Trang chủChính trịNgoại giaoNỗ lực xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vững và...

Nỗ lực xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vững và mạnh


Để đạt mục tiêu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu khoảng trên 2 tỷ USD, ngành hồ tiêu Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy lợi thế nước xuất khẩu số 1 thế giới, đồng thời nỗ lực xây dựng thương hiệu vững mạnh.

Nỗ lực xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vững và mạnh
Hồ tiêu Việt Nam là nông sản xuất khẩu đạt 1 tỷ USD liên tục trong những năm 2014 – 2017, đặc biệt lập kỷ lục 1,42 tỷ USD vào năm 2016. (Nguồn: TTXVN)

Hồ tiêu Việt Nam vốn đã rất nổi tiếng trên thị trường thế giới và chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao trong ngành gia vị. Việt Nam hiện là nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới với 40% sản lượng và 60% thị phần, nhiều sản phẩm phong phú như tiêu đen, tiêu xanh, tiêu trắng, tiêu bột, tiêu ngâm dấm… xuất khẩu sang hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vẫn chưa thực sự mạnh xứng tầm, giá tiêu xuất khẩu nước ta vẫn thấp hơn một số nước.

Thế mạnh dẫn đầu thế giới

Việt Nam liên tục là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới kể từ năm 2004. Mặt hàng hồ tiêu Việt Nam là nhóm nông sản xuất khẩu đạt 1 tỷ USD liên tục trong những năm 2014 – 2017, đặc biệt lập kỷ lục 1,42 tỷ USD vào năm 2016. Loại hạt được ví như “vàng đen” này được trồng tại 6 tỉnh trọng điểm là Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Phước.

Những năm gần đây, diện tích hồ tiêu tại Việt Nam giảm đáng kể, từ 152.000 ha (năm 2017) xuống còn 130.000 ha (năm 2022), đứng thứ 3 thế giới thế giới sau Indonesia (188,8 nghìn ha) và Ấn Độ (131,7 nghìn ha). Sản lượng năm 2022 đạt 175.000 tấn, giảm 10% so với 2021.

Trong hơn một thập niên qua, giá tiêu Việt đã trải qua giai đoạn lên xuống, có thời điểm đạt đỉnh gần 230.000 đồng/kg, nhưng có thời điểm giá giảm còn 34.000 đồng/kg. Hiện nay, giá hồ tiêu tại thị trường trong nước ở mức 70.000 đồng/kg.

Ngành hồ tiêu và gia vị đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng trên 2 tỷ USD, với tổng sản lượng từ 400.000 – 500.000 tấn. Để đạt được mục tiêu này, ngành cần nâng cao chất lượng sản phẩm và khai thác tốt nguồn lực từ các thị trường, phát huy lợi thế từ nước xuất khẩu tiêu hàng đầu thế giới.

Tuy diện tích sản xuất không lớn nhất nhưng sản lượng hồ tiêu của Việt Nam chiếm hơn 40% về sản lượng và gần 60% về thị phần xuất khẩu hồ tiêu của thế giới. Khoảng hơn 90% khối lượng hồ tiêu của Việt Nam dùng cho xuất khẩu sang các nước Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ, Trung Đông… còn lại tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2023, lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam đạt 183.900 tấn, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2022; tuy nhiên, kim ngạch đạt 600 triệu USD, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu trung bình hạt tiêu của Việt Nam đạt 3.263 USD/tấn, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam 8 tháng 2023, đạt 53.792 tấn, tăng 454,8% và chiếm 28,7% thị phần. Tiếp theo là Mỹ đạt 33.589 tấn, giảm 10,6%, chiếm 17,9% thị phần.

Ngoài ra, EU tiếp tục là thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam. Năm 2022, khối này chiếm 23,1% thị phần xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam, đạt 53.543 tấn.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong một thời gian dài, hồ tiêu Việt Nam đến với thế giới bằng một cái tên khác. Nhưng hiện nay, tình hình đã được cải thiện. Có đến 50% lượng hạt tiêu xuất khẩu được bán trực tiếp cho các nhà máy chế biến gia vị tại nhiều nước.

Với năng lực chế biến lớn, mỗi năm, các doanh nghiệp có thể xử lý lên tới trên 140.000 tấn hồ tiêu, trong khi sản lượng tiêu trong nước còn thấp. Do đó, ngoài việc tham gia vào khâu chế biến sản phẩm trong nước, ngành hồ tiêu có thể chế biến cho những nước xuất khẩu tiêu có công nghệ chế biến chưa phát triển như Indonesia, Campuchia, Brazil… Các nhà xuất khẩu Việt Nam đã và đang trở thành một mắt xích trong chuỗi phân phối toàn cầu, khả năng chi phối giá cả thị trường cũng được mở rộng.

Khó khăn, thách thức còn nhiều

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song hiện nay, ngành hồ tiêu Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều vướng mắc.

Giá hồ tiêu Việt Nam, bao gồm cả tiêu đen và tiêu trắng, thường ở mức thấp so với mặt bằng thế giới. Theo báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) năm 2020, giá tiêu đen Việt Nam ở mức 4.100-4.200 USD/tấn, thấp hơn giá tiêu đen Malaysia khoảng 1.000 USD/tấn và thấp hơn tiêu Ấn Độ khoảng 2.800 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu trắng của Việt Nam khoản g6.100 USD/tấn so với 7.600 USD/tấn tiêu trắng Malaysia và 7.000 USD/tấn tiêu trắng Muntok.

Dù hồ tiêu Việt Nam đã có vị thế trên thị trường quốc tế nhưng trong 6 tỉnh trọng điểm sản xuất, Việt Nam mới chỉ xây dựng được thương hiệu Hồ tiêu Chư Sê (từ cuối năm 2021). Hiện nay, giá xuất khẩu hồ tiêu có thương hiệu luôn cao hơn từ 15%-20% so với hồ tiêu xuất khẩu loại 1, đây là vấn đề để các doanh nghiệp xuất khẩu cần xem lại.

Ngoài ra, hồ tiêu Việt Nam đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn. Những bất ổn về địa chính trị, xung đột Nga-Ukraine, lạm phát… hiện vẫn đang còn tác động đến tiêu thụ hàng hóa nói chung, trong đó có hồ tiêu. Trong bối cảnh đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, giá hạt tiêu toàn cầu sẽ còn biến động trong thời gian tới.

Ngoài ra, gần đây, yêu cầu và quy định của các thị trường nhập khẩu, nhất là EU, về rào cản phi thuế quan tiếp tục gia tăng và ngày càng khắt khe. Hàng rào lớn nhất của ngành tiêu ở thị trường EU là tiêu chí về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón.

Để phát triển bền vững thương hiệu “Hồ tiêu Việt Nam”

Để sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam khẳng định được thương hiệu, vị thế trên thị trường thế giới, ngành cần tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, tiêu chí sản xuất theo hướng phát triển bền vững, tăng cường liên kết nhà sản xuất với các doanh nghiệp chế biến và nhà xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Nỗ lực xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vững và mạnh
Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu cần tiếp cận thông tin cũng như tìm hiểu thị trường để đưa ra những quyết định về xuất khẩu phù hợp nhất. (Nguồn: Black Pepper Plant)

Tại Hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu Việt Nam năm 2022 tổ chức ở Đắk Lắk, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho rằng, để các sản phẩm tiêu của Việt Nam khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới một cách bền vững, ngành hồ tiêu cần tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về các khía cạnh như dư lượng hóa chất, các tiêu chí sản xuất bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường.

“Ngoài ra, ngành hồ tiêu cần áp dụng các công nghệ quản lý sản xuất, truy xuất và kết nối khách hàng. Đồng thời, định hướng lại chiến lược xây dựng hình ảnh, tăng cường sự hiện diện một cách có chiến lược ở các thị trường chủ chốt, có chiến lược cụ thể, hiệu quả về phát triển sản phẩm mới vào các thị trường cao cấp”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Còn theo bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA, để đảm bảo giá trị ngành hàng hồ tiêu, luôn luôn cần sự hợp tác chặt chẽ giữa người xuất khẩu, nhà chế biến với người sản xuất. Phải đặt nông dân ở vị trí trung tâm và nông dân cần nâng cao kiến thức canh tác.

Cần sự hợp tác của doanh nghiệp trong ngành hồ tiêu, cụ thể là cần khuyến khích doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ hoặc liên kết với hợp tác xã, nông dân. Nhà sản xuất cần ứng dụng các công nghệ trong quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc, kết nối khách hàng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu cần tiếp cận thông tin cũng như tìm hiểu thị trường để đưa ra những quyết định về xuất khẩu phù hợp nhất. Tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và Thương vụ Việt Nam tại các nước tiếp tục cập nhật các thông tin, chính sách thay đổi của các nước sở tại để thông báo kịp thời cho doanh nghiệp.

Ngành hồ tiêu đang nỗ lực tìm hướng phát triển bền vững bằng cách khuyến khích sản xuất theo hướng hữu cơ. Nguồn cung dồi dào, chất lượng khiến Việt Nam còn là địa điểm lý tưởng để cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài mở nhà máy chế biến sâu gia vị, trong đó có hồ tiêu.

Thực tế, đã có doanh nghiệp nước ngoài thực hiện được việc này, hiệu quả đạt được rất tốt, vừa nâng cao giá trị cho doanh nghiệp, vừa nâng cao vị thế thương hiệu hồ tiêu Việt Nam”. Ngày càng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu khẳng định được thương hiệu trên thị trường thế giới

Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh: “Hiện nay, ngành hồ tiêu và gia vị của Việt Nam mới chỉ khai thác được 40 – 50% tiềm năng nên vẫn còn nhiều dư địa. Nếu được hỗ trợ kết nối với thị trường, cùng với định hướng sản xuất quy hoạch ngành hàng bền vững, đáp ứng nhu cầu nhà nhập khẩu thì kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu và các loại gia vị có thể đạt đến 2 – 3 tỷ USD/năm”.





Nguồn

Cùng chủ đề

Năm 2025, giá hồ tiêu được dự báo sẽ lên 240.000-250.000 đồng/kg

Sản lượng hồ tiêu dự báo tiếp tục giảm từ 10-15%, lượng tồn kho còn rất ít, cùng với nhu cầu tăng cao… dự báo, hồ tiêu sẽ tiếp tục được giá trong năm 2025. Ông Hoàng Phước Bính – nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Thưa ông, là người có...

Giá nông sản ngày 23/1/2025: Cà phê tăng vọt, hồ tiêu nhích nhẹ

DNVN - Ngày 23/1/2025, giá cà phê trong nước tăng mạnh, đạt trung bình 122.300 đồng/kg, tăng 2.100 đồng/kg so với ngày trước đó. Hồ tiêu sau chuỗi ngày đi ngang đã tăng nhẹ 500 đồng/kg tại một số tỉnh. ...

Giá nông sản ngày 21/1/2025: Cà phê giảm nhẹ, hồ tiêu tiếp tục ổn định

DNVN - Giá nông sản hôm nay ghi nhận cà phê giảm nhẹ với mức trung bình 119.000 đồng/kg, giảm 900 đồng/kg so với ngày trước đó. Trong khi đó, hồ tiêu duy trì trạng thái ổn định, không có biến động lớn và dao động từ 145.000 - 146.000 đồng/kg tại các thị...

Hồ tiêu đen nhập khẩu vào Đài Loan (Trung Quốc) bị cảnh báo

Một số lô hàng hồ tiêu đen Việt Nam nhập khẩu vào Đài Loan (Trung Quốc) đã bị cảnh báo do phát hiện chất sudan đỏ vượt mức giới hạn dư lượng tối đa cho phép. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), ngày 6/12/2024, VPSA nhận được cảnh báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) về việc Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc (Đài Loan, Trung...

Giá nông sản ngày 18/1/2025: Cà phê tăng đáng kể, hồ tiêu duy trì ổn định

DNVN - Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của giá cà phê, với mức tăng từ 1.500 đến 1.800 đồng/kg, dao động từ 115.600 đến 116.300 đồng/kg. Trong khi đó, giá thu mua hồ tiêu giữ vững ổn định ở các khu vực chính, hiện dao động...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Apple phát hành iOS 18.3 với loạt tính năng AI mới

Mới đây, Apple đã chính thức phát hành iOS 18.3, iPadOS 18.3 và macOS Sequoia 15.3, mang đến loạt tính năng AI mới và vá hơn 20 lỗ hổng bảo mật quan trọng.

Mách bạn cách lì xì bằng MoMo nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025

Với ứng dụng MoMo trên điện thoại việc lì xì trở nên thuận tiện và đơn giản hơn bao giờ hết, giúp bạn gửi tặng phong bao lì xì nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025. Hãy cùng khám phá cách lì xì bằng MoMo để lan tỏa niềm vui Tết đến mọi người qua bài viết sau.

Gửi lời chúc ý nghĩa bằng thiệp Tết AI trên Zalo cực đơn giản

Nếu bạn đang ở xa không thể đến chúc Tết trực tiếp, hãy để những tấm thiệp chúc Tết trên Zalo AI giúp bạn gửi gắm tình cảm và lời chúc tốt đẹp nhất. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo ra những tấm thiệp độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân gửi đến người thân và bạn bè.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Trung Quốc vào tháng tới?

Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru có thể sẽ đến Trung Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông châu Á tại Cáp Nhĩ Tân vào ngày 7/2.

Giữa ‘cơn địa chấn’ DeepSeek, CEO OpenAI lên kế hoạch thăm Ấn Độ

Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI Sam Altman đã lên lịch trình đến New Delhi vào ngày 5/2, có thể gặp các quan chức chính phủ Ấn Độ.

Bài đọc nhiều

Giá xăng dầu hôm nay 30/1: Lao dốc

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/1, giá dầu giảm hơn 1% sau khi tồn kho dầu tại Mỹ, quốc gia sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới tăng cao hơn dự kiến.

Tạo cơ hội và nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), nhiều học giả, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế đã có những đánh giá, nhận định sâu sắc về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với dân tộc Việt Nam.

Quan hệ Việt – Nga: truyền thống bền chặt, tương lai rộng mở

Việt Nam và Nga, hai quốc gia cách xa về địa lý nhưng luôn gần gũi về tình cảm. Quan hệ hữu nghị bền chặt suốt 75 năm qua đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, thích ứng với thời cuộc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược trên mọi lĩnh vực. Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, chuyên gia cấp cao Viện nghiên cứu Chiến lược Nga RISI...

Xuất khẩu sang một thị trường khối CPTPP bất ngờ tăng trưởng ấn tượng

Nhờ khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tiếp đà tăng khá trong năm 2024, với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 6,4 tỷ USD, tăng gần 13,5%.

Đảng bộ Bộ Ngoại giao trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt Nga

Ngày 21/10, tại Trụ sở Bộ, Đảng ủy Học viện Ngoại giao, Đảng bộ Bộ Ngoại giao đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt Nga, Đại sứ, nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương.

Cùng chuyên mục

5 năm hậu Brexit – cuộc ‘ly hôn đầy sóng gió’ với EU, nước Anh đã thay đổi ra sao?

Vậy là đã đến dấu mốc tròn 5 năm kể từ khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào lúc 23h ngày 31/1/2020.

Hungary bất bình mạnh mẽ với Ukraine, cảnh báo EU; Nga chính thức lên tiếng về đồng tiền chung BRICS

Ngày 31/1, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ sử dụng quyền phủ quyết đối với gói trừng phạt tiếp theo của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga, trừ khi Brussels can thiệp để khôi phục hoạt động trung chuyển khí đốt qua Ukraine.

Tôi thực sự ấn tượng trước quyết tâm đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam

Nhân dịp 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), đúng vào dịp Tết cổ truyền của cộng đồng người gốc Việt và gốc Hoa tại Campuchia, nhà báo Khieu Kola - Biên tập viên cao cấp của kênh truyền hình CNC thuộc Royal Group, Cố vấn cấp cao của Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia (CCJ) - bày tỏ ấn tượng với công tác chống tham nhũng đang được tiến hành ở Việt Nam.

DeepSeek, Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến giá vàng tăng mạnh, dòng tiền trú ẩn an toàn chảy vào kim loại quý

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong phiên 31/1 và trên đà ghi nhận tháng tăng tốt nhất kể từ tháng 3/2024, khi các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ.

Nối lại khí đốt Nga qua Ukraine có khả thi? Bước đi mới của EU khiến các nước Baltic thất vọng

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận về khả năng nối lại nhập khẩu khí đốt Nga trong khuôn khổ thỏa thuận giải quyết xung đột ở Ukraine.

Mới nhất

Novaland thu về hơn 9.000 tỷ đồng trong năm 2024, bàn giao 1.422 sản phẩm

Năm 2024, Novaland ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 9.000 tỷ đồng, song công ty vẫn lỗ hơn 4.300 tỷ đồng do trích lập dự phòng cho kỳ báo cáo bán niên 2024 theo quan điểm riêng của đơn vị kiểm toán. Novaland thu về hơn 9.000 tỷ đồng trong năm 2024, bàn giao 1.422 sản phẩmNăm 2024, Novaland...

Hà Nội tạm đình chỉ quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát ngày mùng 1 Tết

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết. ...

Ăn giờ nào tốt để phòng tránh bệnh tiểu đường?

Phát hiện mới về khung giờ ăn tốt nhất để phòng tránh bệnh tiểu đường; Bỏ túi 4 mẹo ăn uống tốt cho...

Bỏ túi 4 mẹo ăn uống tốt cho tim trong những ngày lễ tết

Dịp tết là thời gian để ăn mừng, ấm áp và đoàn viên, nhưng cũng có thể là thời gian mà sự nuông...

Mới nhất