Trang chủEnterpriseCông ty Cổ phần Sữa Việt NamNữ thủ lĩnh tài ba đưa Vinamilk vươn xa

Nữ thủ lĩnh tài ba đưa Vinamilk vươn xa

Không chỉ giỏi quản lý, bà Mai Kiều Liên còn có tiếng với tố chất kinh doanh nhạy bén.

Trong hành trình thương hiệu quốc gia Vinamilk vươn mình trở thành thương hiệu sữa với giá trị đứng thứ 6 toàn cầu, có dấu ấn đặc biệt từ người dẫn dắt – bà Mai Kiều Liên.

“Chúng ta phải xuất ngoại” – câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), đã mở ra một chặng đường mới của doanh nghiệp: Mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.

Điển hình thành công

Không thể phủ nhận Vinamilk là một điển hình thành công trong câu chuyện thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Doanh nghiệp sữa này chính thức đặt “viên gạch” đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh ở nước ngoài của mình từ năm 1997, tại Iraq, từ tầm nhìn và sự quyết đoán của bà Mai Kiều Liên – khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk.

Với xuất phát điểm gần như bằng 0, việc bước ra quốc tế là cực kỳ khó khăn với Vinamilk bởi thời điểm đó, sữa Việt Nam chưa hề có tiếng tăm trên thị trường thế giới, thậm chí còn có sự hoài nghi về việc Việt Nam có thể sản xuất được sữa. Để chinh phục thị trường Iraq, đích thân bà Mai Kiều Liên đã vào vùng đang có chiến sự để làm việc với đối tác và thuyết phục họ bằng niềm tin vào năng lực cung ứng của Vinamilk.

Nữ thủ lĩnh tài ba đưa Vinamilk vươn xa

Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), người dẫn dắt Vinamilk vươn ra thị trường toàn cầu

“Chúng tôi đã gửi tặng 2 container sữa bột trẻ em, khi đó là sản phẩm Dielac, để giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Iraq. Trong bối cảnh Iraq đang xảy ra chiến tranh, cũng giống như Việt Nam thời chiến, trẻ em nước bạn rất cần sữa. Việc gửi tặng sữa vừa nhằm hỗ trợ vừa để bạn thấy được sản phẩm Vinamilk rất tốt” – bà Mai Kiều Liên kể trong một cuộc phỏng vấn khi nói về lần đầu giới thiệu sản phẩm đến đối tác.

Nếu hỏi từ những ngày đầu điều hành công ty, tôi có nghĩ Vinamilk sẽ có được vị thế như hiện nay không thì thú thật là không. Chúng tôi cứ làm, cố gắng hết sức để làm tốt hơn những gì đã làm được, cứ tiến lên phía trước. Giờ nhìn lại hành trình đó, thực sự rất tự hào!” – bà Mai Kiều Liên bộc bạch.

Sau khi đặt vấn đề muốn làm việc với Vinamilk và cử một đoàn sang Việt Nam tìm hiểu công ty, tham quan nhà máy, đối tác đã đặt ngay đơn hàng đầu tiên là 300 tấn sữa, thời gian trong vòng 3 tháng. Không hề do dự hay suy tính lời lỗ, bà Mai Kiều Liên đã nhận lời ngay để chứng minh năng lực của công ty.

“Kết quả là Vinamilk đã vượt qua 15 hãng sữa lớn, danh tiếng trên thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và khả năng giao hàng mọi lúc, mọi nơi” – bà Liên không giấu được tự hào. Đến nay, các thị trường thuộc khu vực Trung Đông vẫn duy trì tỉ trọng đóng góp lớn và mức tăng trưởng ổn định trong hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Vinamilk đã chinh phục được.

Nữ thủ lĩnh tài ba đưa Vinamilk vươn xa

Bà Mai Kiều Liên dành nhiều tâm huyết cho việc xây dựng hệ thống nhà máy hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế

Ông Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông, cho biết trong chuyến đi đến Việt Nam, ông đã có dịp gặp và nói chuyện với bà Mai Kiều Liên. Trở về, ông thêm tin tưởng mình đã tìm được đúng đối tác. “Hơn 10 năm qua, kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất, Vinamilk vẫn luôn kề vai sát cánh với chúng tôi. Tôi biết rằng đằng sau đội ngũ của Vinamilk là sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên, giúp đem đến những sản phẩm sữa thật tốt cho hàng triệu người tiêu dùng và trẻ em tại khu vực chúng tôi” – ông Zia Ahmad bày tỏ.

Chất lượng là không thể đánh đổi

Người dẫn dắt Vinamilk nhiều lần khẳng định chất lượng, giá cả và dịch vụ là 3 yếu tố quyết định cho sản phẩm, dù ở bất cứ thị trường nào. Theo bà Liên, cần “chắc chân” ở nội địa rồi mới đi ra thế giới, có như vậy mới đủ năng lực và sức cạnh tranh. Đây cũng được xem là kim chỉ nam để thương hiệu quốc gia này tạo dựng niềm tin và uy tín trong gần 30 năm bước ra thế giới.

Vinamilk đang sở hữu thế mạnh cạnh tranh rất lớn khi có hệ thống nhà máy trên cả nước, sở hữu hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế như FSSC 22000 (chứng nhận Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm quốc tế – Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), Tiêu chuẩn FDA (Mỹ), Organic EU (Hữu cơ châu Âu), GMP (Hệ thống Các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)… 

Bên cạnh đó là hệ thống 14 trang trại bò sữa đều đạt chuẩn quốc tế Global GAP, trong đó có một số trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu nhằm phục vụ sản xuất sản phẩm sữa organic. Thành quả này đến từ định hướng lãnh đạo của nữ “thuyền trưởng” bản lĩnh trong gần nửa thế kỷ dẫn dắt Vinamilk vươn xa.

Nữ thủ lĩnh tài ba đưa Vinamilk vươn xa

Dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk). Ảnh: LÊ THANH

Chia sẻ kinh nghiệm khai phá thị trường, bà Liên cho rằng nhiều người nghĩ cần tìm thị trường “ngách” song cũng có những cách tiếp cận khác là ngay cả tại thị trường đã phát triển với mức độ cạnh tranh cao, nếu làm tốt hơn thì doanh nghiệp vẫn có cơ hội. Với “nữ tướng” Vinamilk, chất lượng luôn là yếu tố mở ra cơ hội thành công tại bất cứ thị trường nào.

Không chỉ giỏi quản lý, bà Mai Kiều Liên còn có tiếng với tố chất kinh doanh nhạy bén. Bà là người khai sinh ra nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng của Vinamilk như: sữa bột trẻ em, bột ăn dặm Dielac, Ngôi sao Phương Nam… Đây chính là các sản phẩm “top” của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay và đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.

Tính đến nay, Vinamilk đã có 27 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đạt hơn 3,3 tỉ USD.

Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập với chặng đường hơn 32 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Mai Kiều Liên là người tạo ra những đột phá cho thương hiệu sữa Việt nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm. “Nữ tướng ngành sữa” đã dẫn dắt Vinamilk trở thành điển hình thành công nhất của công cuộc cổ phần hóa kinh doanh, đưa thương hiệu sữa Việt Nam tiến xa trên bản đồ thế giới.

Trong vai trò doanh nhân, bà Mai Kiều Liên đã được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng như Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; nhiều năm liền nằm trong tốp các doanh nhân quyền lực châu Á do các tạp chí Forbes châu Á, Nikkie bình chọn…

 

Nguồn: https://nld.com.vn/nu-thu-linh-tai-ba-dua-vinamilk-vuon-xa-196241010200842049.htm

Cùng chủ đề

Vinamilk về đích 2024: Doanh thu nước ngoài tăng trưởng cao nhất 5 năm

Cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra mắt thị trường. Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số, cao nhất trong 5 năm. Gần như hoàn thành dự án tái định vị thương hiệu… - một vài kết quả nổi bật từ báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024 của Vinamilk. Doanh thu từ thị trường nước ngoài năm 2024 tăng trưởng 2 chữ số  Theo Vinamilk, tổng doanh thu hợp nhất quý IV/2024 của...

Động thái mới của tỉ phú Thái sau khi liên tục gom cổ phiếu Vinamilk bất thành

Vừa gom hơn 20 triệu cổ phiếu từ cuối năm 2024 đến đầu năm 2025 nhưng bất thành, F&N Dairy Investments PTE. Ltd - một công ty của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi - tiếp tục đăng ký mua lại. F&N Dairy Investments...

Chiến lược đổi mới thương hiệu với trọng tâm ‘vì khách hàng’ của Vinamilk

Vì khách hàng, luôn cầu tiến và quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua. TP.HCM vừa vinh danh 29 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Vàng năm 2024. Trong đó, Vinamilk được vinh danh là Thương hiệu Vàng, 5 năm liên tiếp, đồng thời là Thương hiệu Vàng...

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất “vàng” cho thương hiệu Vinamilk

Mở đầu năm 2025 với các giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, chia sẻ về quá trình chuyển đổi mà thương hiệu tỷ đô...

Vinamilk mở đầu năm 2025 với các loạt giải thưởng về thương hiệu, đổi mới sáng tạo

Mở đầu năm 2025 với các giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, chia sẻ về quá trình chuyển đổi mà thương hiệu tỷ đô đang thực hiện mạnh mẽ trong năm qua.BAC A BANK tiếp tục giành giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024, khẳng định uy tín một doanh nghiệp có hơn 30 năm phát triển với tốc độ tăng trưởng ổn định,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Saigonbank lên tiếng vụ 2 cựu cán bộ ngân hàng bị khởi tố

(NLĐO) – Saigonbank khẳng định luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng vẫn đang hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả. ...

Đại tá chỉ đạo, điều tra vụ án Oanh Hà làm Cục phó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

(NLĐO)- Đại tá Lê Văn Đàm được Bộ trưởng Bộ Công an bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, ...

Kiến nghị khởi tố công ty vừa có 700 công nhân ngưng việc đòi lương thưởng tháng 13

(NLĐO) - Công ty CP May Vạn Hà, nơi vừa có 700 công nhân ngưng việc đòi lương thưởng tháng 13, nợ bảo hiểm kéo dài nên vừa bị đề nghị khởi tố hình sự ...

Tiếp tục xử lý cán bộ cao hơn vì gây chậm trễ dự án sân bay Long Thành

(NLĐO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu loại bỏ người bàn lùi, xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành ...

Mát lòng người dân miền Tây trên đường về quê đón Tết

(NLĐO) - Khi di chuyển qua địa phận tỉnh Bạc Liêu, nhiều người lái xe máy về quê đón Tết được tiếp sức bằng những chai nước, khăn lạnh từ lực lượng CSGT. ...

Bài đọc nhiều

01:45:08

Ngắm hổ mang chúa dài 38m ôm đá quý, linh vật xuân Ất Tỵ 2025 của Phú Yên

(VTC News) - Đường hoa xuân cùng linh vật chào xuân Ất Tỵ 2025 của TP Tuy Hòa vừa lộ diện khiến người dân, du khách và dân cư mạng trầm trồ. Video cụm linh vật Rắn ở Phú Yên khiến dân mạng trầm trồ Đường hoa Xuân Ất Tỵ 2025 tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) vừa được khai mạc vào tối 19/1 với linh vật tết mang tên Kim Tỵ Phú Quý - Hổ mang chúa khiến người dân và...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Madam Nhung: Hành trình chinh phục thực khách bằng ẩm thực chay tinh tế

Trong nhịp sống hiện đại, khi mà các vấn đề về sức khỏe và môi trường ngày càng được quan tâm, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận như giảm cân, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, ăn chay đã trở thành một xu hướng sống của nhiều người. Madam Nhung là thương hiệu...

Việt Nam – Thái Lan nỗ lực hướng tới nâng cấp quan hệ

Trên cơ sở quan hệ gắn bó và những thành tựu hợp tác đã đạt được giữa Việt Nam - Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng hai bên cần nỗ lực hướng tới nâng cấp quan hệ trong thời gian tới. Ngày 7.12, tại tòa nhà Quốc hội Thái Lan đã diễn ra lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, với sự chủ...
06:08:18

CNN lan tỏa vẻ đẹp bất tận của du lịch Việt Nam ra thế giới

Video dài 30 giây trên kênh truyền hình và các nền tảng kỹ thuật số của CNN đã đưa công chúng quốc tế bước vào hành trình khám phá vẻ đẹp bất tận của Việt Nam đầy kỳ thú. Từ những giá trị văn hóa đặc sắc đến các bãi biển hoang sơ, kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ và cuộc sống thường nhật đầy màu sắc... tất cả cùng hòa quyện, tạo nên bức tranh sống động về du...

Cùng chuyên mục

Vào vụ Tết, làng nghề bánh tráng hơn 200 năm liên tục cháy hàng

Cần Thơ - Sản xuất hàng nghìn chiếc bánh tráng mỗi ngày, các hộ dân tại làng nghề Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) vẫn không đủ đáp ứng cho thị trường Tết. Ghé thăm làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) những ngày cận Tết, chúng tôi có dịp cảm nhận được sự hối hả của bà con nơi đây. Từ sáng sớm, những chiếc lò đã nghi ngút khói để cho ra những chiếc...

Đào rừng Sơn La cổ thụ giá gần trăm triệu hút khách ở TPHCM

TPO - Một tuần trở lại đây, các nhà vườn ở miền Bắc đã vận chuyển những gốc đào "khủng" bày bán ở công viên 23/9 (quận 1, TPHCM), với giá hàng chục đến cả trăm triệu đồng.  Những ngày gần đây, công viên 23/9 rộn ràng hơn mọi khi. Hàng trăm gốc đào từ miền Bắc được bày bán làm rực hồng một góc trời. Ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ Hà Nội) cho biết năm nay gia đình ông đem 400 gốc đào vào TPHCM bán,...

Lễ hội xuân lớn nhất Việt Nam giáp Hà Nội, già trẻ đều mê

Từ Hà Nội bắt xe buýt miễn phí đến Lễ hội Ánh sáng phương Đông, người lớn trẻ nhỏ bắt gặp cả một thiên đường ánh sáng, lại đủ ‘combo’ mua sắm, ăn chơi ‘tẹt ga’ mùa Tết. Check-in bên cạnh Lạc Long Quân trở về, tác phẩm đèn lồng đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi đèn lồng quốc tế Ocean. Diễn ra đến hết ngày 16-3, tới thời điểm hiện tại Lễ hội Ánh sáng phương Đông 2025 tại Vinhomes Ocean...

Chân dung tân Bí thư Trung ương Đảng Trần Lưu Quang

(Dân trí) - Sau gần 5 tháng giữ cương vị Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ông Trần Lưu Quang được bầu bổ sung vào Ban Bí thư khóa XIII. Trước đó, ông có hơn một năm làm Phó Thủ tướng. Dantri.com.vn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/chan-dung-tan-bi-thu-trung-uong-dang-tran-luu-quang-20250123103626669.htm

Gương mặt Việt nổi bật ‘Forbes’ Mỹ 2025: Tôi là nhà sản xuất phim người Việt Nam

Lập nghiệp trong ngành truyền thông ở Mỹ là một quyết định táo bạo của Nguyễn Siêu, nhà làm phim người Việt duy nhất làm việc ở HBO, người có tên trong danh sách "30 under 30" Forbes Mỹ ngành tiếp thị/quảng cáo. Nhà làm phim người Việt duy nhất ở HBO Tháng 12.2024, tạp chí Forbes của Mỹ đã công bố danh sách "30 under 30" (30 người trẻ tuổi dưới 30) bắc châu Mỹ (North America) của 20 lĩnh vực....

Mới nhất

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Chí Thạnh

Tết đã đến rất gần, trên công trình cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công, tạm gác lại đằng sau những nỗi ngóng đợi của người thân nơi quê nhà. ...

Bất ngờ ở chợ Bình Tây ngày giáp Tết

TPO - Chợ Bình Tây (quận 6, TPHCM) là khu chợ chuyên phân phối các mặt hàng sỉ từ bánh mứt, quần áo, giày dép đến hàng gia dụng... đi mọi tỉnh thành. Thế nhưng hiện nay, khu chuyên bánh mứt tại chợ này lại không còn hàng sỉ để bán cho bạn hàng, nhiều sản phẩm Tết...

Bé trai 4 tuổi ở Hải Dương ‘trốn học’ khiến công an phải nửa ngày đi tìm

Sau khoảng 4 tiếng tìm kiếm, lực lượng Công an xã Cao An (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đã tìm thấy bé Nguyễn Đức H.H. (4 tuổi), sau nhiều giờ ‘trốn học’. Bà Nguyễn Thị Long (trú tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) vừa gửi thư cảm ơn Công an xã Cao An vì kịp thời tìm...

Quảng Nam chuyển mục đích gần 17ha rừng để đầu tư xây dựng KCN Tam Thăng mở rộng

Quảng Nam chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng với tổng diện tích là 16,9 ha rừng trồng. Quảng Nam chuyển mục đích gần 17 ha rừng để mở rộng Khu công nghiệp Tam ThăngQuảng Nam...

Biết vợ sắp cưới nhà nghèo, anh chàng không chê vẫn theo về chúc Tết, ngày tới nhà lại nói: Không cưới nữa

Khi biết nhà bạn gái khó khăn, anh chàng không chê mà theo về tận quê bàn chuyện cưới xin. Không ngờ vừa tới cổng, chàng trai lại đưa quyết định bất ngờ. ...

Mới nhất