Lỗi dễ “mất oan” điểm môn Văn

Với môn Ngữ Văn, cô Phạm Thị Hoàng Lan, giáo viên Trường THCS Dịch Vọng Hậu (Hà Nội) chỉ ra một số lỗi thường gặp của học sinh khi luyện đề và làm bài thi.

Với phần đọc hiểu: Học sinh thường đọc đề lướt, bỏ qua các từ khóa, quên gạch chân từ ngữ then chốt, xác định không đúng yêu cầu đề bài. Ví dụ đề hỏi: “Xác định phương thức biểu đạt (PTBĐ) chính của văn bản”, học sinh nếu không đọc kỹ thì có thể nhầm lẫn và nêu tất cả các PTBĐ có trong văn bản.

Với phần viết: Câu 1 (đoạn nghị luận văn học), học sinh có thể nhầm lẫn cách triển khai các đoạn văn do không nắm chắc kỹ năng viết đoạn hoặc viết theo bản năng, không phân biệt được dạng bài, nghĩ sao viết vậy. 

Câu 2 học sinh còn nhầm lẫn giữa các dạng nghị luận xã hội, thiếu kiến thức thực tế khi viết bài, dẫn chứng hạn chế. 

Với cấu trúc đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, điều quan trọng nhất để học sinh có thể làm tốt bài thi là củng cố về kiến thức và rèn luyện về mặt kỹ năng. Khi có kỹ năng tốt, các em có thể giải quyết các dạng câu hỏi, yêu cầu với những ngữ liệu hoàn toàn mới. 

thí sinh thi vào 10 (68).jpg
Nắm vững các chiến thuật và kiến thức thi lớp 10 giúp học sinh có kết quả thi tốt. Ảnh: Nhóm PV

Theo cô Lan, để khắc phục các lỗi dễ gặp ở phần đọc hiểu, học sinh cần đọc kỹ đề, gạch chân các từ khóa trong câu hỏi để xác định đúng yêu cầu… Các em nên rèn kỹ năng trả lời các dạng câu hỏi (câu hỏi đọc hiểu thơ, truyện…) để không bị lệch hướng/thiếu ý.

Ví dụ: Với câu hỏi về xác định từ láy có trong đoạn thơ và nêu tác dụng của những từ láy đó, học sinh ngoài xác định được từ láy, còn cần nêu được các tác dụng chung, tác dụng gợi hình, tác dụng gợi cảm xúc… của những từ láy đó.

Ở phần viết: Với đoạn nghị luận văn học về thơ, đoạn văn, học sinh cần biết cách nêu cảm nhận về một đoạn thơ/bài thơ; đoạn văn cảm nhận một nhân vật, một hình ảnh. 

Với bài nghị luận xã hội, các em cần nắm được dàn ý triển khai các dạng bài, tìm hiểu những kiến thức đời sống bằng cách xem/nghe tin tức, thời sự; đọc sách, báo… để có hiểu biết về thực tế.

Cần hiểu cấu trúc và làm thử dạng đề mới môn Tiếng Anh

Với môn Tiếng Anh, cô Bùi Ngọc Hà, giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) chỉ ra một số điều cần lưu ý trong quá trình ôn tập.

Đầu tiên, học sinh cần tìm hiểu kỹ cấu trúc đề thi và làm quen với các dạng bài mới. Các em có thể tham khảo bảng năng lực và cấp độ tư duy của đề thi minh họa tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và làm thử đề thi Tiếng Anh để nắm rõ cấu trúc (bao gồm số lượng câu hỏi, dạng bài và thời gian làm bài).

Học sinh nên ôn tập lại tất cả nội dung ngữ pháp đã được học như thời động từ, câu ghép, câu phức, câu điều kiện, câu ước. Với phần từ vựng, các em có thể học theo từng chủ đề. Nên học các khía cạnh liên quan đến từ bao gồm loại từ (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ), nghĩa tiếng Việt, cách phát âm (rất hữu ích khi làm bài phát âm và trọng âm), cấu tạo từ, từ đồng nghĩa, trái nghĩa và các cấu trúc liên quan đến từ. Việc học tốt từ vựng đóng vai trò rất quan trọng để làm thành công bài thi Tiếng Anh. 

Ngoài ra, nên chú trọng rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và viết. Các em cần rèn kỹ năng đọc lấy ý chính và đọc lấy thông tin chi tiết, viết một đoạn văn thuyết trình hay khi kể chuyện thì lưu ý yếu tố liên kết ngữ pháp và ngữ nghĩa trong văn bản.

Kỹ năng làm bài thi cũng cần được rèn: Thường xuyên làm bài thi thử với thời gian giới hạn để quen với áp lực thời gian và cải thiện tốc độ làm bài. Sau mỗi bài thi thử, nên tự đánh giá kết quả, nhận diện điểm mạnh và yếu để điều chỉnh phương pháp ôn tập.

Theo cô Bùi Ngọc Hà, việc ôn thi theo định dạng đề thi mới đòi hỏi sự cập nhật và thích ứng nhanh chóng. Với kế hoạch ôn tập khoa học và tinh thần quyết tâm, học sinh lớp 9 hoàn toàn có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi tiếng Anh vào lớp 10 sắp tới.

Về kế hoạch ôn thi cho học sinh cuối cấp, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, các trường tiếp tục thực hiện đồng bộ những giải pháp để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng. Nhà trường ưu tiên phân công phù hợp cho giáo viên dạy cuối cấp để có thời gian hỗ trợ tối đa cho học sinh ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.

Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý các trường rà soát, phân loại trình độ học sinh để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cũng như tạo điều kiện để các em học tập theo nhóm; học sinh khá giỏi hỗ trợ bạn gặp khó khăn trong học tập bổ sung kiến thức, kỹ năng cơ bản.

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội, phụ huynh còn phải xếp hàng chờ nộp hồ sơ?

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội, phụ huynh còn phải xếp hàng chờ nộp hồ sơ?

Với việc tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, sẽ không để xảy ra hiện tượng phụ huynh xếp hàng chờ nộp hồ sơ, các trường tư thục bắt buộc phải tuyển sinh theo hình thức trực tuyến.
Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An nói về đề xuất đẩy lịch thi lớp 10, tốt nghiệp THPT sớm

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An nói về đề xuất đẩy lịch thi lớp 10, tốt nghiệp THPT sớm

Theo ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, trong bối cảnh chuẩn bị sáp nhập một số đơn vị hành chính, việc đẩy lịch thi lên sớm hơn giúp học sinh an tâm và đảm bảo quyền lợi của các em, đảm bảo chất lượng học tập.