Trang chủNewsThời sựNỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm

Đó là khẳng định của ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM về kế hoạch xây dựng 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới.

Nhằm làm rõ hơn về những giải pháp trong việc huy động vốn, giải phóng mặt bằng (GPMB), lộ trình triển khai 7 tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới, PV Báo Giao thông đã trao đổi với ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 1.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR). Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Hiệu ứng tích cực từ metro số 1

Thưa ông, sau hơn 2 tháng đưa vào vận hành khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, ông đánh giá hiệu quả của tuyến này như thế nào?

Có thể khẳng định rằng, tuyến metro số 1 đưa vào vận hành đã đạt được những thành công bước đầu đáng ghi nhận. 

Trong giai đoạn đầu nghiệm thu có điều kiện (vận hành thực tế nhưng vẫn cần khắc phục một số vấn đề nhỏ), hệ thống đã gặp phải các sự cố như tàu tạm dừng khi trời mưa, quy trình vận hành chưa hoàn toàn suôn sẻ, hệ thống vé tự động những ngày đầu còn trục trặc… 

Tuy nhiên, tất cả những khó khăn này đã được chúng tôi phối hợp, từng bước xử lý, đến nay hệ thống cơ bản đã vận hành ổn định.

Từ khi đi vào vận hành, tuyến metro số 1 đã thu hút hàng triệu lượt người trải nghiệm và sử dụng như một phương tiện di chuyển hằng ngày. 

Điều này không chỉ khẳng định tính thiết thực của metro mà còn cho thấy nhu cầu lớn của người dân đối với loại hình giao thông công cộng này. 

Nhờ đó, metro số 1 đã góp phần quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch, đặc biệt là Xa lộ Hà Nội và các trục chính dẫn vào trung tâm thành phố.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 2.

Tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác trong sự hưởng ứng của người dân TP. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Đặc biệt ngày 22/2 vừa qua, tuyến metro số 1 đã rất vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác của Trung ương và lãnh đạo thành phố đi tàu từ ga Bến Thành đến ga Tân Cảng.

Có thể khởi công metro số 2 trong năm 2025

Từ thành công của metro số 1, người dân thành phố rất háo hức chờ những tuyến tiếp theo, kế hoạch của thành phố như thế nào, thưa ông?

Vừa qua, Quốc hội đã tán thành, thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM. 

Đây là một cột mốc quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho việc đẩy nhanh tiến độ, mở rộng mạng lưới metro tại hai đô thị trọng điểm của cả nước.

Đối với TP.HCM, chúng tôi đang nỗ lực để triển khai tuyến metro số 2 – là tuyến đầu tiên được vận hành theo cơ chế đặc thù, đặc biệt này. 

Đến nay, tuyến số 2 đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại vị trí các ga dự kiến hoàn thành trong quý 3/2025.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 3.

Mặt bằng tuyến metro số 2 đã cơ bản bàn giao xong, hạ tầng kỹ thuật đang được di dời. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Với cơ chế được áp dụng hình thức chỉ định thầu, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục lựa chọn nhà thầu. 

Trước mắt chúng tôi lựa chọn đơn vị tư vấn đảm bảo các tiêu chí về năng lực, chất lượng, nhằm đẩy nhanh tiến độ. 

Với tuyến metro số 2, chúng tôi đặt mục tiêu hoàn thành trong khoảng 4,5 đến 5 năm. 

Theo đó, đến năm 2030, nếu tuyến metro số 2 được đưa vào vận hành khai thác sẽ là sự kiện vô cùng ý nghĩa.

Hiện nay đường Cách mạng tháng Tám, đường Trường Chinh quá tải, tình trạng kẹt xe xảy ra triền miên. Để đi từ quận 1 tới quận 12 và ngược lại, người dân phải mất cả tiếng đồng hồ. 

Nếu có metro, tuyến đường này chỉ mất khoảng 20 phút, vừa nhanh, an toàn lại không ô nhiễm… chính vì vậy, cần phải sớm triển khai dự án này.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 4.

Tuyến metro số 2 dài khoảng 11km, hầu hết đi ngầm dưới lòng đất. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Đến 2035 hoàn thành 7 tuyến dài 355km

Những tuyến metro khác được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Song song với việc triển khai tuyến metro số 2, chúng tôi cũng sẽ chuẩn bị để xây dựng các tuyến metro còn lại. 

Thành phố sẽ thực hiện các công tác chuẩn bị, xác định ranh GPMB trên cơ sở quy hoạch được duyệt; nghiên cứu vị trí nhà ga để có ranh giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật… 

Dự kiến trong năm 2026 sẽ bắt đầu thực hiện công tác GPMB đồng loạt các tuyến còn lại.

Đến cuối năm 2028, sẽ cơ bản hoàn thành khâu GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật. 

Song song đó là lập dự án đầu tư. Nếu nỗ lực cao độ, có thể đến năm 2029 bắt đầu triển khai thi công các tuyến, đến 2035 hoàn thành đưa vào khai thác.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị của hai thành phố khoảng 3.065.100 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho hai thành phố khoảng 424.850 tỷ đồng, ngân sách TP Hà Nội cân đối bố trí khoảng 1.170.250 tỷ đồng, ngân sách TP.HCM cân đối bố trí khoảng 1.470.000 tỷ đồng.

Trong các tuyến metro sẽ khởi công, chúng tôi đặc biệt ưu tiên tuyến số 2 (nối dài) nối từ ga Bến Thành đến ga Thủ Thiêm và tuyến số 6 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất. 

Các đoạn tuyến này sẽ cùng với tuyến đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm triển khai đồng bộ. Khi hoàn chỉnh, các tuyến này sẽ kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất bằng hệ thống đường sắt đô thị.

20 năm mới hoàn thành một tuyến metro số 1, vậy 10 năm hoàn thành 7 tuyến với 335km liệu có khả thi? Kinh nghiệm gì từ tuyến metro số 1 để triển khai các tuyến tới đúng lộ trình?

Tôi cho rằng đây là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, do vậy để hoàn thành tiến độ theo Nghị quyết 188/2025/QH15, chúng ta cần phải nỗ lực, vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của tất cả các khâu, các cơ quan.

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm- Ảnh 5.

Diện mạo TP.HCM thay đổi khi metro hoàn thành.

Với tuyến metro số 2 và các dự án sau này, thành phố có thể chủ động hơn vì sử dụng nguồn vốn trong nước, giúp linh hoạt trong triển khai và giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà, không phụ thuộc các điều khoản của bên cho vay.

Đặc biệt, từ kinh nghiệm tuyến metro số 1, với các tuyến tiếp theo chúng ta sẽ giải quyết dứt điểm GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật trước khi khởi công. 

Nếu không làm tốt khâu này, việc thi công sẽ bị đình trệ, kéo dài thời gian và phát sinh chi phí lớn, khiếu nại, khiếu kiện của các nhà thầu rất phức tạp.

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù dành cho metro là một bước ngoặt quan trọng, giúp tháo gỡ những vướng mắc trước đây. 

Có thể nói Nghị quyết thông qua các chính sách gần như toàn diện để triển khai metro, các vấn đề nào vướng mắc lớn được tháo gỡ.

Trong đó, cơ chế không phải lập chủ trương đầu tư là điểm đột phá lớn, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí tư vấn và đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến metro mới. Chỉ riêng bước này, nếu triển khai theo thủ tục thông thường phải mất từ 2-3 năm.

Cùng với đó, TP.HCM được phân cấp phê duyệt dự án đầu tư, điều chỉnh dự án, thực hiện các thủ tục về môi trường… giúp đơn giản hóa quy trình, tránh tình trạng chờ đợi phê duyệt từ nhiều cấp.

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất của các dự án metro trước đây là công tác GPMB. Với cơ chế mới, thành phố được phép tách riêng GPMB thành một dự án độc lập, triển khai song song với các bước khác, thay vì chờ đợi hoàn thành xong mới khởi công. Đây là yếu tố then chốt giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Xin cảm ơn ông!

7 tuyến metro dài 355km triển khai trong 10 năm tới

Tuyến 1: Dài 40,8km

+ Bến Thành – Suối Tiên (gần 20km đã hoàn thành khai thác tháng 12/2204)

+ Bến Thành – An Hạ (huyện Bình Chánh)

Tuyến 2: Củ Chi – QL22 – An Sương – Bến Thành – Thủ Thiêm; 62,2km

Tuyến 3: Hiệp Bình Phước – Bình Triệu – Ngã sáu Cộng Hòa – Tân Kiên – An Hạ; 45,8km

Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) – sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị mới Hiệp Phước; 47,3km

Tuyến 5: Long Trường – Xa lộ Hà Nội – cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – Đề-po Đa Phước; 53,9km

Tuyến 6: Vành đai trong; 53,8km

Tuyến 7: Ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh) – đường Nguyễn Văn Linh – Thủ Thiêm – Thảo Điền – Thanh Đa – Khu công nghệ cao – Vinhome Grand Park; 51,2km



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/no-luc-trien-khai-7-tuyen-metro-trong-10-nam-toi-192250228174158968.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM ban hành kế hoạch làm 355km metro, khởi công tuyến số 2 tháng 12/2025

TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. Trong đó, cuối năm 2025 khởi công tuyến metro số 2, các tuyến tiếp theo khởi công giai đoạn 2027. ...

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp ‘kép phụ’ bước lên đối tác

Cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp luật, tạo 'cuộc chơi' bình đẳng, tin cậy và trân trọng những giá trị của doanh nghiệp tư nhân làm được để tạo động lực huy động nguồn lực tư nhân. * Theo ông, cơ hội...

Hướng tuyến kết nối metro TP.HCM đến Trảng Bom thế nào?

Đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra hai phương án cho hướng tuyến metro theo từng đoạn qua địa bàn Đồng Nai. ...

Thêm nhiều tiện ích cho hành khách đi metro

(NLĐO) - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức bổ sung thanh toán không tiền mặt, phát sóng wifi miễn phí, nâng cao tiện ích cho hành khách. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Dân ‘du mục số’ đổ xô đến Việt Nam

Ở một quán cà phê bãi biển Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận), Sam bật laptop bắt đầu buổi dạy tiếng Anh cho bốn học viên. Chàng trai người Anh 33 tuổi từng đi qua 51 quốc gia nói có thể làm việc bất cứ đâu miễn là có Internet. Bốn năm trước, Sam lần đầu đến Việt Nam và thuê xe máy đi từ Cà Mau đến Hà Giang cùng 5 người bạn. Anh về nước và nhiều lần quay...

Cả nước có thêm 8 sân bay vào năm 2030

Theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc vừa được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2030 cả nước có thêm 8 sân bay; năm 2050 thêm 3, nâng tổng số lên 33. Source link

Quận Bình Tân giải ngân đầu tư công đạt 100% chỉ tiêu

Ngày 5-1, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Bình Tân (TPHCM) tổ chức hội nghị lần thứ 19 (mở rộng). Đồng chí Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM dự và chỉ đạo hội nghị. Tiếp tục lãnh đạo củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên; tập...

Chủ tịch nước đề nghị Indonesia tạo thuận lợi cho sản phẩm Halal Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia

Sáng ngày 12/1, tại Phủ Chủ tịch, sau Lễ đón cấp Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 nâng tầm chiến lược và tính thực tế cho các cơ quan báo chí

Đến dự Lễ bế mạc có: Ông Trần Lưu Quang- Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Về phía Hội Nhà báo Việt Nam có: Ông Lê Quốc Minh - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 – Tổng...

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất