Trang chủDestinationsGia LaiNhững chuyến đò sang đảo Hải Minh

Những chuyến đò sang đảo Hải Minh


  1. Những chuyến đò “3 không”

Những ngày tháng 3, thời tiết ở Quy Nhơn thất thường, lúc nắng, lúc mưa, thế nhưng những người lái đò ở bến Hàm Tử – Hải Minh vẫn miệt mài chờ khách. Chỉ một bến nhỏ nằm trong lòng cảng cá Quy Nhơn lại có đến hơn chục chiếc ghe, thuyền xếp hàng neo đậu chờ đến lượt “lên tài”, chở khách vượt biển vào làng.

Chòng chành những chuyến đò sang đảo Hải Minh ảnh 1

Bán đảo Hải Minh một bên tựa núi, một bên nhìn ra biển, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn

Trên chiếc thuyền mang số hiệu BĐ-0486H, ông Đỗ Ngọc Vũ (khu vực 9, phường Hải Cảng) một thành viên trong tổ thuyền ấy, bước ra với nước da đen sạm vì rám nắng sau những ngày lênh đênh trên biển. Ở cái tuổi đã qua nửa đời người, ông Vũ, không còn sức bon chen với những xô bồ cuộc sống. Mỗi ngày ông chỉ ngồi nơi bến thuyền chờ khách, kiếm thêm tiền lo cho gia đình. Theo người đàn ông này, ở mảnh đất Hải Minh, ông chẳng có thể làm gì ngoài nghề đi biển. “Sau lưng Hải Minh là núi, trước mặt là biển, quỹ đất không có, kinh tế eo hẹp nên giờ ngoài làm bạn với biển thì tôi cũng chẳng thể làm gì khác nữa”, ông chỉ tay về phía trước.

Mở bình ghi đông mang theo, ông Vũ nhấp ngụm trà đắng. Hít một hơi dài, ông kể, thời còn trai trẻ, ông theo những thanh niên trong làng lênh đênh trên biển làm nghề đánh bắt cá gần bờ để sinh sống. Trải qua thời gian, nguồn hải sản gần bờ dần cạn kiệt. Từ số tiền tiết kiệm bao năm đánh cá, ông đã hỏi mua lại một chiếc thuyền cũ của người dân rồi chuyển đổi từ nghề đánh bắt hải sản thành nghề lái thuyền vượt biển. Mỗi ngày, ông đợi chờ ở bến này để đưa đón trẻ em đi học, đưa người dân qua lại trung tâm thành phố thông thương để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Ngót nghét, ông đã bám theo nghề lái đò vượt biển này 15 năm rồi.

“Ở đây đa số là người trong làng, ngoài ra thì chỉ có một ít khách họ đến thăm viếng tượng đài Trần Hưng Đạo chứ du lịch thì chưa có gì phát triển. Anh em chúng tôi ở đây xếp hàng, cứ có khách thì thay phiên nhau hoạt động. Hôm nào đông thì chở 5-6 lượt, ngày vắng khách chỉ được 1-2 lượt. Người lớn thì 3 ngàn, học sinh 1 ngàn, ai bao thuyền thì 50 ngàn đồng. Nếu may mắn thì có người thuê vận chuyển hàng hóa thì đỡ hơn, không thì cứ vậy”, ông Vũ chia sẻ.

Dù khó khăn là vậy như ông Vũ vẫn phải cố gắng, chỉ mong kiếm thêm thu nhập đỡ đần cho gia đình. Tuy nhiên, khó khăn không dừng lại ở đấy, việc đăng ký, đăng kiểm đối với ông Vũ và những bạn thuyền là cả quá trình gian nan. “Con thuyền này tôi mua qua tay, giờ cũng không đủ các điều kiện để đăng ký, đăng kiểm. Hơn nữa, con thuyền này tôi mua 15 triệu thì tiền đăng ký, đăng kiểm đã hết chừng đấy tiền. Ngày chở khách có kiếm được bao nhiêu tiền đâu. Nếu chính quyền bắt nghỉ thì phải chấp nhận chứ làm sao giờ”, ông Vũ thở dài.

Mảnh đất Hải Minh có 458 hộ dân, 1.860 nhân khẩu thì có tới 48 người hành nghề lái đò vượt biển. Ông Trần Văn Tiên, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Khu vực 9, phường Hải cảng cho biết, địa hình khu vực Hải Minh bị ngăn cách bởi biển, lại trải dọc trên mảnh đất nhỏ sát chân núi. Ngoài số ít người đi làm công nhân bên ngoài thì phần lớn người dân theo nghề khai thác nhỏ lẻ dọc biển, đánh bắt gần bờ, nuôi trồng thủy sản và lái đò chở khách. Hiện, các tàu chở khách hoạt động theo 6 tổ do các cá nhân tự làm.

Ở Hải Minh hiện nay chỉ có 1 trường tiểu học, 2 điểm trường mẫu giáo, học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đều phải qua trung tâm thành phố để đi học. “Mùa sóng gió các thuyền đi lại rất khó khăn, khâu an toàn không được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu không đi bằng những phương tiện này thì người dân không còn con đường nào khác để ra ngoài, học sinh không thể nào đến trường. Địa phương đề nghị thành lập một chuyến đò luân chuyển nhưng nhiều năm trôi qua vẫn chưa thực hiện được. Chúng tôi rất lo về an toàn nhưng ngoài công tác tuyên truyền thì không có biện pháp, biện tài nào hết”, ông Tiên cho hay.

Theo lãnh đạo UBND phường Hải Cảng, tuyến đò Hàm Tử – Hải Minh là do người dân tự phát lập nên, tồn tại vì nhu cầu thực tế của người dân sinh sống và đi lại hằng ngày. Tuyến đò này hiện tại được gọi là bến có “3 không” bởi: bến đò không được cấp phép xây dựng; ghe, thuyền không có đăng ký, đăng kiểm; người lái đò không có bằng, chứng chỉ chuyên môn.

Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Cảng chia sẻ, địa phương đã nhìn thấy những bất cập này từ lâu, kiến nghị nhiều cơ quan cùng tìm giải pháp tháo gỡ nhưng còn nhiều vướng mắc. Thứ nhất là bến, nếu muốn thành lập bến phải có đất, bên Hải Minh thì có nhưng bên phía trung tâm thì không, vì khu vực này đã giao cho cảng cá Quy Nhơn. Thứ hai là các phương tiện thuyền chở khách ở khu vực này đều cải hoán từ tàu cá, người dân mua bán bằng giấy viết tay, không có hồ sơ thiết kế nên không thể đăng ký, đăng kiểm.

Vừa qua, các ngành tìm biện pháp, Cục Đăng kiểm tạo điều kiện tạo mẫu thiết kế chung cho người dân đăng ký nhưng chi phí khá cao so với người dân. Vì người dân thu nhập từ lái đò không cao, mỗi người thu chỉ từ 1-3 ngàn đồng. Về người điều khiển thì UBND tỉnh phối hợp hỗ trợ 70% kinh phí để người dân đi học chứng chỉ nhưng do trình độ dân trí thấp, đến nay chỉ có một số lái đò có chứng chỉ. Khu vực này cũng không thể xây dựng cầu bởi đây là khu vực cửa biển.

“Bây giờ nếu không cho những tàu này hoạt động thì người dân không có bất kỳ phương tiện nào để di chuyển ra ngoài. Trước mắt, địa phương thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT đường thủy tổ chức tuần tra, kiểm soát, thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Về lâu về dài, mong các ngành chức năng nhanh chóng có biện pháp tháo dỡ những khó khăn tại khu vực này”, ông Tuấn bày tỏ.

Đồng hành cùng người dân

Ngày cuối tuần, bỏ qua cả thời gian nghỉ ngơi, các cán bộ, chiến sĩ phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định tất bật cùng đơn vị đồng hành – Công ty cổ phần Tân Cảng Miền Trung và UBND phường Hải Cảng mang cờ Tổ quốc, phao, quà vượt biển đến với bà con bán đảo Hải Minh. Chiếc ca nô vừa xuất bến, ở phía bên kia bờ, người dân Hải Minh đã tập trung chờ đợi.

Chòng chành những chuyến đò sang đảo Hải Minh ảnh 2

Đưa khách vượt biển sang trung tâm thành phố

Tại nhà sinh hoạt cộng đồng, gần một trăm phụ nữ, trẻ em và những người lái đò đã tập trung để nghe lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy. Trung tá Nguyễn Thành Sơn, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy. Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã chia sẻ những khó khăn, bất cập với người dân Hải Minh và chính quyền phường Hải Cảng; đồng thời, nhắc nhở người dân dù làm gì cũng phải trong khuôn khổ của luật pháp, phải tuân thủ chấp hành đúng nội quy, quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Trung tá Nguyễn Thành Sơn cũng đã tuyên truyền cho người dân những lợi ích của việc chấp hành đúng những quy định, trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, những quy định pháp luật khi rủi ro xảy ra. Và nhấn mạnh quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi dẫn đến hậu quả khi xảy ra tai nạn giao thông.

Sau khi nghe cán bộ phòng CSGT tuyên truyền và ký cam kết, ông Diệp Văn Tạo (58 tuổi, trú khu vực 9, phường Hải Cảng), người hoạt động lái đò tuyến Hàm Tử – Hải Minh đã nắm rõ các quy định của pháp luật, đồng thời hứa nghiêm túc chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. “Tôi hứa sẽ đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy nội địa, trang bị áo phao đầy đủ cho khách mặc và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật”, ông Tạo chia sẻ.

Đồng hành với người dân bảo vệ biển đảo quê hương, động viên ngư dân giữ vững quyết tâm vươn khơi bám biển góp phần phát triển kinh tế biển, đồng thời giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Phòng CSGT cùng đơn vị đồng hành đã dành tặng 50 lá cờ Tổ quốc cho đại diện các gia đình ngư dân sinh sống tại địa phương. Đồng thời, tặng 50 chiếc áo phao cho 50 em học sinh trên địa bàn nhằm giúp cho các em học sinh an toàn hơn mỗi ngày đến trường; Dành tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, trên đường thủy nhiều năm qua và năm 2022, không có tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT đường thủy như hệ thống phao tiêu, bến bãi, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn. Cơ quan công an và chính quyền địa phương đều nhận thấy những khó khăn, bất cập trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa tuyến Hàm Tử – Hải Minh đã tồn tại từ rất lâu.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa tuyến Hàm Tử – Hải Minh, không để những tai nạn đường thuỷ đáng tiếc xảy ra, lực lượng CSGT thường xuyên phối hợp, trao đổi với các lực lượng chức năng như Thanh tra sở GTVT, lực lượng biên phòng và đặc biệt là UBND phường Hải Cảng bàn biện pháp. Trước tiên, đề xuất, kiến nghị UBND TP. Quy Nhơn, Sở GTVT, Chi cục đăng kiểm 4 và UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng có giải pháp hỗ trợ các chủ phương tiện để đóng mới các phương tiện đủ điều kiện hoạt động đảm bảo an toàn không để xảy ra tai nạn giao thông trên đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức cho các chủ phương tiện đò chở khách ký cam kết chấp hành luật giao thông đường thủy nội địa. Các chủ đò cam kết chấp hành nghiêm những quy định của luật giao thông đường thủy nội địa.

“Chúng tôi đã đưa ra nhiều cảnh báo, tìm phương án xử lý, kiến nghị với các ngành, các cấp nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết. Trong thời gian chờ các biện pháp, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ, lực lượng CSGT sẽ thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hỗ trợ cho người dân qua lại trên tuyến Hàm Tử – Hải Minh được an toàn. Bên cạnh nhắc nhở các phương tiện về các lỗi hành vi về đăng ký, đăng kiểm thì kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi dễ dẫn đến hậu quả khi xảy ra tai nạn giao thông như không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, không để hành khách mặc áo phao”, Thượng tá Nguyễn Hồng Vang cho hay.

Trong năm 2022, phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã bố trí 763 ca, 2.881 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, phát hiện, lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính 57 trường hợp, phạt tiền trên 100 triệu đồng; lập biên bản, đình chỉ hoạt động 4 bến đò hoạt động không phép, 15 trường hợp ca nô chở khách hoạt động sai vùng, 50 phương tiện mô tô nước không đảm bảo hoạt động theo quy định.

“Hiện tại, tuyến Hàm Tử – Hải Minh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân hằng ngày nhưng tất cả các phương tiện đang hoạt động không đáp ứng các điều kiện kỹ thuật để đăng ký, đăng kiểm. Trong khi nguồn thu từ hoạt động vận tải thấp, không đủ chi phí, người dân không đủ khả năng mua mới phương tiện đủ điều kiện hoạt động theo quy định; đề xuất phương án mua phương tiện mới và tổ chức mô hình quản lý, hoạt động phù hợp để hoạt động dân sinh”, văn bản nêu rõ.

Link bài gốc: https://antg.cand.com.vn/Phong-su/chong-chanh-nhung-chuyen-do-sang-dao-hai-minh-i687619/





Nguồn

Cùng chủ đề

Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện – Tổng công ty Viglacera

Trong bối cảnh toàn cầu đang dốc sức cho mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, Tổng công ty Viglacera - CTCP tự hào là doanh nghiệp tiên phong định hình chuẩn mực về vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Năm 2024, Viglacera đã chính thức công bố Hệ sinh thái vật liệu xây dựng Xanh đồng bộ cho mọi công trình, mang lại nhiều ứng dụng tối ưu cho công trình, cho...

Ký kết hợp đồng cung cấp 2 triệu tấn than cho Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 – Tổng công ty Hàng hải...

Chiều ngày 6/6/2025, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovienam) đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng mua than phục vụ vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 giai đoạn 2025-2026. Đây là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu ổn định, chất lượng cao, đáp ứng hoạt động sản xuất điện của nhà máy. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện...

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ Quý Khách hàng thân mến, SUNHOUSE là thương hiệu đã có hơn 25 năm phát triển và phục vụ hàng triệu gia đình Việt, có uy tín hàng đầu về thiết bị nhà...

Ca sĩ JSOL xúc động: “Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình Việt”

“Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình Việt”, ca sĩ JSOL xúc động chia sẻ. Anh cùng rapper HURRYKNG tham gia chương trình Mái ấm gia đình...

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Pleiku: Hơn 100 đại biểu tập huấn OCOP

(GLO)- Sáng 18-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị tập huấn về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của hơn 100 đại biểu là cán bộ, công chức quản lý Nhà nước của thành phố; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh và các xã, phường trên địa bàn.   Trong thời gian 1 ngày, các đại biểu được tư vấn và hỗ...

Công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho 18 sản phẩm

(GLO)-Ngày 14-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp ký ban hành Quyết định số 28/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm đợt II-2024. Theo đó, toàn tỉnh có 18 sản phẩm của 7 chủ thể được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao đợt II-2024, thời gian công nhận 3 năm kể từ ngày...

TP. Pleiku đánh giá, phân hạng 22 sản phẩm OCOP năm 2024

(GLO)- Sáng 28-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Đợt đánh giá, phân hạng lần này có 6 đơn vị tham gia với 22 sản phẩm thuộc các nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, dược liệu và chế biến nông sản.   Toàn bộ các sản phẩm đều tham gia đánh giá phân hạng đạt tiêu chuẩn phân hạng OCOP 3 sao, với những mặt hàng tiêu biểu như: tổ yến...

Gia Lai: Sản phẩm OCOP chiếm ưu thế trong giỏ quà Tết

(GLO)- Thị trường giỏ quà Tết tại Gia Lai bắt đầu vào mùa cao điểm. Năm nay, các sản phẩm OCOP địa phương đã được các đơn vị sản xuất, nhà phân phối đưa vào các giỏ quà Tết một cách sáng tạo, độc đáo, mang đậm hương vị Tây Nguyên. Khác với những năm trước, thị trường quà Tết năm nay chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thay vì những món...

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng: Điểm đến du lịch đẳng cấp quốc tế

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ là "viên ngọc xanh" của Quảng Bình mà còn là điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch quốc tế. Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng và các sản phẩm du lịch độc đáo, "Vương quốc hang động" Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) - đã chinh phục hàng triệu du khách trong nước và quốc tế. Điểm đến lý thú Phong Nha -...

Bài đọc nhiều

Phú Thiện phối hợp tuyên truyền an toàn giao thông trong cơ sở giáo dục | Báo Gia Lai điện tử

(GLO)- Chiều 17-5, Công an huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Thiện tổ chức ký kết Chương trình phối hợp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Gia Lai 24h: Tuyên dương 75 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác | Báo Gia Lai điện tử

(GLO)- Sáng 9-6, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023; sơ kết 3 năm xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai.

An Khê có 1.933 đối tượng được tiếp cận nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội

(GLO)- Vừa qua, Đoàn giám sát do ông Trương Văn Đạt-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc tại UBND thị xã An Khê về việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách giai đoạn 2016-2022. 

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/5 và ngày mai 19/5 | Báo Gia Lai điện tử

Cập nhật lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/5 và ngày mai 19/5: Lịch thi đấu Ngoại Hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Serie A.

Ia Pa: Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận ở cơ sở | Báo Gia Lai điện...

(GLO)- Sáng 30-5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận ở cơ sở năm 2023.

Cùng chuyên mục

Gia Lai – hội tụ và phát triển

Gia Lai được biết đến là cái nôi phát tích của lịch sử loài người với bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời; một vùng đất trù phú với đất đỏ bazan cùng nhiều tài nguyên phong phú, đa dạng và khí hậu ôn hòa. Đây là những yếu tố để Gia Lai trở thành vùng đất mà cộng đồng các dân tộc Việt Nam quy tụ về đây và cùng nhau đoàn kết, chung tay xây dựng quê...

8 điểm check in đẹp nhất ở Gia Lai

Biển Hồ (hồ T’Nưng) Được mệnh danh là “đôi mắt Pleiku”, Biển Hồ là một hồ nước ngọt nằm ở phía Tây Bắc thành phố Pleiku, cách trung tâm thành phố khoảng 7 km theo quốc lộ 14. Sở dĩ nơi đây có tên gọi là Biển Hồ vì mỗi khi có gió lớn, những cơn sóng lại nhấp nhô trên mặt hồ như sóng biển. Biển Hồ được xem là một trong những hồ nước có vẻ đẹp tự nhiên...

Bạn có hẹn với Gia Lai tháng 11 này ?

Truyền hình Gia Lai Nguồn

Bài 4: Lan tỏa những giá trị đến cộng đồng (tiếp theo và hết) | Báo Gia Lai điện tử

Những năm gần đây, nhiều bảo vật quốc gia đã được đến với cộng đồng dưới nhiều hình thức khác nhau: Trưng bày, triển lãm; tạo phiên bản thu nhỏ; ứng dụng công nghệ để giới thiệu, quảng bá… Song, trong 265 bảo vật, vẫn còn nhiều hiện vật "ngủ yên" trong bảo tàng, di tích, trong các bộ sưu tập tư nhân. Thậm chí, còn có những hiện vật phải dầm mưa, dãi nắng. Điều này đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư hơn nữa để bảo vật quốc gia được bảo tồn, phát huy giá trị một cách bền vững.

Công đoàn Việt Nam là nền tảng chính trị, nền tảng xã hội quan trọng | Báo Gia Lai điện tử

Sự ra đời của Công đoàn Việt Nam ngày 28/7/1929 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của quá trình phát triển phong trào công nhân Việt Nam, tập hợp giai cấp công nhân đi dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng.

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất