Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNhững 'đại lộ' kết nối TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng...

Những ‘đại lộ’ kết nối TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu

Việc sáp nhập tỉnh thành đang được xem xét, chưa công bố chính thức, nhưng dù diễn ra theo kịch bản nào thì bài toán kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã được tính tới.

Những 'đại lộ' kết nối TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 1.

Mô hình trung tâm phức hợp tại thành phố mới Bình Dương có nhà ga cho tuyến metro kết nối TP.HCM – Bình Dương – Ảnh: BÁ SƠN chụp lại

Ngày 20-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Ban Thường vụ TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về nhiều nội dung, trong đó có công tác sắp xếp địa giới hành chính, tổ chức bộ máy. Thủ tướng cũng dành nhiều thời gian thị sát các công trình giao thông kết nối trong khu vực.

Các tuyến cao tốc, metro hay đường sắt, đường thủy vận chuyển hàng hóa kết nối TP.HCM với “vùng sản xuất” Bình Dương, cảng nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang dần hình thành.

TP.HCM và Bình Dương kết nối bằng metro, cao tốc

Theo nhiều chuyên gia, TP.HCM và Bình Dương có vị trí địa lý liền kề, nên có nhiều giao thoa về kinh tế xã hội. Tiêu biểu như khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM rộng hơn 643 ha thì có tới 2/3 diện tích nằm trên địa bàn thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Các dự án lớn như tuyến xa lộ Hà Nội, bến xe Miền Đông mới vừa nằm trên địa bàn TP.HCM, vừa nằm trên địa bàn của tỉnh Bình Dương.

Rất nhiều dự án kết nối vùng giữa TP.HCM và Bình Dương đã và đang được hình thành. Nếu tính theo “chiều ngang”, có dự án vành đai 3 TP.HCM (dự kiến thông tuyến chính vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026), vành đai 4 TP.HCM (sẽ được Bình Dương khởi công trong năm nay).

Nếu tính theo “chiều dọc”, TP.HCM và Bình Dương đang được kết nối bằng dự án quốc lộ 13 (đoạn qua Bình Dương đang được mở rộng lên 8 làn xe, còn đoạn qua TP.HCM sau hàng chục năm “án binh bất động” cũng đang được xem xét mở từ 4-6 làn xe lên 10 làn xe, quy mô hơn 21.700 tỉ đồng), hay đường Mỹ Phước – Tân Vạn.

Đặc biệt, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đã chính thức được Thủ tướng phát lệnh khởi công từ ngày 1-2-2025. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên kết nối TP.HCM và Bình Dương, Bình Phước, Tây Nguyên.

Tuyến metro kết nối TP.HCM và Bình Dương cũng đang được nghiên cứu xây dựng, UBND tỉnh Bình Dương đã xem xét thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tuyến metro này sẽ “nối dài” tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP.HCM từ bến xe Suối Tiên đến nhà ga S1 tại thành phố mới Bình Dương.

Tuyến metro TP.HCM – Bình Dương dự kiến có chiều dài hơn 32,4km, tốc độ thiết kế 120km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 64.370 tỉ đồng. Dự án được đề xuất khởi công từ năm 2027, đưa vào vận hành từ năm 2031.

Theo chuyên gia, giả sử kịch bản Bình Dương sáp nhập vào TP.HCM xảy ra, ở góc độ các dự án kết nối vùng như metro, cao tốc, mở rộng quốc lộ 13… sẽ có điều kiện kết nối đồng bộ, thúc đẩy nhanh hơn.

Những “đại lộ” kết nối TP.HCM và Bình Dương, Vũng Tàu - Ảnh 2.

Ý tưởng về tuyến đường sắt chuyên vận chuyển container kết nối các khu công nghiệp của Bình Dương và Đông Nam Bộ hướng về cảng biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu – Ảnh tư liệu: TUẤN ANH

Cảng biển Vũng Tàu “gần hơn” khu công nghiệp Bình Dương

Nếu như Bình Dương được ví như một trong những “vùng sản xuất” của cả nước với khoảng 30 khu công nghiệp, dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) với hàng ngàn dự án đang hoạt động, Bà Rịa – Vũng Tàu được coi là một trong những cửa ngõ đi quốc tế vì tiếp giáp biển, có cảng Cái Mép – Thị Vải.

Tuy nhiên, hiện việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu bằng container giữa các khu công nghiệp và cảng hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào đường bộ, chiếm tới 70% tổng lượng hàng hóa. Việc phụ thuộc vào đường bộ đối mặt với nguy cơ kẹt xe, tai nạn giao thông…, giảm sức cạnh tranh đáng kể trên trường quốc tế. Trong khi đó, các kênh vận chuyển khác như đường sắt, đường sông… vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.

Từ nhiều năm nay, một số nhà đầu tư lớn đã nghiên cứu ý tưởng về một tuyến đường sắt chuyên dùng để vận chuyển container, kết nối các khu công nghiệp của Bình Dương thẳng tới các cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM. Ý tưởng này cũng phù hợp với quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đã được ban hành.

Theo đó, tỉnh Bình Dương nghiên cứu để đề xuất thực hiện một số đoạn của các tuyến đường sắt này với tổng chiều dài trên 100km. Ba trung tâm logistics lớn nằm dọc tuyến đường sắt chuyên dùng cũng được Bình Dương quy hoạch, sẽ là đầu mối tiếp nhận và phân phối hàng hóa, nguyên liệu cho các khu công nghiệp lân cận.

Khi đưa vào hoạt động tuyến đường sắt chuyên dùng này, các doanh nghiệp sẽ rất thuận tiện trong việc vận chuyện hàng hóa và giảm áp lực về thời gian giao hàng với đối tác.

Theo tính toán, để vận chuyển một container từ Bình Dương tới cảng ở Bà Rịa – Vũng Tàu bằng đường bộ hiện nay phải mất ít nhất 8-10 tiếng. Trong khi nếu vận chuyển container bằng đường sắt, với tốc độ thiết kế 120km/h cho tàu chở hàng, có thể chỉ mất 2 tiếng là hàng đã tới cảng.

Những “đại lộ” kết nối TP.HCM và Bình Dương, Vũng Tàu - Ảnh 3.

Quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Dương đã được khởi công từ năm 2022 để mở rộng từ 6 làn xe lên 8 làn xe sắp hoàn thành, trong khi quốc lộ 13 qua TP.HCM đang chờ mở rộng sau hàng chục năm dự án “nằm trên giấy” – Ảnh tư liệu: BÁ SƠN

Việc kết nối hàng hóa, nguyên liệu với các cảng bằng đường sông cũng được tính đến. Tiêu biểu như Bình Dương và TP.HCM có chung sông Sài Gòn chảy qua, hiện trên phía thượng nguồn Bình Dương đã có các cảng An Sơn (TP Thuận An), quy hoạch cảng An Tây (TP Bến Cát)… Để các tàu vận chuyển container cỡ lớn vào các cảng, cần thiết phải nâng tĩnh không của các cây cầu bắc ngang sông Sài Gòn.

Vừa qua, hai cây cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 (nâng thêm chiều cao 1,25m) và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 (nâng khoảng 1,08m) đã được TP.HCM khởi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Sau khi hoàn thành, hai cầu này giúp đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m.

Qua đó sẽ “giải phóng” cho tàu bè từ các cảng trên thượng nguồn sông Sài Gòn của không chỉ TP.HCM mà cả các cảng tại Bình Dương, Tây Ninh để về phía hạ nguồn, qua đó thúc đẩy phát triển cho các khu công nghiệp, đô thị của khu vực.

Chuyên gia đề xuất sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP.HCM

Trước đó, một số chuyên gia trao đổi với Tuổi Trẻ Online đã đưa đề xuất trên.

Theo chuyên gia nghiên cứu lịch sử đô thị Trần Hữu Phúc Tiến, ba địa phương này giáp ranh, có gắn bó chặt chẽ về kinh tế. Sẽ là giải pháp bổ sung cho nhau các tiêu chí về diện tích, dân số. Đồng thời tạo nên hạt nhân số một cả nước về kinh tế và nhiều mặt.

“Bình Dương, TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu vào một cương giới hành chính và kinh tế chung sẽ tận dụng được các ưu thế của cả ba và thực hiện tầm nhìn hướng đến kinh tế biển, kinh tế xanh và kinh tế số”, ông Tiến nhận định.

Còn PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Việt Đức, thì cho rằng 20 – 30 năm qua đây là khu vực phát triển hạ tầng rất mạnh. Nhưng vẫn có giai đoạn mạnh ai nấy làm. Nếu gộp về một mối thì tính cộng hưởng sẽ rất cao, tránh việc giẫm chân nhau và tạo nên hệ thống hạ tầng đồng nhất, hiện đại hơn nữa.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nhung-dai-lo-ket-noi-tp-hcm-binh-duong-ba-ria-vung-tau-20250322160252786.htm

Cùng chủ đề

“Sốt” đất từ phố đến biển, chính quyền Hà Tĩnh cảnh báo

(Dân trí) - Thị trường bất động sản Hà Tĩnh ghi nhận "cơn sốt" cục bộ khi lượng giao dịch và giá đất tăng. Đặc biệt, giá đất "nóng" lên từng ngày khi có nhiều thông tin về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Một lãnh đạo thị trấn Lộc Hà, huyện Thạch Hà xác nhận, khi có chủ trương bỏ cấp huyện, thị trường mua bán đất đai tại địa phương này tăng 10-15%. Nguyên nhân chủ...

Lập kỳ tích ở giải châu Á, đội bóng Việt Nam được thưởng 3,7 tỷ đồng

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) thưởng nóng CLB nữ TP.HCM 500 triệu đồng sau khi đội bóng này giành quyền vào bán kết Cúp C1 châu Á (AFC Women's Champions League). Liên đoàn bóng đá TP.HCM (HFF) cũng thưởng cho đội nhà 200 triệu đồng.Ngoài ra, đại diện của bóng đá Việt Nam kiếm thêm 120 nghìn USD (khoảng 3 tỷ đồng) tiền thưởng của ban tổ chức giải, theo điều lệ do Liên đoàn bóng...

Chuẩn bị khởi công cầu đi bộ 1.000 tỷ đồng bắc qua sông Sài Gòn

Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 1 với TP. Thủ Đức dự kiến khởi công vào sáng 29/3/2025, có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. TP.HCM: Chuẩn bị khởi công cầu đi bộ 1.000 tỷ đồng bắc qua sông Sài Gòn Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 1 với TP. Thủ Đức dự kiến khởi công vào sáng 29/3/2025, có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đắm mình trong không gian lễ hội

Lễ hội Thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2025 trong ba ngày cuối tuần (từ 21 đến 23-3) để các bạn trẻ cùng du khách được đắm chìm trong nhiều không gian sôi động của tuổi trẻ TP. Lan tỏa sống xanh từ lễ hộiGian...

Nghĩ về mùa hè không dạy thêm, không học thêm

Những tháng cuối cùng của năm học đang qua, mùa hè gần ngay trước mặt. Mùa hè này sẽ khác khi việc dạy thêm, học thêm không còn là một "học kỳ 3" với nhiều học sinh và thầy cô giáo. Ý nghĩ đó...

Siêu dự án Cocobay siêu sao bóng đá Ronaldo từng quảng bá sẽ ‘thông’ từ quý 1-2026

Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay) cùng một số dự án khác sẽ được hoàn tất trong quý 1-2026. ...

Hướng dẫn con tiêu tiền: Tiết kiệm hay tiêu xài thoải mái

Giáo dục trẻ sử dụng tiền rất quan trọng, sẽ giúp trẻ biết tiêu xài hợp lý, rèn luyện tư duy, trách nhiệm và thái độ đúng đắn đối với tài chính trong tương lai. Không ít phụ huynh từng khó xử trước những...

Tắt đèn bật ý tưởng – ‘Tắt sống nhanh, bật sống xanh’

Tối 22-3, tại The Loop Xuân Thủy (Hà Nội) đã diễn ra Lễ hội Tắt đèn 2025 nhằm hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất, mang thông điệp ‘Tắt sống nhanh, bật sống xanh’. Chiến dịch không chỉ khuyến khích thay đổi thói quen...

Bài đọc nhiều

Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các cải cách quan trọng, tăng hiệu quả chi tiêu công, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của đất nước trong năm 2025 và những năm tiếp theo. ...

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/3/2025: 5 nhà băng duy trì lãi suất hấp dẫn nhất

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/3/2025, chỉ còn 5 ngân hàng thương mại trong nước niêm yết lãi suất huy động từ mức 6%/năm, giảm 8 ngân hàng so với trước thời điểm 25/3. Theo khảo sát biểu lãi suất ngân hàng trực tuyến dành cho khách hàng cá nhân lĩnh lãi cuối kỳ của các ngân hàng, 5 ngân hàng thương mại trong nước còn duy trì mức lãi suất huy động hấp dẫn nhất.  Cụ thể, BaoViet Bank...

Đề xuất giao TP.HCM đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. ...

Doanh nghiệp Việt hướng đến ngành bao bì xanh, sản xuất bền vững

Nhiều công nghệ mới hướng đến ngành bao bì sản xuất xanh, sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường được giới thiệu tại triển lãm quốc tế ngành bao bì và nhựa - ProPak Vietnam 2025 và Plastics & Rubber Vietnam 2025. ...

Đã có kết quả kiểm nghiệm kẹo Kera nhưng Sở An toàn thực phẩm TP.HCM hẹn công bố sau

Đại diện Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết sở chỉ mới nhận được văn bản kết quả kiểm nghiệm kẹo Kera và đang trong quá trình xử lý. Sở sẽ báo cáo Cục An toàn thực phẩm và thông tin đến báo chí sau. ...

Cùng chuyên mục

Siêu dự án Cocobay siêu sao bóng đá Ronaldo từng quảng bá sẽ ‘thông’ từ quý 1-2026

Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay) cùng một số dự án khác sẽ được hoàn tất trong quý 1-2026. ...

Tín hiệu “nới lỏng” chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng

ANTD.VN - Dù chưa hạ lãi suất điều hành, song Ngân hàng Nhà nước dường như đang phát đi thông điệp “nới lỏng” chính sách tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng Nhà nước phát đi tín hiệu “nới lỏng” Theo các chuyên gia, hiện tại, kinh tế Việt Nam còn hành trình dài để chạm đến mục tiêu tăng trưởng năm 2025, do đó phải kích thích nhiều hơn nữa và đòi hỏi phải...

Biến động dữ dội, dự báo còn tăng

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay giảm mạnh từ đỉnh tuần, nhưng giới đầu tư vẫn kỳ vọng giá sẽ tăng khi vàng thế giới duy trì trên mốc 3.000 USD/ounce. ...

Sức cầu dần cải thiện, tín dụng có cơ sở tăng trưởng cao

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 16% mà ngành ngân hàng đưa ra trong năm nay được nhận định là có cơ sở đạt được khi sức cầu tín dụng dần được cải thiện. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 16% mà ngành ngân hàng đưa ra trong năm nay được nhận định là có cơ sở đạt được khi sức cầu tín dụng dần được cải thiện. ...

Phú Quốc đồng loạt nâng cấp hạ tầng đón APEC 2027

Phú Quốc (Kiên Giang) đang khẩn trương triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông, dịch vụ và du lịch để chào đón sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương sẽ diễn ra tại đây vào năm 2027 (APEC 2027). ...

Mới nhất

Nghĩ về mùa hè không dạy thêm, không học thêm

Những tháng cuối cùng của năm học đang qua, mùa hè gần ngay trước mặt. Mùa hè này sẽ khác khi việc dạy thêm, học thêm không còn là một "học kỳ 3" với nhiều học sinh và thầy cô giáo. ...

Bình Phước là minh chứng cho ý chí, khát vọng phát triển không ngừng

Chủ tịch nước khẳng định Bình Phước không chỉ vươn lên trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế-xã hội, mà còn là minh chứng cho ý chí phát triển của một vùng đất từng bị chiến tranh tàn phá. ...

Siêu dự án Cocobay siêu sao bóng đá Ronaldo từng quảng bá sẽ ‘thông’ từ quý 1-2026

Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay) cùng một số dự án khác sẽ được hoàn tất trong quý 1-2026. ...

Nữ sinh trường làng trở thành thủ khoa thi Đánh giá năng lực

TPO - “Em nghĩ là các bạn cứ chuẩn bị tâm thế học càng sớm càng tốt vì kiến thức trong bài thi trải rộng trong ba năm học. Học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó thì lúc ôn thi sẽ cảm thấy khá nhẹ nhàng, không quá áp lực”- em Nguyễn Phương Thảo thủ khoa...

Phòng tránh căn bệnh ung thư gây tử vong lớn thứ hai ở Việt Nam

Ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu. Theo thống kê GLOBOCAN 2022, ung thư đại trực tràng đứng thứ ba về tỷ lệ mắc và thứ hai về tỷ lệ tử vong. Ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến...

Mới nhất

Một ngày ở Sông Công