Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhOnline Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử...

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.

Để giúp độc giả hiểu hơn về những thay đổi của thương mại điện tử hơn 1 thập kỷ qua, ông Lê Đức Anh – Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có chia sẻ xoay quanh vấn đề này với độc giả Báo Công Thương.

Online Friday thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam
Online Friday thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Là người đồng hành, gắn bó với thương mại điện tử, chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam” (Online Friday), xin ông chia sẻ những kết quả nổi bật mà lĩnh vực này đã tác động tới nền kinh tế số Việt Nam nói chung và sự vận động của hàng Việt nói riêng?

Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam” (Online Friday) được tổ chức thường niên từ năm 2014 đến nay. Chương trình đã trải qua 10 năm đầu tiên và bước sang năm thứ 11. Qua thời gian thực hiện đã đạt được một số mục tiêu do Chính phủ đề ra.

ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Ông Lê Đức Anh – Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)

Trước hết, Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam và bây giờ là Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia, đã xây dựng được mô hình thúc đẩy thương mại điện tử bền vững. Chúng tôi hay gọi đó là ngày hội cho những người làm thương mại điện tử. Đây cũng là dịp để những người làm thương mại điện tử, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị cung cấp hạ tầng cùng ngồi lại với nhau xây dựng những kế hoạch, chiến lược phát triển thương mại điện tử; đồng thời đem đến cho người tiêu dụng cơ hội mua sắm hấp dẫn.

10 năm qua, chúng tôi đã tạo ra nền tảng kết nối các doanh nghiệp với nhau. Trong đó có việc kết nối doanh nghiệp sản xuất với đơn vị cung cấp hạ tầng, kết nối nhà bán hàng với các hệ thống sàn thương mại điện tử, tạo môi trường để doanh nghiệp từ trung ương, các thành phố lớn kết nối với hộ kinh doanh cá thể, kết nối với địa phương. Đó là hai mục tiêu lớn mà chương trình đã đạt được.

Ngoài ra, trong chương trình cũng đặt ra mục tiêu thúc đẩy và xây dựng được những thương hiệu Việt, sản phẩm Việt Nam. Bản chất là Việt Nam có nhiều sản phẩm đặc sắc song thực tế người dân chưa chắc biết hết được các sản phẩm của người Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng chương trình trở thành điểm đến cho hàng Việt Nam.

Có ý kiến cho rằng, trong sự phát triển của thương mại điện tử, hàng Việt dường như chưa tận dụng được hết cơ hội, ông bình luận gì về việc này?

Nói về khái niệm cơ hội có thể hiểu theo nhiều góc độ, tuy nhiên trong mỗi thời điểm sẽ có những nhóm doanh nghiệp khác nhau tận dụng được cơ hội khác nhau. Trong hành trình phát triển của thương mại điện tử 20 năm qua, luôn có nhiều cơ hội và mỗi làn sóng thương mại điện tử có những cơ hội khác nhau.

Giai đoạn trước, đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử để phát triển. Cụ thể ở đây là nhiều doanh nghiệp Việt Nam thông qua thương mại điện tử có thể tiếp cận được thị trường xuất khẩu. Ví dụ các thị trường nước ngoài thông qua môi trường mạng xã hội, qua hệ thống các mạng Network, LinkedIn…

Thông qua đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có đối tác khách hàng nước ngoài và họ có nhiều đơn hàng đi theo các mô hình B2B (giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp), và chúng tôi cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng liên tục của thương mại điện tử Việt Nam trong suốt 20 năm qua.

Giai đoạn này, chúng ta bước sang giai đoạn mới, kỷ nguyên mới, là thời điểm có nhiều doanh nghiệp lớn Việt Nam đang quan tâm tới thị trường thương mại điện tử theo mô hình B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng).

Trước đây, các doanh nghiệp họ nhắm đến B2B, có những khách hàng lớn, đối tác lớn đặt mua sản lượng lớn sau đó bắt đầu phân phối. Tuy nhiên, hiện nay là giai đoạn cơ hội tiếp cận trực tiếp với khách hàng dễ dàng hơn trước rất nhiều. Một doanh nghiệp truyền thống trước đây muốn tiếp cận khách hàng trực tiếp thì phải có hệ thống bán lẻ, tuy nhiên hiện nay với các nền tảng thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội thì một doanh nghiệp bất kỳ đều có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu của mình dễ dàng hơn bao giờ hết. Vì thế, chúng tôi thấy rằng các doanh nghiệp sản xuất lớn của Việt Nam bây giờ đang có kế hoạch, chiến lược để tiếp cận với khách hàng.

Từ chiến lược này, trong khoảng 2 năm qua chúng tôi đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Tập đoàn KIDO, Thiên Long, Bitis… Nhiều doanh nghiệp có tiếng trên thị trường từ 20-30 năm trước bây giờ bắt đầu tiếp cận trên nền tảng trực tuyến với cách tiếp cận rất thời thượng, hiện đại. Đây là thời điểm mà chúng ta nhắc đến là cơ hội mới trong kỷ nguyên mới.

Tiếp nối kết quả đã đạt được trong những năm qua, sự kiện Online Friday 2024 diễn ra từ ngày 25/11 – 1/12/2024 sẽ có những điểm mới gì, thưa ông?

Đầu tiên, chúng ta có 60 giờ mua sắm rộn ràng. Trong 60 giờ này, chúng tôi có nhiều hoạt động như lễ hội voucher, rất nhiều doanh nghiệp sẽ tung ra voucher trị giá để khách hàng sử dụng trong hoạt động mua sắm của mình.

Hoạt động thứ hai, trong khuôn khổ 60 giờ mua sắm sẽ có sự đồng hành của các doanh nghiệp hàng Việt. Hàng Việt Nam đang có tiềm năng, có chất lượng tốt, chúng ta phải tạo cơ hội để hàng Việt có thể sánh vai cùng với các hàng hóa trên thế giới. Đặc biệt, tại thị trường trong nước chúng ta có một thị trường sôi động của thương mại điện tử.

Năm nay, bên cạnh sản phẩm nhập khẩu, sản phẩm của doanh nghiệp nước ngoài, chúng tôi sẽ tạo dấu ấn để các sản phẩm của Việt Nam có nhận diện, hình ảnh để làm sao dễ tiếp cận hơn với khách hàng trong ngày mua sắm trực tuyến, tạo ra hình ảnh cho doanh nghiệp hàng Việt thấy hoàn toàn có thể sánh vai với các sản phẩm ở khắp nơi.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình cũng tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến. Đây còn là ngày hội của các nhà làm thương mại điện tử cùng ngồi lại với nhau nên chúng tôi sẽ có 1 lễ hội tổ chức tại Hà Nội, quy tụ trên 50 thương hiệu của các doanh nghiệp, gian hàng. Chúng tôi mong muốn xây dựng, kết nối và tạo ra một liên minh để bảo vệ, phát triển hàng Việt trên môi trường trực tuyến. Trong nhóm này sẽ có nhiều doanh nghiệp, các doanh nghiệp hạ tầng như doanh nghiệp chuyển phát, tổ chức thanh toán, hệ thống sàn thương mại điện tử…, doanh nghiệp hỗ trợ cho hàng Việt lên sàn.

Chúng ta hướng đến năm 2025 kết thúc giai đoạn 2021 – 2025 của kế hoạch phát triển thương mại quốc gia và hướng đến 2026 – 2030 chúng tôi coi đây là thời điểm chính thức thúc đẩy hoạt động hỗ trợ hàng Việt trên môi trường trực tuyến.

Tôi cũng muốn nói thêm, Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa và đã được tổ chức đến nay là năm thứ 15, với thông điệp “Tự hào hàng Việt”. Hiện nay, chúng ta đã có nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng. Chúng tôi mong muốn từ năm tới thông điệp sẽ là “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên môi trường trực tuyến”, cùng với hashtag là #tuhaohangviet.

Để thích ứng với kỷ nguyên chuyển đổi số, xin ông cho biết những giải pháp trong thời gian tới nhằm mở rộng hàng Việt Nam giao thương trên sàn thương mại điện tử, qua đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững?

Tôi cho rằng giải pháp đầu tiên từ chính các doanh nghiệp hàng Việt, cần phải mạnh dạn trong việc đổi mới. Bởi chắc chắn khi lên thương mại điện tử sẽ có những cái khác với truyền thống. Như chia sẻ của Tập đoàn lớn KIOD, trong 3-4 tháng đầu tiên khi thử nghiệm rất chuyên nghiệp rồi còn cảm thấy thất vọng. Như vậy, các doanh nghiệp khác cũng không thể một lần thử nghiệm mà thành công ngay. Cho nên trong đổi mới, mở rộng sang mô hình thương mại điện tử thì doanh nghiệp phải cố gắng thử và sai, dần dần sẽ tìm ra những hướng đi đúng, vì mỗi mô hình sẽ có những hướng thích ứng khác nhau.

Bên cạnh đó, chúng ta đang thúc đẩy “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vậy thì ngoài chuyện sản phẩm Việt Nam chúng tôi cũng kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam sẽ sử dụng nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam, để tạo khối thống nhất, cùng tự hào về hàng Việt Nam, thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ Việt Nam.

Ngoài ra, quay trở lại điểm gốc của hàng hóa là sản phẩm hàng Việt phải tốt. Chúng ta có thể bán được cho đối tượng khách hàng lớn, nhưng khi trải nghiệm xong họ cảm nhận được sản phẩm không tốt sẽ không mua lại. Vì vậy, sản phẩm hàng Việt vẫn phải là sản phẩm chất lượng, có giá trị.

Còn từ phía cơ quan nhà nước, đơn vị đang cấp hạ tầng, chúng tôi cũng đã có chuẩn bị những giải pháp, đầu tiên là mô hình chung. Chúng tôi đang thiết kế và xây dựng những hệ sinh thái để hỗ trợ hàng Việt phát triển. Chúng tôi sẽ tạo ra chỉ dấu cho hàng Việt trên môi trường trực tuyến, đây cũng là cách để xác minh nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo sản phẩm trên môi trường trực tuyến gắn với chất lượng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về hạ tầng làm sao để thuận lợi, giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu, tạo ra những kênh mà chúng tôi gọi là “xa lộ” để đưa hàng Việt đi quốc tế.

Xin cảm ơn ông!



Nguồn: https://congthuong.vn/online-friday-thuc-day-su-but-pha-cua-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-360751.html

Cùng chủ đề

Hà Nội: Khuyến khích chuyển đổi số trong kinh doanh sản phẩm OCOP

Ngày 28/3, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Hoài Đức, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024”, thu hút khoảng 1.000 thanh niên, gia đình chính sách và người dân tham gia. Chương trình được tổ chức nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với đối tượng chủ yếu hướng tới là đoàn viên thanh niên và nhân dân...

TikTok Shop ‘rót’ 500 triệu USD nâng cấp kiểm duyệt bán hàng

Nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm tin cậy cho người dùng, TikTok Shop đã đầu tư hơn 500 triệu USD với mục tiêu nâng cấp các quy trình kiểm duyệt bán hàng. Gỡ bỏ 124.000 sản phẩm hạn chế hoặc bị cấm Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, TikTok Shop đã rót vốn đầu tư cho nền tảng thông qua các công cụ công nghệ, xây dựng...

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử. Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu qua thương mại điện tử Sở Công Thương Quảng Trị và Tập đoàn OSB - một trong những đại lý ủy quyền tiêu biểu của Alibaba tại Việt Nam vừa ký...

‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn. Mới đây, tại TP Vũng Tàu, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với các Sở, ngành trên địa bàn và một số đơn vị tổ chức Khai mạc sự kiện Khuyến mại hàng hiệu – Flash Sale Holiday năm...

Lan tỏa niềm tự hào hàng Việt Nam

Sau gần 15 năm triển khai, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã lan tỏa, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp và người dân. Qua đó, không chỉ làm thay đổi nhận thức, thói quen người tiêu dùng trong ưu tiên chọn lựa, sử dụng hàng Việt Nam, mà còn thể hiện lòng yêu nước...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đâu là thị trường xuất khẩu chính của hàng thuỷ sản?

Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD. Vậy đâu là thị trường mục tiêu và tiềm năng của thuỷ sản năm 2025? Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường lớn Theo bà Lê Hằng, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để...

Tích cực hợp tác ASEAN về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tích cực tham gia triển khai các hoạt động hợp tác của ASEAN về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Theo lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với vai trò là cơ quan thành viên Nhóm Chuyên gia Cạnh tranh ASEAN (AEGC) và Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (ACCP), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt...

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/1/2025, trong nước bình ổn

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 25/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 25/1/2025 bình ổn và neo ở mức khá cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 24/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong...

Ngành trang sức Việt Nam có thể cạnh tranh với các đối tác trong khu vực

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, ngành trang sức của Việt Nam có năng lực và lực lượng lao động để cạnh tranh với các đối tác trong khu vực. Giá vàng thế giới đã tăng 25,5% vào năm 2024 Bình luận về diễn biến về thị trường vàng thế giới trong năm 2024 với báo chí mới đây, ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á -Thái Bình Dương (không bao...

Ngày Hải quan quốc tế năm 2025 gắn với nhiều mục tiêu

Chủ đề năm 2025 được Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu: Hiệu quả, an ninh và thịnh vượng" Ngày 24/1, Tổng cục Hải quan thông tin, Tổ chức Hải quan Thế giới ra thông báo về ngày Hải quan quốc tế 26/1/2025 νới chủ đề: “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả,...

Bài đọc nhiều

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index thủng mốc 1.250 điểm, QCG vẫn ngoại lệ

ANTD.VN - Cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng khiến VN-Index bị kéo lùi hơn 10 điểm phiên hôm nay, thủng mốc 1.250 điểm. Sau phiên giảm gần 10 điểm cuối tuần trước, thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch hôm nay trong trạng thái giằng co. Chỉ số nỗ lực lấy lại sắc xanh, tuy nhiên, bên bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến VN-Index nhanh chóng bị kéo lùi xuống dưới tham chiếu chỉ sau...

Thương mại Việt – Mỹ tăng mạnh sau 1 năm thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9-2023, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục đà phát triển...

Chạy đua giao hàng dịp Tết

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết, nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng vọt, đã có nơi thông báo tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại TP.HCM, từ các bưu cục, siêu thị đến doanh nghiệp...

VinFast niêm yết tại Mỹ, cổ phiếu họ Vin gánh thị trường

Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/8, sự hứng khởi của các nhà đầu tư sau thông tin VinFast (một công ty con của Vingroup) niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ với mức định giá lên tới 85 tỷ USD đã khiến cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng kịch trần với dư mua rất lớn. Tính tới 10h9, cổ phiếu Vingroup tăng 4.900 đồng lên 75.600 đồng/cp với dư mua giá trần gần 5,9 triệu...

VN-Index cắt chuỗi giảm sâu hai phiên liên tiếp

VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. Sau hai phiên giảm mạnh...

Cùng chuyên mục

Sau phiên tăng mạnh nhất châu Á, chứng khoán Việt đón Tết như thế nào?

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Giáp Thìn, thị trường chứng khoán ở trạng thái giằng co. Thanh khoản cả ba sàn đều thấp khi cả nước đang hướng về kỳ nghỉ Tết âm lịch dài 9 ngày. Thị trường chứng khoán...

Chuỗi trà sữa nào báo lãi ngàn tỉ đồng?

Tập đoàn Masan do tỉ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tịch hội đồng quản trị vừa hé lộ kết quả kinh doanh quý 4-2024 và cả năm. Đáng chú ý, riêng chuỗi trà sữa Phúc Long mang về tới cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận gộp. ...

Hải quan cam kết mục tiêu ‘Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng’

(PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế 2025 là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng”. 24/01/2025 14:34 Công tác hợp tác quốc tế luôn được Tổng cục Hải quan chú trọng. (Ảnh minh họa: HP) (PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế...

TP.HCM: Thủy hải sản, rau củ… về chợ tăng nhưng cần bám sát diễn biến giá dịp Tết

Lượng hàng thủy hải sản về TP.HCM đã tăng, chủng loại phong phú, nhưng lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Tài chính, Sở Công Thương... phải phối hợp chặt chẽ giám sát, đảm bảo không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Ông...

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú USD, ai vừa rời khỏi danh sách?

(NLĐO)- Theo cập nhật mới nhất từ Forbes, danh sách tỉ phú Việt Nam chỉ có 5 người. Tổng tài sản của các vị tỉ phú này đạt 12,4 tỉ USD. ...

Mới nhất

Mới nhất