Trang chủNewsThế giớiNhững con vít có thể khiến tàu lặn Titan gặp nạn

Những con vít có thể khiến tàu lặn Titan gặp nạn


Những con vít bắt màn hình vào thân tàu Titan có thể khiến lớp vỏ bằng sợi carbon dần suy yếu và bị nghiền nát dưới biển khi đến ngưỡng, theo chuyên gia.

Thảm kịch tàu lặn Titan bị nghiền nát dưới đáy Đại Tây Dương ngày 23/6 khiến truyền thông lẫn giới chuyên môn quan tâm bàn luận. Bên cạnh những nhận định về lỗi thiết kế, sai cấu trúc hay lặn vượt độ sâu của tàu Titan, giả thuyết thất bại do vật liệu (Materials Failure) cũng được giới chuyên gia đặt ra.

Nhiều thông tin cho thấy nhà sản xuất OceanGate đã tự ý cải tạo tàu Titan từ mục đích viễn thám khoa học sang du lịch chở người. Hình ảnh về quá trình đóng tàu do OceanGate công bố cho thấy hai màn hình hiển thị đã được công ty cho bắt vít thẳng vào thân tàu, vốn được bọc bằng lớp sợi carbon ở mặt ngoài như CEO Stockton Rush từng quảng cáo.





Cố giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush trong một video giới thiệu về tàu Titan. Ảnh: OceanGate

Hai màn hình được bắt vít vào thân tàu và mối nối thủ công (phía trên) trong tàu Titan được thể hiện ở video giới thiệu về tàu lặn Titan. Ảnh: OceanGate

Đây là điều tối kỵ vì sợi carbon bền hơn thép 5 lần nhưng lại rất giòn, thường được trộn cùng với keo resin để dán lên bề mặt vật liệu cần bao bọc. Quá trình dán phủ này được tạo từ từng lớp chồng lớp lên nhau, tương tự dán từng lớp giấy có phết sẵn keo.

Cấu trúc sợi carbon do đó sẽ không phải dạng tấm nguyên khối nguyên chất, mà sẽ là một dạng composite của sợi carbon với resin. Công ty OceanGate đã sử dụng tên gọi “carbon fibre composite” (composite sợi carbon) cho vật liệu này trong bằng sáng chế được cấp năm 2021.

Vì là dạng composite, trong cấu trúc sợi carbon này sẽ có nhiều khoảng trống hiển vi mà keo resin không thể lấp đầy. OceanGate cho biết tỷ lệ trống là dưới 1%, nhưng con số này không được minh định cụ thể. Sự khác biệt giữa tỷ lệ khoảng trống 0,99% và 0,0000000000001% có thể ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ khung cấu trúc cũng như tốc độ vỡ vụn của vật liệu.

Phương pháp khoan và bắt vít màn hình lên thân tàu sẽ tạo ra khe nứt nhỏ trên bề mặt composite bên trong. Sau nhiều hành trình lặn xuống tham quan xác tàu Titanic ở độ sâu 3.800 m, thân tàu Titan liên tục chịu áp suất lớn trong thời gian dài, khiến vết nứt có thể lan nhanh như kính nứt vỡ.

Hiện tượng này có thể ví với hình ảnh một con sông băng bị đóng một lỗ trên bề mặt, vết nứt ban đầu nhỏ nhưng dần dần sau mỗi lần gõ búa đủ lâu và đủ lực sẽ làm toác ra một tảng hàng trăm mét, dẫn tới cả một khối băng lớn bị rạn.

Sợi carbon nổi tiếng với sức bền, nhưng đó không phải là sức bền nén, yếu tố then chốt để chịu áp lực dưới đáy đại dương, mà là bền kéo để giữ cho khung không bị căng đứt ra.

Sợi carbon composite rạn chậm hơn so với nguyên chất, khiến quá trình nứt vỡ diễn ra từ từ, điểm rạn cấu trúc quá nhỏ nên không thể phát hiện từ bên ngoài. Tốc độ vỡ trong cùng một lớp sợi carbon sẽ nhanh hơn từ lớp này sang lớp kia, nên vết rạn sẽ lớn dần, cho đến lúc làm cấu trúc mặt trong cùng cực kỳ yếu.

Khi hội tụ đủ điều kiện, chỉ cần một va chạm nhẹ, một cú huých trượt với bất kỳ vật thể gì dưới đáy dại dương, cũng đủ gây ra vụ co sụp kinh hoàng với tàu lặn Titan, cướp đi sinh mạng của 5 người trong tàu.

Trong trường hợp đó, cấu trúc bằng sợi carbon composite sẽ đột ngột vỡ vụn, dù các lần trước đó không có hiện tượng gì bất thường. Điều này giải thích tạo sao các chuyến đi trước của tàu Titan vẫn bình thường, nhưng hành trình cuối cùng hôm 18/6 là thời điểm con tàu đạt tới ngưỡng chịu đựng.

Ngay cả khi giữa phần ruột tàu bằng titan và lớp vỏ ngoài phủ sợi carbon composite có một khoảng cách nhất định khiến lỗ khoan bắt vít không gây ra hiện tượng nứt vỡ, việc khoan vào thành titan của tàu cũng tạo cơ hội để hiện tượng gỉ trên kim loại xảy ra nhanh hơn.

Titan khó bị gỉ hơn sắt và đồng, nhưng màu của thân tàu không phải titan nguyên chất, mà giống hợp kim titan hơn theo như OceanGate quảng cáo, hoặc vật liệu thép cứng tương tự hải quân Mỹ dùng cho tàu ngầm.




Quá trình quấn sợi carbon quanh thân tàu Titan. Nguồn: OceanGate

OceanGate có thể sử dụng hợp kim để chế tạo ruột tàu thay cho titan nguyên chất để cắt giảm giá thành sản xuất, nhưng cũng khiến nó có nguy cơ bị gỉ cao hơn. Trong trường hợp đó, vị trí bắt vít sẽ luôn là nơi bị gỉ đầu tiên, dẫn đến nguy cơ loang rộng làm yếu cấu trúc xung quanh.

OceanGate nhiều khả năng còn phải bắt thêm nhiều ốc vít vào thân tàu, do nó được cải tạo để chở khách tham quan và cần lắp nhiều thiết bị quan sát. Ngoài ra, ở phía cửa ra vào có các mối hàn khung khá thô, không có thêm lớp phủ chống gỉ hoặc chống mài mòn, tương tự thiết kế gắn cửa sổ ở ban công tại nhà.

Trong công nghệ vật liệu, bên mặt dưới của lớp hàn là chỗ dễ bị gỉ nhất và làm suy yếu cấu trúc do có sự tiếp xúc của ít nhất hai loại vật liệu khác nhau.

Rủi ro trong biện pháp này còn cao hơn phương án bắt vít. Mối hàn có thể có liên kết kim loại dẫn tới tốc độ gỉ lan ra nhanh do quá trình ăn mòn điện hóa khi gặp độ ẩm cao. Để hạn chế rủi ro, nhà sản xuất có thể phủ lên các mối hàn này một lớp màng mỏng chống mài mòn, chống ăn mòn để bảo vệ vật liệu và kết cấu trong điều kiện tiếp xúc với môi trường, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy phía OceanGate đã thực hiện biện pháp an toàn này.

Bản thiết kế tàu lặn Titan từ bằng sáng chế gốc của OceanGate cho thấy con tàu được chế tạo dựa trên mẫu tàu lặn sâu Alvin DSV thế hệ đầu tiên vẫn được sử dụng tới nay. Thay vì sử dụng dạng hình cầu truyền thống để tối ưu khả năng chống chịu áp lực từ mọi hướng, ông Rush đã cải tạo tàu lặn Titan thành dạng ống để chở được nhiều khách hơn.

Hai đầu chum hai bên được làm bằng titan, còn phần khung hình trụ ở giữa được bọc cuốn bằng nhiều lớp sợi carbon có độ dày khoảng 13 cm. Khối trụ ở giữa theo thiết kế này trở thành nơi chịu lực chính, trong khi đây chính là khu vực đã bị can thiệp bằng các biện pháp bắt vít và hàn.





Thiết kế của tàu lặn của OceanGate với hai đầu chum và vòng, gia cố cho điểm nối, được làm bằng titan.

Thiết kế của tàu lặn của OceanGate với hai đầu chum và vòng, gia cố cho điểm nối, được làm bằng titan. Đồ họa: Oceanliner Designs

Việc phủ lớp carbon dày 13 cm có thể giúp tàu tăng khả năng chống chịu áp suất bên ngoài, nhưng cũng vô tình làm tăng sự giòn của nó và khiến cho việc quan sát những chỗ nứt vỡ rất nhỏ ở bên trong cấu trúc lớp khó khăn hơn.

Bản thân các chỗ mối nối giữa phần thân ống với đầu thân và đuôi thân làm bằng titan cũng không được in 3D từ một mẻ mà được gắn với nhau bằng cơ chế hàn kín lại, tạo ra nguy cơ làm suy yếu khung cơ học. Cấu trúc tổng thể sẽ rất yếu do sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau ghép vào từ sợi carbon, titan và thủy tinh acrylic. Mỗi loại vật liệu lại có sức chịu đựng, độ giãn nở và độ giòn khác nhau trong cùng một môi trường.

Đây cũng là lý do công nghệ in 3D được ưa chuộng để chế tạo thân tàu vũ trụ, dù nó tốn kém hơn nhiều lần so với phương pháp lắp ráp. Với công nghệ này, nhà sản xuất chỉ cần in 3D một lần là có sản phẩm hoàn chỉnh, dù thiết kế phức tạp đến đâu đi nữa, mà không cần bất kỳ mối hàn nối hay bắt vít nào, giúp giảm rủi ro cho kết cấu tổng thể.

Trong bằng sáng chế của mình, OceanGate có đề cập tới việc họ đã từng thử nghiệm an toàn tàu lặn Titan ở điều kiện áp suất 5.000 – 6.000 psi (gấp 400 lần so với áp suất khí quyển). Áp suất thử nghiệm này tương đương với sức ép mà con tàu đối mặt ở độ sâu 4.000 mét.

Nhưng với quy trình đánh giá an toàn, đây là lỗi cực kỳ nghiêm trọng. Đơn vị sản xuất phải có trách nhiệm đảm bảo sản phẩm chịu được điều kiện khắc nghiệt hơn nhiều lần so với điều kiện sử dụng thường xuyên. OceanGate đáng ra phải đảm bảo tàu Titan chịu được sức ép ít nhất 8.000-10.000 psi thì mới để tàu hoạt động thường xuyên ở điều kiện 6000 psi, thay vì cho nó chở khách tham quan ở mức kịch trần theo kết luận thử nghiệm.

Chiến thuật quảng bá của OceanGate về tàu Titan và gói du lịch thám hiểm của họ cũng gây ra hoài nghi liệu các biện pháp kiểm định an toàn đã được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn quốc tế hay chưa.





Mảnh vỡ từ tàu lặn Titan được đưa lên cảng Saint John, Canada, hôm 28/6. Ảnh: AP

Mảnh vỡ từ tàu lặn Titan được đưa lên cảng Saint John, Canada, hôm 28/6. Ảnh: AP

OceanGate từng tuyên bố rằng sản phẩm tàu lặn của họ quá mới, đến mức vượt qua cả tiêu chuẩn an toàn thông thường và không cơ quan nào kiểm định nổi. Mặt khác, OceanGate dùng khái niệm “hợp kim titan – sợi carbon” chưa được kiểm chứng trong bằng sáng chế, thay vì xác định rõ vật liệu là “hợp kim titan” chứ không phải titan thuần và composite của sợi carbon chứ không phải sợi carbon nguyên chất.

Trên thực tế, nhà sản xuất có thể sử dụng vật liệu mới khỏe hơn, bền hơn, cứng hơn, nhưng họ phải luôn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn trên mức tối thiểu. Tự cải tạo và tự đặt ra tiêu chuẩn an toàn cho riêng mình luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Đặng Nhật Minh, hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trung tâm về Thiết kế Bề mặt Vật liệu Cao cấp thuộc Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC SEAM), trụ sở tại Đại học Công nghệ Swinburne ở thành phố Melbourne.

Đặng Nhật Minh




Source link

Cùng chủ đề

Thị trường cổ phiếu tại châu Á biến động trái chiều

Thị trường cổ phiếu châu Á biến động trái chiều vào thứ Hai, trước một tuần đầy ắp các tin tức kinh tế dự kiến sẽ nhấn mạnh sự vượt trội tương đối của Hoa Kỳ. Thị trường cổ phiếu tại châu Á biến động trái chiều vào thứ Hai, trước một tuần đầy ắp các tin tức kinh tế dự kiến sẽ nhấn mạnh sự vượt trội tương đối của Hoa Kỳ và hỗ trợ...

Khoan dầu tại một số vùng biển tại Mỹ sẽ bị cấm vĩnh viễn?

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ cấm vĩnh viễn việc khoan dầu khí ngoài khơi ở một số khu vực của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ cấm vĩnh viễn việc khoan dầu khí ngoài khơi ở một số khu vực của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Các...

ChatGPT ‘đổ bộ’ trên điện thoại cố định và ứng dụng nhắn tin

DNVN - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục phát triển vượt bậc khi OpenAI chính thức giới thiệu trợ lý ảo ChatGPT trên điện thoại cố định. ...

Vàng vẫn là ‘chân ái’, trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025

Giá vàng liên tục tăng cao trong thời điểm gần đây. Chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng, giá vàng vẫn còn có thể tăng mạnh hơn trong tương lai. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Người tị nạn Afghanistan vội vã đi đâu? Thủ tướng Hà Lan thăm Malaysia, Mỹ đang kết nối với lãnh đạo Hamas

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 1/11.

Xung đột Ukraine nóng rẫy với chiêu hiểm từ Nga và Mỹ, ông Trump “thoát” một lời tuyên án

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày.

Chính phủ Anh yêu cầu tiếp cận dữ liệu mã hóa của người dùng Apple

Chính phủ Anh đã yêu cầu Apple tạo cơ chế cho phép Anh tiếp cận được dữ liệu mã hóa của người dùng. ...

Ông Zelensky cáo buộc Nga tấn công hạ tầng dân sự Ukraine sau cuộc điện đàm Trump-Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tố Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự vài giờ sau khi Moscow đồng ý tạm dừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng. ...

Cùng chuyên mục

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Thủ tướng Israel nêu rõ điều kiện cho giai đoạn đàm phán tiếp theo với Hamas, khẳng định không giấu giếm

Ngày 30/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẵn sàng thảo luận về giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza với điều kiện Hamas phải hạ vũ khí và rời khỏi vùng đất này.

Tổng thống Donald Trump tự tin về sáng kiến sáp nhập Greenland

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin chắc 100% rằng sáng kiến sáp nhập Greenland của ông sẽ thành công.

Houthi phóng tên lửa vào Israel, tấn công tàu sân bay Mỹ 3 lần trong 24 giờ

Quân đội Israel ngày 30/3 xác nhận đã chặn được một tên lửa phóng từ Yemen, sau khi kích hoạt còi báo động không kích trên nhiều khu vực của Israel.

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất