Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốÔ tô chạy bằng hydro khác xe xăng, xe điện thế nào?

Ô tô chạy bằng hydro khác xe xăng, xe điện thế nào?


Nhiều hãng xe đã nghiên cứu ô tô sử dụng hydro

Bộ Công thương vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc phê duyệt chiến lược sản xuất năng lượng hydro đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực tiềm năng để ứng dụng hydro thay cho xăng và diesel.

Ô tô chạy bằng khí hydro phù hợp với ngành vận tải - Ảnh 1.

Toyota đang là thương hiệu đi đầu và vẫn đang tiếp tục phát triển xe FCEV.

Với kế hoạch sử dụng hydro, giai đoạn đến năm 2030 sẽ thí điểm trong sản xuất điện, công nghiệp và giao thông vận tải (phương tiện giao thông công cộng và vận tải đường dài). Giai đoạn đến năm 2050 sẽ chuyển đổi sang sử dụng hydrogen sử dụng ở các phương tiện giao thông theo lộ trình ngành GTVT bên cạnh một số ngành sản xuất khác.

Tại Việt Nam, phương tiện sử dụng nhiên liệu hydro (FCEV) vẫn tương đối mới nhưng trên thế giới, nhiều hãng xe như Hyundai, Honda, BMW đã nghiên cứu từ lâu. Nhưng nổi bật trong số đó là Toyota.

Hiểu đơn giản, xe FCEV là một loại ô tô điện khi cũng sử dụng hệ truyền động là mô-tơ điện như xe thuần điện (BEV). Xe FCEV chỉ khác với xe BEV là nạp năng lượng nhờ quá trình tạo năng lượng từ khí hydro. 

Ngoài ra, xe cũng có phanh tái tạo thu năng lượng bị mất trong quá trình phanh và lưu trữ vào pin.

Ô tô chạy bằng khí hydro phù hợp với ngành vận tải - Ảnh 2.

Cấu tạo hệ truyền động của xe Toyota Mirai FCEV.

Ngoài ra, vì sử dụng khí hydro để tạo năng lượng nên xe FCEV sẽ cần trang bị hệ thống pin nhiên liệu để phục vụ cho việc này. Hệ thống này chuyển đổi nhiệt năng thành năng lượng điện, sử dụng phản ứng hóa học giữa oxy và hydro, không tạo ra khí thải carbon. 

Đáng chú ý, thời gian nạp hydro xe FCEV tương đối nhanh tương tự ô tô động cơ đốt trong, quãng đường di chuyển dài nên công nghệ này dường như ưu việt hơn so với ô tô điện.

Bằng chứng, Toyota Mirai từng khiến nhiều người bất ngờ khi tháng 10/2021, mẫu xe này đã được sách kỷ lục Guinness xác nhận một thành tích nổi bật khi đi liên tục 1.360km với một bình hydro đầy.

Hiện, Toyota cũng đang phát triển loại xe sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng khí hydro. Theo chuyên gia nhận định nếu thương mại hoá thành công, chuỗi cung ứng ô tô hiện nay gần như sẽ không ảnh hưởng bởi hầu hết linh kiện xe động cơ đốt trong có thể dùng chung.

Ô tô chạy bằng khí hydro phù hợp với ngành vận tải - Ảnh 3.

Nhiên liệu hydro đang được hướng tới sử dụng cho xe vận tải.

Ưu việt hơn, vì sao xe FCEV không phổ biến như BEV?

Quãng đường di chuyển lớn hơn, thời gian nạp năng lượng nhanh chóng, tuy nhiên ô tô FCEV vẫn chưa phổ biến do chi phí sản xuất hydro xanh, lưu trữ, vận chuyển và xây dựng trạm nạp rất lớn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chuyên gia của Toyota Việt Nam cho biết, hydro tuỳ nguồn gốc được chia làm ba loại, sắp xếp theo mức độ sạch gồm: xám, lam và xanh.

Trong đó, hydro xám đang được sản xuất nhiều nhất từ nguồn nhiên liệu hoá thạch như khí đốt tự nhiên hoặc than đá. 

Còn hydro xanh sạch nhất, được tạo ra bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời…), sản xuất bằng cách điện phân nước. Vì vậy, hydro xanh có giá thành cao hơn hydro xám do không có sẵn.

Bên cạnh đó, việc lưu trữ và vận chuyển hydro tới trạm nạp chi phí cao. Ngoài ra, việc xây dựng một trạm nạp hydro tiêu chuẩn cho ô tô rất phức tạp cần đầu tư lớn, chi phí lên tới 2 triệu USD.

Trên thế giới, hiện số lượng trạm sạc hydro rất ít, cộng với giá bán xe còn đắt đỏ khiến xe FCEV hiện vẫn khó tiếp cận người tiêu dùng. Bởi vậy hiện nay, một số hãng xe đã dần “tạm gác” kế hoạch phát triển xe FCEV hay dừng sản xuất xe đã thương mại, như trường hợp của Honda Clarity.

Tuy nhiên, trong một phỏng vấn với tờ Autocar, Giám đốc Công nghệ Toyota, ông Hiroki Nakajima, đã xác nhận về định hướng mới của Toyota trong phát triển công nghệ năng lượng hydro. Theo đó, Toyota sẽ ưu tiên phát triển công nghệ này cho các dòng xe chuyên dùng thay vì các dòng xe phổ thông như trước đây.

Theo ý của ông Hiroki Nakajima, với những mẫu xe tải cỡ trung, chủ yếu chạy từ A đến B. Vì có rất nhiều xe cùng di chuyển từ A sang B nên có thể xây dựng cố định các trạm nạp hydro. Xe chuyên dùng là mảng rất nên thử và phát triển với công nghệ hydro.

Để thể hiện định hướng này, tại triển lãm Japan Mobility Show 2023, Hino – thương hiệu con của Toyota đã trưng bày loạt sản phẩm xe thương mại sử dụng công nghệ hydro.

Một chuyên gia nhận định, xu hướng đưa nhiên liệu hydro lên các dòng xe vận tải có thể đánh giá phù hợp. “Bởi đây là loại phương tiện chở hàng hoá, kích thước lớn nên nếu làm xe BEV sẽ cần pin rất to, dung lượng lớn đẩy chi phí sản xuất tăng cao. Bên cạnh đó, thời gian sạc cho khối pin lớn cũng sẽ rất lâu. Nhưng nếu làm xe FCEV cho mục đích vận tải sẽ hiệu quả hơn nhiều bởi hiệu suất tốt, thời gian nạp nhanh và chỉ cần vài chục kilogam hydro có thể đi quãng đường rất xa mới phải nạp”, chuyên gia nói thêm.

Ô tô chạy bằng khí hydro phù hợp với ngành vận tải - Ảnh 4.

Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để sản xuất hydro – Ảnh minh hoạ.

Việt Nam có lợi thế sản xuất hydro sạch

Ông Tiền Quốc Hào, Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á, Chủ tịch Toyota châu Á – Thái Bình Dương tin tưởng Việt Nam có nguồn nông nghiệp mạnh, tương lai có thể sản xuất khí hydro.

“Việt Nam có lợi thế là một nước nông nghiệp có sản lượng lúa gạo và các cây nông nghiệp cũng như đang hình thành ngành chăn nuôi quy mô lớn nên có nhiều phụ phẩm có thể là đầu vào cho sản xuất khí sinh học – nguồn năng lượng để sản xuất hydro sạch.

Đây là một lợi thế lớn trong bối cảnh phần lớn lượng hydro xuất xưởng trên thế giới hiện đều sử dụng điện lấy từ các nguồn phát thải cao (nhiệt điện, thủy điện…).

Trước đây, tôi có làm việc với một doanh nghiệp ở TP.HCM về lọc dầu, họ đã tạo ra hydro nhưng độ tinh khiết chưa cao.

Việt Nam có lợi thế đường biển rất dài, việc vận chuyển hydro bằng đường biển cũng thuận tiện. Tuy nhiên, thời gian đầu đòi hỏi nhiều chi phí nên cần thời gian và dung lượng thị trường đủ tốt để giảm giá thành”, ông Hào chia sẻ.



Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/o-to-chay-bang-hydro-khac-xe-xang-xe-dien-the-nao-192231103150333756.htm

Cùng chủ đề

Na Uy đóng tàu chạy bằng hydro lớn nhất thế giới

Thông tin trên tạp chí Autoevolution hôm 22/4 cho biết hãng vận tải Torghatten...

Thiết bị nổi tạo nhiên liệu và nước sạch từ nước bẩn 

AnhSử dụng năng lượng mặt trời, thiết bị của Đại học Cambridge có thể hoạt động ở bất cứ vùng nước thoáng nào mà không cần điện. Thiết bị nổi được thử nghiệm trên sông Cam, Cambridge. Ảnh: Virgil Andrei Lấy cảm hứng từ quá trình quang hợp, nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge phát triển thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời có thể sản xuất đồng thời nhiên liệu hydro và nước sạch từ nước biển...

Xe hydro chạy gần 2.500 km không cần tiếp nhiên liệu

Hà LanMẫu xe hydro Eco-Runner XIII của Đại học TU Delft chạy 2.488,45 km/h chỉ với một bình nhiên liệu hydro. Xe hydro chạy gần 2.500 km không cần tiếp nhiên liệu Xe Eco-Runner XIII lập kỷ lục ở đường chạy Immendingen. Video: Đại học TU Delft Nhóm sinh viên đến từ Đại học TU Delft giới thiệu nguyên mẫu mới nhất mang tên Eco-Runner XIII của mẫu xe hơi loại nhỏ chạy bằng hydro Eco-Runner hồi tháng 5/2023. Chiếc xe lập...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng gắn với kinh tế số, xã hội số

Với việc phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ, trong đó cải cách, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý...

iPhone 17 Air sẽ là smartphone đắt nhất của Apple ?

Nhiều nguồn tin tiết lộ về việc iPhone 17 Plus sẽ bị khai tử và thay vào đó là iPhone 17 Air đáng mong chờ. Một báo cáo từ The Information cho rằng, Apple sẽ phát hành mẫu iPhone siêu mỏng với tên gọi iPhone 17 Air vào năm 2025 để thay thế iPhone 17 Plus với màn hình 6,6 inch, được nâng cấp lên công nghệ ProMotion, tần số quét 120Hz (cao gấp đôi iPhone 16 Plus), đem lại trải...

Hãng chip SK Hynix trở thành công ty vốn hoá lớn thứ hai Hàn Quốc

Theo đó, giá trị thị trường của SK Hynix đã tăng lên 90,8 nghìn tỷ Won (66,9 tỷ USD) vào sáng ngày 02/11, so với 89,9 nghìn tỷ Won của gã khổng lồ công nghệ LG. SK Hynix cũng là nhà cung cấp bộ nhớ băng thông cao cho Nvidia, công ty chip vốn hoá lớn nhất thế giới thời điểm hiện tại. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Nvidia đã tăng 66%. Ngược lại, LG Energy Solution, đối...

Hướng dẫn cách sử dụng VideoGen để tạo video bằng AI chuyên nghiệp

VideoGen là giải pháp AI nhanh chóng để sản xuất video chất lượng cao mà không cần chỉnh sửa. Xem ngay cách sử dụng vô cùng nhanh chóng qua bài viết sau!

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng

DNVN - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. ...

33,3% dân số ở Hàn Quốc sử dụng AI tạo sinh

Theo khảo sát của Chính phủ Hàn Quốc, 33,3% dân số đã sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT trong năm 2024.

Phát triển dữ liệu để đưa Việt Nam trở thành quốc gia số

Chuyển đổi số, với dữ liệu là trung tâm đang làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và phát triển. Việt Nam cần làm gì để tiếp cận cơ hội này?.

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất