Mức thuế quan mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lên ô tô nhập khẩu vào Mỹ nhiều khả năng sẽ khiến nhà sản xuất ô tô nước ngoài lao đao, buộc phải tìm giải pháp trong thời gian tới.

Những chiếc ô tô mới sản xuất đang được vận chuyển tại Khu công nghiệp Keihin ở TP Kawasaki (Nhật Bản) – Ảnh: Reuters
Ngày 18-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có ý định áp thuế quan “khoảng 25%” lên ô tô nhập khẩu vào Mỹ, dự kiến có hiệu lực vào ngày 2-4 tới. Mức thuế quan mới cho thấy ông Trump vẫn đang nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu đưa các ngành công nghiệp chiến lược trở lại Mỹ.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo mức thuế quan mới, kết hợp với những loại thuế trước đó, có thể gây ra những tác động sâu rộng đến các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.
Tác động tiềm tàng
Với mức thuế mới, các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu tiếp tục là một trong những bên chịu ảnh hưởng lớn khi Mỹ là thị trường xuất khẩu ô tô rất quan trọng của họ, đặc biệt là các hãng sản xuất ô tô của Đức.
Theo Bloomberg, ô tô chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu của châu Âu sang Mỹ. Số liệu từ nền tảng nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô JATO Dynamics cũng cho biết thêm ô tô của ba hãng xe lớn ở Đức (BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen) chiếm 73% trong tổng số xe được xuất khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) sang Mỹ vào năm 2024.
Việc áp thuế của ông Trump có thể sẽ khiến doanh số bán xe tại Mỹ sụt giảm, gây ra những thách thức khác cho hoạt động sản xuất của các hãng xe châu Âu. Nghiên cứu của Bloomberg cho thấy mức thuế 10 – 20% đối với ô tô có thể sẽ cắt giảm khoảng 1,1 – 2,1% doanh số và 3,3 – 6,6% lợi nhuận hoạt động của các hãng.
Không chỉ châu Âu, Hàn Quốc và Nhật là hai nước cũng sẽ chịu ảnh hưởng lớn trước lệnh áp thuế mới lên ô tô nhập khẩu của ông Trump.
Dữ liệu của công ty phân tích GlobalData cho thấy lượng ô tô sản xuất tại hai quốc gia Đông Á trên chiếm tỉ trọng lên tới 16,8% số xe được bán ra vào năm 2024 tại Mỹ. Trong đó Hàn Quốc chiếm 8,6%, đứng thứ hai sau Mexico trong số các nước xuất khẩu ô tô sang Mỹ. Theo sau Hàn Quốc là Nhật với 8,2%.
Theo Đài CNBC, Nhật chỉ chịu mức thuế 2,5%, trong khi xe ô tô xuất sang Mỹ từ Hàn Quốc được miễn thuế. Nhờ có lợi thế này, một số gã khổng lồ về ô tô tại Mỹ đã lựa chọn hai nước Đông Á làm nơi đặt nhà máy trong những năm qua.
Theo GlobalData, doanh số bán xe do Hàn Quốc sản xuất tại Mỹ của Hãng General Motors tăng từ 173.000 xe vào năm 2019 lên hơn 407.000 xe vào năm 2024. Hãng GM cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào ngành sản xuất của Hàn Quốc.
Đi tìm giải pháp
Mặc dù vậy, các nhà phân tích chỉ ra rằng ngành công nghiệp ô tô có thể thích ứng với mức thuế mới, song sẽ cần thời gian.
“Ngành công nghiệp ô tô có thể điều chỉnh theo bất kỳ điều gì. Ngành này sẽ luôn tạo ra sản phẩm mà khách hàng muốn mua, vì di chuyển và vận chuyển cá nhân là nhu cầu của con người trên toàn thế giới” – ông Terence Lau, cựu chuyên gia phân tích thương mại cho Hãng xe Ford Motor, nói.
Giới chuyên gia cũng tin rằng các hãng sản xuất ô tô nước ngoài nhiều khả năng sẽ lựa chọn giải pháp công bố kế hoạch mở rộng hoặc xây dựng các nhà máy mới tại Mỹ trong những tháng tới.
Trả lời tờ Nikkei Asia, ông Shinji Aoyama, phó chủ tịch điều hành của hãng sản xuất ô tô Honda của Nhật, cho biết hãng đang cố gắng chuyển các hoạt động sản xuất tại Mexico và Canada đến Mỹ vào cuối tháng 2 năm nay càng nhiều càng tốt.
Hãng xe Nissan cũng có kế hoạch tương tự. “Nếu thuế quan cao được áp dụng, chúng tôi cần cân nhắc nội bộ về cách chúng tôi có thể sản xuất ở nơi khác các sản phẩm mà chúng tôi hiện đang xuất khẩu, theo dõi chặt chẽ tình hình và đưa ra quyết định” – ông Makoto Uchida, CEO của Nissan, nói với Nikkei Asia.
Dự kiến chính phủ các nước cũng sẽ có phản ứng trong thời gian tới nhằm tìm hướng giải quyết mức thuế mới này. Ngay sau khi ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên ô tô nhập khẩu, Nhật Bản đã có phản ứng.
“Chúng tôi đã nêu vấn đề này với Chính phủ Mỹ, xét đến tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô nước này. Nhật Bản cũng sẽ xem xét cẩn thận các chi tiết cụ thể của biện pháp áp thuế mới và tác động của chúng, sau đó sẽ có phản ứng phù hợp”, báo Japan Times dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshimasa Hayashi tại cuộc họp báo hôm 19-2.
Sau ô tô sẽ là…?
Không chỉ với ô tô, ông Trump cũng tuyên bố sẽ áp thuế 25% lên mặt hàng dược phẩm nhập khẩu từ các nước vào Mỹ. Theo số liệu từ Mỹ, chỉ trong năm 2023 nước này đã mua hơn 176 tỉ USD thuốc và hàng hóa liên quan.
Với mức thuế quan mới, các công ty châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm 2023, Ireland chiếm 20,4% lượng nhập khẩu dược phẩm vào Mỹ, tiếp theo là 10,8% từ Đức, 8,6% từ Thụy Sĩ, 6,2% từ Ấn Độ và 3,4% từ Trung Quốc, theo Đài CNN.
Đọc tiếp
Về trang Chủ đề
Nguồn: https://tuoitre.vn/ong-trump-tang-thue-xe-ngoai-lao-dao-20250220002257432.htm