Giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Văn năm nay của Thanh cũng là giải Nhất duy nhất của toàn miền Bắc (cả nước có 3 giải Nhất trong đó 2 giải của học sinh TPHCM và 1 giải của học sinh Thái Bình).

Chia sẻ về hành trình của mình, Phan Đan Thanh cho biết, ngày nhỏ, những trang sách như “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Tiếng gọi nơi hoang dã” hay “Không gia đình”… của mẹ đã cho em niềm yêu thích với văn chương. 

“Tuy nhiên, lúc đó chỉ là văn chương đơn thuần, không phải một môn học, cũng không áp lực điểm số, em đọc với tâm thế hoàn toàn vô tư nên thích thú. Lên cấp 2, có thời điểm em khá sợ môn Văn vì nội dung nhiều, thậm chí stress vì học thuộc những bài trong sách giáo khoa hay dàn ý sẵn. Bước ngoặt là khi được vào đội tuyển Văn của trường, em dần hiểu Văn học không phải học thuộc mà là sự cảm nhận, trải nghiệm của mỗi người với những vấn đề được đặt ra. Tò mò một chút, ham thích một chút rồi thành tình yêu với môn Văn!”, Thanh nói.

Thiết kế chưa có tên (2).png
Phan Đan Thanh – học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Thái Bình. Ảnh: NVCC

Với Đan Thanh, học Văn không phải là học thuộc lòng, mà là cả một quá trình ngẫm nghĩ, cảm nhận để con chữ thực sự sống trong mình. “Văn không chỉ là kiến thức trong sách giáo khoa hay những bài học thuộc, mà còn mở ra những chân trời mới. Từ khi học Văn, em bắt đầu suy nghĩ sâu hơn, yêu thích việc tìm tòi đến tận cùng những vấn đề mình quan tâm”, Đan Thanh chia sẻ.

Hành trình “thăng hạng” lên giải Nhất Quốc gia

Nói về hành trình “thăng hạng” từ giải Ba năm 2023 đến giải Nhất Quốc gia năm 2024, Đan Thanh cho biết, khó khăn duy nhất là áp lực phải luôn “vượt qua cái bóng của mình”, phải nỗ lực khác đi, tốt hơn mình của quá khứ. 

“Giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia không chỉ là thành quả của một quá trình ôn luyện mà còn là hành trình thay đổi của bản thân em. Năm lớp 11, em dự thi trong tâm thế non nớt và hừng hực khí thế, tự đặt mục tiêu, áp lực cho mình, còn lớp 12 em tham gia và may mắn giành giải Nhất trong một tâm thế khác là tự tìm sự thích thú trong việc học, không phải vì thành tích mà đi tìm câu trả lời cho những vấn đề đặt ra trong môn Văn”, Thanh cho hay. 

Nói về bí quyết học Văn, Đan Thanh cho rằng: “Không có một công thức chung cho tất cả, em cho rằng điều quan trọng nhất là sự say mê. Học Văn không phải học thuộc lòng hay ghi nhớ thật nhiều là có thể viết tốt, đó là quá trình đọc sâu, hiểu sâu khiến Văn trở thành một phần của cuộc sống”. 

Thiết kế chưa có tên (1).png
Đan Thanh cùng cô Nguyễn Thị Thùy Vân – giáo viên chủ nhiệm. Ảnh: NVCC

Thanh ít khi thức đêm để học, đặc biệt trong năm nay khi sức khỏe không cho phép. Với em, việc học quan trọng nhưng không phải lý do để đánh đổi sức khỏe. Học là quá trình dài kiên trì tích lũy và tập trung chứ không phải dồn ép bản thân cố gắng tới kiệt sức.

Với việc học, Đan Thanh thường giữ tâm thế khá thoải mái, tuy nhiên cũng có giai đoạn em bị áp lực khi nhìn từng bài viết của mình không thấy có sự tiến bộ. Những lúc đó, em thư giãn bằng cách dừng việc học, ngồi chơi, vẽ một thứ gì đó để khơi gợi cảm xúc, chẳng quan trọng đẹp xấu hay thể hiện một ý nghĩa nhất định nào. Đơn giản hơn, nữ sinh chọn đi ngủ để giảm áp lực và tìm lại nguồn năng lượng. “Chăm sóc sức khỏe thể chất cũng là một cách để tinh thần mình thoải mái và tích cực hơn”, Thanh lý giải.

Chia sẻ về học trò, cô Nguyễn Thị Thùy Vân – giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Văn (Trường THPT chuyên Thái Bình) cho hay: “Ngay từ khi Thanh vào học lớp 10 chuyên Văn, qua những bài khảo sát đầu tiên, tôi đã nhận ra ở em khả năng tư duy rõ ràng và lối hành văn đặc biệt”. 

Theo cô Thùy Vân, Thanh có khả năng tổng hợp tốt, nhìn vấn đề toàn diện, góc cạnh; khi viết văn, em luôn thể hiện góc nhìn và quan điểm cá nhân sắc sảo, với trải nghiệm của một người trẻ, chứ không theo lối “khiên cưỡng”, “dán nhãn” của người lớn. 

“Thanh có khả năng tự học tốt, em không bao giờ ngừng cố gắng. Có lẽ, bí quyết để Thanh ‘nâng hạng’ trong kỳ thi là do nội lực của chính em, sự tích luỹ suốt 3 năm học, trải nghiệm sống phong phú lớn dần lên, đồng thời luôn có sự theo sát của giáo viên. Gắn bó với học sinh suốt 3 năm, tôi nghĩ mình hiểu điều gì tốt nhất để học trò phát huy năng lực bản thân. Chúng tôi đã bền bỉ sửa bài, rèn viết, tích lũy kiến thức cùng nhau suốt chặng tập trung để em có sự chuẩn bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất và thăng hoa trong bài viết của mình”, cô giáo Thùy Vân bày tỏ. 

Nam sinh Hà Nội đạt điểm tuyệt đối 1600 bài thi SAT

Nam sinh Hà Nội đạt điểm tuyệt đối 1600 bài thi SAT

Nguyễn Hoàng Minh, lớp 12A2 Tin (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội) có kết quả ấn tượng với điểm bài thi SAT đạt tuyệt đối 1600/1600.
Nữ sinh Mường vào đại học nhờ ân tình của dân bản

Nữ sinh Mường vào đại học nhờ ân tình của dân bản

Phùng Thị Thúy nói việc mình được đi học giống như “một phép màu”. Cầm những đồng tiền mồ hôi, công sức của người dân trong bản, Thúy quyết tâm học hành để sớm quay trở về báo đáp những ân tình này.
Mong điều chế thuốc chữa bệnh của bố, 10X giành học bổng tiến sĩ tại Singapore

Mong điều chế thuốc chữa bệnh của bố, 10X giành học bổng tiến sĩ tại Singapore

Chứng kiến sự khó khăn của bố khi phải đối mặt với bệnh tật, Nhàn quyết tâm theo đuổi ngành Hóa dược với ước mơ đóng góp vào việc phát triển các liệu pháp hiệu quả, giúp điều trị những căn bệnh tương tự bố mắc phải.