Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu


Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 1.

Toàn cảnh tọa đàm “Vai của nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045” trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt – Ảnh: BTC

Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại toạ đàm “Vai trò của nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045”. Tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ chương trình “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt”, diễn ra từ ngày 16 đến 17-8 tại TPHCM.

Nâng cao thương hiệu nông sản, nhân ba giá trị xuất khẩu

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 2.

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap (ngồi giữa), chia sẻ về tầm quan trọng của việc nâng cao thường hiệu nông sản Việt – Ảnh: BTC

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap, cho biết Việt Nam tự hào với nền nông nghiệp phát triển, là ngành xuất khẩu tỉ đô. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm nông sản của Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô.

“Nếu biết cách gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu và cải thiện chất lượng, chúng ta hoàn toàn có thể tăng giá trị xuất khẩu gấp đôi, thậm chí gấp ba lần” ông Tùng khẳng định.

Nhớ lại thời điểm 6 năm trước, ông Tùng chia sẻ trà Ô Long của Việt Nam khi đó chỉ bán được với giá 9 đô/kg, trong khi Đài Loan xuất khẩu cùng loại trà này sang Mỹ với giá lên tới 100 đô/kg.

“Đây là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng của việc xây dựng thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm. Chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia của Đài Loan đã giúp họ tạo ra sự chênh lệch giá trị lớn như vậy”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bài học từ Thái Lan và New Zealand

Tại toạ đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, nhấn mạnh nông nghiệp bền vững, chất lượng cao là chìa khóa nâng cao giá trị nông sản Việt.

Bà dẫn chứng từ bài học của Thái Lan trong việc nâng cao thương hiệu sầu riêng. Việc nghiên cứu tăng độ khô của sầu riêng từ 32 lên 35 độ không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường Trung Quốc mà còn tạo dựng uy tín quốc tế cho sầu riêng Thái.

Theo bà Hạnh, thành công này là kết quả của một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, trong đó chính phủ Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong ban hành các chính sách hỗ trợ từ cấp xã đến cấp tỉnh, đảm bảo quản lý nông nghiệp được thực hiện nghiêm túc và chuyên nghiệp. Đồng thời, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp cũng đóng vai trò then chốt, giúp nông dân tìm kiếm thị trường và phát triển giống mới.

“Để nông dân trở nên chuyên nghiệp, họ chỉ cần tập trung duy nhất một nhiệm vụ là đảm bảo chất lượng sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế chứ không phải tìm kiếm thị trường hay nghiên cứu khoa học” bà Hạnh nhấn mạnh.

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 3.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao nhấn mạnh nông nghiệp bền vững, chất lượng cao là chìa khóa nâng cao giá trị nông sản Việt – Ảnh: BTC

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh – nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản (nay sát nhập với Bộ NN và PTNT) – cũng chia sẻ một ví dụ thành công khác từ New Zealand. 

Ban đầu, đất nước này có tới 1.700 thương hiệu kiwi cạnh tranh nhau. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hợp tác và xây dựng thương hiệu chung Zespri, họ đã tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và tiếp thị, đảm bảo chất lượng và sự đồng nhất trong quảng bá. Nhờ đó, thương hiệu Zespri không chỉ nổi tiếng trong nước mà ghi dấu ấn toàn cầu.

Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, một nhà ngoại giao kỳ cựu và hiện là Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM, là người tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Với mong muốn khẳng định hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, bà Ninh đã khởi xướng và dẫn dắt diễn đàn này.

Bí kíp nâng cao thương hiệu nông sản Việt - Ảnh 5.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM, chia sẻ tại phiên thảo luận “Báo cáo và trao đổi về khảo sát thương hiệu đất nước và căn tính Việt” – Ảnh: BTC

Trong vai trò trưởng ban tổ chức, bà Ninh cho hay “câu chuyện Việt Nam” sẽ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt các hoạt động, thể hiện những giá trị độc đáo của đất nước và con người Việt Nam.

Sau 50 năm tái thiết và phát triển, đã đến lúc Việt Nam tỏa sáng, khẳng định vị thế và đóng góp của mình vào nỗ lực toàn cầu vì hòa bình, phát triển bền vững và hạnh phúc.

Diễn đàn quy tụ hơn 70 chuyên gia trong và ngoài nước tham gia thảo luận từ các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, cùng nhiều tọa đàm chuyên sâu như: Xác định và xây dựng thương hiệu Việt Nam; căn tính của người Việt và dân tộc Việt Nam; dấu ấn Việt Nam trong việc kết nối với thế giới,…

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 7.

Diễn đàn cũng có sự tham gia thảo luận của hơn 70 chuyên gia từ nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, công nghệ, nông nghiệp – Ảnh: BTCC

Bí kíp nâng cao thương hiệu nông sản Việt - Ảnh 4.

Nhiều chuyên gia nổi tiếng từ các lĩnh vực như chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương, nhà sử học Dương Trung Quốc, giáo sư triết học Thái Thị Kim Lan, chuyên gia giáo dục Giáp Văn Dương, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh,…

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 7.

Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch PNJ – chia sẻ hành trình của PNJ vươn ra thế giới trong khuôn khổ diễn đàn – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 8.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh (trái) và ông Lý Quý Trung – giám đốc điều hành tập đoàn An Nam Group chia sẻ tại phiên thảo luận “Thương hiệu cho TP HCM” – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 9.

Khách tham dự hào hứng đặt câu hỏi dành cho diễn giả trong phiên thảo xác định và xây dựng thương hiệu của Việt Nam – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 10.

Chương trình văn nghệ bên lề ấn tượng vơi sự trình diễn ca sĩ Sangeeta Kaur – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 11.

Đông đảo đại biểu là nhà lãnh đạo, chuyên gia trong và ngoài nước tham dự diễn đàn – Ảnh: BTC- Ảnh: BTC



Nguồn: https://tuoitre.vn/nong-san-viet-xuat-khau-manh-thuong-hieu-van-yeu-2024081912201316.htm

Cùng chủ đề

Hơn 15 triệu sản phẩm “made in Vietnam” ra nước ngoài qua sàn thương mại điện tử

ANTD.VN -  Shopee đã hỗ trợ nhà bán hàng địa phương mở rộng cơ hội kinh doanh trong nước và vươn mình ra thị trường ASEAN. Hỗ trợ người dân Thái Nguyên livestream sản phẩm chè Trong những năm qua, Shopee đã triển khai rất nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp địa...

Những cú “sảy chân” và chuyện dựng “barie” cho nông sản Việt

Nông sản Việt xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn khi kim ngạch giảm sâu. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng đang rơi vào tình trạng “lấy đá đè chân mình”. Những câu chuyện thực tế đáng suy ngẫm Một câu chuyện rất đáng suy ngẫm vừa được đưa ra tại Hội nghị “Triển khai cấp bách các biện pháp tăng cường tuân thủ quy định an toàn thực phẩm của thị trường...

Gốm sứ Minh Long gìn giữ ký ức trong không gian sống gia đình Việt

Mỗi sản phẩm của Minh Long đều chứa đựng tinh hoa văn hóa Việt, vừa giữ gìn truyền thống, vừa mang đến sự đổi mới, tạo nên những khoảnh khắc ấm áp trong mỗi gia đình. “Chứng nhân” của những câu chuyện gia đình Minh Long, được thành lập từ năm 1970, đã bắt đầu hành trình khẳng định mình trong một ngành nghề mang đậm nét thủ công truyền thống. Tuy nhiên, sự thành công của thương hiệu không chỉ...

Nông sản, thực phẩm Việt Nam nhận 12 cảnh báo từ EU

Từ đầu năm đến nay, EU gửi tới 12 cảnh báo do các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam vi phạm các quy định an toàn thực phẩm của thị trường này. Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động, thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) cho biết, chỉ trong vòng hơn 40 ngày đầu năm nay, Liên minh...

Việt Nam nắm giữ 2 loại nông sản “nóng” nhất toàn cầu

Theo Bloomberg, Việt Nam đang sở hữu 2 loại nông sản 'nóng' nhất toàn cầu là cao su và cà phê, trong bối cảnh thế giới đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Trong 6 tháng vừa qua, hàng loạt nhà đầu tư đã ‘đặt cược’ vào thị trường nông sản vùng nhiệt đới và đã thu lời lớn. Đáng chú ý, theo Bloomberg, Việt Nam đang là nơi sản xuất chủ lực của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Đà Nẵng: Du lịch Tết Ất Tỵ 2025, lượng khách tăng mạnh

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đánh dấu một mùa du lịch sôi động tại Đà Nẵng khi thành phố đón hơn 469.000 lượt khách, tăng 16,7% so với kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt hơn 228.000 lượt, tăng mạnh 29%, còn khách nội địa đạt hơn 241.000 lượt. Doanh thu từ du lịch cũng đạt 1.887 tỷ đồng, tăng 19,4% so với năm trước.Chăm lo tết cho người dânTheo UBND TP....

Giá USD lao dốc, dự báo mới nhất về tỉ giá tại Việt Nam

(NLĐO) - Giá USD ngân hàng được dự báo có thể chạm 26.000 đồng nhưng đang có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ tiền đồng ...

Đã đủ cơ sở pháp lý, sẽ làm ngay?

Bộ Công Thương vừa có báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn. Tại báo cáo này, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra hai trường hợp mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn thuộc...

Xu hướng tiêu dùng sữa tại Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng và giá trị dinh dưỡng của các loại sữa.

Sàn thương mại điện tử có thể phải nộp thuế thay người kinh doanh

Bộ Tài chính cho rằng, các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có chức năng đặt hàng trực tuyến nắm được đầy đủ các thông tin về người mua; thông tin về các giao dịch bán hàng thành công; thông tin về doanh thu, chi phí thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Do đó, sàn TMĐT có thể thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất