Trang chủNewsKinh tếNối dài metro, đột phá kinh tế Đông Nam bộ

Nối dài metro, đột phá kinh tế Đông Nam bộ


Hiện thực hóa ý tưởng metro số 1 nối 3 tỉnh, thành

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi UBND các tỉnh Đồng NaiBình Dương kiến nghị góp ý để hoàn thành báo cáo kéo dài tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (tuyến metro số 1), dựa trên kết luận tại cuộc làm việc giữa lãnh đạo các địa phương hồi tháng 5.

Depot Long Bình - Tuyến đường sắt trên cao metro Bến Thành - Suối TiênẢnh: Ngọc Dương

Depot Long Bình – Tuyến đường sắt trên cao metro Bến Thành – Suối Tiên

Theo báo cáo phương án đầu tư của Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía nam (TEDI South), việc kéo dài tuyến metro số 1 về Bình Dương và Đồng Nai được chia làm 3 đoạn với tổng chiều dài 53,3 km. Trong đó, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8 km. Tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên đi cao dọc bên phải xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn. Ga S0 là ga nối giữa 2 hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai. Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35 km. Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường tỉnh 742 và tuyến đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng, sau đó tuyến đi trên cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn – Lộc Ninh. Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính TP.Thủ Dầu Một để về depot tại P.Phú Chánh (TP.Tân Uyên).

Trong khi đó, đoạn 3 từ ga S0 đi lên Đồng Nai sẽ có chiều dài 20,1 km. Từ ga S0, tuyến đi trên cao bên dải đất cây xanh dọc theo xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa QL1. Đến khu vực công viên 30-4, tuyến rẽ phải đi trên cao dọc theo QL1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3.

Cùng với việc quy hoạch hướng tuyến, đơn vị tư vấn cũng đã quy hoạch xây dựng 25 ga và 2 depot khi thực hiện kéo dài tuyến metro số 1 về các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Nếu kết nối được giao thông công cộng vận chuyển khối lượng lớn như metro, các tuyến đường trên sẽ được giải tỏa áp lực kẹt xe rất nhiều. Giao thông thông thoáng đồng nghĩa thúc đẩy giao thương, kinh tế toàn vùng phát triển.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM

Đây không phải lần đầu tiên ý tưởng kéo dài tuyến metro số 1 được các địa phương nghiên cứu, đề xuất. Từ gần 10 năm trước, Đồng Nai là địa phương sớm nhất có đề xuất kéo dài tuyến metro số 1, ngay từ khi mới quy hoạch. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai nhận định tỉnh này nằm giáp với cửa ngõ phía đông của TP.HCM, nơi có lưu lượng người dân và xe cộ đi lại rất lớn. Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh có gần 30 khu công nghiệp (KCN), kéo theo lượng người đông đúc đi lại giữa Đồng Nai và TP.HCM. Theo quy hoạch, 8 tuyến metro của TP.HCM sẽ kết nối với các đô thị vệ tinh trong vùng như Thủ Dầu Một (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai)… Mặt khác, Đồng Nai đã có sẵn quỹ đất để xây tuyến đường sắt đô thị và nhà ga qua KCN Biên Hòa 2, vì thế khối lượng giải phóng mặt bằng không lớn. Phía Sở GTVT tỉnh Đồng Nai hiện cũng đã làm việc với đơn vị tư vấn về lập quy hoạch, đề xuất quy hoạch tuyến metro từ nhà ga KCN Biên Hòa 1 kéo dài đến sân bay Long Thành. Từ đó, kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông về đường sắt giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Dương cho rằng khi đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ đường Mỹ Phước – Tân Vạn sẽ giúp giảm bớt khoảng 30% thời gian lưu thông hàng hóa, rút ngắn khoảng cách từ các nhà máy tới các cảng nước sâu tại Bà Rịa-Vũng Tàu, trong tương lai sẽ rút ngắn thời gian đi lại của người dân đến sân bay Long Thành (Đồng Nai). Ngoài ra, khi kéo dài tuyến metro đến Mỹ Phước – Tân Vạn, chi phí giải phóng mặt bằng thấp, giảm thiểu việc di dời các công trình hạ tầng do nằm ở ngoại thành. Đồng thời, tăng tính kết nối khu vực giữa 3 đô thị TP.HCM, TP.Biên Hòa và TP mới Bình Dương.

Sức bật mới cho tứ giác kinh tế Đông Nam bộ

Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), kết nối vùng cũng là một yếu tố quan trọng khi TP.HCM thực hiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị. 15 năm đô thị hóa đã dần gắn kết các đô thị liền với nhau, không còn phân biệt theo địa giới hành chính nên metro cũng cần nối dài từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Dương, Long An…, tạo kết nối thông suốt tới các khu đô thị vệ tinh. Metro kéo dài cũng sẽ được tích hợp với mạng lưới đường sắt quốc gia, nối tới các khu vực ga Bình Triệu, Dĩ An…, các hub, điểm đầu mối giao thông chính như sân bay Long Thành, ga đầu mối Tân Kiên của tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, khu đô thị lấn biển Cần Giờ, sân bay Tân Sơn Nhất… Về mặt công nghệ, đoạn nối dài của tuyến metro số 1 đều đi trên cao nên công tác xây dựng không phức tạp như đi ngầm. Công nghệ có thể áp dụng tương tự như dự án đã triển khai ở TP.HCM để đảm bảo đồng bộ trong tổ chức chạy tàu, liên thông kết nối…

Nối dài metro, đột phá kinh tế Đông Nam bộ - Ảnh 3.

ĐỒ HỌA: BẢO NGUYỄN

“Kết nối đường sắt quốc gia, kết nối đường sắt cao tốc, kết nối đường sắt vùng là việc chắc chắn phải làm. Song, dự án hiện mới dừng ở bước định hướng, chưa có trong quy hoạch. Đợt này, quy hoạch chung TP.HCM, trong đó có quy hoạch đường sắt, sẽ bổ sung quy hoạch kéo dài tuyến metro số 1. Tuy nhiên, đoạn kéo dài qua bên Đồng Nai, Bình Dương lại thuộc địa phận 2 tỉnh nên địa phương sẽ cập nhật khi họ xây dựng quy hoạch chung”, lãnh đạo MAUR thông tin thêm.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, đánh giá dự án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương có tác động rất tích cực đến giao thông và kinh tế không chỉ của TP.HCM mà của toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Với riêng TP.HCM, việc kéo dài tuyến metro số 1 sẽ góp phần giúp TP đặt mục tiêu vận tải hành khách công cộng đáp ứng 50 – 60% nhu cầu đi lại của người dân Khu đô thị sáng tạo phía đông đến năm 2040. Mặt khác, tứ giác kinh tế vùng Đông Nam bộ gồm 4 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu đã được xác định là Vùng động lực phía nam, một trong 4 vùng động lực quốc gia. Lâu nay, dù là những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế thuộc nhóm đầu cả nước nhưng vùng tứ giác kinh tế Đông Nam bộ vẫn chưa phát huy hết các tiềm năng phát triển. Một trong những nguyên nhân chính là hệ thống hạ tầng giao thông liên kết vùng cũng như các cực của tứ giác kinh tế này còn yếu và thiếu đồng bộ.

Cụ thể, là đầu mối trung chuyển hàng hóa của toàn vùng Đông Nam bộ nhưng hệ thống giao thông kết nối giữa TP.HCM đi các tỉnh quá yếu. Vận chuyển hàng hóa từ Bình Dương về TP.HCM chủ yếu theo QL13. Với hơn 13 KCN, lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu thuộc hàng “khủng” khiến tình trạng ách tắc diễn ra kinh hoàng cả ngày lẫn đêm. Đường di chuyển từ Biên Hòa về tới tận TP.HCM đoạn cầu Sài Gòn cũng không mấy khi thông thoáng. Hầu hết các tuyến đường quốc lộ, khu vực cửa ngõ như QL13, QL51, các tuyến như Mỹ Phước – Tân Vạn, thậm chí cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây… cũng thường xuyên ùn tắc. Điều này khiến chi phí vận chuyển hàng hóa đội lên rất nhiều, xuất khẩu không cạnh tranh được, ảnh hưởng lớn đến kinh tế TP cũng như phát triển kinh tế toàn vùng.

Dự án metro kết nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai sẽ tạo thêm bước tiến lớn trong liên kết vùng ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Dự án metro kết nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai sẽ tạo thêm bước tiến lớn trong liên kết vùng

Hơn nữa, quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 cũng đã đề cập nội dung metro liên kết vùng. Theo đó, hệ thống metro kết nối vùng phải có 8 tuyến gồm: Trảng Bom – Hòa Hưng, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dĩ An – Lộc Ninh, TP.HCM – Cần Thơ, TP.HCM – Nha Trang, Thủ Thiêm – Long Thành, TP.HCM -Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối cảng Hiệp Phước. Việc kéo metro số 1 đến Đồng Nai, Bình Dương sẽ là tiền đề để xây dựng mạng lưới metro kết nối vùng thông suốt, hiệu quả.

“Nếu kết nối được giao thông công cộng vận chuyển khối lượng lớn như metro, các tuyến đường trên sẽ được giải tỏa áp lực kẹt xe rất nhiều. Giao thông thông thoáng đồng nghĩa thúc đẩy giao thương, kinh tế toàn vùng phát triển. Đặc biệt, giá bất động sản dọc tuyến cùng những khu vực gần nhà ga tăng lên, nếu được tận dụng quy hoạch bài bản sẽ mang lại giá trị rất lớn cho cả 4 địa phương. Đây sẽ là sức bật mới cho tứ giác kinh tế vùng Đông Nam bộ”, ông Hà Ngọc Trường kỳ vọng.

Đâu sẽ là nguồn vốn chính ?

Tính toán của đơn vị tư vấn cho thấy tổng mức đầu tư của dự án kéo dài tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM nối 3 tỉnh, thành là 86.000 tỉ đồng. Đơn vị tư vấn đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công để thực hiện dự án, trong đó TP.HCM chủ trì thực hiện đoạn 1, tỉnh Bình Dương chủ trì thực hiện đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện đoạn 3. Bài học từ tuyến metro số 1 đã chỉ ra rằng thách thức lớn nhất của bài toán đường sắt đô thị chính là nguồn vốn và thủ tục. Về nguồn lực tài chính, yêu cầu đặt ra đến năm 2028, TP.HCM phải cơ bản thu xếp được khoảng 25 tỉ USD (số liệu đã được tính toán từ 10 năm trước). Nếu chỉ dựa vào vốn ngân sách hoặc vốn ODA như hiện nay thì hoàn toàn bất khả thi. TP.HCM kỳ vọng có thể đa dạng hóa nguồn lực tài chính từ 5 nguồn: ngân sách nhà nước dùng để giải phóng mặt bằng; tổ chức đấu giá quỹ đất theo mô hình TOD; vay vốn trong nước; vay vốn nước ngoài và phát hành trái phiếu.

Việc kéo dài tuyến metro số 1 đến Mỹ Phước - Tân Vạn  (Bình Dương) sẽ giúp giải tỏa cho nút giao thông  quan trọng này

Việc kéo dài tuyến metro số 1 đến Mỹ Phước – Tân Vạn (Bình Dương) sẽ giúp giải tỏa cho nút giao thông quan trọng này

Trong khi đó, các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ như Bình Dương, Đồng Nai đang tích cực thực hiện việc đấu giá đất dọc các tuyến đường bộ và các tuyến metro để có nguồn vốn đầu tư trở lại cho hạ tầng. Tại Đồng Nai, địa phương này đã lên kế hoạch tiến hành thu hồi 21 khu đất dọc 9 tuyến đường giao thông để đấu giá, dự kiến thu về 42.843 tỉ đồng. Theo kế hoạch, Đồng Nai sẽ dùng số tiền đấu giá được từ đất để đầu tư cho hạ tầng giao thông. Tương tự, Bình Dương cũng lên phương án đấu giá 36 khu đất với diện tích 17.925 ha dọc đường đường Vành đai 3 và 4 (TP.HCM), cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành… để lấy vốn đầu tư hạ tầng.

Phân tích kỹ hơn về bài toán tài chính, PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển GTVT Việt Đức, chỉ ra một thực trạng: Hầu hết các quốc gia trên thế giới đang phát triển hệ thống đường sắt đô thị đều nói về mô hình hợp tác công – tư (PPP). Song, một công trình phân tích các dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước và bằng PPP của 10 TP phát triển trên thế giới (gồm Tokyo, Seoul, Thượng Hải, Đài Bắc, TP.HCM, Manila, Bangkok, Kuala Lumpur, Jarkata, New Delhi), do ông Tuấn cùng Viện Nghiên cứu chính sách giao thông của Nhật Bản thực hiện cách đây 5 năm, đã cho ra kết luận chung: tỷ lệ thành công của các dự án thực hiện theo mô hình PPP là rất thấp. Trong khi đó, định hướng phải gắn metro với phát triển đô thị theo mô hình TOD là cần thiết phải làm, song hiện nay TP.HCM gần như hoàn toàn chưa có quy hoạch. Ngay cả tuyến số 1 sắp về đích cũng chưa triển khai TOD. Mô hình này sẽ càng gặp thách thức hơn khi thực hiện nối metro tới các địa phương.

Vì thế, ông Tuấn đánh giá cao định hướng phát hành trái phiếu để thu hút khoảng 20 – 25 tỉ USD ngay từ ban đầu, TP.HCM có thể triển khai được mạng lưới mà hạn chế tối đa rủi ro, đổ vỡ. Ngoài ra, còn một nguồn tài chính chưa được nhắc tới là thu phí người sử dụng. Việc đánh phí phương tiện cá nhân vào nội đô hoặc phí dừng, đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè theo tính toán, lợi nhuận sau khi trừ đi tất cả các chi phí ở năm 2025 là khoảng 2 tỉ USD/năm và đến 2030 là 4,4 tỉ USD/năm. “Khoản tiền này nếu được sử dụng cho phát triển đường sắt đô thị, phát triển giao thông xanh, phát triển hạ tầng giao thông công cộng là bài toán khôn ngoan cần nghiên cứu thêm. Nghị quyết 98 đã cho TP.HCM hành lang cơ chế, hoàn toàn có thể triển khai được”, PGS-TS Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh.

“Giấc mơ” metro cần cơ chế đột phá, vượt trội

Chủ trì cuộc họp thứ ba giữa Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 và Tổ chuyên gia tư vấn xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thẳng thắn thừa nhận việc 15 – 16 năm loay hoay làm tuyến metro số 1 dài 19,7 km, đến nay mới chuẩn bị hoàn thành là quá chậm, “không thể chấp nhận được”. Nếu tiếp tục triển khai theo cách cũ, để hoàn thành 200 km còn lại cần khoảng 50 – 70 năm nữa, thậm chí 100 năm mới xong. Kết luận 49 của Bộ Chính trị yêu cầu đến năm 2035, TP.HCM phải hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị, nghĩa là thời gian chỉ còn 12 năm. Do đó, phải có cách làm mới đột phá, hoàn toàn khác dự án metro số 1.

Nối dài metro, đột phá kinh tế Đông Nam bộ - Ảnh 7.

 



Source link

Cùng chủ đề

Thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù làm metro

Bộ Giao thông vận tải được giao tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo đúng quy định. ...

Cần cơ chế đặc thù huy động nguồn lực phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM

(NLĐO)- Đại diện các bộ, ngành đều thống nhất cần có cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM ...

Metro số 1 thu gần 12 tỷ đồng trong 10 ngày Tết

Trong 10 ngày tết Nguyên đán Ất Tỵ (24/1 - 2/2/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên phục vụ 1.768 chuyến tàu, với sản lượng 761.416 hành khách, doanh thu hơn 11,7 tỷ đồng. ...

Metro số 1 TPHCM thu về hơn 11,7 tỷ đồng dịp Tết Ất Tỵ

(Dân trí) - Trong 10 ngày của Tết Ất Tỵ, tuyến Metro số 1 phục vụ hơn 761.000 lượt khách và vận hành hơn 1.700 chuyến tàu. Trong 10 ngày dịp Tết Ất Tỵ (từ 24/1 đến 2/2), tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên phục vụ hơn 761.000 lượt khách, với 1.700 chuyến tàu, thu về hơn 11,7 tỷ đồng tiền vé. Thông tin được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết...

Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một

(NLĐO) - Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương, có tổng chiều dài khoảng 52 km ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trẻ hóa phong cách đầu năm nhờ diện đồ họa tiết kẻ sọc

Họa tiết kẻ sọc luôn làm các tín đồ thời trang mê đắm bởi sự linh hoạt và...

Áo sơ mi trắng, món đồ ‘quốc dân’ mà nàng nào cũng nên có

Áo sơ mi trắng dễ dàng chiếm trọn cảm tình của mọi cô nàng nhờ sự đa năng,...

Làm mới tủ đồ từ 5 gợi ý đơn giản nhưng sang xịn

Hãy áp dụng những gợi ý này để làm mới tủ đồ hiệu quả bởi vì đây cũng...

Bài đọc nhiều

Dự báo giá vàng ngày mai 08/02/2025: Tiếp tục neo cao

Dự báo giá vàng ngày mai 08/02/2025: Giá vàng thế giới giảm sau đà tăng “nóng” tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao, gần 90 triệu đồng/lượng. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý...

Giá vàng hôm nay ngày 2/2/2025: Giá vàng gần chạm mốc 90 triệu đồng/lượng, vàng miếng và vàng nhẫn xấp xỉ nhau

Giá vàng hôm nay ngày 2/2 vẫn duy trì mức giá ổn định, dao động trong khoảng 86 - 88 triệu đồng/lượng. ...

Dự báo giá cà phê ngày mai 9/2/2025 không sôi động

Dự báo giá cà phê ngày mai 9/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 9/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 8/2/2025 giá cà phê Robusta đã có phiên giảm mạnh so với ngày hôm qua, mức giảm từ 72 - 90 USD/tấn. Cụ thể,...

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/2: Gạo thơm tăng mạnh

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/2/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động, thị trường lượng lai rai, gạo thơm một số loại tăng mạnh, lúa chững giá. Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/2/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhiều. Gạo các loại tương đối bình ổn, lúa tươi vững giá so với ngày hôm qua. ...

Bất chấp mưa lạnh, người dân Hà Nội xếp hàng mua vàng

Dù thời tiết có mưa và giá rét nhưng tại những tuyến phố như Cầu Giấy, Trần Nhân Tông..., người dân Hà Nội vẫn xếp hàng mua vàng trước ngày vía Thần Tài. Chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, bất chấp trời lạnh để mua vàng Dù giá vàng liên tục "neo" ở mức cao, sức hút của ngày vía Thần Tài vẫn không hề suy giảm. Trước thềm ngày lễ quan trọng...

Cùng chuyên mục

Nhộn nhịp thị trường đồ cúng Rằm tháng Giêng trên ‘chợ mạng’

Trên ‘chợ mạng’, những mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng được quảng cáo dày đặc với mức giá chỉ từ 800 nghìn đồng/mâm. Ngày Rằm tháng Giêng (hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên) là một ngày lễ quan trọng để người Việt Nam thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên, thần linh, mong cầu bình an và những điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình. Vào ngày này, nhiều gia đình thường...

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 10/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 10/2/2025 duy trì mức ổn định, tăng nhẹ và neo ở mức cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 9/2/2025 như sau,...

Dự báo giá cà phê ngày mai 10/2/2025: Trong nước ổn định

Dự báo giá cà phê ngày mai 10/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 10/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 9/2/2025 giá cà phê Robusta đi ngang không biến động so với ngày hôm qua. Cụ thể, giá giao hàng tháng 3/2025 là 5561...

Trung tâm tài chính quốc tế: Cơ hội ‘thử sức’ để doanh nghiệp Việt lớn hơn

DNVN - Khi trung tâm tài chính khu vực và quốc tế TP Hồ Chí Minh được xây dựng thành công, các doanh nghiệp trong nước sẽ được hưởng lợi lớn từ việc tiếp cận nguồn vốn đa dạng hơn. Đây là cơ hội “thử sức” để doanh nghiệp Việt Nam lớn hơn. ...

Mua căn hộ Hà Nội cần thu nhập từ 45–210 triệu đồng/tháng

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, mức thu nhập tối thiểu được khuyến nghị để mua một ngôi nhà có giá trung bình tại Hà Nội cao hơn khoảng 2,3 đến 10 lần so với thu nhập trung bình của hộ gia đình tại Hà Nội.Cụ thể, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của lao động tại Hà Nội trong quý...

Mới nhất

Hàng nghìn du khách về với hội Lim Xuân Ất Tỵ

(CLO) Hội Lim là lễ hội truyền thống của 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão, huyện Tiên Du,...

Trai làng tranh nhau bắt vịt dưới ao, 3 chàng trai may mắn ẵm luôn 12 triệu đồng

Ngày 12 tháng Giêng hàng năm, làng Lại Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội) diễn ra hội thi bắt vịt dưới ao, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới theo dõi và cổ vũ. ...

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Nỗi niềm trước thềm Thông tư 29

Thông tư 29 có hiệu lực từ 14/2 đang gây xôn xao, trăn trở cho các bậc phụ huynh, các em học sinh và cả các thầy, cô giáo trên giảng đường. Chỉ còn ít ngày nữa, từ 14/2 tới, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức có hiệu lực,...

Nhộn nhịp thị trường đồ cúng Rằm tháng Giêng trên ‘chợ mạng’

Trên ‘chợ mạng’, những mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng được quảng cáo dày đặc với mức giá chỉ từ 800 nghìn đồng/mâm. Ngày Rằm tháng Giêng (hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên) là một ngày lễ quan trọng để người Việt Nam thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên, thần linh, mong...

Mới nhất