Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội

Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội


Những dấu ấn qua chặng đường 65 năm hình thành và phát triển

Trường ĐH Đà Lạt (Lâm Đồng) là trường công lập được thành lập theo Quyết định số 426/TTg ngày 27.10.1976 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở Viện ĐH Đà Lạt (thành lập từ năm 1957) với chức năng, nhiệm vụ được giao là “Đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật về một số ngành mũi nhọn, một số ngành cần thiết cho hệ thống các viện nghiên cứu khoa học đã và sẽ có ở Đà Lạt”.

Trường ĐH Đà Lạt –- nơi có môi trường nghiên cứu, học tập rất lý tưởng cho sinh viên

Trường ĐH Đà Lạt – nơi có môi trường nghiên cứu, học tập rất lý tưởng cho sinh viên

Từ một trường ĐH tổng hợp, ĐH Đà Lạt đã trở thành cơ sở giáo dục ĐH đa ngành, đa lĩnh vực đào tạo từ trình độ ĐH đến bậc tiến sĩ, đáp ứng hầu hết nhu cầu nguồn nhân lực cho các lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với thế mạnh đặc thù của vùng Tây nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam bộ. Đến nay, Trường ĐH Đà Lạt có tổng cộng 57 ngành đào tạo; bao gồm 6 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, 10 ngành đào tạo thạc sĩ và 41 ngành đào tạo ĐH, được phân ra các lĩnh vực chính gồm: khối ngành khoa học tự nhiên – công nghệ kỹ thuật; khối ngành kinh tế kinh doanh và quản lý; khối ngành khoa học xã hội – nhân văn và khối ngành đào tạo giáo viên, trong đó riêng số lượng các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và tiến sĩ chiếm trên 50% tổng số ngành đào tạo hiện có của các cơ sở giáo dục ĐH toàn khu vực Tây nguyên.

TS Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Đà Lạt, cho hay toàn bộ các chương trình đào tạo của trường đã được xây dựng theo cách tiếp cận chuẩn đầu ra quốc tế CDIO, với giá trị đào tạo cốt lõi là “kiến thức – kỹ năng và thái độ”, phù hợp với triết lý giáo dục “Thụ nhân – Khai phóng – Bản sắc” của nhà trường. Trường ĐH Đà Lạt là thành viên của Hiệp hội CDIO quốc tế và của mạng lưới đảm bảo chất lượng giáo dục các trường ĐH khu vực Đông Nam Á (AUN). Ngoài việc là cơ sở giáo dục ĐH đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chuẩn 2.0 của Bộ GD-ĐT, đến nay trường đã có 8 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng chương trình, trong đó có 3 chương trình theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA và sẽ tiếp tục có thêm 2 chương trình được kiểm định trong năm 2023 theo bộ tiêu chuẩn quốc tế này.

Về đội ngũ giảng viên cơ hữu, hiện nay nhà trường có 312 giảng viên với hơn 98% có trình độ sau ĐH, trong đó có 1 giáo sư, 16 phó giáo sư – tiến sĩ, 105 tiến sĩ. Số lượng giảng viên cơ hữu của trường có trình độ tiến sĩ chiếm 40%, vượt xa mức trung bình chung của các trường ĐH trong cả nước.

Tính đến nay đã có hơn 77.000 sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh đã tốt nghiệp từ Trường ĐH Đà Lạt, đóng góp một nguồn nhân lực hết sức to lớn và có chất lượng cao cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của khu vực và của cả nước. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2015 trở lại đây, hơn 55% sinh viên tốt nghiệp từ Trường ĐH Đà Lạt thuộc khu vực Tây nguyên đã đóng góp nguồn nhân lực hết sức to lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực này.

Trường ĐH Đà Lạt với vai trò góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6.10.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Tây nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trường đại học Đà Lạt: Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội - Ảnh 3.

Đầu tư cho cơ sở vật chất cũng luôn được Trường ĐH Đà Lạt chú trọng

TS Lê Minh Chiến, Hiệu trưởng Trường ĐH Đà Lạt, cho biết trường phải là cơ sở giáo dục ĐH đi đầu trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trường ĐH Đà Lạt đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới:

Một là, trên cơ sở huy động các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và của trường, tiếp tục tăng cường đầu tư về hệ thống cơ sở vật chất, hiện đại hóa hệ thống giảng đường, phòng thí nghiệm, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học và quản lý.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh chính sách đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên cơ hữu phù hợp với quy hoạch phát triển các ngành nghề đào tạo của trường, đặc biệt ưu tiên tập trung nguồn lực phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, học hàm giáo sư, phó giáo sư.

Ba là, tập trung nguồn lực, đẩy mạnh việc dịch chuyển ngành nghề đào tạo, phát triển các lĩnh vực đào tạo mới phù hợp với các định hướng phát triển trong Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Bốn là, đầu tư cho một số khoa ngành trọng điểm nhằm hướng tới thành lập ít nhất 3 trường thành viên với mục tiêu phát triển Trường ĐH Đà Lạt trở thành ĐH Đà Lạt vào năm 2030.

Năm là, tăng cường công tác kiểm định chương trình đào tạo theo các bộ tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là việc hình thành các trung tâm, viện nghiên cứu hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp nhằm tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Phấn đấu đến năm 2030 Trường ĐH Đà Lạt trở thành một trong những cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu khu vực Đông Nam Á và có tên trong các bảng xếp hạng các trường ĐH uy tín của thế giới.

Năm 2023, Trường ĐH Đà Lạt tuyển sinh hệ chính quy với 41 ngành đào tạo trình độ đại học với 2.850 chỉ tiêu. Ngoài các phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học tập THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực và xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ GD-ĐT, năm 2023, Trường mở rộng thêm phương thức tuyển sinh xét tuyển thẳng đối với các thí sinh đạt 3 năm học sinh giỏi tại các trường THPT trong cả nước.



Source link

Cùng chủ đề

Lợi nhuận doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cao nhất sau đại dịch nhưng vẫn ‘ngán’ thủ tục hành chính

Sau 5 năm, số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có lãi tăng đã vượt qua mức 60%, gần như trở lại mức trước đại dịch COVID-19. Tuy vậy, tình trạng kẹt xe, thủ tục rườm rà có thể làm giảm sức hút của Việt Nam. ...

Sinh viên UEF sẽ sang Báo Thanh Niên học môn phương pháp biên tập

Sinh viên Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) sẽ được học tập với những nhà báo có chuyên môn, bằng cấp và giàu kinh nghiệm thực chiến của Báo Thanh Niên....

TP Thủ Đức công bố sớm kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 của 3 trường “hot”

(NLĐO)- TP Thủ Đức là địa phương sớm nhất tại TP HCM công bố kế hoạch khảo sát vào lớp 6 ở 3 trường "hot" nhất TP ...

ABBANK chính thức bổ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đối với ông Phạm Duy Hiếu

Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) chính thức bổ nhiệm ông Phạm Duy Hiếu giữ chức vụ Tổng Giám đốc ABBANK...

ABBANK được bình chọn Top nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2024

Vừa qua, tại lễ vinh danh “Nhà tuyển dụng yêu thích 2024” do CareerViet thực hiện khảo sát và công bố, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã xuất sắc ghi tên mình ở Vị trí Top 6...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người bị huyết áp cao nên ăn sáng thế nào để khỏe tim?

Bữa sáng thường được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn sáng thường xuyên và chọn các món ăn lành mạnh đã được khoa học chứng minh làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mạn tính, trong...

Bài đọc nhiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh gọn thế nào?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2025, ngành đã, đang và sẽ triển khai việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy từ Bộ đến các nhà trường.

Người mẹ 53 tuổi tự học, tốt nghiệp thạc sĩ trường top châu Á

TRUNG QUỐC - “Câu chuyện về người mẹ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình và học tập để nỗ lực chinh phục tấm bằng danh giá từ một trường đại học hàng đầu”, tờ South China Morning Post bình luận. Câu chuyện về một người mẹ 53 tuổi tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Phúc Đán - một trong những ngôi trường...

10 lời chúc mừng thầy cô ngày 20/11 bằng tiếng Anh

Thay vì nói "Happy Teachers Day", bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô vào dịp 20/11 qua những lời chúc bằng tiếng Anh dưới đây. 1. Thank you for being a shining light in my life and inspiring me to be the best version of myself (Cảm ơn thầy/cô đã là ánh sáng soi rọi cuộc đời em và khuyến khích em trở thành phiên bản tốt nhất của mình).2. I never knew learning could...

Thí sinh nắm bắt lợi ích với ngành kế toán song ngữ trong bối cảnh hội nhập

Bối cảnh hội nhập, ngành kế toán đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), sinh viên được học tập trong môi trường song ngữ, không ngừng nâng cao năng lực tiếng Anh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu đào tạo ra những kế toán...

Nhặt được ví tiền, học sinh ở Bình Định trả lại cho người đánh rơi

Khi đi xem pháo hoa trong đêm giao thừa, em Đinh Tấn Phát (học sinh lớp 8 ở Bình Định) đã nhặt được một ví tiền, liền mang đến công an phường nhờ tìm người đánh rơi để trả lại. ...

Cùng chuyên mục

Giải pháp nào tăng hạng giáo dục Việt Nam trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế?

Ngày 18/11/2024, tại cuộc gặp các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu chỉ đạo, trong đó có giao mục tiêu nhiệm vụ phấn đấu tăng hạng giáo dục Việt Nam trên bản đồ giáo dục khu vực...

Bộ GD-ĐT trả lời kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ GD-ĐT vừa có nội dung trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. Cụ thể, cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD-ĐT tạo xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. Về vấn...

Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh dạy môn tích hợp ở bậc THCS

TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt...

Học sinh tăng tốc ôn thi vào lớp 10 sau nghỉ Tết

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025, học sinh lớp 9 và các nhà trường dồn sức ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, học...

Mới nhất

Dân nuôi tôm trên ruộng lúa Kiên Giang làm nhiều cách để phòng tránh xâm nhập mặn

Dân nuôi tôm, cua ở huyện An Minh, An Biên (Kiên Giang) hiện chủ động phòng tránh xâm nhập mặn bằng việc gia cố bờ bao và đo độ mặn trên kênh, sông nội đồng thường xuyên trước khi bơm nước vào ruộng. ...

Động đất mạnh 2,6 độ ở Hà Nội

(NLĐO) - Một trận động đất mạnh 2,6 độ tối 3-2 gây rung lắc nhẹ ở một số xã ngoại thành thuộc huyện Chương Mỹ, TP Hà...

Phòng ngừa và xử trí khi bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết

Với ý nghĩa đầu năm đủ đầy, cả năm sung túc, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm trong dịp Tết. Tuy nhiên, chính thói quen này lại tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Với ý nghĩa đầu năm đủ đầy, cả năm sung túc, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm...

Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát tăng trưởng bứt phá

Công ty Cổ phần Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBS) thông báo kết quả kinh doanh quý IV/2024, với các con số tăng trưởng ấn tượng. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ, gấp 200% so với chỉ tiêu kế hoạch. Ngày 17/1, LPBS công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024. Theo đó, doanh thu...

Xúc động chương trình nghệ thuật đặc biệt ’95 năm

ChÆ°Æ¡ng trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới "95 năm - Ánh sáng soi đường" diễn ra vào tối 3/2 tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Hà Nội. Phát biểu tại chương trình nghệ thuật đặc biệt này, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh:...

Mới nhất

Động đất ở Hà Nội