08/05/2025
Trong xu thế hiện nay, với mô hình kinh doanh đổi mới, chiến lược, chính sách và hệ thống khung pháp lý chặt chẽ, VPBank đã áp dụng giao diện lập trình ứng dụng mở – Open Banking API, khai thác tiềm năng của thời đại công nghệ số để đem đến cho Khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
1. Open Banking API là gì?
API (viết tắt của Application Programming Interface) là một loại giao diện lập trình ứng dụng được công khai và có sẵn cho mọi nhà phát triển sử dụng, được thiết kế để cho phép các ứng dụng khác nhau giao tiếp và trao đổi dữ liệu với nhau một cách dễ dàng và an toàn.
Với yêu cầu nghiêm ngặt về tính Bảo mật thông tin khách hàng và An toàn dữ liệu hệ thống, các ngân hàng trước đây thường có xu hướng đóng, không chia sẻ dữ liệu. Tuy nhiên, OpenAPI được xem là một xu thế phát triển của ngân hàng mở (Open Banking), giúp mở rộng hệ sinh thái số và cải thiện trải nghiệm khách hàng mà vẫn đảm bảo tính an toàn bảo mật trên không gian số.
Trong xu thế hiện nay, với mô hình kinh doanh đổi mới, chiến lược, chính sách và hệ thống khung pháp lý chặt chẽ, VPBank đã áp dụng giao diện lập trình ứng dụng mở – Open Banking API, khai thác tiềm năng của thời đại công nghệ số để đem đến cho Khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
2. Trải nghiệm Khách hàng được nâng cao khi VPBank áp dụng Open Banking API
Ứng dụng giao diện lập trình ứng dụng mở – Open Banking API, VPBank đang áp dụng hệ thống thử nghiệm WSO2 – Hệ thống giúp thiết lập kết nối giữa hệ thống của VPBank với đối tác bên ngoài để đem đến cho Khách hàng những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tài chính tiện lợi và an toàn:
– Tiết kiệm thời gian: Giảm thời gian chờ đợi và xử lý thủ tục
– Truy cập 24/7: Dịch vụ ngân hàng luôn sẵn sàng bất kể thời gian và địa điểm
– Trải nghiệm cá nhân hóa: Đề xuất và thông báo phù hợp với nhu cầu cá nhân
– Bảo mật cao hơn: Giảm thiểu rủi ro gian lận và mất cắp thông tin
– Lãi suất và ưu đãi tốt hơn: Nhờ giảm chi phí vận hành, ngân hàng có thể cung cấp các điều kiện tốt hơn
3. VPBank ứng dụng Open Banking API vào sản phẩm, dịch vụ:
Dịch vụ |
Ứng dụng |
Ứng dụng thanh toán trực tuyến |
Triển khai nhiều sản phẩm cho phép khách hàng VPBank có thể thanh toán hóa đơn định kỳ cho các đối tác qua liên kết với tài khoản thanh toán của khách hàng |
Ví điện tử |
Cung cấp các APIs cho công ty công nghệ tài chính (Fintech) tích hợp để thực hiện các nghiệp vụ liên kết ví điện tử cá nhân và tài khoản/thẻ, nạp rút ví cá nhân từ tài khoản/thẻ đã liên kết |
Chia sẻ số dư |
Cung cấp các APIs cho công ty công nghệ tài chính (Fintech) tích hợp để chia sẻ số dư tài khoản khi khách hàng có liên kết ví điện tử, giúp khách hàng biết được số dư để thực hiện các hoạt động thanh toán |
Mở sổ tiết kiệm |
Cung cấp các APIs cho công ty công nghệ tài chính (Fintech) tích hợp để khách hàng có thể mở số tiết kiệm tại ngân hàng VPBank trên ứng dụng của công ty Fintech |
Ủy quyền thanh toán |
Cung cấp APIs cho công ty công nghệ tài chính (Fintech) tích hợp thực hiện liên kết luồng ủy quyền với sự đồng ý của khách hàng để thực hiện các hoạt động thanh toán |
Giao dịch trái phiếu |
Cung cấp APIs cho công ty chứng khoán tích hợp để Khách hàng có thể thực hiện mua bán trái phiếu thông qua ứng dụng của VPBank |
Dù liên kết và chia sẻ thông tin, VPBank luôn ưu tiên và cam kết về việc đảm bảm an toàn, bảo mật thông tin khách hàng theo yêu cầu của pháp luật trong hoạt động phát triển Open Banking API.
Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ VPBank tại Cổng Chăm sóc Khách hàng https://cskh.vpbank.com.vn hoặc hotline 1900 54 54 15 (dành cho Khách hàng tiêu chuẩn) / 1800 54 54 15 (dành cho Khách hàng ưu tiên).
Nguồn: https://www.vpbank.com.vn/tin-tuc/tin-vpbank/2025/open-api-nen-tang-mo-cho-moi-tich-hop-thong-minh