Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPOCOP tăng thu nhập cho người dân Nghĩa Lộ

OCOP tăng thu nhập cho người dân Nghĩa Lộ

Sau gần 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng được hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng. Những sản phẩm này không chỉ góp phần hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất mà còn từng bước nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

OCOP tăng thu nhập cho người dân Nghĩa Lộ
Cơ sở sản xuất thịt trâu sấy của gia đình chị Lường Thị Hoàn – thôn Đêu 2, xã Nghĩa An.
 
Để xây dựng sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP, 120 hộ trồng bưởi da xanh, nhãn và thanh long ruột đỏ của xã Nghĩa Lộ đã được cán bộ chuyên môn tư vấn, hỗ trợ sản xuất ra sản phẩm đáp ứng tiêu chí về an toàn cho người tiêu dùng và các yếu tố bảo đảm môi trường. 
 
Đặc biệt, các hộ dân còn được tư vấn, hỗ trợ thiết kế bao bì, kiểu dáng, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác sản phẩm với thương hiệu riêng, bảo đảm đúng tiêu chuẩn. Với sự hỗ trợ đó, năm 2021, 2022, 2023 sản phẩm bưởi da xanh, nhãn và thanh long ruột đỏ của xã đã đạt các tiêu chí an toàn, được người tiêu dùng đánh giá cao và được UBND tỉnh Yên Bái cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. 
 
Theo bà Vũ Thị Thanh – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ, ngay sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, nhiều khách hàng đã biết đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, tin tưởng tiêu dùng. Nhờ vậy, xã cũng tự tin hơn trong việc hoạch định, đề ra các giải pháp, quy hoạch vùng phát triển, duy trì diện tích trồng bưởi da xanh, nhãn và thanh long ruột đỏ, nhờ đó sản lượng cây ăn quả của xã tăng đáng kể. Trong 10 tháng năm 2024 toàn xã có 396 ha thanh long ruột đỏ, nhãn và bưởi da xanh cho thu hoạch; sản lượng ước đạt 365 tấn/năm. 
 
Cùng với sản phẩm cây ăn quả, thị xã Nghĩa Lộ cũng lựa chọn và xây dựng sản phẩm thịt lợn, thịt trâu hun khói đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Ngay sau khi các sản phẩm này được công nhận năm 2021, các hộ kinh doanh sản phẩm này đã thay đổi mẫu mã bao bì, đồng thời, xây dựng gian hàng giới thiệu sản phẩm, kết hợp với sử dụng TikTok, Facebook, Zalo, livetream bán hàng… để mở rộng thị trường, tăng doanh thu bán hàng. 
 
Chị Lường Thị Hoàn – thôn Đêu 2, xã Nghĩa An phấn khởi cho biết: “Sản phẩm thịt lợn, thịt trâu hun khói của Nghĩa Lộ được công nhận đạt OCOP 3 sao, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Nhờ vậy, các hộ dân nơi đây cũng mạnh dạn mở rộng quy mô, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong 10 tháng của năm nay, gia đình tôi đã sản xuất hơn 5 tấn thịt tươi, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 2-3 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 5 – 6 triệu đồng/người/tháng”.
 
Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 24 sản phẩm được công nhận OCOP, gồm: 3 sản phẩm 4 sao và 21 sản phẩm 3 sao. Ông Vũ Đức Trung – Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, thị xã đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường hướng dẫn, đôn đốc các chủ thể có sản phẩm tham gia đăng ký, hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng trình hội đồng các cấp thẩm định, phê duyệt. Bên cạnh đó, thị xã cũng tập trung hướng dẫn chủ thể xây dựng phương án kinh doanh, mô hình sản xuất và hỗ trợ chủ thể tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ, ngày hội văn hóa, sự kiện của địa phương… Từ đó, giúp các đơn vị có sản phẩm OCOP tiêu thụ tốt, mang lại giá trị kinh tế cũng như thương hiệu riêng cho mỗi sản phẩm”.
 
Qua đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình OCOP của thị xã vẫn còn nhiều hạn chế do sản phẩm có tiềm năng nhưng chưa được quan tâm phát triển đúng mức. Ngoài ra, dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển sản xuất nhưng thực tế, các hộ dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn vẫn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tiếp cận vốn; khó khăn về nguồn nguyên liệu đầu vào; tìm kiếm thị trường tiêu thụ; quảng bá và giới thiệu sản phẩm… 
 
Do vậy, để tạo hiệu quả tốt nhất từ việc thực hiện chương trình OCOP, thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ xác định phát triển sản phẩm tiềm năng, chủ lực tại các xã, phường; tăng cường tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân, nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm; hỗ trợ xây dựng website quảng bá sản phẩm, hướng dẫn người dân các phương thức chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm… tạo ra sản phẩm hàng hóa bảo đảm an toàn, đáp ứng đúng Bộ tiêu chí sản phẩm OCOP.
 
Năm 2024, thị xã Nghĩa Lộ đã phát triển mới 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao và tổ chức đánh giá lại 7 sản phẩm sau 3 năm cấp giấy chứng nhận. Thị xã đã chỉ đạo Phòng Kinh tế làm việc với các chủ thể của sản phẩm và cán bộ địa chính phụ trách các đơn vị có sản phẩm mới và sản phẩm đánh giá lại trong năm để hướng dẫn, trao đổi các nội dung cần thực hiện theo yêu cầu của chương trình và đề ra tiến độ, thời gian thực hiện các bước theo trình tự hướng dẫn để các chủ thể nắm bắt và chủ động thực hiện các nội dung.
Hùng Cường
nguồn:https://www.baoyenbai.com.vn/12/343117/OCOP-tang-thu-nhap-cho-nguoi-dan-Nghia-Lo.aspx

Cùng chủ đề

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương. “Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực...

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả. Phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên cả nước từ năm 2018. Tại tỉnh Tiền Giang, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy...

Khai mạc Hội chợ triển lãm cà phê và sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Sáng 9/3, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP - một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 - đã chính thức khai mạc. Tham dự...

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia. Tại Festival Nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 (diễn ra từ ngày 6 - 8/3/2025 tại 2 địa điểm chính là thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức "Không...

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Đó là các gian hàng trưng bày sản phẩm muối, gia vị và sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của hơn 40...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Yên Bái: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm quảng bá và nâng tầm các sản phẩm OCOP, kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. “Ngày mua sắm trực tuyến và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế số năm 2024”...

Lễ cúng rừng Nà Hẩu, huyện Văn Yên được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ cúng rừng của người Mông xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Lễ cúng rừng Nà Hẩu, huyện Văn Yên được công nhận Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.   Theo đó, tại Quyết định số 3980/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã Quyết định công nhận Lễ...

Trấn Yên có 45 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sáng 16/10, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP huyện Trấn Yên đã tổ chức Hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 1, năm 2024. Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP huyện Trấn Yên đánh giá phân xếp loại sản phẩm.   Theo đó, tham gia đánh giá xếp hạng đợt này có 10 sản phẩm, trong đó có 6 sản phẩm đánh giá mới là: đặc sản gà móng ủ muối; gà móng,...

Văn Chấn: 2 sản phẩm từ hạt macca được công nhận OCOP 3 sao

2 sản phẩm Hạt dinh dưỡng macca Hạnh Phúc và Nhân dinh dưỡng macca Hạnh Phúc của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Thịnh, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn vừa được UBND huyện công nhận và cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Các sản phẩm Hạt dinh dưỡng Macca Hạnh Phúc và Nhân dinh dưỡng Macca Hạnh phúc và Sữa hạt dinh dưỡng macca của HTX Nông nghiệp Tân Thịnh.   Từ năm 2022, HTX Nông...

“Mật ong OCOP” của cựu chiến binh Minh Quán

Gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi trong nhiều năm qua đã được nhắc đến nhiều. Thế nhưng, các hội viên HTX Nuôi ong lấy mật ở thôn 5, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên lại là một điển hình luôn mang trong mình sự nung nấu khác biệt, đó là phát triển sản phẩm mật ong quê hương chứa đựng bao tâm huyết của những người CCB để trở thành sản phẩm OCOP 3 sao của...

Bài đọc nhiều

Tuần Văn hóa-Du lịch Lai Châu năm 2024 tại thành phố Đà Nẵng

Tuần Văn hóa-Du lịch Lai Châu sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 22-24/11. Sự kiện do Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Một sớm Thu Lũm - Mường Tè. (Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu) Thông qua các hoạt động của sự kiện quảng bá, giới thiệu về miền đất, con...

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Mở hướng phát triển mới cho Ba Vì

Ba Vì là một trong những địa phương ở Hà Nội sở hữu nhiều sản vật nổi tiếng. Những sản phẩm đặc trưng, mang đậm dấu ấn địa phương như chè búp khô, sữa bò, thịt và giò đà điểu, gà đồi, mật ong, miến dong... từ lâu đã trở thành thế mạnh riêng của vùng. Đặc biệt, các sản vật này ngày càng được nâng tầm khi được đưa vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để...

Tuyên Quang chú trọng nông nghiệp hàng hóa

Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020-2025 xác định phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản bảo đảm chất lượng, giá trị gia tăng cao gắn với xây dựng nông thôn mới là một trong ba lĩnh vực đột phá. Các sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang tại Lễ xuất khẩu sản phẩm nông sản sang Vương quốc Anh. Cụ...

Khi chủ thể hiểu rõ giá trị sản phẩm OCOP

Sau gần 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh ngày càng có sức lan tỏa rộng, góp phần khơi dậy tiềm năng của các địa phương. Hiểu rõ lợi ích thiết thực Chương trình OCOP mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia, tích cực đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để được công nhận mới...

Đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng dịp Tết

baophutho.vn Chỉ chưa đầy 20 hôm nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Những ngày này, không khí Tết đang náo nức, nhộn nhịp trên các nẻo đường, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Cẩm Khê tích cực sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Sản phẩm chè Đá Hen đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao phục vụ Tết Nguyên đán. Về HTX làng nghề sản xuất và chế...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Kiến tạo giá trị bền vững và phát triển cộng đồng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, trở thành một trong những sự kiện văn hóa – nghệ thuật trọng đại của năm. Trong cuộc thi năm nay, sự...

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình...

Thanh Hóa siết chặt bảo vệ bảo vật quốc gia và cổ vật quý

VHO - Trước nguy cơ mất an toàn đối với các di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia tại các bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách...

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas

Trong mùa cao điểm du lịch nghỉ lễ và du lịch hè, cũng trùng với dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và lễ hội Hoa Phượng Đỏ, lượng khách đến Hải Phòng nói riêng và khu vực Đồ Sơn được dự báo...

Mới nhất