Trước xu thế toàn cầu, chuyển đổi xanh đã, đang và sẽ trở thành điều kiện tất yếu “buộc” các doanh nghiệp phải thực hiện để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Rakuten Insight vào năm 2023, có đến 84% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm bền vững. Còn tại nghiên cứu của Công ty Nielsen (Công ty nghiên cứu thị trường và truyền thông toàn cầu), có khoảng 80% người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để sử dụng các sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường, có thương hiệu xanh và sạch.
Trước xu thế toàn cầu, chuyển đổi xanh đã, đang và sẽ trở thành điều kiện tất yếu “buộc” các doanh nghiệp phải thực hiện để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Không nằm ngoài xu thế này, nhiều nữ doanh nhân đã không ngừng đổi mới, nỗ lực để chuyển mình cùng kinh tế xanh trong thời gian qua.
Thúc đẩy chuyển đổi xanh
Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng chuyển đổi xanh, bà Đinh Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Secoin, hiểu rõ được tầm quan trọng của con đường này.
Bà Giang cho biết, ngoài những mục tiêu giúp phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam – một quốc gia đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu – chuyển đổi xanh còn gắn liền với hiệu quả kinh tế.
Bởi, chuyển đổi xanh giúp tăng cường khả năng cạnh tranh quốc gia bằng việc thúc đẩy các mô hình sản xuất, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ xanh, giảm phụ thuộc tài nguyên thiên nhiên và giảm phát thải khí, tạo ra các sản phẩm mang giá trị bền vững lâu dài. Hơn nữa, bản thân Secoin hoạt động trong lĩnh vực sản xuất với nhiều đơn hàng xuất khẩu quốc tế, bà hiểu rõ các đối tác đang ngày càng chú trọng đến những tiêu chuẩn bền vững và ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị).
Dựa vào những lý do trên, bà Giang cùng Secoin đã tập trung nguồn lực để “xanh hóa”. Sau nhiều năm nỗ lực, Secoin ngày càng khẳng định được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất bền vững, góp phần phát triển nền kinh tế xanh Việt Nam khi được vinh danh top 3 Giải thưởng Sáng kiến ESG Việt Nam 2024, 3 năm liên tiếp nằm trong top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững (2022-2024).
Thách thức đi đôi với cơ hội
“Mọi con đường mới đều không phải con đường dễ dàng”, bà Đinh Hoài Giang nhấn mạnh.
Thực tế, chuyển đổi xanh đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nguồn vốn lớn vào công nghệ, hạ tầng và cải tiến quy trình sản xuất, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và nguồn lực tài chính có giới hạn. Vì vậy, có thể nói, thách thức lớn nhất các doanh nghiệp khi “xanh hóa” chính là đến từ nguồn chi phí.
Dù đã có nhiều chính sách từ chính quyền nhưng thực tế là chưa đủ, sự hỗ trợ về tài chính, công nghệ và thị trường còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, nhận thức, tư duy và thói quen của đại đa số người dân chưa thực sự “xanh hóa”, đơn giản là khi đầu tư nguồn vốn lớn để sản xuất sản phẩm xanh, giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng nhưng không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng chi trả cho điều này, vô tình tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp trong việc cân bằng lợi ích kinh tế và trách nhiệm môi trường.
Tuy nhiên, bà Giang và Secoin luôn tin rằng, sản phẩm xanh, bền vững là tấm vé thông hành đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế. Nhờ vào đó, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại các quốc gia như Tây Ban Nha, Maroc, Mexico, Brazil…
Vì vậy, Secoin luôn nỗ lực “tìm kiếm cơ hội trong thách thức”, áp dụng giải pháp thông minh, thân thiện với môi trường vào sản xuất như tận dụng phế thải trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng không nung, thay cho đất sét, đá, cát, hướng tới mô hình sản xuất tuần hoàn; phát huy giá trị của các loại phế liệu vốn bị bỏ đi, tạo ra vòng đời mới cho vật liệu, mang lại lợi ích về cả môi trường và kinh tế, giúp tiết kiệm và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Đúc kết từ kinh nghiệm, bà Giang cho rằng, đối diện trước những khó khăn trong chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần nhìn nhận được sức mạnh nội tại để phát huy và tạo ra những sức mạnh mới. Đồng thời, tích cực hội nhập, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng lan tỏa giá trị xanh trong cộng đồng doanh nghiệp.
“Chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng nhất thời mà là định hướng lâu dài để phát triển bền vững, những chi phí sẽ chỉ tốn kém ban đầu nhưng lợi ích về kinh tế là dài hạn. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn chiến lược rõ ràng, kiên định với mục tiêu và xem đó là kim chỉ nam trong mọi hoạt động”, bà Giang chia sẻ.
Ngoài ra, nhân sự xanh cũng là nguồn lực nội tại rất quan trọng. Doanh nghiệp cần đào tạo, nâng cao năng lực, nhận thức cho nhân viên để triển khai các sáng kiến xanh, gắn chuyển đổi xanh với lợi ích cụ thể cho người lao động.
Hành động ngay khi có thể
Là một công ty công nghệ, Vina Aspire tận dụng sức mạnh nội tại, phát triển sản phẩm danh thiếp thông minh – GreenEcard, nhằm thay thế danh thiếp giấy truyền thống, trở thành giải pháp được nhiều tập đoàn lớn sử dụng, nổi bật trong đó là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Theo đó, bằng danh thiếp bằng nhựa PVC (nhựa tái chế) GreenEcard, người dùng có thể chia sẻ thông tin chỉ với một cái chạm hoặc quét mã, mang lại hiệu quả trong giao tiếp.
Chia sẻ về thành quả này, bà Bùi Thị Ngọc Trân, Giám đốc vận hành Vina Aspire, cho biết, GreenEcard không chỉ mang lại hiệu quả về trao đổi thông tin, giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp mà còn giúp bản thân Vina Aspire cùng các doanh nghiệp khác rút ngắn quá trình đạt được mục tiêu NetZero bằng cách giảm thiểu lượng giấy tiêu thụ và giảm phát thải carbon, phù hợp với các tiêu chuẩn ESG.
Được lên ý tưởng từ năm 2022, GreenEcard chính thức được ra mắt vào tháng 8/2024. Chia sẻ về hành trình này, bà Trân cho biết: “Mặc dù là một công ty công nghệ nhưng Aspire vẫn không tránh khỏi khó khăn. Bởi đây là một ý tưởng, sản phẩm mới, chi phí đầu tư cao, yêu cầu công nghệ và tài nguyên mới. Đồng thời, giá thành sản phẩm tăng khiến tôi cùng các cộng sự không tránh được tâm lý lo ngại, sản phẩm không được đón nhận”.
Nhưng chuyển đổi xanh là một xu thế của thế giới và trở thành một trong những tiêu chuẩn tất yếu, “Chúng ta bắt buộc phải thích nghi với thời thế, không phải vì khó mà nản. Hãy bắt tay ngay khi có thể, chỉ khi hành động, chúng ta mới nhận được thành quả, dù tốt hay chưa tốt. Còn nếu không, điều đó vẫn mãi chỉ là ý tưởng, làm trì hoãn thêm quá trình chuyển đổi xanh, thậm chí thụt lùi so với thị trường và thế giới”, bà Trân nhấn mạnh.
Đi từ những điều nhỏ để vươn mình trong kỷ nguyên mới
Đi từ ý tưởng gần gũi bằng chiếc danh thiếp – một vật được sử dụng hằng ngày để trao đổi thông tin nhưng đang vô tình tạo ra một lượng rác thải lớn cho môi trường, lãng phí tài nguyên, GreenEcard đã đạt được thành công bước đầu khi được vinh dự nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2024” cho hạng mục “Công nghệ số xanh cho xây dựng và cuộc sống thông minh” do VINASA (Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam) trao tặng.
Thực tế, chuyển đổi xanh luôn tồn tại trong ý thức mỗi người nhưng nó chưa đủ tiện lợi tới mức để mọi người có thể thực hiện hằng ngày, vì vậy, hãy xanh hóa từ những điều nhỏ bé và khi những điều nhỏ bé ấy được nhân rộng sẽ mang đến một nền kinh tế xanh, GreenEcard chính là ví dụ cho điều này”, bà Trân cho hay.
Bước vào năm mới Ất Tỵ 2025, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bà Trân chia sẻ, Vina Aspire vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển từ nền tảng này để tối ưu hóa sản phẩm xanh nhất.
Đồng thời, bà Trân nhấn mạnh: “Bản thân tôi hay bất kỳ người phụ nữ nào cũng có vai trò đặc biệt trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Một hành động nhỏ, một giải pháp nhỏ cũng sẽ tác động được rất lớn tới môi trường, xã hội và nền kinh tế nếu chúng được nhận rộng ra. Vì vậy, hãy luôn kiên định với mục tiêu dù ban đầu có thể khó khăn nhưng cần nhìn xa để nhận thấy được lợi ích lâu dài và đạt được kết quả xứng đáng từ điều đó”.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/nu-doanh-nhan-chuyen-doi-xanh-de-vuon-minh-trong-ky-nguyen-moi-20250128103757796.htm