đình ở xóm Trung Thần (xã Hoá Trung, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) cùng nhau trồng lan rừng-thứ cây cảnh...

Người dân đổ về ngôi chùa có vườn tháp lớn nhất Việt Nam ngày đầu năm

TPO - Từ Mùng 1 Tết, dòng người nô nức đổ về chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) để vãn cảnh và cầu mong sức khỏe, bình an trong năm mới. TPO - Từ Mùng 1 Tết, dòng người nô nức đổ về chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, thị xã...

Mới nhất