Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhững điểm tựa của phụ huynh

Những điểm tựa của phụ huynh


NGOÀI GIỜ Ở LẠI KÈM CẶP HỌC SINH

Tại một buổi tập huấn của Sở GD-ĐT TP.HCM về giáo dục hòa nhập mới đây, cô Hồ Thị Giàu, giáo viên (GV) Trường tiểu học An Khánh (TP.Thủ Đức, TP.HCM), chia sẻ câu chuyện xúc động khi trong lớp của cô có một số bạn hòa nhập, khó khăn trong học tập. Đầu năm học có một học sinh (HS) lớp 2 nhưng không thể viết đúng câu, đúng từ, đúng ngữ pháp, đọc đoạn văn không hiểu em đang viết gì. Ngoài giờ lên lớp, cô thường kèm cặp riêng cho em, nhẹ nhàng hướng dẫn em từng chút một. Đồng thời, cô Giàu chụp lại những bài viết của em, cập nhật cho phụ huynh biết khó khăn con đang gặp để phụ huynh dành thêm thời gian cho con ở nhà. Đến cuối năm, HS này đã viết chữ rất đẹp, câu từ rõ ý.

“Mỗi HS hòa nhập đều có một lối đi riêng, cách tôi chọn là đi cùng lối đi riêng đó với các em, dành thêm thời gian để phụ đạo cho các em sau giờ, giúp các em cải thiện. Mỗi GV cũng cần lắng nghe, quan sát nhiều hơn, cảm thông và chia sẻ với em, cùng ngồi lại nhiều hơn với gia đình em để chăm sóc, dạy dỗ em tốt hơn”, cô Giàu nói.

Giáo dục trẻ hòa nhập: Những điểm tựa của phụ huynh - Ảnh 1.

Cô Trần Thị Hoài Nghi luôn dành thêm thời gian, kèm cặp cho các bạn nhỏ học hòa nhập tại trường tiểu học

18 năm đi dạy, cô Trần Thị Hoài Nghi, GV Trường tiểu học Kim Đồng (Q.Gò Vấp), có 7 năm kinh nghiệm giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Năm học này, cô chủ nhiệm lớp 4, cũng có HS học hòa nhập. Hiện tại đang trong quá trình hoàn tất luận văn thạc sĩ, cô Nghi làm đề tài “Quản lý hoạt động giáo dục hòa nhập cho HS khuyết tật ở các trường tiểu học Q.Tân Bình”.

Cô Nghi cho biết mỗi trẻ hòa nhập là mỗi câu chuyện riêng, cách giúp đỡ tốt nhất là đồng hành cùng các em nhiều hơn, trong giờ ra chơi, cuối giờ học, kiên nhẫn cùng các em chinh phục mỗi kiến thức, động viên thêm các em cố gắng hằng ngày.

KHI TRẺ ĐƯỢC BỊT MẮT ĐỂ HIỂU BẠN KHIẾM THỊ

Trao đổi với PV Thanh Niên, thầy Đỗ Minh Hoàng Đức, chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết hiện toàn TP có gần 4.500 HS khuyết tật đang học hòa nhập tại 467 trường tiểu học. Gần như trường nào cũng có HS học hòa nhập. Bước đầu, có thể một số thầy cô còn e ngại khi nhận học sinh khuyết tật trong lớp, bởi các thầy cô sẽ phải xử lý nhiều vấn đề trong lớp hơn, một số phụ huynh khác e ngại bạn khuyết tật sẽ ảnh hưởng con em mình…

Giáo dục trẻ hòa nhập: Những điểm tựa của phụ huynh - Ảnh 2.

Cô Như Ý, giáo viên Trường chuyên biệt Tương Lai, can thiệp 1:1 cho các bé

“Song, giáo dục là công bằng với tất cả trẻ em. Trẻ khi được học hòa nhập, các em có môi trường được phát triển các khả năng của mình, được chơi, được học, làm việc nhóm như mọi HS khác. Chính nhờ môi trường này giúp các em phát triển tốt hơn”, thầy Đức cho biết.

Thầy Đức liệt kê những trường tiểu học tại TP.HCM đã và đang làm rất tốt công tác giáo dục hòa nhập những năm học qua, như Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật (Q.3) với mô hình “bán hòa nhập” duy nhất ở TP.HCM. Tất cả trẻ hòa nhập được học trong 1 lớp, ở trong 1 trường tiểu học bình thường, với rất nhiều thầy cô giáo nhiều kinh nghiệm trong giáo dục trẻ đặc biệt. Hay trường tiểu học Trần Quang Cơ (Q.10) cũng dạy HS hòa nhập được phụ huynh tin tưởng…

Thầy Đức cho hay các thầy cô ở các trường tiểu học hòa nhập có những cách rất hay để HS thấu cảm hơn với người bạn đặc biệt của mình. Như bạn mắt sáng được chơi trò bịt mắt lại, ngồi một chỗ, chờ người bạn khiếm thị của mình tới giúp đỡ. Khi ở một mình, không nhìn thấy ánh sáng, các em sẽ cảm nhận được nỗi sợ, thấu cảm hơn với người bạn khiếm thị của mình và chia sẻ, giúp đỡ bạn nhiều hơn. Hay các trường học tổ chức các giải thể thao, giao lưu văn nghệ, đội nào cũng có một số bạn hòa nhập, để HS hiểu ra bạn của mình cũng rất nhiều tài năng…

Hoặc thầy cô làm những góc giới thiệu đồ thủ công của HS khuyết tật, từ đó để mọi người hiểu rằng người khuyết tật có thể làm được nhiều việc như người bình thường.

ĐẶC BIỆT QUAN TÂM ĐẾN GIÁO DỤC HÒA NHẬP

Tại buổi tổng kết năm học 2022 – 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 của giáo dục tiểu học hôm 21.8, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM liên tục nhấn mạnh công tác giáo dục hòa nhập sẽ tiếp tục được quan tâm trong năm học mới, đảm bảo giáo dục công bằng, nhân văn cho tất cả HS.

Đặc biệt, ngày 29.8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên có buổi làm việc với UBND TP.HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy và lãnh đạo Sở GD-ĐT TP về chuẩn bị năm học mới. Tại đây, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh năm học mới, ngành giáo dục cần quan tâm hơn nữa đối với HS gặp rối loạn phát triển, khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội; HS hòa nhập, chuyên biệt. Ngành cần có những giải pháp thiết thực để giúp các em hòa nhập với cộng đồng, phát huy tối đa khả năng của mình. Đồng thời, cần xây dựng chương trình giáo dục, môi trường học tập phù hợp từng đối tượng HS, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về giáo dục hòa nhập, chuyên biệt giúp xóa bỏ định kiến, tạo điều kiện thuận lợi cho HS hòa nhập, chuyên biệt hòa nhập với cộng đồng. Gia đình, cộng đồng, nhà trường cùng phối hợp chặt chẽ, tạo thành hệ thống hỗ trợ toàn diện cho học sinh hòa nhập, chuyên biệt…

Trao đổi với PV Thanh Niên, thầy Đỗ Minh Hoàng Đức cho biết, thời gian tới Sở GD-ĐT TP.HCM thường xuyên tổ chức các buổi bồi dưỡng, chuyên đề về giáo dục công bằng, giáo dục hòa nhập, từ đó giúp các thầy cô giáo được trang bị nhiều hơn kiến thức về HS học hòa nhập. 

Phân biệt khó khăn trong học tập và khuyết tật học tập

Trong buổi tập huấn về giáo dục công bằng đối với trẻ em khuyết tật hòa nhập dành cho GV tiểu học tại TP.HCM vào giữa tháng 8, thạc sĩ tâm lý Hoàng Văn Hiếu, công tác tại Phòng Hỗ trợ giáo dục hòa nhập, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM (Sở GD-ĐT TP.HCM), chỉ ra một dạng khuyết tật, bộc lộ rõ nét khi các em học tiểu học, dễ bị nhầm lẫn với hiện tượng trẻ cá biệt, trẻ lười học, đó khuyết tật học tập. Đây cũng là trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt, nhiều người hay gọi tên là “trẻ học khó”.

Thạc sĩ tâm lý Hoàng Văn Hiếu cho biết khuyết tật học tập dễ nhầm lẫn với các rối loạn khác, nó có những biểu hiện chồng lên rối loạn phổ tự kỷ; rối loạn tăng động giảm chú ý; khuyết tật trí tuệ. 4 lĩnh vực chính của khuyết tật học tập mà các em có thể gặp là khuyết tật đọc, viết, ngôn ngữ, học toán.

Thạc sĩ tâm lý Hoàng Văn Hiếu lưu ý các thầy cô cần phân biệt rõ khó khăn trong học tập và khuyết tật học tập. Nếu trẻ khó khăn học tập đơn thuần thì những khó khăn này chỉ là tạm thời, các em chưa có đầy đủ sự quan tâm của gia đình hay thầy cô, thiếu thốn vật chất, nhưng khi điều kiện cho phép, sau này sẽ đuổi kịp các bạn. Còn khuyết tật học tập thì dù HS này đã có đủ nguồn lực thì sự cải thiện không có hoặc mức độ cải thiện không nhiều.

Rối loạn phổ tự kỷ có phải là khuyết tật ?

Cô Nguyễn Thị Như Ý, GV Trường chuyên biệt Tương Lai (Q.5, TP.HCM), cho biết: Theo Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH ngày 2.1.2019 của Bộ LĐ-TB-XH, rối loạn phổ tự kỷ chính thức được coi là một dạng khuyết tật tại VN và được cấp giấy xác nhận khuyết tật.



Source link

Cùng chủ đề

Nỗi đau của cha mẹ có con tự kỷ: “Tại sao nhà trường không nhận con tôi?”

(Dân trí) - Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 thường xuyên nhận được những cuộc gọi của cha mẹ có con tự kỷ với cùng một câu hỏi đau lòng: "Mọi trẻ em đều có quyền đi học, tại sao nhà trường không nhận con tôi?". 1 triệu người tự kỷ ở Việt Nam, bao giờ có trường?Điều này được ông Đặng Hoa Nam, nguyên Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội...

Năm 2050, Việt Nam có khoảng 16.000 giáo viên, viên chức hỗ trợ người khuyết tật

Theo quy hoạch, mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, cơ hội công bằng trong tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng cũng như...

Đảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật

Từ nay đến năm 2030, sẽ bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong trong các cơ sở giáo dục với người khuyết tật. Đó là một trong...

Mục tiêu hình thành trung tâm giáo dục lớn

Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Nữ sinh duy nhất cả nước được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y dược TPHCM

Theo thông báo về tuyển thẳng vào học đại học hệ chính quy năm 2024 của Trường Đại học Y dược TPHCM có 5 học sinh được tuyển thẳng.Trong đó, có 3 học sinh ở TPHCM, 1 em đến từ Tiền Giang và 1 em đến từ Quảng Nam.Bên cạnh đó, trường sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi...

AI và khả năng kết nối các ngành khoa học

PGS. Kaiming He tại Cao đẳng Máy tính MIT Schwarzman bàn về vai trò của AI trong việc phá bỏ rào cản giữa các lĩnh vực khoa học và thúc đẩy hợp tác liên ngành. Rất nhiều điều đã thay đổi trong 15 năm kể từ khi PGS. Kaiming He còn là một nghiên cứu sinh tiến sĩ. “Khi bạn đang ở giai đoạn làm tiến sĩ, có một bức tường rất cao ngăn cách giữa các lĩnh vực và chuyên...

Vinhmes hợp tác KGS phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế

Theo đó, KGS sẽ phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế tại các đại đô thị Vinhomes, trước mắt sẽ là Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP.HCM).KGS là trường liên cấp quốc tế Hàn Quốc đào tạo từ mầm non tới trung học phổ thông, được thành lập tháng 8/2020 và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cấp phép hoạt động.Theo thỏa thuận hợp tác, KGS sẽ...

Trường triển lãm tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh, học sinh giao lưu với tác giả bộ tem

Bộ tem 'Những dấu ấn lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh' được tác giả trưng bày tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) từ nay đến hết ngày 15-11. Ngày 11-11, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã khai mạc tuần...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở nước ngoài

VHO - Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “Xây dựng không gian văn hoá Chủ tịch Hồ Chí Minh tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài”, chiều ngày 9.6, phiên 2 của Hội thảo đã diễn ra tại Hà Nội. Trong phiên 2 của Hội thảo quốc tế, các đại biểu đã trình bày tham luận xung...

Bùng nổ ưu đãi dịp hè, săn deal cực chất trên SAIGONBANK Smart Banking

Mở ngay SAIGONBANK Smart Banking để nhận combo ưu đãi lên đến 600.000 đồng cho di chuyển, mua sắm, giải trí Mùa hè rực rỡ đã đến, đây là thời điểm lý tưởng để lên kế hoạch cho những chuyến đi khám phá, vui chơi thú vị. Để tiếp thêm năng lượng cho kỳ nghỉ, Công ty Cổ phần...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam”1. Tên Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam”2. Bên mời thầu: Tập đoàn Xăng...

Tin tức doanh nghiệp-VNG Vinh Dự 5 Năm Liên Tiếp Được Công Nhận Là “ACCA Approved Employer”

VNG tự hào được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) công nhận là “ACCA Approved Employer” năm thứ 5 liên tiếp, khẳng định cam kết xuất sắc trong phát triển nhân lực tài chính – kế toán và vị thế tiên phong về môi trường làm việc chuẩn quốc tế.Trong năm 2025, VNG được ACCA...

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Mới nhất