Trang chủNewsThời sựNhững khối cát biển đầu tiên về công trường cao tốc Hậu...

Những khối cát biển đầu tiên về công trường cao tốc Hậu Giang


Từ ngày 29/6, mỏ cát biển gần 100ha ở Sóc Trăng chính thức được khai thác phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần ThơHậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau. Đơn vị thực hiện khai thác là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.

Những khối cát biển đầu tiên về công trường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 1.

Cát biển đưa về tập kết đoạn thuộc gói thầu xây lắp XL02, cao tốc thành phần Hậu Giang – Cà Mau đoạn qua huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Hai ngày hai đêm đưa cát biển về công trường

Ghi nhận của PV, khu vực mỏ cát cát biển ở Tiểu khu B1.1 và B1.2 nằm cách đất liền khoảng 40km, thuộc vùng biển tỉnh Sóc Trăng. 

Đây là mỏ cát biển đầu tiên được đưa vào khai thác để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (đoạn từ huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu và đoạn qua huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).

Tại công trường gói thầu XL02 (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), PV ghi nhận nhà thầu huy động hàng chục phương tiện như sà lan, tàu hút, trong khi các công nhân tất bật vận hành máy móc cỡ lớn. Gói thầu này dài 9km, cần khoảng hai triệu m3 cát đắp nền. Đến nay cát biển đã được đưa về hai đợt với khoảng 4.300m3.

Những khối cát biển đầu tiên về công trường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 2.

Đơn vị thi công huy động 5 đội bơm cát với khoảng 60 người vừa vận hành máy bơm, vừa khuân chuyển ống để đưa cát biển đến công trường.

Ông Kiều Quốc Thanh là tài công chạy sà lan chở hơn 600m3 cát biển đầu tiên từ cửa biển Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) về cao tốc đoạn cuối tỉnh Cà Mau cho biết, từ cảng Trần Đề về đây khoảng hai ngày, hai đêm, sà lan di chuyển với vận tốc từ 10 – 12km/h.

“Lúc đợi ngoài biển chờ sang mạn thì rất vất vả do nước chảy mạnh, sóng lớn. Khi lấy cát xong, sà lan đậu lại để chờ cấp giấy vận chuyển về, thời gian khoảng hơn một tuần”, ông Thanh nói.

Ông cho hay, ở ngoài biển có tàu rùa hút cát lên đưa vào cảng Trần Đề rồi bơm qua sà lan, đủ số lượng thì ngưng. Với hành trình hơn 100km, sà lan tốn hơn 800 lít dầu. 

“Sau khi sang mạn, sà lan theo đường sông Hậu về Cần Thơ rồi qua Vị Thanh, xuôi dòng sông Chắc Băng qua kênh xáng Huyên Sử là đến ngay công trường”, ông Thanh chia sẻ về hành trình của mình.

Những khối cát biển đầu tiên về công trường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 3.

Giám sát thi công cẩn thận kiểm tra mẫu nước mặn từ dưới kênh xáng Huyện Sử và ao nuôi của người dân dọc hai bên cao tốc trước khi bơm cát từ sà lan lên công trình.

Niềm vui nhân đôi

Anh Phạm Văn Linh, giám sát thi công của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, thuộc gói thầu xây lắp XL02 chia sẻ, khi cát biển được hút lên sẽ có nước ngọt bơm vào mồi để pha loãng độ mặn.

Video: Tài công kể lại hải trình đưa hơn 600m3 cát biển đầu tiên về cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, điểm cuối Cà Mau.

Cát biển khi về đến công trường, độ mặn thực tế đo được dao động khoảng 10 – 15‰, gần với độ mặn trong ao nuôi của người dân hai bên dọc tuyến. Hiện tại, hai đợt cát biển về đã san lấp nền tuyến chính được khoảng 200m.

“Ngay khi cát biển về công trường, không những nhà thầu mà các đội thi công đều rất phấn khởi. Niềm vui như được nhân đôi, anh em vừa có việc để làm, vừa giải tỏa được cơn khát cát đắp nền thời gian qua”, anh Linh nói.

Cũng theo anh Linh, khi có nguồn cát về, đơn vị thi công chia “3 ca, 4 kíp” đẩy nhanh tiến độ gấp ba lần so với thời điểm thiếu cát để bù lại khối lượng bị thiếu.

“Khi sà lan cát về, mọi người làm việc liên tục đến khoảng 22h đêm, đến 5h sáng hôm tiếp tục vào ca bơm tiếp.

Cứ như thế, hơn 4.000m3 cát biển đắp nền đầu tiên được đưa thẳng vào công trường, anh em làm với tinh thần quyết tâm, không biết mệt mỏi”, anh Linh chia sẻ.

Những khối cát biển đầu tiên về công trường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 4.

Một đoạn cát biển được bơm lên cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (đoạn qua huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) dài khoảng 200m.

Để đẩy nhanh tiến độ bơm cát, đơn vị thi công triển khai song song hai đường ống bơm cát (vị trí bơm gần nhất khoảng 300m, dài nhất khoảng 4 – 5km), huy động 5 mũi bơm, mỗi mũi từ 10 – 12 nhân công, vừa bơm vừa khuân chuyển ống dẫn cát. Công suất trung bình một ngày có thể bơm từ 7.000 – 10.000m3 lên công trường. 

“Cố gắng đến tháng 12/2024 hoàn thành gia tải, trong năm 2025 thông xe. Với công suất bơm 10.000m3 cát/ngày, tương đương khoảng 16-20 sà lan, để xoay vòng khoảng 3 – 4 ngày có một chuyến về, nhà thầu huy động từ 70 – 80 sà lan để trung chuyển”, anh Linh cho biết thêm.

Ông Đỗ Minh Châu, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cho biết, đơn vị sử dụng phương pháp khai thác bằng cách cho các vòi hút của tàu rùa chạy dài trên mặt cát dưới đáy biển. 

Với 6 triệu m3 cát, đơn vị sẽ khai thác trong 6 tháng. Công suất đăng ký từ 35.000 – 50.000m3/ngày, thời gian từ 7h – 17h hằng ngày, không khai thác vào ban đêm.

Sau khi hút lên, cát biển được đổ lên sà lan và vận chuyển vào bờ theo luồng Định An. Tiếp đó, cát được vận chuyển bằng sà lan tải trọng 2.000 – 3.000m3 về khu vực tập kết để đưa đến công trường.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài 110km, các tuyến nối khoảng 25km, tổng vốn đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng. Tổng nhu cầu cát cho dự án khoảng 18,1 triệu m3; trong đó năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện nay, toàn dự án đã huy động 2.800 kỹ sư, công nhân triển khai 237 mũi thi công thi công đồng bộ 110km tuyến chính, 117 cầu và 11 nút giao. Đến nay, tiến độ đạt hơn 34% so với kế hoạch, chậm 14%.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhung-khoi-cat-bien-dau-tien-ve-cong-truong-cao-toc-hau-giang-ca-mau-192240717141343188.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

110 thí sinh thi học sinh giỏi môn học lần đầu được tổ chức

Cà Mau có 701 thí sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS; trong đó có 110 em thi giáo dục công dân, môn lần đầu tiên đưa vào kỳ thi. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Việt Nam – Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới

(Dân trí) - 3 dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) mới được khởi công, 2 dự án VSIP được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cùng 12 dự án VSIP vừa được ký biên bản hợp tác phát triển. Những con số này được công bố tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore sáng 29/8, do Thủ tướng Phạm Minh Chính và...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Chiếc Rolls-Royce Ghost này mỗi năm mất giá tới 1 tỷ đồng

Nằm ở phân hạng siêu sang, Rolls-Royce có thể xem là thương hiệu ô tô có độ nhận diện cao nhất Việt Nam, kể cả với những người dùng không quan tâm đến các mẫu xe bốn bánh.Sản phẩm của hãng xe này thường gây "sốc" với giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí vẫn có giá vài tỷ đồng sau hơn 10 năm sử dụng.Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Ghost 2010 trong bài viết này....

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất