Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNữ sinh tăng từ 7.5 lên 8.5 IELTS sau hai tháng

Nữ sinh tăng từ 7.5 lên 8.5 IELTS sau hai tháng


Hạnh Ngân, 17 tuổi, tăng điểm từ 7.5 lên 8.5 IELTS nhờ cải thiện cách viết, đúng bản chất và logic hơn.

Nguyễn Thị Hạnh Ngân hiện là học sinh lớp 11 trường THPT Yên Hòa, Hà Nội. Tháng 8 năm ngoái, Ngân thi IELTS lần hai và đạt 8.5, tăng so với mức 7.5 cách đó hai tháng. Điểm thi từng thành phần của Ngân là Đọc 9.0, Nghe 8.5, Viết 8 và Nói 7.5, trong đó thay đổi đáng kể nhất là kỹ năng Viết tăng một điểm, các kỹ năng khác tăng nửa điểm.

Theo thống kê trên trang chủ IELTS, năm 2022, chỉ khoảng 1% số người thi IELTS ở Việt Nam đạt điểm 8.5 trở lên.

Ngân nhìn nhận ở mức điểm 7.5, các thí sinh thường đạt điểm Nghe và Đọc trên 8, nhưng kỹ năng Viết hay Nói loanh quanh 6.5-7. Việc tăng điểm từ 7.5 lên cao hơn trở nên khó khăn, không giống như các mức điểm ở dưới.

“Nếu như tăng từ 5.5 lên 6.5, học sinh có thể chỉ cần tập trung nhiều vào hai kỹ năng Nghe và Đọc. Tuy nhiên, ở mức điểm trên 8, tất cả các kỹ năng phải thật sự đều”, Ngân chia sẻ.





Nguyễn Thị Hạnh Ngân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyễn Thị Hạnh Ngân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo nữ sinh, thay đổi tư duy trong kỹ năng Viết là yếu tố then chốt để tăng điểm.

“Khi ở mức điểm thấp, em thường nghĩ gì viết nấy. Mặc dù vẫn ra bài viết hoàn chỉnh nhưng có lỗ hổng về logic, gây mất điểm Coherence (mạch lạc)”, Ngân nói.

Trong hai tháng sau lần thi đầu tiên, Ngân tập viết 65 bài. Nữ sinh từ bỏ lối viết mẹo theo dạng bài mà tập suy nghĩ logic để viết đúng bản chất.

Ngân ví dụ, trong phần 1 (task 1) của IELTS Writing, yêu cầu mô tả biểu đồ. Ngân trước đây xử lý đề bài theo các dạng là biểu đồ đường, cột, tròn và bảng, nhưng lần này em tiếp cận theo bản chất của biểu đồ là đứng yên (static graph) và thay đổi (dynamic Graph).

“Nếu như biểu đồ nào không có sự thay đổi theo thời gian, đó là biểu đồ Static, còn nếu có thời gian là Dynamic. Khác biệt là ở chỗ, trong biểu đồ Static, ta cần tập trung so sánh dữ liệu, còn Dynamic cần nói nhiều hơn về xu hướng của dữ liệu qua thời gian”, Ngân chia sẻ.

Ngoài ra, nữ sinh cũng thay đổi một số điểm trong bố cục bài. Thông thường, Ngân viết bài với bốn đoạn, gồm giới thiệu, tổng quan và hai đoạn phát triển ý. Trong phần tổng quan, ngoài nêu được các xu hướng chung của dữ liệu hay biểu đồ, Ngân mô tả thêm dữ liệu nổi bật nhất.

Ngân cũng nhận ra sai lầm lớn nhất trong lần thi trước là chỉ liệt kê số liệu. Ở lần thi thứ hai, Ngân gom các số liệu có đặc điểm tương tự nhau vào một đoạn, sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến bé và đưa ra sự đối chiếu, đánh giá. Cách làm này, theo Ngân, giúp thí sinh nhìn rõ sự biến động và sự tương quan giữa các dữ liệu. Ngân lấy ví dụ với biểu đồ về dân số tại một quốc gia, nếu chỉ liệt kê đơn thuần thì chỉ khai thác được tỷ lệ phần trăm dân số già, trẻ. Còn nếu đánh giá và đối chiếu số liệu, Ngân có thể khái quát xu hướng dân số đang già hay trẻ hóa.

“Đấy là điểm giám khảo đang tìm kiếm và sẽ giúp mình ăn điểm vì thể hiện được tư duy logic”, Ngân nhận định, cho biết việc ghi nhớ các từ vựng đặc trưng để sử dụng khi mô tả dữ liệu cũng rất quan trọng.

Trong phần 2 (task 2), trước khi viết, Ngân dành khoảng 5 phút tìm ý tưởng theo chiều ngang ở góc độ kinh tế, giáo dục và văn hóa, rồi suy nghĩ chiều dọc theo các cấp độ cá nhân, tập thể và xã hội, sau đó sắp xếp các ý.

Ngân lấy ví dụ về đề bài của mình trong ngày thi: “Động vật trên cạn và dưới nước đang gặp nguy hiểm bởi hoạt động của con người. Lý do là gì và có giải pháp nào”.

Đối với phần lý do, Ngân tiếp cận theo góc độ kinh tế và văn hóa, nhắc đến poachers (người săn bắt trộm) và loggers (lâm tặc), làm mất đi số lượng và môi trường sống của động vật trên cạn; việc xả thải sinh hoạt và doanh nghiệp gây hại đến môi trường. Từ đó, Ngân đề xuất các biện pháp từ nhỏ đến lớn như khuyến khích giảm thải bằng cách tạo việc làm cho các poachers, loggers; đề xuất chính sách green tax (thuế xanh) bằng cách bán ticket-to-pollute (vé xả thải) cho doanh nghiệp và xã hội.

“Việc này cho thấy mình là người có góc nhìn đa dạng. Đây không đơn giản là những ý tưởng bộc phát”, Ngân nói.

Nữ sinh nhận định người thi IELTS thường có nhiều kiểu viết, nhưng quan trọng là lập luận logic để giám khảo không thể bắt lỗi. Ngân cũng đánh giá việc sử dụng từ vựng đúng chủ đề quan trọng hơn dùng từ khó và các bài điểm cao thường có phong cách viết riêng của người viết. Trong quá trình ôn kỹ năng Viết, Ngân thường tham khảo bài mẫu của các chuyên gia IELTS để học cách lập luận.

Về kỹ năng Nói, Ngân xác định đi thi cũng như giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Anh nên không chú trọng sử dụng từ vựng, thành ngữ cao siêu. Ngân luyện phát âm bằng phương pháp Shadowing (nhại lại), luyện nói tự nhiên, đúng tông giọng như các nhân vật trong phim ảnh và tập hát các bài tiếng Anh yêu thích.

“Tâm lý người đi thi là thích từ vựng đao to búa lớn, nhưng thực tế là khi nói chuyện bình thường thì không thể nào nghĩ được những từ như vậy. Hoặc nếu cứ học theo dự đoán, phụ thuộc vào giấy thì điểm sẽ vẫn chững lại”, Ngân nói.

Ngân gần như không gặp khó hay phải ôn quá nhiều ở kỹ năng Nghe Đọc. Theo nữ sinh, từ nhỏ em đã đọc sách và xem phim bằng tiếng Anh nên có nền tảng sớm. Bộ phim yêu thích của Ngân là Marvel, giúp em làm quen với nhiều giọng tiếng Anh khác nhau. Nữ sinh cũng đọc hết bộ Diary of a Wimpy kid và Hot topics với nhiều chủ đề nóng trên thế giới từ ngày học cấp hai với lượng từ vựng phong phú.

Ngân đánh giá việc thi IELTS ở tuổi này có điểm bất lợi là em chưa quá nhiều trải nghiệm sống. Vì vậy, khi gặp những chủ đề vĩ mô, Ngân sẽ cố gắng liên hệ với những thứ thân thuộc nhất xung quanh mình để hiểu và làm bài.

“Ví dụ như chủ nghĩa quân bình (egalitarianism) là một chủ đề rất mông lung. Nhưng em sẽ giới hạn nó xuống thành việc học sinh được đi học như nhau. Quan trọng là em đưa ra ý kiến gì vào bảo vệ nó bằng cách nào”, Ngân nói.

Doãn Hùng (ghi)




Source link

Cùng chủ đề

Tính toán phương án quy đổi điểm phù hợp

Phương án xét tuyển vào đại học (ĐH) của các trường ĐH trong mùa tuyển sinh năm nay có liên quan tới chứng chỉ quốc tế dự đoán sẽ được thí sinh quan tâm. Tuy nhiên, do mỗi trường đang quy đổi chứng chỉ này và nhiều chứng chỉ ngoại ngữ khác theo thang điểm riêng, nên có ý kiến lo ngại tình trạng không thống nhất, khiến mất công bằng cho thí sinh. ...

Điểm IELTS được quy đổi thế nào?

Quy chế tuyển sinh đại học mới quy định các trường có thể quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn Ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển, nhưng điểm môn Ngoại ngữ được quy đổi từ các chứng chỉ ngoại ngữ có trọng số tính điểm xét không được vượt quá 50%. ...

Tuyển sinh ĐH 2025: Thí sinh có SAT, IELTS mất cơ hội tuyển thẳng

(Dân trí) - Năm 2025, các trường đại học không còn mã xét tuyển riêng và chỉ tiêu riêng cho phương thức xét tuyển thẳng theo đề án riêng của trường. Chỉ còn chỉ tiêu xét tuyển thẳng theo quy định của BộTheo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 sửa đổi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố cuối tuần trước, các trường đại học không được quy định mã xét tuyển riêng, chỉ...

Chuyên gia cũng bất ngờ với điểm IELTS của học sinh

Trong một buổi sáng, tiến sĩ Lê Bảo Thắng, Giám đốc Công ty tư vấn giáo dục quốc tế OSI Vietnam, trực tiếp tư vấn cho nhiều học sinh THPT, trong đó nhiều bạn đã có IELTS 7.0 hoặc thậm chí 7.5, 8.0. ...

Thí sinh kỳ thi IELTS lại đối mặt với “bao đề đỏ”

(Dân trí) - Ngày 22/3, mạng xã hội xôn xao trước thông tin cả ba phần thi Nghe - Đọc - Viết của kỳ thi IELTS đều được chuyển sang đề trong bao đỏ (đề dự phòng). Sau khi kết thúc buổi thi IELTS ngày 22/3, mạng xã hội lan truyền thông tin đề thi một lần nữa bị đổi toàn bộ sang bao đề màu đỏ (đề dự phòng), chỉ một tháng sau lần đầu vào ngày 22/2. Sự...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Trường đại học Luật Hà Nội lên tiếng về việc học tiến sĩ của thượng tọa Thích Chân Quang

Cùng ngày 25-6, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có công văn hỏa tốc gửi Trường đại học Luật Hà Nội yêu cầu báo cáo về quá trình tuyển sinh, đào tạo đối với nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt.Theo Vụ Giáo dục đại học, hiện nay có nhiều thông tin trái chiều về việc tuyển...

Những điểm đặc biệt khiến phương pháp giáo dục Kumon trở nên phổ biến

Nhu cầu học tập tại Việt Nam ngày càng gia tăng, hàng loạt mô hình giáo dục quốc tế được giới thiệu, mang đến cho các bậc phụ huynh nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm một phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Trong đó, không thể không nhắc đến phương pháp giáo dục Kumon đến từ Nhật Bản đang được Trung tâm Ngoại ngữ và Toán Kumon áp dụng và được nhiều phụ huynh tin tưởng.Phương...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

TẬP ĐOÀN BRG TIẾP TỤC ĐƯỢC VINH DANH “THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM”

Trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia 2024, Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam” cho hai thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và...

Tin tức doanh nghiệp-Zalo lan tỏa tinh thần “Tự hào Việt Nam” cùng 78 triệu người dùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), Zalo ra mắt chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, mang đến ba bộ hình nền và khung ảnh đại diện miễn phí, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Trong chưa đầy 24 giờ đã có 1 triệu lá cờ...

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Mới nhất