Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhững điểm tựa của phụ huynh

Những điểm tựa của phụ huynh


NGOÀI GIỜ Ở LẠI KÈM CẶP HỌC SINH

Tại một buổi tập huấn của Sở GD-ĐT TP.HCM về giáo dục hòa nhập mới đây, cô Hồ Thị Giàu, giáo viên (GV) Trường tiểu học An Khánh (TP.Thủ Đức, TP.HCM), chia sẻ câu chuyện xúc động khi trong lớp của cô có một số bạn hòa nhập, khó khăn trong học tập. Đầu năm học có một học sinh (HS) lớp 2 nhưng không thể viết đúng câu, đúng từ, đúng ngữ pháp, đọc đoạn văn không hiểu em đang viết gì. Ngoài giờ lên lớp, cô thường kèm cặp riêng cho em, nhẹ nhàng hướng dẫn em từng chút một. Đồng thời, cô Giàu chụp lại những bài viết của em, cập nhật cho phụ huynh biết khó khăn con đang gặp để phụ huynh dành thêm thời gian cho con ở nhà. Đến cuối năm, HS này đã viết chữ rất đẹp, câu từ rõ ý.

“Mỗi HS hòa nhập đều có một lối đi riêng, cách tôi chọn là đi cùng lối đi riêng đó với các em, dành thêm thời gian để phụ đạo cho các em sau giờ, giúp các em cải thiện. Mỗi GV cũng cần lắng nghe, quan sát nhiều hơn, cảm thông và chia sẻ với em, cùng ngồi lại nhiều hơn với gia đình em để chăm sóc, dạy dỗ em tốt hơn”, cô Giàu nói.

Giáo dục trẻ hòa nhập: Những điểm tựa của phụ huynh - Ảnh 1.

Cô Trần Thị Hoài Nghi luôn dành thêm thời gian, kèm cặp cho các bạn nhỏ học hòa nhập tại trường tiểu học

18 năm đi dạy, cô Trần Thị Hoài Nghi, GV Trường tiểu học Kim Đồng (Q.Gò Vấp), có 7 năm kinh nghiệm giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Năm học này, cô chủ nhiệm lớp 4, cũng có HS học hòa nhập. Hiện tại đang trong quá trình hoàn tất luận văn thạc sĩ, cô Nghi làm đề tài “Quản lý hoạt động giáo dục hòa nhập cho HS khuyết tật ở các trường tiểu học Q.Tân Bình”.

Cô Nghi cho biết mỗi trẻ hòa nhập là mỗi câu chuyện riêng, cách giúp đỡ tốt nhất là đồng hành cùng các em nhiều hơn, trong giờ ra chơi, cuối giờ học, kiên nhẫn cùng các em chinh phục mỗi kiến thức, động viên thêm các em cố gắng hằng ngày.

KHI TRẺ ĐƯỢC BỊT MẮT ĐỂ HIỂU BẠN KHIẾM THỊ

Trao đổi với PV Thanh Niên, thầy Đỗ Minh Hoàng Đức, chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết hiện toàn TP có gần 4.500 HS khuyết tật đang học hòa nhập tại 467 trường tiểu học. Gần như trường nào cũng có HS học hòa nhập. Bước đầu, có thể một số thầy cô còn e ngại khi nhận học sinh khuyết tật trong lớp, bởi các thầy cô sẽ phải xử lý nhiều vấn đề trong lớp hơn, một số phụ huynh khác e ngại bạn khuyết tật sẽ ảnh hưởng con em mình…

Giáo dục trẻ hòa nhập: Những điểm tựa của phụ huynh - Ảnh 2.

Cô Như Ý, giáo viên Trường chuyên biệt Tương Lai, can thiệp 1:1 cho các bé

“Song, giáo dục là công bằng với tất cả trẻ em. Trẻ khi được học hòa nhập, các em có môi trường được phát triển các khả năng của mình, được chơi, được học, làm việc nhóm như mọi HS khác. Chính nhờ môi trường này giúp các em phát triển tốt hơn”, thầy Đức cho biết.

Thầy Đức liệt kê những trường tiểu học tại TP.HCM đã và đang làm rất tốt công tác giáo dục hòa nhập những năm học qua, như Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật (Q.3) với mô hình “bán hòa nhập” duy nhất ở TP.HCM. Tất cả trẻ hòa nhập được học trong 1 lớp, ở trong 1 trường tiểu học bình thường, với rất nhiều thầy cô giáo nhiều kinh nghiệm trong giáo dục trẻ đặc biệt. Hay trường tiểu học Trần Quang Cơ (Q.10) cũng dạy HS hòa nhập được phụ huynh tin tưởng…

Thầy Đức cho hay các thầy cô ở các trường tiểu học hòa nhập có những cách rất hay để HS thấu cảm hơn với người bạn đặc biệt của mình. Như bạn mắt sáng được chơi trò bịt mắt lại, ngồi một chỗ, chờ người bạn khiếm thị của mình tới giúp đỡ. Khi ở một mình, không nhìn thấy ánh sáng, các em sẽ cảm nhận được nỗi sợ, thấu cảm hơn với người bạn khiếm thị của mình và chia sẻ, giúp đỡ bạn nhiều hơn. Hay các trường học tổ chức các giải thể thao, giao lưu văn nghệ, đội nào cũng có một số bạn hòa nhập, để HS hiểu ra bạn của mình cũng rất nhiều tài năng…

Hoặc thầy cô làm những góc giới thiệu đồ thủ công của HS khuyết tật, từ đó để mọi người hiểu rằng người khuyết tật có thể làm được nhiều việc như người bình thường.

ĐẶC BIỆT QUAN TÂM ĐẾN GIÁO DỤC HÒA NHẬP

Tại buổi tổng kết năm học 2022 – 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 của giáo dục tiểu học hôm 21.8, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM liên tục nhấn mạnh công tác giáo dục hòa nhập sẽ tiếp tục được quan tâm trong năm học mới, đảm bảo giáo dục công bằng, nhân văn cho tất cả HS.

Đặc biệt, ngày 29.8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên có buổi làm việc với UBND TP.HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy và lãnh đạo Sở GD-ĐT TP về chuẩn bị năm học mới. Tại đây, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh năm học mới, ngành giáo dục cần quan tâm hơn nữa đối với HS gặp rối loạn phát triển, khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội; HS hòa nhập, chuyên biệt. Ngành cần có những giải pháp thiết thực để giúp các em hòa nhập với cộng đồng, phát huy tối đa khả năng của mình. Đồng thời, cần xây dựng chương trình giáo dục, môi trường học tập phù hợp từng đối tượng HS, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về giáo dục hòa nhập, chuyên biệt giúp xóa bỏ định kiến, tạo điều kiện thuận lợi cho HS hòa nhập, chuyên biệt hòa nhập với cộng đồng. Gia đình, cộng đồng, nhà trường cùng phối hợp chặt chẽ, tạo thành hệ thống hỗ trợ toàn diện cho học sinh hòa nhập, chuyên biệt…

Trao đổi với PV Thanh Niên, thầy Đỗ Minh Hoàng Đức cho biết, thời gian tới Sở GD-ĐT TP.HCM thường xuyên tổ chức các buổi bồi dưỡng, chuyên đề về giáo dục công bằng, giáo dục hòa nhập, từ đó giúp các thầy cô giáo được trang bị nhiều hơn kiến thức về HS học hòa nhập. 

Phân biệt khó khăn trong học tập và khuyết tật học tập

Trong buổi tập huấn về giáo dục công bằng đối với trẻ em khuyết tật hòa nhập dành cho GV tiểu học tại TP.HCM vào giữa tháng 8, thạc sĩ tâm lý Hoàng Văn Hiếu, công tác tại Phòng Hỗ trợ giáo dục hòa nhập, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM (Sở GD-ĐT TP.HCM), chỉ ra một dạng khuyết tật, bộc lộ rõ nét khi các em học tiểu học, dễ bị nhầm lẫn với hiện tượng trẻ cá biệt, trẻ lười học, đó khuyết tật học tập. Đây cũng là trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt, nhiều người hay gọi tên là “trẻ học khó”.

Thạc sĩ tâm lý Hoàng Văn Hiếu cho biết khuyết tật học tập dễ nhầm lẫn với các rối loạn khác, nó có những biểu hiện chồng lên rối loạn phổ tự kỷ; rối loạn tăng động giảm chú ý; khuyết tật trí tuệ. 4 lĩnh vực chính của khuyết tật học tập mà các em có thể gặp là khuyết tật đọc, viết, ngôn ngữ, học toán.

Thạc sĩ tâm lý Hoàng Văn Hiếu lưu ý các thầy cô cần phân biệt rõ khó khăn trong học tập và khuyết tật học tập. Nếu trẻ khó khăn học tập đơn thuần thì những khó khăn này chỉ là tạm thời, các em chưa có đầy đủ sự quan tâm của gia đình hay thầy cô, thiếu thốn vật chất, nhưng khi điều kiện cho phép, sau này sẽ đuổi kịp các bạn. Còn khuyết tật học tập thì dù HS này đã có đủ nguồn lực thì sự cải thiện không có hoặc mức độ cải thiện không nhiều.

Rối loạn phổ tự kỷ có phải là khuyết tật ?

Cô Nguyễn Thị Như Ý, GV Trường chuyên biệt Tương Lai (Q.5, TP.HCM), cho biết: Theo Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH ngày 2.1.2019 của Bộ LĐ-TB-XH, rối loạn phổ tự kỷ chính thức được coi là một dạng khuyết tật tại VN và được cấp giấy xác nhận khuyết tật.



Source link

Cùng chủ đề

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố. ...

Thiếu giáo viên dạy trẻ đặc biệt: Cần hướng tháo gỡ

'Nhiều phụ huynh có con tự kỷ, chậm phát triển cầu xin nhà trường hãy nhận con em họ nhưng chúng tôi không biết làm cách nào vì không có giáo viên'. ...

Có một nơi đòi hỏi sự kiên trì, tình yêu thương bền bỉ của giáo viên

Giáo dục chuyên biệt còn khó hơn dạy trường chuyên nên giáo viên luôn tự nhắc nhở mình phải hết sức cố gắng. ...

Đà Nẵng tiếp nhận dự án tài trợ thiết bị đồ chơi ngoài trời cho trẻ khuyết tật

Dự án nhằm hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng phục vụ việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố; qua đó, góp phần giảm thiểu rào cản đối với việc học tập của trẻ mầm non khuyết tật... Mái ấm tình thương của trẻ khuyết tật Bắc GiangHỗ trợ giáo dục hoà nhập cho trẻ tự kỷ tại cơ sở mầm non Dự án nhằm hỗ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trung Quốc lên án Mỹ sau khi Panama rút khỏi BRI

Trung Quốc đã ra tuyên bố lên án Mỹ sau khi Panama quyết định rút khỏi Sáng kiến Vành đai, Con đường của Bắc Kinh. ...

Bí kíp biến hóa từ công sở đến dạo phố với quần jeans

Quần jeans luôn được xem là món đồ "đa năng" giúp các cô nàng dễ dàng biến hóa...

UBND TP.HCM chỉ đạo gì về việc tổ chức dạy thêm học thêm?

UBND TP.HCM giao trách nhiệm đối với Sở GD-ĐT và UBND TP.Thủ Đức cùng các quận, huyện trong việc hướng dẫn và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Cùng chuyên mục

Vẫn chở ba, không mũ bảo hiểm phóng nhanh trước cổng trường

Dù mức phạt vi phạm giao thông từ đầu năm 2025 "rất gắt", nhưng trước nhiều cổng trường ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vẫn tái diễn tình trạng xe máy chở ba, không đội mũ bảo hiểm phóng nhanh, làm người dân xung quanh ngán ngẩm. ...

UBND TP.HCM chỉ đạo gì về việc tổ chức dạy thêm học thêm?

UBND TP.HCM giao trách nhiệm đối với Sở GD-ĐT và UBND TP.Thủ Đức cùng các quận, huyện trong việc hướng dẫn và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. ...

Nhiều trường ‘hot’ ở Hà Nội công bố phương án tuyển sinh

TPO - Nhiều trường “hot” THCS ở Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh cũng như phương thức tuyển sinh lớp 6 năm học tới. Từ năm 2025, Bộ GD&ĐT cấm thi tuyển nên phụ huynh nóng lòng ngóng phương án tuyển sinh của các trường, đặc biệt là trường chất lượng cao. TPO - Nhiều trường “hot” THCS ở Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh cũng như phương thức tuyển sinh...

Quy định mới về dạy thêm sắp có hiệu lực: Nơi ngưng dạy ‘nghe ngóng’, nơi tìm cách… lách

Thông tư về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ 14-2-2025 đang tiếp tục gây nhiều ý kiến trái chiều. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), thông tư quy định các trường...

Cơ hội để học sinh/sinh viên nữ Việt Nam “Một ngày làm Đại sứ”

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 50 năm kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa CHXHCN Việt Nam và CHLB Đức (23/9/1975 - 23/9/2025), Đại sứ quán Đức mời các học...

Mới nhất

Ăn 2 tô cháo hàu, khách ngã ngửa vì bị ‘chặt chém’ 200.000 đồng

Cơ quan chức năng tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đang kiểm tra, xác minh thông tin chủ quán cháo chặt chém khách hàng 2 tô cháo hàu với giá 200 ngàn đồng lúc nửa đêm. Ông Nguyễn Văn Hoan, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước An (huyện Krông Pắk), cho biết đã yêu cầu cơ quan chức năng...

Phát hiện chủng cúm gia cầm thứ hai ở bò sữa tại Hoa Kỳ

Phát hiện này cho thấy các chủng vi-rút H5N1 type A đã lây lan từ chim hoang dã sang gia súc ít nhất hai lần. Các chuyên gia cho biết điều này đặt ra những câu hỏi mới về sự lây lan rộng hơn và gây khó khăn trong việc kiểm soát các bệnh truyền nhiễm ở động...

Họp tổ chuyên gia thẩm định liên ngành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt...

(MPI) - Chiều ngày 05/02/2025, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra cuộc họp Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tham dự cuộc họp có đại diện các...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh nhận thêm nhiệm vụ mới là Bí thư Đảng ủy Các cơ quan Đảng trực thuộc Thành ủy . ...

Chuyển đổi số phải toàn dân, toàn diện toàn trình với 5 “tăng tốc, bứt phá”

(MPI) - Phát biểu kết luận Phiên họp lần thứ 10 tổng kết hoạt động của Ủy ban và Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 diễn ra...

Mới nhất