Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngNợ công và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Nợ công và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc


Dự kiến, các chỉ tiêu nợ đến cuối năm 2024 nằm trong giới hạn trần và ngưỡng cảnh báo an toàn đã được Quốc hội quyết định. Nếu triển khai Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, thì nợ công, nợ chính phủ và nợ nước ngoài của quốc gia đều thấp hơn mức cho phép.





Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ là 1.713.594 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Ảnh minh họa: ChatGPT 

Dư nợ nước ngoài giảm dần

Chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, theo dự kiến, sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ tám, khai mạc sáng 21/10 tới.

Dù tổng mức đầu tư sơ bộ của siêu dự án này là 1.713.594 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), nhưng một số chuyên gia cho rằng, với tiềm lực hiện tại, Việt Nam sẽ tránh được nguy cơ rơi vào “bẫy nợ” như một số nước vay vốn nước ngoài.

Nhìn vào Báo cáo về tình hình nợ công của Chính phủ vừa gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, thì nhận định này có cơ sở.

Theo chỉ tiêu đã được Trung ương, Quốc hội cho phép, trần nợ công hằng năm không quá 60% GDP, ngưỡng cảnh báo là 55% GDP. Trần nợ Chính phủ không quá 50% GDP, ngưỡng cảnh báo là 45% GDP, còn trần nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP, ngưỡng cảnh báo là 45% GDP.

Chính phủ dự kiến các chỉ tiêu nợ đến cuối năm 2024 nằm trong giới hạn trần và ngưỡng cảnh báo an toàn đã được Quốc hội quyết định. Cụ thể, nợ công/GDP ước thực hiện 36 – 37%. Nợ chính phủ khoảng 33 – 34%/GDP. Nợ nước ngoài của quốc gia/GDP là 32 – 33%, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 21 – 22%/thu ngân sách nhà nước. Nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 8 – 9%/kim ngạch xuất khẩu.

Đáng chú ý, về cơ cấu, Chính phủ cho hay, nợ trong nước chiếm 76% dư nợ Chính phủ, trong đó chủ yếu là trái phiếu chính phủ.

Đến ngày 30/6/2024, tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ của khối công ty bảo hiểm, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các quỹ đầu tư, công ty tài chính đạt 62,5% tổng dư nợ, còn lại là các ngân hàng thương mại, các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và các nhà đầu tư khác.

Nợ nước ngoài ước chiếm 24% dư nợ chính phủ, chủ nợ chủ yếu là các đối tác phát triển song phương và đa phương như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á. Danh mục nợ nước ngoài chủ yếu là các khoản vay ODA, vay ưu đãi đã ký có kỳ dài hạn, lãi suất ưu đãi.

“Việc trả nợ của Chính phủ năm 2024 được thực hiện đầy đủ theo cam kết, trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, báo cáo của Chính phủ nêu rõ.

Chính phủ cũng nhìn nhận một số hạn chế, như chi phí vay nước ngoài đang cao hơn so với chi phí vay bình quân trong nước và tiềm ẩn rủi ro về biến động tỷ giá giữa đồng ngoại tệ/nội tệ. Giải ngân vốn đầu tư công, vốn nước ngoài đạt thấp, ước giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng của cả nước đạt 47,29% kế hoạch, trong đó giải ngân vốn nước ngoài đạt 24,33% kế hoạch.

Theo Chính phủ, những hạn chế trên do nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, các vướng mắc liên quan đến đầu tư công, đấu thầu vẫn chưa được xử lý triệt để, trong khi yêu cầu phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật trong nước đối với các thỏa thuận vay.

Với năm 2025, dự báo được Chính phủ đưa ra là đến cuối năm, dư nợ công ở mức 36 – 37% GDP, nợ chính phủ ở mức 34 – 35%, nợ nước ngoài 33 – 34%, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với thu ngân sách khoảng 24%…

Dự kiến, tổng nhu cầu vay của Chính phủ năm 2025 ở mức 815.238 tỷ đồng, tăng 20,6% so với kế hoạch vay của Chính phủ năm 2024. Trong đó, vay của ngân sách trung ương cho bù đắp bội chi và trả nợ gốc là 804.242 tỷ đồng, tăng 21,9% so với dự toán năm 2024; còn lại là vay nước ngoài về cho vay lại.

Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ được dự kiến khoảng 468.542 tỷ đồng, trong đó trả nợ gốc khoảng 361.142 tỷ đồng, trả nợ lãi khoảng 107.400 tỷ đồng.

Báo cáo cũng nêu các giải pháp tăng cường quản lý nợ công, trong đó có việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, sử dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, công cụ phù hợp, đúng quy định của pháp luật để đảm bảo hoàn thành mục tiêu huy động đủ nguồn vốn trong và ngoài nước cho nhu cầu của ngân sách nhà nước.




Nghĩa vụ trả nợ tăng không nhiều khi làm đường sắt

Với sơ bộ tổng mức đầu tư 1.713.594 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ tác động đến nợ công như thế nào, chắc chắn là câu hỏi lớn cần được trả lời thỏa đáng.

Tại Dự thảo Tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) gửi Quốc hội, Chính phủ nêu, Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án năm 2019 đề xuất hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công – tư đối với phần phương tiện, thiết bị; đầu tư công phần kết cấu hạ tầng, trong bối cảnh quy mô nền kinh tế đạt 266 tỷ USD, nợ công bằng 56,1% GDP.

Tuy nhiên, quy mô của nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, nợ công ở mức thấp, khoảng 37% GDP. Dự kiến, thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD, nên nguồn lực để đầu tư Dự án không còn là trở ngại lớn.

Chính phủ cũng đã sơ bộ đánh giá tác động của Dự án đến các chỉ tiêu an toàn nợ công khi triển khai đầu tư Dự án, cho thấy, giai đoạn đến năm 2030, cả 3 tiêu chí (nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia) đều thấp hơn mức cho phép.

Cụ thể, nợ công lớn nhất là 44% (mức cho phép là 60%), nợ Chính phủ lớn nhất là 43% (mức cho phép là 50%), nợ nước ngoài lớn nhất là 45% (mức cho phép là 50%). Hai tiêu chí về nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia và bội chi ngân sách tăng (bội chi ngân sách bình quân 4,1% GDP, mục tiêu là 3% GDP; chỉ tiêu trả nợ trực tiếp khoảng 33 – 34% GDP, mục tiêu là 25% GDP).

Ở giai đoạn sau năm 2030, với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công giả định như giai đoạn 2021 – 2025 (tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6 – 6,5%; trần nợ công 60% GDP; bội chi ngân sách nhà nước 3% GDP) cho thấy, Dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công (khoảng 52 – 53% GDP so với trần nợ công giả định là 60% GDP).

Các chỉ tiêu nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng (nợ Chính phủ khoảng 51 – 52% GDP, so với giả định là 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 53 – 54% GDP, so với giả định là 45% GDP, bội chi ngân sách bình quân 4,1% GDP, so với giả định là 3% GDP). Nghĩa vụ trả nợ tăng không nhiều so với kịch bản không đầu tư đường sắt tốc độ cao (có đầu tư, thì khoảng 67 – 68% GDP; không đầu tư, thì khoảng 60 – 61% GDP).

Dự thảo cũng nêu rõ, kịch bản đánh giá chỉ tiêu an toàn nợ công nêu trên chưa tính đến đóng góp của Dự án vào tăng trưởng GDP trong thời gian xây dựng (theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với không đầu tư Dự án).

Kịch bản trên cũng chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ, nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực phát triển theo hệ thống giao thông công cộng (TOD), khai thác thương mại (dự kiến 22 tỷ USD). Các yếu tố này, theo Chính phủ, sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù về vốn

Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án.

Trong các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền Quốc hội, chính sách thứ nhất được đề xuất là trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính phủ quyết định sử dụng các nguồn vốn trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Chính sách thứ hai, Dự án được bố trí đủ vốn qua nhiều kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với thời gian, tiến độ thực hiện Dự án. Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách trung ương giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để bố trí vốn cho Dự án trong trường hợp không thay đổi tổng mức vốn trung hạn và hằng năm đã được Quốc hội quyết định.

Chính sách thứ ba, trường hợp cần thiết, Chính phủ trình Quốc hội quyết định điều chỉnh chỉ tiêu bội chi ngân sách, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ để huy động vốn cho Dự án.





Nguồn: https://baodautu.vn/no-cong-va-duong-sat-toc-do-cao-tren-truc-bac—nam-d227712.html

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Thủ tướng gặp nhà đầu tư nước ngoài: Dự kiến 10 năm sẽ có đường sắt tốc độ cao

Ngoài đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thông tin đến hơn 60 lãnh đạo các tập đoàn toàn cầu các kế hoạch của Việt Nam về đường sắt, điện hạt nhân, đường cao tốc. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Đối thoại chiến lược quốc gia với WEF - Ảnh: ĐOÀN BẮC Thông tin về các dự án lớn, chiến lược của Việt Nam đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại...

Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao, Pháp tham gia phần việc nào?

TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ USD. TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ...

Pháp cam kết đồng hành cùng Việt Nam phát triển đường sắt tốc độ cao

Pháp khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các dự án đường sắt quan trọng, đặc biệt là các tuyến đường sắt tốc độ cao thông qua việc triển khai đội ngũ tư vấn kỹ thuật, đồng thời thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Cuộc cách mạng đường sắt tốc độ cao Chia sẻ về triển vọng hợp tác Việt-Pháp trong phát triển các dự án đường sắt trọng điểm, ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát...

Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao

Theo kế hoạch của Tập đoàn Hòa Phát, Khu liên hợp Gang thép sẽ đi vào hoạt động thương mại năm 2029 và sản phẩm (đường ray) sẽ phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao. Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ caoTheo kế hoạch của Tập đoàn Hòa Phát, Khu liên hợp Gang thép sẽ đi vào hoạt động thương mại năm 2029 và sản phẩm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậm

Ngày 26/1/2025, đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa phùn và rét cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Mưa nhỏ sẽ tiếp tục lan ra miền Trung và duy trì đến hết ngày 28/1 (29 Tết Nguyên Đán). Tết Nguyên đán 2025: Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậmNgày 26/1/2025, đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa phùn và rét cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc...

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Kon Tum quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô để tách thành dự án độc lập

Kon Tum quy định, đối với các dự án có quy mô từ 200.000 m2 trở lên, diện tích đất do cơ quan, tổ chức Nhà nước quản lý chiếm từ 15% trở lên trong tổng diện tích khu đất thực hiện dự án. Kon Tum quy định, đối với các dự án có quy mô từ 200.000 m2 trở lên, diện tích đất do cơ quan, tổ chức Nhà nước quản lý chiếm từ 15% trở lên trong tổng...

Thủ tướng chỉ đạo xử lý thông tin nhà máy xi măng thua lỗ

Thủ tướng Chính phủ giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Xây dựng nghiên cứu nội dung về các nhà máy xi măng thua lỗ, nguy cơ dừng sản xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/01/2025. Thủ tướng Chính phủ giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Xây dựng nghiên cứu nội dung về các nhà máy xi măng thua lỗ, nguy cơ dừng sản xuất, báo...

Sôi động huy động vốn đầu năm 2025

Chỉ trong nửa đầu tháng 1/2025, nhiều thương vụ huy động vốn trên thị trường chứng khoán qua kênh phát hành cổ phiếu và trái phiếu đã có tín hiệu đáng chú ý. Chỉ trong nửa đầu tháng 1/2025, nhiều thương vụ huy động vốn trên thị trường chứng khoán qua kênh phát hành cổ phiếu và trái phiếu đã có tín hiệu đáng chú ý. Nhiều...

Bài đọc nhiều

Thị trường bấtđộng sảnđối mặt nhiều thách thức và giải pháp hồi sức

Nhiều thách thức với thị trường bất động sản Theo Hà Nội Mới, thông tin từ Bộ Xây dựng, trong giai đoạn vừa qua, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Điển hình là hệ thống pháp luật liên quan chưa đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của thị trường. Nhiều dự án các địa phương khó khăn trong thực hiện; đặc biệt tại một số địa phương lớn, khoảng 70-80% các dự...

Thị trường PropTech Việt: Chờ sự bùng nổ của doanh nghiệp dẫn đầu

Sự nhập cuộc của Vinhomes với giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market, thị trường PropTech Việt hứa hẹn tăng trưởng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho người mua nhà."Miếng bánh" tỷ USD của thị trường bất động sảnPropTech - công nghệ bất động sản (BĐS) xuất hiện tại Việt Nam cách đây 2 thập kỷ với mô hình sơ khai. Về bản chất, đây là những...

Sắp diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Ninh Thuận tại TP.HCM

Hội nghị được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến công nghiệp tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Sắp diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Ninh Thuận tại TP.HCMHội nghị được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia...

2 thay đổi lớn nhất của sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024

Sau khi Luật Đất đai 2024 được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/8, các vấn đề liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được rất nhiều người quan tâm. Một trong những thay đổi lớn đối với loại giấy tờ này là hình thức của sổ đỏ.Sổ đỏ sẽ có tên gọi mớiTrên thực tế, sổ đỏ không phải là thuật ngữ được sử dụng trong Luật Đất đai hay...

Masteri Collection: Từ trải nghiệm phong cách đến kiến tạo cộng đồng

(Dân trí) - Hàng chục nghìn cư dân an cư tại các căn hộ thuộc Masteri Collection sau ba năm giới thiệu ra thị trường được tận hưởng phong cách sống quốc tế theo chuẩn riêng của Masterise Homes. Masteri Collection là bộ sưu tập các khu căn hộ cao cấp do Masterise Homes phát triển tại Hà Nội và TPHCM bao gồm Masteri Waterfront, Masteri West Heights, Masteri Centre Point.Chính thức giới thiệu "Sống phong cách Masteri" vào năm...

Cùng chuyên mục

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Quyết liệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Tiêu thụ, xuất khẩu xi măng gặp khó trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, khiến các doanh nghiệp xi măng tiếp tục báo lỗ. "Gam màu" tối của doanh nghiệp xi măng Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung xi măng toàn quốc năm 2024 đạt khoảng 122 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ đạt khoảng 60 triệu tấn, xuất khẩu giảm so với năm trước, dẫn...

Dọn phòng khách đón Tết bằng cách sửa 6 sai lầm kinh điển về nội thất

(Dân trí) - Dưới đây là 6 sai lầm cơ bản khi bố trí nội thất phòng khách mọi người thường gặp phải và cách khắc phục giúp thay đổi không gian sống trong dịp năm mới. Giữ lại những đồ không phù hợpNhiều người thường giữ lại những món đồ nội thất cũ kỹ không phù hợp với không gian và phong cách sống hiện đại sau khi sửa nhà. Đó có thể là bộ ghế gỗ tràng kỷ...

Trong năm 2024, giá căn hộ Hà Nội tăng 50% nhưng chưa phải là ‘đỉnh nóc kịch trần’

(CLO) Bộ Xây dựng nhận định trong năm 2024, giá bán căn hộ chung cư tại một số đô thị lớn tiếp tục tăng. Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư tăng từ 40 - 50% so với giá bán năm 2023, cục bộ có dự án tăng ở...

Cơ hội đầu tư từ Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chính

Đà Nẵng quảng bá môi trường đầu tư và cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực gồm công nghệ công nghệ cao, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo, Khu Thương mại tự do, Trung tâm tài chính quốc tế. Đà Nẵng: Cơ hội đầu tư từ Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chínhĐà Nẵng quảng bá môi trường đầu tư và cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực gồm...

Mới nhất

Xem clip CSGT dùng xe đặc chủng mở đường trên cao tốc, đưa bé 3 tuổi đi cấp cứu

Khi cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đông đúc xe cộ và ùn ứ cục bộ, CSGT dùng xe đặc chủng mở đường để đưa bé trai 3 tuổi đến cấp cứu tại bệnh viện ở TPHCM. Xem clip Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho hay vào 17h30 ngày 24/1, Đội...

Nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu qua đời

NDO - Thông tin từ Bộ Y tế tối 24/1 cho biết, nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã qua đời lúc hơn 17 giờ chiều nay tại Hà Nội. Trước đó, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu có thời gian điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ giữa năm 2024 trong tình trạng...

Nguồn hàng dồi dào nhưng chi tiêu Tết Ất Tỵ 2025 không quá cao vì một xu hướng

Nguồn cung hàng nông sản tương đối dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, dự báo mức chi tiêu của người dân năm nay không tăng đột biến, bởi xu hướng tiêu dùng đơn giản, tiết kiệm. ...

Mẹo để tránh ăn quá nhiều trong dịp tết

Tết là dịp để sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè. Khi mọi người đều vui vẻ, đồ ăn, đồ uống thoải...

4 điều ít ngờ tới ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc

Uống thuốc hằng ngày là thói quen của nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh mạn tính. Không chỉ thuốc...

Mới nhất