Nỗi lo tay nghề kém


PGS-TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, cùng đoàn công tác của bộ đã có buổi tham quan, làm việc với Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) vào hôm qua (24.6).

Sinh viên y khoa năm 6 không được đụng tới bệnh án: Nỗi lo tay nghề kém - Ảnh 1.

Sinh viên Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) thực hành tại phòng thực hành của khoa

Đào tạo ngành y gặp khó về thực hành

GS-TS Đặng Vạn Phước, Trưởng Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, Khoa được thành lập từ năm 2009, hiện đang đào tạo 5 ngành gồm: Y khoa, dược học, răng-hàm-mặt, y học cổ truyền, điều dưỡng. Đã có 692 sinh viên ngành y khoa và 150 sinh viên ngành dược học tốt nghiệp.

Cũng tại buổi làm việc, GS-TS Đặng Vạn Phước nhận định  khoa học sức khỏe là khối ngành đặc thù. Do vậy, đào tạo ngành y phải tạo được “chân đế” kiến thức vững để bác sĩ khi hành nghề, càng lên cao thì càng vững.

“Hổng kiến thức trong ngành y, thì khó lòng bù đắp được. Nên trách nhiệm của người dạy, người đào tạo rất quan trọng.Tôi rất ngại về vấn đề thực hành, tay nghề của bác sĩ rất có vấn đề. Sinh viên y năm 6 bây giờ không được đụng tới bệnh án, không viết bệnh án… Tức là càng ngày tay nghề của các em càng kém. Nghề y vẫn là nghề học nghề, nên việc đào tạo thực hành cực kỳ quan trọng. Nhưng chúng ta đang quá tải vấn đề thực hành, quá nhiều sinh viên trong khi cơ sở thực hành không có”, GS-TS Đặng Vạn Phước thông tin.

Còn GS-TS Lê Minh Trí, Phó trưởng Khoa Y, phụ trách ngành dược, cũng cho biết hiện đào tạo ngành y, dược gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc tìm kiếm giảng viên và cơ sở thực hành. Thường giáo viên thực hành đều là các bác sĩ, trong khi mức thu nhập hành nghề của họ ở các bệnh viện cao hơn nhiều so với việc đi dạy nên không nhiều người mặn mà với việc dạy thực hành cho sinh viên.

Đặc biệt, với sinh viên ngành dược, hầu như không còn công ty dược thuộc cổ phần nhà nước mà chủ yếu là công ty tư nhân. Việc các trường đào tạo ngành dược xin cho sinh viên vào thực hành cực kỳ khó khăn.

Nghề y vẫn là nghề học nghề, nên việc đào tạo thực hành cực kỳ quan trọng. Nhưng chúng ta đang quá tải vấn đề thực hành, quá nhiều sinh viên trong khi cơ sở thực hành không có

GS-TS Đặng Vạn Phước, Trưởng Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM)

“Kiếm đâu ra thầy dạy thực hành, rất là khó. Kể cả nhiều bác sĩ hay người quen của tôi làm việc ở các công ty dược, họ đang hưởng mức lương 6.000-7.000 USD thì làm sao chúng tôi mời họ về dạy cho mình được. Chúng tôi phải dùng quan hệ cá nhân để kiếm chỗ thực hành cho sinh viên, nhưng không nhiều”, ông Trí nói.

TS Nguyễn Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo Bộ Y tế, cho biết, Nghị định 111 (quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe) đã nêu rõ số giảng viên thực hành/1 giường bệnh tại một bệnh viện; số sinh viên thực hành/1 giường bệnh. Tổng thời lượng tham gia giảng dạy thực hành của tất cả người giảng dạy thực hành thuộc cơ sở thực hành tối thiểu là 20% và tối đa là 80% của tổng thời lượng chương trình thực hành.

Luật đào tạo cũng ghi rất rõ, ngành y chính quy là dưới 15 sinh viên/1 giảng viên.

 Phòng bệnh có 18 bệnh nhân nhưng tới 82 sinh viên thực tập!

Đồng tình quan điểm trên, GS-TS Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Y dược TP.HCM, cũng cho rằng đây là khó khăn chung của các trường đang đào tạo khối ngành sức khỏe.

Đào tạo nguồn nhân lực y tế thì cần sự đồng bộ của cả hệ thống và giữa các trường. Điều này đòi hỏi trách nhiệm và phải có chính sách tổng thể. Ví dụ như ở Trường ĐH Y dược TP.HCM hiện nay giảng viên giảng dạy khối ngành y đã được đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo phương pháp mới.

Sinh viên y khoa năm 6 không được đụng tới bệnh án: Nỗi lo tay nghề kém - Ảnh 4.

Sinh viên ngành y đang gặp khó khăn về chỗ thực tập

“Mặc dù các thầy cô dạy rất nhiều, nhưng để dạy đúng cách của ngành y là cả một vấn đề. Nên phải đào tạo giảng viên cho ngành y, đây là đặc thù riêng của ngành này, những ngành khác không có.

Còn về giảng viên trường y thì chắc chắn không bao giờ đủ, do vậy ngoài giảng viên cơ hữu của trường phải có giảng viên thỉnh giảng. Đây là khó khăn chung của các trường. Nếu giảng viên là các bác sĩ ở bệnh viện, thì câu hỏi đặt ra là làm sao giảng dạy tốt… Do vậy càng nhiều trường mở đào tạo ngành y thì càng khó khăn về đội ngũ giảng dạy”, ông Diệp Tuấn nêu vấn đề.

Ông Tuấn nêu ví dụ mới đây, ở một bệnh viện lớn TP.HCM, phòng bệnh có 18 bệnh nhân nhưng có tới 82 sinh viên thực tập. Vậy giảng viên biết dạy làm sao?

Ông Tuấn nêu ý kiến, với ngành y, các trường muốn đào tạo tốt cũng rất khó khi số sinh viên thực tập quá đông.

 Nên phân luồng sinh viên thực hành ở nhiều tuyến bệnh viện 

Theo ông Tuấn, giải pháp trước mắt là những trường đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh thì sinh viên không nên thực tập ở các bệnh viện ở thành phố mà  thực tập ở bệnh viện tỉnh. Điều này được rất nhiều nước thực hiện, đây được gọi là phân luồng thực tập.

Sinh viên y khoa năm 6 không được đụng tới bệnh án: Nỗi lo tay nghề kém - Ảnh 5.

Hiện nay ở TP.HCM nhiều trường đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó có y khoa. Lượng sinh viên đông rất khó để các em thực hành

Việc phân luồng sinh viên ngay từ lúc thực hành, sẽ giúp các em định hình rõ hơn công việc của mình sau này, cũng giảm tải áp lực trong việc tìm kiếm cơ sở thực hành.

Hiện nay ở TP.HCM nhiều trường đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó có y khoa. Lượng sinh viên đông rất khó để các em thực hành. Ông Tuấn đề xuất các bệnh viện và trường nên phân bổ được bệnh viện cho sinh viên. “Ví dụ chia ra cụm bệnh viện phối hợp với một trường nhất định, như vậy mới đáp ứng được nhu cầu thực hành cho sinh viên”, ông Tuấn đề xuất.

Khuyến nghị Khoa Y thành lập bệnh viện

PGS-TS Nguyễn Thị Liên Hương khuyến nghị Khoa Y và ĐH Quốc gia TP.HCM nên thành lập bệnh viện để sinh viên có nơi thực hành. Liên quan đến cơ sở vật chất để sinh viên thực hành, Thứ trưởng đề nghị ĐH Quốc gia TP.HCM tạo điều kiện sớm thành lập các trung tâm để sinh viên thực hành lâm sàng. “Hiện sinh viên đã gặp khó khăn trong thực hành ở các bệnh viện rồi, đến cơ sở thực hành lâm sàng cũng không có thì các em rất thiệt thòi, giảng viên cũng rất khó truyền đạt, đảm bảo chất lượng đào tạo”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.



Source link

Cùng chủ đề

Trường đại học đào tạo truyền thông khác biệt

Trường đại học đưa sinh viên tới học thực hành tại các cơ quan truyền thông lớn, thụ hưởng mô hình đào tạo gắn liền với thực tiễn mà không phát sinh thêm chi phí. ...

Sinh viên Trường đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM bắt đầu học tại báo Tuổi Trẻ

Từ hôm nay 11-3, sinh viên ngành quan hệ công chúng Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) bắt đầu học về talkshow tại báo Tuổi Trẻ trong khuôn khổ chương trình hợp tác đào tạo giữa hai đơn vị. ...

Sinh viên chật vật tìm nơi thực tập

Mùa thực tập, nhiều sinh viên gửi hồ sơ khắp nơi nhưng không nhận được phản hồi. Nhiều sinh viên cho rằng yêu cầu kinh nghiệm là rào cản lớn với người sắp ra trường. Nhiều sinh viên cho rằng đây là một nghịch...

Lưu ý khi chọn học ‘ngành của những thí sinh giỏi’

Mục tiêu của Đề án phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2023 - 2030 định hướng 2050 là tỷ lệ bác sĩ trên một vạn dân đạt 19, dược sĩ là 4 và điều dưỡng là 33. Tuy nhiên đến...

Thay đổi để đi đầu

TP - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thế giới. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ, sự sáng tạo không ngừng của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học hỏi của học sinh, sinh viên, nền giáo dục nước nhà đang chuyển mình mạnh mẽ. TP - Trong bối cảnh toàn cầu hóa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất