Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốÔ tô chạy bằng hydro khác xe xăng, xe điện thế nào?

Ô tô chạy bằng hydro khác xe xăng, xe điện thế nào?


Nhiều hãng xe đã nghiên cứu ô tô sử dụng hydro

Bộ Công thương vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc phê duyệt chiến lược sản xuất năng lượng hydro đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực tiềm năng để ứng dụng hydro thay cho xăng và diesel.

Ô tô chạy bằng khí hydro phù hợp với ngành vận tải - Ảnh 1.

Toyota đang là thương hiệu đi đầu và vẫn đang tiếp tục phát triển xe FCEV.

Với kế hoạch sử dụng hydro, giai đoạn đến năm 2030 sẽ thí điểm trong sản xuất điện, công nghiệp và giao thông vận tải (phương tiện giao thông công cộng và vận tải đường dài). Giai đoạn đến năm 2050 sẽ chuyển đổi sang sử dụng hydrogen sử dụng ở các phương tiện giao thông theo lộ trình ngành GTVT bên cạnh một số ngành sản xuất khác.

Tại Việt Nam, phương tiện sử dụng nhiên liệu hydro (FCEV) vẫn tương đối mới nhưng trên thế giới, nhiều hãng xe như Hyundai, Honda, BMW đã nghiên cứu từ lâu. Nhưng nổi bật trong số đó là Toyota.

Hiểu đơn giản, xe FCEV là một loại ô tô điện khi cũng sử dụng hệ truyền động là mô-tơ điện như xe thuần điện (BEV). Xe FCEV chỉ khác với xe BEV là nạp năng lượng nhờ quá trình tạo năng lượng từ khí hydro. 

Ngoài ra, xe cũng có phanh tái tạo thu năng lượng bị mất trong quá trình phanh và lưu trữ vào pin.

Ô tô chạy bằng khí hydro phù hợp với ngành vận tải - Ảnh 2.

Cấu tạo hệ truyền động của xe Toyota Mirai FCEV.

Ngoài ra, vì sử dụng khí hydro để tạo năng lượng nên xe FCEV sẽ cần trang bị hệ thống pin nhiên liệu để phục vụ cho việc này. Hệ thống này chuyển đổi nhiệt năng thành năng lượng điện, sử dụng phản ứng hóa học giữa oxy và hydro, không tạo ra khí thải carbon. 

Đáng chú ý, thời gian nạp hydro xe FCEV tương đối nhanh tương tự ô tô động cơ đốt trong, quãng đường di chuyển dài nên công nghệ này dường như ưu việt hơn so với ô tô điện.

Bằng chứng, Toyota Mirai từng khiến nhiều người bất ngờ khi tháng 10/2021, mẫu xe này đã được sách kỷ lục Guinness xác nhận một thành tích nổi bật khi đi liên tục 1.360km với một bình hydro đầy.

Hiện, Toyota cũng đang phát triển loại xe sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng khí hydro. Theo chuyên gia nhận định nếu thương mại hoá thành công, chuỗi cung ứng ô tô hiện nay gần như sẽ không ảnh hưởng bởi hầu hết linh kiện xe động cơ đốt trong có thể dùng chung.

Ô tô chạy bằng khí hydro phù hợp với ngành vận tải - Ảnh 3.

Nhiên liệu hydro đang được hướng tới sử dụng cho xe vận tải.

Ưu việt hơn, vì sao xe FCEV không phổ biến như BEV?

Quãng đường di chuyển lớn hơn, thời gian nạp năng lượng nhanh chóng, tuy nhiên ô tô FCEV vẫn chưa phổ biến do chi phí sản xuất hydro xanh, lưu trữ, vận chuyển và xây dựng trạm nạp rất lớn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chuyên gia của Toyota Việt Nam cho biết, hydro tuỳ nguồn gốc được chia làm ba loại, sắp xếp theo mức độ sạch gồm: xám, lam và xanh.

Trong đó, hydro xám đang được sản xuất nhiều nhất từ nguồn nhiên liệu hoá thạch như khí đốt tự nhiên hoặc than đá. 

Còn hydro xanh sạch nhất, được tạo ra bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời…), sản xuất bằng cách điện phân nước. Vì vậy, hydro xanh có giá thành cao hơn hydro xám do không có sẵn.

Bên cạnh đó, việc lưu trữ và vận chuyển hydro tới trạm nạp chi phí cao. Ngoài ra, việc xây dựng một trạm nạp hydro tiêu chuẩn cho ô tô rất phức tạp cần đầu tư lớn, chi phí lên tới 2 triệu USD.

Trên thế giới, hiện số lượng trạm sạc hydro rất ít, cộng với giá bán xe còn đắt đỏ khiến xe FCEV hiện vẫn khó tiếp cận người tiêu dùng. Bởi vậy hiện nay, một số hãng xe đã dần “tạm gác” kế hoạch phát triển xe FCEV hay dừng sản xuất xe đã thương mại, như trường hợp của Honda Clarity.

Tuy nhiên, trong một phỏng vấn với tờ Autocar, Giám đốc Công nghệ Toyota, ông Hiroki Nakajima, đã xác nhận về định hướng mới của Toyota trong phát triển công nghệ năng lượng hydro. Theo đó, Toyota sẽ ưu tiên phát triển công nghệ này cho các dòng xe chuyên dùng thay vì các dòng xe phổ thông như trước đây.

Theo ý của ông Hiroki Nakajima, với những mẫu xe tải cỡ trung, chủ yếu chạy từ A đến B. Vì có rất nhiều xe cùng di chuyển từ A sang B nên có thể xây dựng cố định các trạm nạp hydro. Xe chuyên dùng là mảng rất nên thử và phát triển với công nghệ hydro.

Để thể hiện định hướng này, tại triển lãm Japan Mobility Show 2023, Hino – thương hiệu con của Toyota đã trưng bày loạt sản phẩm xe thương mại sử dụng công nghệ hydro.

Một chuyên gia nhận định, xu hướng đưa nhiên liệu hydro lên các dòng xe vận tải có thể đánh giá phù hợp. “Bởi đây là loại phương tiện chở hàng hoá, kích thước lớn nên nếu làm xe BEV sẽ cần pin rất to, dung lượng lớn đẩy chi phí sản xuất tăng cao. Bên cạnh đó, thời gian sạc cho khối pin lớn cũng sẽ rất lâu. Nhưng nếu làm xe FCEV cho mục đích vận tải sẽ hiệu quả hơn nhiều bởi hiệu suất tốt, thời gian nạp nhanh và chỉ cần vài chục kilogam hydro có thể đi quãng đường rất xa mới phải nạp”, chuyên gia nói thêm.

Ô tô chạy bằng khí hydro phù hợp với ngành vận tải - Ảnh 4.

Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để sản xuất hydro – Ảnh minh hoạ.

Việt Nam có lợi thế sản xuất hydro sạch

Ông Tiền Quốc Hào, Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á, Chủ tịch Toyota châu Á – Thái Bình Dương tin tưởng Việt Nam có nguồn nông nghiệp mạnh, tương lai có thể sản xuất khí hydro.

“Việt Nam có lợi thế là một nước nông nghiệp có sản lượng lúa gạo và các cây nông nghiệp cũng như đang hình thành ngành chăn nuôi quy mô lớn nên có nhiều phụ phẩm có thể là đầu vào cho sản xuất khí sinh học – nguồn năng lượng để sản xuất hydro sạch.

Đây là một lợi thế lớn trong bối cảnh phần lớn lượng hydro xuất xưởng trên thế giới hiện đều sử dụng điện lấy từ các nguồn phát thải cao (nhiệt điện, thủy điện…).

Trước đây, tôi có làm việc với một doanh nghiệp ở TP.HCM về lọc dầu, họ đã tạo ra hydro nhưng độ tinh khiết chưa cao.

Việt Nam có lợi thế đường biển rất dài, việc vận chuyển hydro bằng đường biển cũng thuận tiện. Tuy nhiên, thời gian đầu đòi hỏi nhiều chi phí nên cần thời gian và dung lượng thị trường đủ tốt để giảm giá thành”, ông Hào chia sẻ.



Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/o-to-chay-bang-hydro-khac-xe-xang-xe-dien-the-nao-192231103150333756.htm

Cùng chủ đề

Na Uy đóng tàu chạy bằng hydro lớn nhất thế giới

Thông tin trên tạp chí Autoevolution hôm 22/4 cho biết hãng vận tải Torghatten...

Thiết bị nổi tạo nhiên liệu và nước sạch từ nước bẩn 

AnhSử dụng năng lượng mặt trời, thiết bị của Đại học Cambridge có thể hoạt động ở bất cứ vùng nước thoáng nào mà không cần điện. Thiết bị nổi được thử nghiệm trên sông Cam, Cambridge. Ảnh: Virgil Andrei Lấy cảm hứng từ quá trình quang hợp, nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge phát triển thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời có thể sản xuất đồng thời nhiên liệu hydro và nước sạch từ nước biển...

Xe hydro chạy gần 2.500 km không cần tiếp nhiên liệu

Hà LanMẫu xe hydro Eco-Runner XIII của Đại học TU Delft chạy 2.488,45 km/h chỉ với một bình nhiên liệu hydro. Xe hydro chạy gần 2.500 km không cần tiếp nhiên liệu Xe Eco-Runner XIII lập kỷ lục ở đường chạy Immendingen. Video: Đại học TU Delft Nhóm sinh viên đến từ Đại học TU Delft giới thiệu nguyên mẫu mới nhất mang tên Eco-Runner XIII của mẫu xe hơi loại nhỏ chạy bằng hydro Eco-Runner hồi tháng 5/2023. Chiếc xe lập...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

“Thông” luồng cho tàu lớn vào cảng biển Vũng Tàu

Khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang đối mặt với một số khó khăn trong việc tiếp nhận tàu lớn. ...

Quy định mới về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 15/2025/NĐ-CP ngày 3/2/2025 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt. ...

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình xin nghỉ hưu trước tuổi

Ông Cao Văn Định, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. ...

TP.HCM chốt ngày khánh thành tuyến metro số 1

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được tổ chức lễ khánh thành vào ngày 9/3 tới đây sau hơn 2 tháng vận hành. ...

Đồng ý trình Quốc hội xem xét tăng vốn điều lệ cho VEC

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét tăng vốn điều lệ cho VEC tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, dự kiến khai mạc vào ngày 12/2. ...

Bài đọc nhiều

Cách nhân bản nhanh trong Canva giúp bạn tiết kiệm thời gian

Nhân bản trong Canva giúp bạn sao chép nhanh các thiết kế mà không cần làm lại, nhằm tiết kiệm thời gian và tối ưu quy trình làm việc. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách nhân bản nhanh trong Canva trong vài thao tác đơn giản.

Cùng chuyên mục

Tình báo Hàn Quốc cáo buộc DeepSeek thu thập dữ liệu cá nhân “quá mức”

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cáo buộc ứng dụng AI DeepSeek của Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân "quá mức" và sử dụng dữ liệu đầu vào để đào tạo, đồng thời đặt câu hỏi về phản ứng của ứng dụng đối với các câu hỏi liên quan đến vấn đề dân tộc. ...

Hội nghị thượng đỉnh AI hướng đến đổi mới và trí tuệ nhân tạo an toàn

Các nhà lãnh đạo thế giới và giám đốc điều hành công nghệ bắt đầu họp tại Paris (Pháp) hôm nay (10/2) để thảo luận về sự đổi mới và cách áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn. ...

Mới nhất

thống nhất các nội dung về đổi mới quản lý, tinh gọn bộ máy

Kinhtedothi-Chiều 10/2, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để xem xét, thông qua các nội dung trình tại Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc họp tập trung vào việc giải quyết các công việc phát sinh đột xuất và triển khai Đề án sắp...

Nam Định có thêm cụm công nghiệp hơn 666 tỷ đồng

CCN Nam Thanh được quy hoạch diện tích 50ha, vị trí giao thông thuận lợi: phía Bắc giáp thôn Quyết Tiến, xã Nam Thanh; phía Nam giáp xã Trực Tuấn, phía Đông giáp xã Trung Đông (huyện Trực Ninh); phía Tây giáp tuyến đường bộ Nam Định - Lạc Quần. CCN này sẽ tập trung các ngành nghề hoạt...

Dự báo thời tiết 11/2/2025: Miền Bắc mưa phùn, sương mù

Dự báo thời tiết 11/2/2025: Thời tiết Miền Nam và miền Bắc đối lập trong ngày 11/2. Trong khi miền Bắc chìm trong mưa phùn và sương mù, trời rét, thì miền Nam lại đón nắng vàng rực rỡ. Theo chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết, từ ngày 11 - 20/2,...

Tổng công ty phát điện 1 muốn đầu tư nhà máy nhiệt điện 55.000 tỉ đồng, cuối năm 2030 vận hành

Tổng công ty Phát điện 1 đề xuất làm chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị hiện đã được đưa vào Quy hoạch điện VIII, nhưng chưa có chủ đầu tư với tổng vốn 55.000 tỉ đồng, dự kiến phát điện cuối năm 2030. ...

Cổ phiếu thép lao dốc, VN-Index giảm gần 12 điểm

NDO - Phiên giao dịch ngày 10/2, áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ sau bốn phiên tăng liên tiếp, trong đó nhóm cổ phiếu thép lao dốc. Điểm nhấn phiên này là nhóm cổ phiếu khoáng sản lội ngược dòng tiếp tục bứt phá với nhiều mã tăng...

Mới nhất