Trang chủNewsThời sựNỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm

Đó là khẳng định của ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM về kế hoạch xây dựng 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới.

Nhằm làm rõ hơn về những giải pháp trong việc huy động vốn, giải phóng mặt bằng (GPMB), lộ trình triển khai 7 tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới, PV Báo Giao thông đã trao đổi với ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 1.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR). Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Hiệu ứng tích cực từ metro số 1

Thưa ông, sau hơn 2 tháng đưa vào vận hành khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, ông đánh giá hiệu quả của tuyến này như thế nào?

Có thể khẳng định rằng, tuyến metro số 1 đưa vào vận hành đã đạt được những thành công bước đầu đáng ghi nhận. 

Trong giai đoạn đầu nghiệm thu có điều kiện (vận hành thực tế nhưng vẫn cần khắc phục một số vấn đề nhỏ), hệ thống đã gặp phải các sự cố như tàu tạm dừng khi trời mưa, quy trình vận hành chưa hoàn toàn suôn sẻ, hệ thống vé tự động những ngày đầu còn trục trặc… 

Tuy nhiên, tất cả những khó khăn này đã được chúng tôi phối hợp, từng bước xử lý, đến nay hệ thống cơ bản đã vận hành ổn định.

Từ khi đi vào vận hành, tuyến metro số 1 đã thu hút hàng triệu lượt người trải nghiệm và sử dụng như một phương tiện di chuyển hằng ngày. 

Điều này không chỉ khẳng định tính thiết thực của metro mà còn cho thấy nhu cầu lớn của người dân đối với loại hình giao thông công cộng này. 

Nhờ đó, metro số 1 đã góp phần quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch, đặc biệt là Xa lộ Hà Nội và các trục chính dẫn vào trung tâm thành phố.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 2.

Tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác trong sự hưởng ứng của người dân TP. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Đặc biệt ngày 22/2 vừa qua, tuyến metro số 1 đã rất vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác của Trung ương và lãnh đạo thành phố đi tàu từ ga Bến Thành đến ga Tân Cảng.

Có thể khởi công metro số 2 trong năm 2025

Từ thành công của metro số 1, người dân thành phố rất háo hức chờ những tuyến tiếp theo, kế hoạch của thành phố như thế nào, thưa ông?

Vừa qua, Quốc hội đã tán thành, thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM. 

Đây là một cột mốc quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho việc đẩy nhanh tiến độ, mở rộng mạng lưới metro tại hai đô thị trọng điểm của cả nước.

Đối với TP.HCM, chúng tôi đang nỗ lực để triển khai tuyến metro số 2 – là tuyến đầu tiên được vận hành theo cơ chế đặc thù, đặc biệt này. 

Đến nay, tuyến số 2 đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại vị trí các ga dự kiến hoàn thành trong quý 3/2025.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 3.

Mặt bằng tuyến metro số 2 đã cơ bản bàn giao xong, hạ tầng kỹ thuật đang được di dời. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Với cơ chế được áp dụng hình thức chỉ định thầu, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục lựa chọn nhà thầu. 

Trước mắt chúng tôi lựa chọn đơn vị tư vấn đảm bảo các tiêu chí về năng lực, chất lượng, nhằm đẩy nhanh tiến độ. 

Với tuyến metro số 2, chúng tôi đặt mục tiêu hoàn thành trong khoảng 4,5 đến 5 năm. 

Theo đó, đến năm 2030, nếu tuyến metro số 2 được đưa vào vận hành khai thác sẽ là sự kiện vô cùng ý nghĩa.

Hiện nay đường Cách mạng tháng Tám, đường Trường Chinh quá tải, tình trạng kẹt xe xảy ra triền miên. Để đi từ quận 1 tới quận 12 và ngược lại, người dân phải mất cả tiếng đồng hồ. 

Nếu có metro, tuyến đường này chỉ mất khoảng 20 phút, vừa nhanh, an toàn lại không ô nhiễm… chính vì vậy, cần phải sớm triển khai dự án này.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 4.

Tuyến metro số 2 dài khoảng 11km, hầu hết đi ngầm dưới lòng đất. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Đến 2035 hoàn thành 7 tuyến dài 355km

Những tuyến metro khác được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Song song với việc triển khai tuyến metro số 2, chúng tôi cũng sẽ chuẩn bị để xây dựng các tuyến metro còn lại. 

Thành phố sẽ thực hiện các công tác chuẩn bị, xác định ranh GPMB trên cơ sở quy hoạch được duyệt; nghiên cứu vị trí nhà ga để có ranh giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật… 

Dự kiến trong năm 2026 sẽ bắt đầu thực hiện công tác GPMB đồng loạt các tuyến còn lại.

Đến cuối năm 2028, sẽ cơ bản hoàn thành khâu GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật. 

Song song đó là lập dự án đầu tư. Nếu nỗ lực cao độ, có thể đến năm 2029 bắt đầu triển khai thi công các tuyến, đến 2035 hoàn thành đưa vào khai thác.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị của hai thành phố khoảng 3.065.100 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho hai thành phố khoảng 424.850 tỷ đồng, ngân sách TP Hà Nội cân đối bố trí khoảng 1.170.250 tỷ đồng, ngân sách TP.HCM cân đối bố trí khoảng 1.470.000 tỷ đồng.

Trong các tuyến metro sẽ khởi công, chúng tôi đặc biệt ưu tiên tuyến số 2 (nối dài) nối từ ga Bến Thành đến ga Thủ Thiêm và tuyến số 6 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất. 

Các đoạn tuyến này sẽ cùng với tuyến đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm triển khai đồng bộ. Khi hoàn chỉnh, các tuyến này sẽ kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất bằng hệ thống đường sắt đô thị.

20 năm mới hoàn thành một tuyến metro số 1, vậy 10 năm hoàn thành 7 tuyến với 335km liệu có khả thi? Kinh nghiệm gì từ tuyến metro số 1 để triển khai các tuyến tới đúng lộ trình?

Tôi cho rằng đây là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, do vậy để hoàn thành tiến độ theo Nghị quyết 188/2025/QH15, chúng ta cần phải nỗ lực, vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của tất cả các khâu, các cơ quan.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 5.

Diện mạo TP.HCM thay đổi khi metro hoàn thành.

Với tuyến metro số 2 và các dự án sau này, thành phố có thể chủ động hơn vì sử dụng nguồn vốn trong nước, giúp linh hoạt trong triển khai và giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà, không phụ thuộc các điều khoản của bên cho vay.

Đặc biệt, từ kinh nghiệm tuyến metro số 1, với các tuyến tiếp theo chúng ta sẽ giải quyết dứt điểm GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật trước khi khởi công. 

Nếu không làm tốt khâu này, việc thi công sẽ bị đình trệ, kéo dài thời gian và phát sinh chi phí lớn, khiếu nại, khiếu kiện của các nhà thầu rất phức tạp.

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù dành cho metro là một bước ngoặt quan trọng, giúp tháo gỡ những vướng mắc trước đây. 

Có thể nói Nghị quyết thông qua các chính sách gần như toàn diện để triển khai metro, các vấn đề nào vướng mắc lớn được tháo gỡ.

Trong đó, cơ chế không phải lập chủ trương đầu tư là điểm đột phá lớn, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí tư vấn và đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến metro mới. Chỉ riêng bước này, nếu triển khai theo thủ tục thông thường phải mất từ 2-3 năm.

Cùng với đó, TP.HCM được phân cấp phê duyệt dự án đầu tư, điều chỉnh dự án, thực hiện các thủ tục về môi trường… giúp đơn giản hóa quy trình, tránh tình trạng chờ đợi phê duyệt từ nhiều cấp.

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất của các dự án metro trước đây là công tác GPMB. Với cơ chế mới, thành phố được phép tách riêng GPMB thành một dự án độc lập, triển khai song song với các bước khác, thay vì chờ đợi hoàn thành xong mới khởi công. Đây là yếu tố then chốt giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Xin cảm ơn ông!

7 tuyến metro dài 355km triển khai trong 10 năm tới

Tuyến 1: Dài 40,8km

+ Bến Thành – Suối Tiên (gần 20km đã hoàn thành khai thác tháng 12/2204)

+ Bến Thành – An Hạ (huyện Bình Chánh)

Tuyến 2: Củ Chi – QL22 – An Sương – Bến Thành – Thủ Thiêm; 62,2km

Tuyến 3: Hiệp Bình Phước – Bình Triệu – Ngã sáu Cộng Hòa – Tân Kiên – An Hạ; 45,8km

Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) – sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị mới Hiệp Phước; 47,3km

Tuyến 5: Long Trường – Xa lộ Hà Nội – cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – Đề-po Đa Phước; 53,9km

Tuyến 6: Vành đai trong; 53,8km

Tuyến 7: Ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh) – đường Nguyễn Văn Linh – Thủ Thiêm – Thảo Điền – Thanh Đa – Khu công nghệ cao – Vinhome Grand Park; 51,2km



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/no-luc-trien-khai-7-tuyen-metro-trong-10-nam-toi-192250228174158968.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM ban hành kế hoạch làm 355km metro, khởi công tuyến số 2 tháng 12/2025

TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. Trong đó, cuối năm 2025 khởi công tuyến metro số 2, các tuyến tiếp theo khởi công giai đoạn 2027. ...

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp ‘kép phụ’ bước lên đối tác

Cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp luật, tạo 'cuộc chơi' bình đẳng, tin cậy và trân trọng những giá trị của doanh nghiệp tư nhân làm được để tạo động lực huy động nguồn lực tư nhân. * Theo ông, cơ hội...

Hướng tuyến kết nối metro TP.HCM đến Trảng Bom thế nào?

Đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra hai phương án cho hướng tuyến metro theo từng đoạn qua địa bàn Đồng Nai. ...

Thêm nhiều tiện ích cho hành khách đi metro

(NLĐO) - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức bổ sung thanh toán không tiền mặt, phát sóng wifi miễn phí, nâng cao tiện ích cho hành khách. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương về các nhiệm vụ trọng tâm

Trong thời gian tới, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu, cần thống nhất nhận thức công tác tuyên giáo là công tác của Đảng, của các cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi chi bộ, đảng viên.   Chiều 29/10, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Sinh hoạt chính trị sâu rộng tạo lan tỏa, phát huy dân chủ ở cơ sở

Kinhtedothi-"Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị..."- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nói. Sáng nay, 22/11, tại Cung Thanh niên Hà Nội đã diễn ra Chung khảo phần thi sân khấu hóa và...

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

ĐHĐCĐ thường niên TCT Viglacera 2025 qua lăng kính báo chí – Tổng công ty Viglacera

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) nhận được sự quan tâm rất lớn của cổ đông và xã hội. “Bức tranh tổng thể” về hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Viglacera trong năm 2024 và những định hướng chiến lược...

Thủ tướng kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển vào Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 12/6 (giờ địa phương), tại Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Benjamin Dousa cùng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển có chủ đề “Chuyển đổi xanh,...

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh chia sẻ tầm nhìn Go Global và AI cùng đoàn lãnh đạo YPO

Ngày 6/6/2025, Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh, đã có buổi gặp gỡ cùng đoàn lãnh đạo doanh nghiệp đến từ YPO Pan Greater Bay Area Chapter tại VNG Campus. Hoạt động này là một phần của chương trình giao lưu quốc tế của YPO, nhằm khám phá môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và chiến...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 12.6.2025

Hà Nội, ngày 12.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 12 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 12.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 12.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 05.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 12.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Mới nhất