Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu


Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 1.

Toàn cảnh tọa đàm “Vai của nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045” trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt – Ảnh: BTC

Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại toạ đàm “Vai trò của nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045”. Tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ chương trình “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt”, diễn ra từ ngày 16 đến 17-8 tại TPHCM.

Nâng cao thương hiệu nông sản, nhân ba giá trị xuất khẩu

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 2.

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap (ngồi giữa), chia sẻ về tầm quan trọng của việc nâng cao thường hiệu nông sản Việt – Ảnh: BTC

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap, cho biết Việt Nam tự hào với nền nông nghiệp phát triển, là ngành xuất khẩu tỉ đô. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm nông sản của Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô.

“Nếu biết cách gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu và cải thiện chất lượng, chúng ta hoàn toàn có thể tăng giá trị xuất khẩu gấp đôi, thậm chí gấp ba lần” ông Tùng khẳng định.

Nhớ lại thời điểm 6 năm trước, ông Tùng chia sẻ trà Ô Long của Việt Nam khi đó chỉ bán được với giá 9 đô/kg, trong khi Đài Loan xuất khẩu cùng loại trà này sang Mỹ với giá lên tới 100 đô/kg.

“Đây là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng của việc xây dựng thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm. Chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia của Đài Loan đã giúp họ tạo ra sự chênh lệch giá trị lớn như vậy”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bài học từ Thái Lan và New Zealand

Tại toạ đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, nhấn mạnh nông nghiệp bền vững, chất lượng cao là chìa khóa nâng cao giá trị nông sản Việt.

Bà dẫn chứng từ bài học của Thái Lan trong việc nâng cao thương hiệu sầu riêng. Việc nghiên cứu tăng độ khô của sầu riêng từ 32 lên 35 độ không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường Trung Quốc mà còn tạo dựng uy tín quốc tế cho sầu riêng Thái.

Theo bà Hạnh, thành công này là kết quả của một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, trong đó chính phủ Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong ban hành các chính sách hỗ trợ từ cấp xã đến cấp tỉnh, đảm bảo quản lý nông nghiệp được thực hiện nghiêm túc và chuyên nghiệp. Đồng thời, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp cũng đóng vai trò then chốt, giúp nông dân tìm kiếm thị trường và phát triển giống mới.

“Để nông dân trở nên chuyên nghiệp, họ chỉ cần tập trung duy nhất một nhiệm vụ là đảm bảo chất lượng sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế chứ không phải tìm kiếm thị trường hay nghiên cứu khoa học” bà Hạnh nhấn mạnh.

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 3.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao nhấn mạnh nông nghiệp bền vững, chất lượng cao là chìa khóa nâng cao giá trị nông sản Việt – Ảnh: BTC

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh – nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản (nay sát nhập với Bộ NN và PTNT) – cũng chia sẻ một ví dụ thành công khác từ New Zealand. 

Ban đầu, đất nước này có tới 1.700 thương hiệu kiwi cạnh tranh nhau. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hợp tác và xây dựng thương hiệu chung Zespri, họ đã tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và tiếp thị, đảm bảo chất lượng và sự đồng nhất trong quảng bá. Nhờ đó, thương hiệu Zespri không chỉ nổi tiếng trong nước mà ghi dấu ấn toàn cầu.

Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, một nhà ngoại giao kỳ cựu và hiện là Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM, là người tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Với mong muốn khẳng định hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, bà Ninh đã khởi xướng và dẫn dắt diễn đàn này.

Bí kíp nâng cao thương hiệu nông sản Việt - Ảnh 5.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM, chia sẻ tại phiên thảo luận “Báo cáo và trao đổi về khảo sát thương hiệu đất nước và căn tính Việt” – Ảnh: BTC

Trong vai trò trưởng ban tổ chức, bà Ninh cho hay “câu chuyện Việt Nam” sẽ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt các hoạt động, thể hiện những giá trị độc đáo của đất nước và con người Việt Nam.

Sau 50 năm tái thiết và phát triển, đã đến lúc Việt Nam tỏa sáng, khẳng định vị thế và đóng góp của mình vào nỗ lực toàn cầu vì hòa bình, phát triển bền vững và hạnh phúc.

Diễn đàn quy tụ hơn 70 chuyên gia trong và ngoài nước tham gia thảo luận từ các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, cùng nhiều tọa đàm chuyên sâu như: Xác định và xây dựng thương hiệu Việt Nam; căn tính của người Việt và dân tộc Việt Nam; dấu ấn Việt Nam trong việc kết nối với thế giới,…

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 7.

Diễn đàn cũng có sự tham gia thảo luận của hơn 70 chuyên gia từ nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, công nghệ, nông nghiệp – Ảnh: BTCC

Bí kíp nâng cao thương hiệu nông sản Việt - Ảnh 4.

Nhiều chuyên gia nổi tiếng từ các lĩnh vực như chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương, nhà sử học Dương Trung Quốc, giáo sư triết học Thái Thị Kim Lan, chuyên gia giáo dục Giáp Văn Dương, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh,…

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 7.

Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch PNJ – chia sẻ hành trình của PNJ vươn ra thế giới trong khuôn khổ diễn đàn – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 8.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh (trái) và ông Lý Quý Trung – giám đốc điều hành tập đoàn An Nam Group chia sẻ tại phiên thảo luận “Thương hiệu cho TP HCM” – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 9.

Khách tham dự hào hứng đặt câu hỏi dành cho diễn giả trong phiên thảo xác định và xây dựng thương hiệu của Việt Nam – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 10.

Chương trình văn nghệ bên lề ấn tượng vơi sự trình diễn ca sĩ Sangeeta Kaur – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 11.

Đông đảo đại biểu là nhà lãnh đạo, chuyên gia trong và ngoài nước tham dự diễn đàn – Ảnh: BTC- Ảnh: BTC



Nguồn: https://tuoitre.vn/nong-san-viet-xuat-khau-manh-thuong-hieu-van-yeu-2024081912201316.htm

Cùng chủ đề

Đổi tư duy, nâng giá trị nông sản

Với thông điệp ‘Thích ứng linh hoạt - Khơi thông nguồn lực - Tăng tốc bứt phá’, đổi tư duy, nâng giá trị nông sản, ngành nông nghiệp tự tin bước vào năm mới. Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về kỷ nguyên mới của ngành nông nghiệp nhân dịp Tết đến Xuân về. ...

Xuất khẩu nông sản và những mảng chưa ‘sáng’

Dù thu về hàng chục tỷ USD xuất khẩu, nhưng nông sản Việt vẫn còn những mảng ‘xám’ đòi hỏi ngành hàng này cần tiếp tục khắc phục. Rau quả đối diện với bài toán chất lượng Năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt xấp xỉ...

Chứng nhận OCOP là lợi thế cạnh tranh

Xuân Nguyên Group luôn nỗ lực góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp nông thôn thịnh vượng. Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (Xuân Nguyên Group; huyện Bình Chánh, TP HCM) thành lập từ năm 2002, chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: tinh bột nghệ, viên hà thủ ô, viên tam thất, mật ong rừng, mật ong nhân sâm... Đến cuối năm 2024, Xuân...

Các món ngon với nguyên liệu cỏ cây trong gian bếp Việt

Với thực đơn là những món thực vật tao nhã, các món ăn được chắt lọc từ nguyên...

Một chuỗi cà phê, trà của Việt Nam chính thức đặt chân đến Ấn Độ

FranGlobal của Ấn Độ đã chọn mua nhượng quyền độc quyền thương hiệu Three O’Clock cho 4 quốc gia Ấn độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh với cam kết phát triển ít nhất 100 chi nhánh trong vòng 10 năm. Ngày 14-1, Công ty...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ám ảnh tai nạn pháo nổ ngày Tết: Người mất tay, người mù mắt

Trong 9 ngày nghỉ lễ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận 33 ca cấp cứu do tai nạn pháo nổ. Trong đó có nhiều trường hợp chấn thương nghiêm trọng như mù mắt, giập nát chi thể... Đó chỉ là 3...

Giá vàng trong nước tăng mạnh, đã tiến sát 90 triệu đồng/lượng

Chiều nay 3-2, sau khi giá vàng thế giới hồi phục về ngưỡng 2.800 USD/ounce, giá vàng miếng SJC được đẩy lên mức 89,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cũng tăng phi mã. Giá vàng miếng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng sau một ngày...

Thủ tướng: Không để xảy ra vụ việc tương tự Ngân hàng SCB

Ngành ngân hàng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, giảm chi phí để giảm lãi suất, tập trung tín dụng lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng. Sáng 3-2, ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán...

Nhặt được ví có hơn 400 triệu, người phụ nữ nộp công an trả lại cho chủ nhân

Người phụ nữ đang đi trên đường tình cờ nhặt được chiếc ví bên trong có tiền và vàng trị giá hơn 400 triệu đồng. Tài sản sau đó được trả lại cho chủ nhân ở Ninh Thuận. Thông qua hệ thống thông tin...

Nhiều trường đại học cho sinh viên học online tuần đầu tiên sau Tết

Tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, nhiều trường đại học cho sinh viên học online nhằm giảm áp lực tàu xe, đi lại. Tương tự, TS Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM - cho biết...

Bài đọc nhiều

Hà Nội tạm đình chỉ quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát ngày mùng 1 Tết

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết. Tối 31-1 (tức mùng 3...

Dự báo mới nhất về lãi suất, giá USD sau Tết

(NLĐO) - Đồng USD mạnh lên trên thị trường quốc tế là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới tỉ giá USD/VNĐ. ...

Dấu ấn đặc biệt của phát triển kinh tế 2024

(PLVN) - Năm 2024 được coi là năm đặc biệt của kinh tế Việt Nam bởi trong bối cảnh toàn cầu khó khăn nhưng các tổ chức quốc tế, định chế tài chính lớn của thế giới liên tục thay đổi dự báo tăng trưởng của Việt Nam theo xu hướng ngày càng tích cực về cuối năm. Kết quả, kinh tế Việt Nam đã về đích ngoạn mục, vượt cả mục tiêu đề ra lẫn các dự báo của...

Thị trường mùng 3 Tết: giá hoa ổn định, đắt hàng đồ lễ chùa, hóa vàng

Thông tin từ Bộ Công Thương về tình hình thị trường, ngày mùng 3 Tết: Sức mua cũng như nguồn hàng đã dồi dào hơn khi có nhiều chợ dân sinh, siêu thị mở cửa trở lại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đầu năm. ...

Năm biến động tài sản đại gia Việt, xuất hiện ‘vua’ tiền mặt mới sàn chứng khoán

Nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán nắm lượng lớn tiền mặt nhưng có xu hướng giảm dần năm vừa qua. Ngược lại, nhiều công ty lại gia tăng nhanh chóng lượng tiền dôi dư, vươn lên top cao hơn trong danh sách 'đại gia' nhiều tiền. ...

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng những thay đổi lớn

Năm 2025 sẽ là một năm đầy tiềm năng đối với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, với sự kết hợp của các chính sách vĩ mô hỗ trợ và kỳ vọng về những thay đổi lớn trong cấu trúc pháp lý và nền kinh tế. Năm 2025 sẽ là một năm đầy tiềm năng đối với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, với sự kết hợp của các chính sách vĩ mô hỗ trợ và kỳ...

Giá vàng trong nước tăng mạnh, đã tiến sát 90 triệu đồng/lượng

Chiều nay 3-2, sau khi giá vàng thế giới hồi phục về ngưỡng 2.800 USD/ounce, giá vàng miếng SJC được đẩy lên mức 89,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cũng tăng phi mã. Giá vàng miếng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng sau một ngày...

Dòng tiền có thể dồn vào cổ phiếu riêng lẻ

(NLĐ) - Trong phiên 3-2 nhiều cổ lớn giảm điểm rất mạnh. Thị trường kỳ vọng dòng tiền sẽ dồn vào các mã chứng khoán riêng lẻ ...

Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất Tỵ

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02 điểm (-0,95%), về mức 1.253,03 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,22%), lên mức 223,49 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại bán ròng mạnh gần 1.500 tỷ đồng trên toàn thị trường. Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất TỵKết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02 điểm (-0,95%), về mức 1.253,03 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,22%), lên mức 223,49 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại...

Thủ tướng: Không để xảy ra vụ việc tương tự Ngân hàng SCB

Ngành ngân hàng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, giảm chi phí để giảm lãi suất, tập trung tín dụng lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng. Sáng 3-2, ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán...

Mới nhất

Ám ảnh tai nạn pháo nổ ngày Tết: Người mất tay, người mù mắt

Trong 9 ngày nghỉ lễ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận 33 ca cấp cứu do tai nạn pháo nổ. Trong đó có nhiều trường hợp chấn thương nghiêm trọng như mù mắt, giập nát chi thể... ...

Cơ bản hoàn thành sắp xếp bộ máy các cơ quan Đảng, Tư pháp và đoàn thể TW

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đến nay chúng ta đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp tinh gọn bộ máy các cơ quan Đảng, Tư pháp và đoàn thể ở Trung ương, đây chính là tiền đề vững chắc để chúng ta tiếp tục hoàn thành...

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Hòa cùng không khí cả nước, sáng 3/2, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã khẩn trương bắt nhịp sản xuất trở lại, sẵn sàng tăng tốc trong năm mới 2025. Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) – thông tin,...

Giá vàng trong nước tăng mạnh, đã tiến sát 90 triệu đồng/lượng

Chiều nay 3-2, sau khi giá vàng thế giới hồi phục về ngưỡng 2.800 USD/ounce, giá vàng miếng SJC được đẩy lên mức 89,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cũng tăng phi mã. ...

Ba ông nông dân Thái Bình, người nuôi hàu, người trồng lúa, rau màu mà toàn thu tiền tỷ

Những nông dân Thái Bình đang ngày càng khẳng định mình trên hành trình sản xuất nông nghiệp hiện đại. ...

Mới nhất