Trang chủNewsKinh tếNữ doanh nhân "chuyển đổi xanh" để vươn mình trong kỷ nguyên...

Nữ doanh nhân “chuyển đổi xanh” để vươn mình trong kỷ nguyên mới


Trước xu thế toàn cầu, chuyển đổi xanh đã, đang và sẽ trở thành điều kiện tất yếu “buộc” các doanh nghiệp phải thực hiện để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Rakuten Insight vào năm 2023, có đến 84% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm bền vững. Còn tại nghiên cứu của Công ty Nielsen (Công ty nghiên cứu thị trường và truyền thông toàn cầu), có khoảng 80% người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để sử dụng các sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường, có thương hiệu xanh và sạch.

Trước xu thế toàn cầu, chuyển đổi xanh đã, đang và sẽ trở thành điều kiện tất yếu “buộc” các doanh nghiệp phải thực hiện để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Không nằm ngoài xu thế này, nhiều nữ doanh nhân đã không ngừng đổi mới, nỗ lực để chuyển mình cùng kinh tế xanh trong thời gian qua.

Thúc đẩy chuyển đổi xanh

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng chuyển đổi xanh, bà Đinh Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Secoin, hiểu rõ được tầm quan trọng của con đường này.

Bà Giang cho biết, ngoài những mục tiêu giúp phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam – một quốc gia đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu – chuyển đổi xanh còn gắn liền với hiệu quả kinh tế.

Bởi, chuyển đổi xanh giúp tăng cường khả năng cạnh tranh quốc gia bằng việc thúc đẩy các mô hình sản xuất, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ xanh, giảm phụ thuộc tài nguyên thiên nhiên và giảm phát thải khí, tạo ra các sản phẩm mang giá trị bền vững lâu dài. Hơn nữa, bản thân Secoin hoạt động trong lĩnh vực sản xuất với nhiều đơn hàng xuất khẩu quốc tế, bà hiểu rõ các đối tác đang ngày càng chú trọng đến những tiêu chuẩn bền vững và ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị).

 “Xanh hóa” để vươn mình trong kỷ nguyên mới- Ảnh 1.

Bà Đinh Hoài Giang cùng Secoin đã không ngừng nỗ lực “xanh hoá” doanh nghiệp trong nhiều năm qua (Ảnh: NVCC)

Dựa vào những lý do trên, bà Giang cùng Secoin đã tập trung nguồn lực để “xanh hóa”. Sau nhiều năm nỗ lực, Secoin ngày càng khẳng định được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất bền vững, góp phần phát triển nền kinh tế xanh Việt Nam khi được vinh danh top 3 Giải thưởng Sáng kiến ESG Việt Nam 2024, 3 năm liên tiếp nằm trong top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững (2022-2024).

Thách thức đi đôi với cơ hội

“Mọi con đường mới đều không phải con đường dễ dàng”, bà Đinh Hoài Giang nhấn mạnh.

Thực tế, chuyển đổi xanh đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nguồn vốn lớn vào công nghệ, hạ tầng và cải tiến quy trình sản xuất, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và nguồn lực tài chính có giới hạn. Vì vậy, có thể nói, thách thức lớn nhất các doanh nghiệp khi “xanh hóa” chính là đến từ nguồn chi phí.

Dù đã có nhiều chính sách từ chính quyền nhưng thực tế là chưa đủ, sự hỗ trợ về tài chính, công nghệ và thị trường còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, nhận thức, tư duy và thói quen của đại đa số người dân chưa thực sự “xanh hóa”, đơn giản là khi đầu tư nguồn vốn lớn để sản xuất sản phẩm xanh, giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng nhưng không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng chi trả cho điều này, vô tình tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp trong việc cân bằng lợi ích kinh tế và trách nhiệm môi trường.

 “Xanh hóa” để vươn mình trong kỷ nguyên mới- Ảnh 2.

“Xanh hoá” sản phẩm là tấm vé thông hành đưa thương hiệu Việt vươn ra quốc tế (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, bà Giang và Secoin luôn tin rằng, sản phẩm xanh, bền vững là tấm vé thông hành đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế. Nhờ vào đó, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại các quốc gia như Tây Ban Nha, Maroc, Mexico, Brazil…

Vì vậy, Secoin luôn nỗ lực “tìm kiếm cơ hội trong thách thức”, áp dụng giải pháp thông minh, thân thiện với môi trường vào sản xuất như tận dụng phế thải trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng không nung, thay cho đất sét, đá, cát, hướng tới mô hình sản xuất tuần hoàn; phát huy giá trị của các loại phế liệu vốn bị bỏ đi, tạo ra vòng đời mới cho vật liệu, mang lại lợi ích về cả môi trường và kinh tế, giúp tiết kiệm và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đúc kết từ kinh nghiệm, bà Giang cho rằng, đối diện trước những khó khăn trong chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần nhìn nhận được sức mạnh nội tại để phát huy và tạo ra những sức mạnh mới. Đồng thời, tích cực hội nhập, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng lan tỏa giá trị xanh trong cộng đồng doanh nghiệp.

“Chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng nhất thời mà là định hướng lâu dài để phát triển bền vững, những chi phí sẽ chỉ tốn kém ban đầu nhưng lợi ích về kinh tế là dài hạn. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn chiến lược rõ ràng, kiên định với mục tiêu và xem đó là kim chỉ nam trong mọi hoạt động”, bà Giang chia sẻ.

Ngoài ra, nhân sự xanh cũng là nguồn lực nội tại rất quan trọng. Doanh nghiệp cần đào tạo, nâng cao năng lực, nhận thức cho nhân viên để triển khai các sáng kiến xanh, gắn chuyển đổi xanh với lợi ích cụ thể cho người lao động.

Hành động ngay khi có thể

Là một công ty công nghệ, Vina Aspire tận dụng sức mạnh nội tại, phát triển sản phẩm danh thiếp thông minh – GreenEcard, nhằm thay thế danh thiếp giấy truyền thống, trở thành giải pháp được nhiều tập đoàn lớn sử dụng, nổi bật trong đó là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Theo đó, bằng danh thiếp bằng nhựa PVC (nhựa tái chế) GreenEcard, người dùng có thể chia sẻ thông tin chỉ với một cái chạm hoặc quét mã, mang lại hiệu quả trong giao tiếp.

 “Xanh hóa” để vươn mình trong kỷ nguyên mới- Ảnh 3.

Bà Bùi Thị Ngọc Trân (phải), Giám đốc vận hành Vina Aspire (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về thành quả này, bà Bùi Thị Ngọc Trân, Giám đốc vận hành Vina Aspire, cho biết, GreenEcard không chỉ mang lại hiệu quả về trao đổi thông tin, giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp mà còn giúp bản thân Vina Aspire cùng các doanh nghiệp khác rút ngắn quá trình đạt được mục tiêu NetZero bằng cách giảm thiểu lượng giấy tiêu thụ và giảm phát thải carbon, phù hợp với các tiêu chuẩn ESG.

Được lên ý tưởng từ năm 2022, GreenEcard chính thức được ra mắt vào tháng 8/2024. Chia sẻ về hành trình này, bà Trân cho biết: “Mặc dù là một công ty công nghệ nhưng Aspire vẫn không tránh khỏi khó khăn. Bởi đây là một ý tưởng, sản phẩm mới, chi phí đầu tư cao, yêu cầu công nghệ và tài nguyên mới. Đồng thời, giá thành sản phẩm tăng khiến tôi cùng các cộng sự không tránh được tâm lý lo ngại, sản phẩm không được đón nhận”.

Nhưng chuyển đổi xanh là một xu thế của thế giới và trở thành một trong những tiêu chuẩn tất yếu, Chúng ta bắt buộc phải thích nghi với thời thế, không phải vì khó mà nản. Hãy bắt tay ngay khi có thể, chỉ khi hành động, chúng ta mới nhận được thành quả, dù tốt hay chưa tốt. Còn nếu không, điều đó vẫn mãi chỉ là ý tưởng, làm trì hoãn thêm quá trình chuyển đổi xanh, thậm chí thụt lùi so với thị trường và thế giới”, bà Trân nhấn mạnh.

Đi từ những điều nhỏ để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đi từ ý tưởng gần gũi bằng chiếc danh thiếp – một vật được sử dụng hằng ngày để trao đổi thông tin nhưng đang vô tình tạo ra một lượng rác thải lớn cho môi trường, lãng phí tài nguyên, GreenEcard đã đạt được thành công bước đầu khi được vinh dự nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2024” cho hạng mục “Công nghệ số xanh cho xây dựng và cuộc sống thông minh” do VINASA (Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam) trao tặng.

Thực tế, chuyển đổi xanh luôn tồn tại trong ý thức mỗi người nhưng nó chưa đủ tiện lợi tới mức để mọi người có thể thực hiện hằng ngày, vì vậy, hãy xanh hóa từ những điều nhỏ bé và khi những điều nhỏ bé ấy được nhân rộng sẽ mang đến một nền kinh tế xanh, GreenEcard chính là ví dụ cho điều này”, bà Trân cho hay.

Bước vào năm mới Ất Tỵ 2025, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bà Trân chia sẻ, Vina Aspire vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển từ nền tảng này để tối ưu hóa sản phẩm xanh nhất.

Đồng thời, bà Trân nhấn mạnh: “Bản thân tôi hay bất kỳ người phụ nữ nào cũng có vai trò đặc biệt trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Một hành động nhỏ, một giải pháp nhỏ cũng sẽ tác động được rất lớn tới môi trường, xã hội và nền kinh tế nếu chúng được nhận rộng ra. Vì vậy, hãy luôn kiên định với mục tiêu dù ban đầu có thể khó khăn nhưng cần nhìn xa để nhận thấy được lợi ích lâu dài và đạt được kết quả xứng đáng từ điều đó”.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/nu-doanh-nhan-chuyen-doi-xanh-de-vuon-minh-trong-ky-nguyen-moi-20250128103757796.htm

Cùng chủ đề

Cách mạng 4.0 là cơ hội tốt để thúc đẩy bình đẳng giới

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo PNVN, bà Nguyễn Thị Kiều Quyên, Đại sứ Women in Tech tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên minh công nghệ số Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc...

Hàng trăm người ở lại “giữ lửa” cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất

(NLĐO)- Hàng trăm chuyên gia, kỹ sư, người lao động đã tình nguyện xa gia đình trong những ngày Tết, ở lại "giữ lửa" cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất. ...

CNN chuẩn bị cho sự rời khỏi truyền hình truyền thống

(CLO) CNN đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi lớn. Họ sẽ cắt giảm khoảng 200 việc làm truyền hình truyền thống, và sẽ tuyển thêm một số lượng tương đương để phục vụ cho mục tiêu chuyển đổi số. ...

Kinh doanh bền vững là con đường tất yếu của doanh nghiệp

Đó là khẳng định ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) -...

Bắc Âu tăng chuyển đổi xanh, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng chuyển đổi sang sản xuất, tiêu dùng xanh của các quốc gia khu vực Bắc Âu mang lại cả cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Các nước Bắc Âu đẩy mạnh chuyển đổi xanh Theo Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu, trong bối cảnh chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, các quốc gia Bắc Âu như...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cách mạng 4.0 là cơ hội tốt để thúc đẩy bình đẳng giới

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo PNVN, bà Nguyễn Thị Kiều Quyên, Đại sứ Women in Tech tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên minh công nghệ số Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc...

Cơ hội định cư tại châu Âu có thật sự dễ dàng?

Những năm gần đây, nhu cầu tìm hiểu về kế hoạch "Định cư tại châu Âu" của nhiều bạn trẻ tại các thành phố lớn ngày càng nhiều. Hãy lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia dưới...

Chúng tôi đi tìm điều gì làm học sinh chưa hạnh phúc

"CHÚNG TÔI ĐI TÌM ĐIỀU GÌ LÀM HỌC SINH CHƯA HẠNH PHÚC"Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, nhà giáo Lưu Thị Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội), luôn tâm huyết với việc xây dựng trường học hạnh phúc....

Trao tặng hơn 100 suất quà Tết cho người vô gia cư, trẻ mồ côi

Hơn 100 suất quà đã được ca sĩ Hiền Anh Sao Mai và Cộng đồng Doanh nhân Thiền ca Việt Nam trao tặng cho người vô gia cư, trẻ em mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó...

Những người mẹ Việt giữ cội rễ Tết Việt cho con

“Alo, Hiền ơi, nhà chị Hậu có chỗ để đun bánh chưng đúng không? Vậy để nhắc anh Hùng mang nồi to đến luộc tất cả bánh cùng lúc!”- chị Thuỷ cúp điện thoại, cùng chồng con lên...

Bài đọc nhiều

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/1/2025: Đồng Yen trượt giá

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/1/2025: Đồng Yen trượt giá. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất. Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 29/1/2025 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng 29/1/2025 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 155,23 VND/JPY và tỷ giá...

Phục hồi sau phiên giảm

Giá vàng hôm nay 29/01/2025: Giá vàng phục hồi vào thứ Ba sau mức giảm trong phiên trước do đợt bán tháo trên thị trường rộng lớn do công nghệ dẫn đầu. Giá vàng hôm nay 29/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 29/01/2025, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng SJC được Công ty...

Dự báo giá vàng ngày mai 28/01/2025: Chuẩn bị tăng giá

Dự báo giá vàng ngày mai 28/01/2025: Tuần qua, thị trường vàng miếng đã ghi nhận đà tăng giá mạnh mẽ khi giá vàng thế giới bứt phá lên mức đỉnh của mọi thời đại Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty...

Dự báo giá vàng mùng 1 Tết Ất Tỵ: Vươn cao

Dự báo giá vàng mùng 1 Tết Ất Tỵ: Thị trường vàng thế giới và trong nước đã có một năm sôi động, với giá tăng mạnh và nhiều lần “xô đổ” kỷ lục trong năm 2024 Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2....

Cùng chuyên mục

Thị trường hàng hoá ngày mùng 2 Tết Ất Tỵ: Dần sôi động

Ngày mùng 2 Tết Ất Tỵ, thị trường hàng hóa sôi động hơn so với ngày mùng 1 Tết do đầu năm người dân vẫn chủ yếu đi lễ chùa và đi chơi. Hệ thống phân phối mở cửa trở lại Theo báo cáo nhanh thị trường hàng hoá ngày mùng 2 Tết Ất Tỵ (ngày 30/1/2025) của Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương, hôm nay, mốt số chuỗi hệ...

Người mua tranh thủ “xuống tiền”, chung cư Hà Nội năm 2024 tăng trưởng tốt

Kết thúc năm 2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội chứng kiến sự cân bằng đáng kể về giá cả với TP.HCM, thậm chí có xu hướng vượt lên ở một số phân khúc. Người mua tranh thủ “xuống tiền”, chung cư Hà Nội năm 2024 tăng trưởng tốtKết thúc năm 2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội chứng kiến sự cân bằng đáng kể về giá cả với TP.HCM, thậm chí có xu hướng vượt lên ở...

Mùng 2 Tết: Nhiều chợ truyền thống đã bán rau xanh, thực phẩm tươi sống

DNVN - Thị trường hàng hoá ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã hoạt động nhiều hơn so với ngày mùng 1 Tết, các chợ truyền thống đã bắt đầu bán rau xanh, thực phẩm tươi sống... ...

Giá cà phê Arabica phá vỡ kỷ lục lịch sử

Đóng cửa, giá cà phê Arabica phá vỡ kỷ lục và lập đỉnh chưa từng có khi tăng 2,53%, vượt 8.081 USD/tấn; giá cà phê Robusta tăng gần 0,9% lên 5.609 USD/tấn. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (29/1). Kết phiên, chỉ số MXV-Index tăng 1,05% lên mức 2.297 điểm. Đáng chú...

Cà phê Việt thành ‘cây ATM’ hái tiền tỷ, giá đắt nhất thế giới

Vị thế cà phê Việt đã khác khi các nhà rang xay trên toàn cầu ồ ạt tìm mua, thị trường thế giới cũng trông vào nguồn cung từ nước ta. Từ đó, đưa hạt cà phê Robusta giá rẻ của Việt Nam vươn lên thành hàng đắt đỏ nhất thế giới. Bài 1: Cú bứt phá ngoạn mục của ‘vua trái cây’, rau quả Việt thần tốc lên kỷ lục LTS: 2024 là năm ‘bội thu’ với ngành nông nghiệp...

Mới nhất

DeepSeek bị chặn tại một quốc gia

Ứng dụng của DeepSeek biến mất khỏi các chợ App Store và Google Play tại Italy, một ngày sau khi nhà chức trách yêu cầu cung cấp thông tin về việc sử dụng dữ liệu cá nhân. Ngày 28/1, Garante - cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy cho biết đã yêu cầu startup DeepSeek cung cấp thông tin về...

DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, thua xa đối thủ phương Tây

Trong bài kiểm tra của một tổ chức xếp hạng độ tin cậy lớn, AI Trung Quốc DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, xếp thứ 10/11 trong các chatbot AI được đánh giá. ...

4 sai lầm khi tập thể dục trong thời tiết lạnh cần tránh

Tập luyện đều đặn rất quan trọng với duy trì vóc dáng và ngăn tăng cân, đặc biệt là trong thời tiết lạnh....

Trồng lan rừng, cả làng Thái Nguyên nhà nào cũng giàu lên nhờ hoa quý tộc, giải trí xả láng ra tiền

Các gia đình ở xóm Trung Thần (xã Hoá Trung, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) cùng nhau trồng lan rừng-thứ cây cảnh...

Người dân đổ về ngôi chùa có vườn tháp lớn nhất Việt Nam ngày đầu năm

TPO - Từ Mùng 1 Tết, dòng người nô nức đổ về chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) để vãn cảnh và cầu mong sức khỏe, bình an trong năm mới. TPO - Từ Mùng 1 Tết, dòng người nô nức đổ về chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, thị xã...

Mới nhất